Nguyên Nhân Đau Nhức Răng Về Đêm Và Cách Xử Lý Hiệu Quả

bs-thai
Cố vấn chuyên môn: Dr Thái Nguyễn Smile
  • Chủ tịch Hiệp hội Nha khoa tư nhân Việt Nam
  • Thành viên Ban chấp hành Hiệp hội Nha chu Việt Nam

Đau nhức răng về đêm là một vấn đề khá phổ biến mà nhiều người phải chịu đựng trải qua. Khi mắc phải tình trạng này, giấc ngủ bị gián đoạn, trở nên khó khăn, đồng thời gây ảnh hưởng xấu cho cả tâm lý và sức khỏe chung. Hiểu rõ nguyên nhân khiến răng bị đau về đêm là một bước quan trọng để tìm kiếm giải pháp khắc phục phù hợp cho hiện tượng trên. Bài viết dưới đây sẽ đi sâu vào nguyên nhân khiến răng bị đau nhức về đêm và cung cấp một số giải pháp hữu ích giúp bạn xử lý tình trạng phiền toái này.

6 nguyên nhân gây đau nhức răng về đêm

Nguyên nhân gây đau nhức răng vào ban đêm có thể liên quan đến các bệnh lý răng miệng hoặc yếu tố bên ngoài tác động ảnh hưởng tới răng. Sau đây là một số nguyên nhân chính gây ra hiện tượng đau nhức răng về đêm có thể gặp phải:

  • Viêm nướu và viêm nha chu: Đây là các bệnh viêm nhiễm nướu và mô xương xung quanh răng. Khi vi khuẩn tích tụ trong khoang nướu và gây viêm có thể gây ra đau nhức răng, đặc biệt là vào ban đêm khi áp lực lên răng tăng lên.
  • Sâu răng: Răng bị sâu làm một trong những nguyên nhân phổ biến giải thích cho tình trạng bị đau nhức răng về đêm. Khi sâu răng, phần mô cứng của răng bị tấn công bởi vi khuẩn dẫn đến hình thành các thương tổn lên toàn bộ cấu trúc răng. Điều này đồng nghĩa rằng sâu răng tiến triển và tiếp xúc với hệ thống dây thần kinh răng khiến chúng chịu áp lực và bị chèn ép liên tục. Từ đó tạo ra cảm giác đau nhức răng khó chịu, tình trạng đặc biệt diễn ra nghiêm trọng hơn về ban đêm.
Sâu răng khiến đau nhức răng về đêm
Sâu răng khiến đau nhức răng về đêm
  • Nứt răng: Răng nứt có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân, bao gồm chấn thương, nhai cắn vật cứng hoặc xuất phát từ bệnh lý răng miệng. Khi răng bị nứt sẽ hình thành các khe hở, như vậy các yếu tố bên ngoại có thể dễ dàng xâm nhập gây tác động lên tủy răng và khiến răng cảm nhận được sự đau nhức khó chịu.
  • Vi khuẩn trong miệng: Trong khoang miệng chứa hàng tỷ vi khuẩn, và khi chúng phát triển quá mức có thể sinh ra tình trạng viêm nhiễm và đau nhức răng. Các cơn đau nhức do vi khuẩn thường kéo dài và dai dẳng do chúng tạo ra các chất độc tích tụ vào bên trong cấu trúc răng.
  • Răng bị nhạy cảm: Răng nhạy cảm có thể gây đau nhức khi tiếp xúc với các chất lạnh, nóng, ngọt hoặc chất có chứa acid. Đau nhức răng do nhạy cảm có thể trở lên nghiêm trọng hơn vào ban đêm khi răng tiếp xúc với các tác động từ nghiến răng hoặc áp lực từ việc cắn chặt trong khi ngủ.
  • Mọc răng khôn: Khi răng khôn mọc, nó có thể gây ra đau và sự khó chịu trong vùng hàm. Đặc biệt khi răng khôn bị kẹt hoặc không có đủ không gian để phát triển, tình trạng đau nhức có xu hướng kéo dài hơn nữa. Việc răng khôn cố gắng phá hủy phần lớp nướu bao phủ phía trên để mọc và phát triển gây áp lực lên các răng cũng như các mô xung quanh cũng là nguyên nhân hình thành cơn đau nhức răng về đêm.

Bí kíp xử lý tình trạng nhức răng vào ban đêm hiệu quả

Để giấc ngủ trọn vẹn không bị làm phiền bởi những cơn đau nhức răng về đêm hành hạ, bạn có thể áp dụng những phương pháp như:

Dùng thuốc chữa đau răng

Dùng thuốc giảm đau có thể là một giải pháp tạm thời giúp bạn xoa dịu những cơn đau nhức răng về đêm hiệu quả trong thời gian ngắn. Một số loại thuốc thông dụng có thể được sử dụng để giảm đau răng như:

  • Thuốc giảm đau răng NSAIDs: Nhóm thuốc này bao gồm các loại như Ibuprofen, Naproxen, Aceclofenac, Celecoxib, Dexibuprofen,…
  • Thuốc gây tê ngoài da: Loại thuốc này thường được sử dụng dưới dạng gel hoặc dầu để gây tê vùng răng bị đau. Chúng có thể kiểm soát cơn đau nhức răng về đêm tạm thời cho bạn.
  • Thuốc tê bên trong: Đối với trường hợp đau răng cấp tính và nhẹ, bạn có thể sử dụng các loại thuốc tê bên trong như Acetaminophen. Tuy nhiên, hãy tuân thủ liều lượng và hướng dẫn sử dụng không sử dụng quá liều để đảm bảo an toàn và không gây ra phản ứng phụ sau khi dùng.

Lưu ý rằng, việc sử dụng thuốc chữa đau răng chỉ là biện pháp tạm thời, do đó nếu tình trạng chuyển biến nặng hơn, hãy chủ động tới trực tiếp phòng khám nha khoa để được bác sĩ tư vấn và hỗ trợ xử lý triệt tình trạng.

Đội ngũ bác sĩ tại Nha khoa ViDental
Ngành y khoa nói chung và Răng Hàm Mặt nói riêng yêu cầu rất cao về trình độ và kỹ năng của bác sĩ. Để trở thành bác sĩ có khả năng điều trị cho bệnh nhân, chúng tôi phải trải qua quá trình học tập và rèn luyện rất nghiêm túc. Bởi sẽ chẳng ai dám tin tưởng giao phó sức khỏe của mình cho một người bác sĩ chưa có đủ chuyên môn. Và nếu khi chưa đủ trình độ và kiến thức mà đã đi điều trị cho bệnh nhân thì đó chính là một tội ác.
Dùng thuốc để xoa dịu cơn đau nhức răng
Dùng thuốc để xoa dịu cơn đau nhức răng

Hạn chế thực phẩm gây tình trạng đau nhức răng về đêm trước khi ngủ

Chú ý về chế độ dinh dưỡng hàng ngày cũng là một giải pháp hữu hiệu giúp bạn có thể ngăn ngừa tình trạng đau nhức răng về đêm và tạo điều kiện cho giấc ngủ tốt hơn. Dưới đây là một số thực phẩm mà bạn nên hạn chế hoặc tránh sử dụng trước khi đi ngủ:

  • Thức ăn chứa đường: Các thực phẩm có hàm lượng đường cao như kẹo, bánh ngọt, đồ uống có ga và các loại đồ ngọt khác có thể gây kích thích khiến tăng nguy cơ đau nhức răng. Đường cũng tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn trong miệng gây ra sự phân giải acid và gây tổn thương cho răng.
  • Thức ăn có nhiều acid: Thức ăn có nhiều axit như các loại trái cây chua hay một số sản phẩm chứa acid như nước chanh, rượu, đồ uống có cồn,… có thể làm tăng tình trạng nhạy cảm và đau nhức răng. Acid ăn mòn men răng và gây ra sự tổn thương lên hệ thống cấu trúc răng, từ đó khiến răng bị đau nhức khó chịu.
  • Thức ăn và đồ uống nóng lạnh: Sự thay đổi nhiệt độ nhanh chóng từ thức ăn và đồ uống nóng sang lạnh và ngược lại có thể gây ra nhạy cảm và đau nhức răng. Hạn chế việc tiêu thụ thức ăn và đồ uống quá nóng hoặc quá lạnh trước khi đi ngủ giúp ngăn ngừa sự hình thành của những cơn đau nhức răng về đêm.

Thay vào đó, bạn có thể lựa chọn những thực phẩm lành mạnh và hợp lý trước khi đi ngủ. Chẳng hạn, ăn các loại rau, trái cây tươi, thực phẩm giàu canxi như sữa chua, hạt hạnh nhân, hoặc uống nước lọc. Điều này sẽ giúp duy trì sức khỏe răng miệng và giảm khả năng đau nhức răng vào ban đêm.

Thay đổi tư thế đầu trong khi ngủ

Theo các chuyên gia, trong trường hợp lưu lượng và áp lực áp trong quá trình vận chuyển lên đầu nhiều hơn là một trong những nguyên nhân hình thành cảm giác đau nhức răng về đêm. Theo đó, để giấc ngủ không bị làm phiền bởi những cơn đau buốt răng khó chịu, bạn nên chú ý tới tư thế đầu trong khi say giấc nồng.

  • Nằm nghiêng về một bên: Nếu bạn thường xuyên bị đau nhức răng, hãy thử nằm nghiêng về một bên thay vì nằm sấp hoặc ngửa lưng. Điều này giúp giảm áp lực lên răng và hàm, giảm nguy cơ tạo ra đau nhức răng về đêm.
  • Sử dụng gối kê đầu có chiều cao phù hợp: Nếu gối quá cao hoặc quá thấp sẽ vô tình tạo ra căng thẳng và áp lực không mong muốn lên phần đầu. Như vậy, tình trạng răng bị đau nhức sẽ dễ dàng xảy ra trong quá trình bạn đang ngủ về đêm.
Thay đổi tư thế trong khi ngủ để hạn chế áp lực lên vùng đầu
Thay đổi tư thế trong khi ngủ để hạn chế áp lực lên vùng đầu

Giữ gìn vệ sinh răng miệng tốt

Giữ vệ sinh răng miệng tốt là một trong những cách bảo vệ sức khỏe răng miