Bật Mí 3 Cách Giảm Đau Cho Trẻ mọc Răng Hiệu Quả Nhất

bs-thuyanh
Cố vấn chuyên môn: Bác sĩ Thùy Anh
  • Bác sĩ nội trú Đại học Y Hà Nội
  • Chứng chỉ niềng răng Invisalign chuẩn Quốc tế
  • Chứng chỉ cấy ghép Implant nha khoa
  • Tu nghiệp chuyên môn răng hàm mặt Hoa kỳ
  • Chuyên gia chỉnh nha chuẩn AIFC
  • Thực hiện trên 5000+ ca niềng thành công

Trẻ nhỏ chưa có khả năng chịu đau tốt, vì vậy khi con bước vào giai đoạn mọc răng thường xảy ra tình trạng quấy khóc do khó chịu, đau đớn. Vào lúc này, cha mẹ hãy đồng hành cùng bé, chăm sóc tỉ mỉ để bé có thể vượt qua giai đoạn này dễ dàng hơn. Dưới đây, chúng tôi sẽ gợi ý cho các bạn một số cách giảm đau cho trẻ mọc răng tốt nhất.

3 cách giảm đau cho trẻ mọc răng hiệu quả, an toàn

Thông thường các bé bắt đầu mọc răng sữa ở giai đoạn 6 – 30 tháng tuổi, sau đó 5 – 12 tuổi sẽ là thời kỳ thay răng vĩnh viễn. Tùy vào mỗi bé, thời gian này có thể thay đổi , có trẻ mọc răng chậm hoặc sớm hơn một vài tháng. Vào lúc này, trẻ sẽ có các triệu chứng bất thường như mệt mỏi, quấy khóc, tiêu chảy, sốt nhẹ,… Đồng thời bỏ bú, biếng ăn khiến các bậc phụ huynh vô cùng lo lắng.

Bên cạnh tình trạng bứt rứt khó chịu nhiều tuần, một số trẻ còn xuất hiện triệu chứng nổi ban đỏ ở cằm, hoặc môi dưới. Đồng thời biểu hiện như chảy dãi nhiều hơn, có xu hướng muốn nhai đồ vật, hay thân nhiệt cao hơn một chút là khá bình thường.

Dưới đây chúng tôi đã tổng hợp một số cách giảm đau cho trẻ mọc răng, các bậc phụ huynh có thể tham khảo và cân nhắc thực hiện theo.

Cách chữa tại nhà

Các mẹo dân gian giảm đau răng cho trẻ tại nhà được khá nhiều phụ huynh áp dụng cho con phản hồi hiệu quả tốt. Cụ thể một số cách như sau:

Đội ngũ bác sĩ tại Nha khoa ViDental
Ngành y khoa nói chung và Răng Hàm Mặt nói riêng yêu cầu rất cao về trình độ và kỹ năng của bác sĩ. Để trở thành bác sĩ có khả năng điều trị cho bệnh nhân, chúng tôi phải trải qua quá trình học tập và rèn luyện rất nghiêm túc. Bởi sẽ chẳng ai dám tin tưởng giao phó sức khỏe của mình cho một người bác sĩ chưa có đủ chuyên môn. Và nếu khi chưa đủ trình độ và kiến thức mà đã đi điều trị cho bệnh nhân thì đó chính là một tội ác.
Cách chữa đau răng cho trẻ bằng nước muối
Cách chữa đau răng cho trẻ bằng nước muối

Sử dụng nước muối

Cách chữa đau răng cho trẻ bằng nước muối đang là phương pháp được rất nhiều mẹ áp dụng. Trong muối được nghiên cứu là chứa nhiều thành phần kháng viêm, giảm đau và sát trùng rất tốt. 

Chính vì vậy, sử dụng nước muối ấm có thể hạn chế nhiễm trùng và giảm cơn đau răng của bé nhanh chóng. Hơn nữa, nó còn hỗ trợ điều trị sâu răng cho trẻ và ngăn ngừa nhiều bệnh lý răng miệng khác.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Các bậc phụ huynh chuẩn bị 1 thìa muối và 200ml nước ấm.
  • Hòa tan chúng vào với nhau, tạo thành hỗn hợp đồng nhất.
  • Cho trẻ ngậm nước muối trong vài phút, súc miệng sạch, rồi nhổ ra là được.

Chườm đá

Đây là cách chữa đau răng cho trẻ đơn giản nhất, đang được nhiều phụ huynh áp dụng khi bé khó chịu do mọc răng. Với cách làm này sẽ nhanh chóng gây tê, giảm sưng và làm dịu cơn đau răng tức thì cho bé. Bởi vậy, nếu các bậc phụ huynh vẫn chưa tìm ra cách giảm đau cho bé mọc răng tại nhà có thể áp dụng ngay phương pháp chườm đá.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Cha mẹ lấy 1 viên đá vừa miệng của con, sau đó chườm bên ngoài khu vực đang bị sưng đau.
  • Giữ đá trên da cho trẻ trong vòng 1 – 3 phút, cơn đau sẽ biến mất nhanh chóng.

Dùng lá bạc hà

Lá bạc hà được chứng minh là có khả năng làm tê phần răng bị ảnh hưởng, vì vậy được nhiều người tin tưởng áp dụng làm bài thuốc giảm đau răng cho trẻ. Hơn nữa, tinh dầu bạc hà còn được biết đến như một hoạt chất kháng khuẩn với công dụng ngăn chặn sự xâm nhập của các loại vi khuẩn gây ra những bệnh lý răng miệng ở trẻ. Vì vậy ngoài giảm đau răng khi trẻ bị sâu răng lồi thịt hay khe răng sâu, cha mẹ cũng có thể áp dụng biện pháp này.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Ngâm lá bạc hà khô trong vòng 20 phút để làm thành trà.
  • Chờ khi nước trà nguội, ba mẹ cho bé dùng để súc miệng.
  • Nước trà bạc hà sẽ nhanh chóng mang đến cảm giác dễ chịu cho trẻ.

Mẹo từ tỏi

Theo các chuyên gia trong tỏi chứa hàm lượng chất allicin cao. Bởi vậy mang tới công dụng kháng khuẩn mạnh, giúp xoa dịu cơn đau răng ở trẻ nhỏ nhanh chóng.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Đầu tiên, bạn giã nát 1 nhánh tỏi, thật nhuyễn nhỏ.
  • Dùng hỗn hợp này đắp vào chỗ đau răng của trẻ.
  • Hướng dẫn bé giữ nguyên trong vài phút để đạt hiệu quả tốt nhất.
  • Kiên trì thực hiện 2 – 3 lần/tuần cơn đau răng ở trẻ dần thuyên giảm.

Tinh dầu đinh hương

Đây là một trong những cách giảm đau răng ở trẻ mọc răng được áp dụng nhiều nhất hiện nay. Theo nghiên cứu, tinh dầu đinh hương có công dụng kháng khuẩn, chống oxy hóa mạnh. Hơn nữa, cũng cực an toàn, lành tính nên ba mẹ hoàn toàn yên tâm dùng để làm dịu cơn đau răng cho con yêu, không cần lo lắng đến vấn đề trẻ nuốt có làm sao không.

Tinh dầu đinh hương giúp giảm đau răng
Tinh dầu đinh hương giúp giảm đau răng

Hướng dẫn thực hiện:

  • Các bạn cần chuẩn bị tinh dầu đinh hương (đảm bảo là loại nguyên chất, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng) và 1 cục bông gòn.
  • Tiếp theo đưa cục bông cho được thấm tinh dầu đinh hương trong vòng 1 phút, lưu ý giữ ở vị trí lợi sưng chuẩn bị mọc răng.
  • Kiên trì áp dụng 2 – 3 lần/tuần sẽ giúp trẻ không còn bị những cơn đau nhức răng hành hạ.

Cách giảm đau cho bé mọc răng bằng Tây Y

Trên thị trường hiện nay có bán một số loại thuốc bôi giảm đau nhức cho trẻ khi mọc răng được đánh giá cao như:

  • Gel bôi Dentinox

Loại gel này được chiết xuất từ hoa cúc và các thảo dược thiên nhiên, vì vậy an toàn cho mọi đối tượng, kể cả trẻ nhỏ. Ngoài công dụng giảm đau, sản phẩm còn hỗ trợ ngăn chặn viêm lợi, sưng nướu hiệu quả. Do đó với các bé trên 4 tháng tuổi, bạn có thể hoàn toàn yên tâm cho con dùng Dentinox khi gặp phải các tình trạng trên.

  • Kem bôi Orajel

Loại kem bôi này được các bác sĩ khoa nhi tại Mỹ khuyên dùng cho trẻ từ 2 tuổi trở lên gặp phải tình trạng đau do mọc răng, mang lại hiệu quả vô cùng tốt. Còn với các bé dưới 2 tuổi cần xin ý kiến bác sĩ chuyên khoa nếu muốn sử dụng. Ưu điểm của sản phẩm là hướng cherry ngọt ngào nên nhiều trẻ yêu thích.

Trên thị trường hiện nay có bán một số loại thuốc bôi giảm đau nhức răng
Trên thị trường hiện nay có bán một số loại thuốc bôi giảm đau nhức răng
  • Anbesol Gel

Đây là thuốc bôi giảm đau răng kê đơn có các thành phần chính là alcohol, benzocain và phenol. Loại thuốc này hoạt động theo cơ chế gây tê cục bộ ở khu vực nướu răng, nhờ đó ngăn chặn truyền phát tín hiệu đau về hệ thần kinh trung ương, giúp trẻ giảm bớt triệu chứng đau nhức răng.

Tuy nhiên tác dụng phụ của thuốc là nóng rát nhẹ, đỏ nướu, châm chích, xuất hiện vảy trắng ở vị trí bôi thuốc,… Bên cạnh đó, sản phẩm này cũng chỉ dùng được cho trẻ từ 2 tuổi trở lên (24 tháng tuổi), vì vậy ba mẹ cần lưu ý, tránh sử dụng không đúng.

  • Kem bôi Pansoral

Thành phần của loại kem bôi này chứa Chamomile và Marshmallow với hiệu quả giảm đau cao. Chính vì vậy, khi trẻ bị đau do mọc răng, cha mẹ bôi kem trực tiếp vào vị trí nướu, lợi để giảm đau, ngứa cho trẻ. Nhờ đó các bé không còn khó chịu, ăn ngon và ít quấy khóc hơn.

Mặc dù loại kem bôi này được đánh giá là lành tính, an toàn cho sức khỏe trẻ nhỏ. Tuy nhiên nếu dùng quá liều lượng cho phép có thể gây ra những tác dụng phụ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của con. Bởi vậy, các bậc phụ huynh không nên tự ý mua thuốc bôi mà cần tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa.

Biện pháp giảm đau cho trẻ mọc răng khác

Ngoài dùng thuốc Tây và áp dụng các cách giảm đau cho trẻ mọc răng tại nhà phía trên, các bậc phụ huynh cũng có thể tham khảo thực hiện theo một số biện pháp hỗ trợ dưới đây:

  • Massage quanh nướu răng

Nướu lợi là khu vực dễ bị tổn thương nhất trong quá trình mọc răng của trẻ. Bởi vậy, vào lúc này bạn thực hiện massage cho chúng là cách nhanh chóng nhất để giảm đau cho trẻ. 

Cách thực hiện cũng rất đơn giản, bạn chỉ cần dùng một miếng gạc hoặc vải mềm đã nhúng nước muối sinh lý và được làm lạnh để massage vòng tròn quanh vùng nướu răng của trẻ. Mỗi ngày các bậc cha mẹ thực hiện cách này ít nhất 1 lần, có thể kết hợp trong quá trình tắm cho con là tiện lợi nhất. Ngoài ra, bạn cũng nên để một chiếc khăn nhỏ dưới cổ để thấm nước dãi quanh miệng cho con yêu.

  • Vệ sinh răng miệng

Việc vệ sinh răng miệng thường xuyên sẽ giúp hạn chế được vi khuẩn và mùi hôi trong miệng, ngăn chặn tình trạng viêm nướu, nhiệt miệng,… Đối với trẻ chưa thể đánh răng, cha mẹ dùng khăn mềm hoặc gạc y tế nhúng nước mát. Sau đó quấn quanh ngón trỏ và thực hiện lau nhẹ nhàng từ trong ra ngoài và từ hàm dưới lên hàm trên cho bé. Lúc này, bạn có thể kết hợp chà nhẹ quanh nướu răng, áp lực của hơi lạnh và tay sẽ làm giảm bớt sự khó chịu cho con yêu.

Việc vệ sinh răng miệng thường xuyên sẽ giúp hạn chế được vi khuẩn và mùi hôi
Việc vệ sinh răng miệng thường xuyên sẽ giúp hạn chế được vi khuẩn và mùi hôi

Còn đối với những bé lớn hơn, có thể đánh răng, các bậc phụ huynh cần hướng dẫn con làm sạch răng miệng với loại kem đánh răng và bàn chải dành riêng cho trẻ em. Tránh sử dụng bàn chải và kem đánh răng của người lớn khiến bé bị kích ứng.

  • Cho bé tập gặm nhấm

Để giảm đau cho trẻ mọc răng, cha mẹ có thể cho trẻ gặm nhấm những loại thức ăn cứng. Tránh cho con gặm đồ chơi hoặc chính bàn tay của mình, nguy cơ vi khuẩn xâm nhập là rất cao.

Một số loại rau củ quả có khả năng cung cấp chất dinh dưỡng và làm giảm nhanh các triệu chứng sưng đau do mọc răng, cha mẹ có thể cho con sử dụng gồm dưa chuột, táo, cà rốt,… Lưu ý trước khi cho trẻ sử dụng bạn cần gọt sạch vỏ, giám sát toàn bộ quá trình ăn của con để kịp thời xử lý khi có tình huống phát sinh.

  • Cho bé tắm bằng nước ấm

Nước ấm có tác dụng thư giãn rất tốt và hỗ trợ lưu thông máu để bé thấy dễ chịu hơn. Vì vậy, khi được tắm với nước ấm bé yêu sẽ thấy thoải mái hơn, đồng thời cảm giác đau nhức cũng bớt đi nhiều. Trong quá trình tắm, bạn cũng có thể kết hợp massage cho trẻ.

  • Cho bé uống nhiều nước

Khi trẻ bị tiêu chảy, mọc răng hay đi ngoài thường khiến cơ thể bị mất nước. Vào lúc này việc bổ sung thêm nước là rất cần thiết. Bên cạnh nước lọc, cha mẹ cũng có thể cho bé uống kèm nước trái cây hoặc sữa.

Xem thêm

Lưu ý cha mẹ cần nhớ khi trẻ mọc răng

Quá trình mọc răng ở trẻ giữ vai trò rất quan trọng với sự phát triển của răng vĩnh viễn, cũng như cơ thể con sau này, bởi vậy các bậc phụ huynh cần lưu ý một số vấn đề quan trọng phía dưới đây:

Lưu ý cha mẹ cần nhớ khi trẻ mọc răng
Lưu ý cha mẹ cần nhớ khi trẻ mọc răng
  • Theo sát quá trình hình thành răng của trẻ, từ đó kịp thời phát hiện các dấu hiệu bất thường. Ngay khi phát hiện sự bất thường, các bạn cần xin ý kiến của bác sĩ chuyên khoa để có biện pháp xử lý kịp thời.
  • Giai đoạn trẻ mọc răng rất dễ mắc phải các bệnh lý răng miệng, vì vậy phụ huynh cần thực hiện vệ sinh răng miệng cho con hàng ngày bằng các dụng cụ chuyên dụng, ngăn ngừa bệnh phát triển.
  • Trẻ khi mọc răng thường rất khó chịu nên thường xuyên quấy khóc, ngủ ít và bỏ ăn. Bởi vậy, vào lúc này ba mẹ cần kiên nhẫn để cùng con vượt qua.
  • Khi trẻ biếng ăn, bạn không nên ép con ăn một lúc mà có thể chia nhỏ khẩu phần ăn của con thành nhiều bữa trong ngày và nấu mềm, dạng lỏng để trẻ dễ nuốt hơn.
  • Giai đoạn mọc răng các bé thường ngứa lợi, ba mẹ có thể cắt nhỏ các loại rau củ quả như củ đậu, bí xanh, cà rốt,… để trẻ gặm nhấm. Đồng thời tránh xay nhuyễn thức ăn mà nên băm, thái nhỏ, đây chính là cách rèn kỹ năng nhai cho trẻ.

ViDental Kid – Địa chỉ khám, chữa răng miệng uy tín cho bé

Trung Tâm Niềng Răng, Chỉnh Nha Trẻ Em – ViDental Kid đang là lựa chọn hàng đầu của nhiều bố mẹ trong chỉnh nha, định hình răng sớm, cũng như chăm sóc sức sức khỏe răng miệng cho con mình. Trong hàng ngàn cơ sở nha khoa khắp cả nước, để biết lý do vì sao ViDental Kid lại nhận được sự tín tưởng đến vậy, mời các bạn tìm hiểu nội dung dưới đây:

  • Sở hữu khu vui chơi riêng cho bé

Đây là một trong những điểm khác biệt và cũng là ưu điểm lớn nhất của nha khoa. Hiện nay, hiếm có một đơn vị nào đầu tư riêng cho bé một khu vui chơi, học tập khi đến khám răng miệng. Khi đến với ViDental Kid, mỗi buổi thăm khám và điều trị với trẻ không còn là nỗi lo lắng của các bậc phụ huynh. Đồng thời các bé cũng cảm thấy thoải mái, thư giãn.

  • Trang thiết bị tân tiến, hiện đại, đảm bảo an toàn

Hệ thống máy móc, trang thiết bị chính trợ thủ quan trọng hỗ trợ các nha sĩ trong việc điều trị răng miệng cho bé. Bởi vậy, ViDental Kid rất chú trọng đầu tư, cập nhật mới liên tục từ các quốc gia có ngành nha khoa phát triển trên thế giới như Anh, Pháp, Mỹ,…

ViDental Kid sở hữu trang thiết bị tân tiến, hiện đại, đảm bảo an toàn
ViDental Kid sở hữu trang thiết bị tân tiến, hiện đại, đảm bảo an toàn

Đặc biệt, tại Trung tâm ViDental Kid mỗi bé sẽ được thực hiện theo một quy trình riêng, tuân thủ đầy đủ các yêu cầu về vô trùng, khử khuẩn, phòng lây nhiễm giữa các bệnh nhân. Theo đó tất cả các thiết bị nha khoa đều được vệ sinh, khử khuẩn, ngăn chặn nguy cơ nhiễm trùng răng cho trẻ và những biến chứng không mong muốn.

  • Đội ngũ bác sĩ tay nghề cao

Để đem đến sự thành công cho một ca niềng, đội ngũ nhân lực luôn giữ vai trò quan trọng nhất. Tại ViDental Kid, các bác sĩ đều được đào tạo bài bản, có trình độ chuyên môn cao và bề dày kinh nghiệm trong việc xử lý các trường hợp bệnh nha từ đơn giản đến phức tạp nhất.

Đội ngũ bác sĩ tay nghề cao mang đến kết quả tốt nhất
Đội ngũ bác sĩ tay nghề cao mang đến kết quả tốt nhất

Hơn hết, họ cũng là người có tâm với nghề, luôn thấu hiểu và yêu thương trẻ. Chính các bác sĩ là cầu nối, người bạn gần gũi với các bé để quá trình điều trị diễn ra suôn sẻ và đạt hiệu quả cao nhất.

  • Chi phí công khai, rõ ràng

Mọi dịch vụ ViDental Kid cung cấp cam kết luôn có một mức giá hợp lý, phù hợp với điều kiện kinh tế. Cùng với đó, bảng giá dịch vụ luôn được niêm yết, công khai trong suốt quá trình điều trị, đảm bảo không phát sinh chi phí không báo trước. Đây cũng chính là lý do để ViDental Kid trở thành địa chỉ được nhiều phụ huynh tin tưởng lựa chọn chăm sóc và bảo vệ sức khỏe răng miệng cho bé.

Các bạn hãy liên hệ theo thông tin dưới đây để được đội ngũ tư vấn viên của Trung Tâm Niềng Răng, Chỉnh Nha Trẻ Em – ViDental Kid hỗ trợ nhanh nhất:

  • Địa chỉ: LK 53, Đường số 23, Khu đô thị Thành phố Giao lưu, thuộc Q.Bắc Từ Liêm, Hà Nội.
  • Hotline: 098 793 3309.
  • Fanpage: https://www.facebook.com/videntalkid/.
  • Website: https://videntalkid.com/.
  • Chỉ đường: https://goo.gl/maps/trR1WJ9RodvgW3KH6

Mong rằng những cách giảm đau cho trẻ mọc răng chúng tôi gợi ý phía trên hữu ích với các bạn. Nhìn chung, do khi mọc răng nướu lợi của trẻ bị nứt, sưng tấy nên việc khó chịu là hoàn toàn bình thường, các bậc cha mẹ không nên quá lo lắng. Nếu thấy bé sốt, hoặc có các biểu hiện bất thường khác, bạn mới cần đưa con đi khám.

Click tại đây

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Kid - Hà Nội: Tầng 5 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Kid - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 5 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Kid - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo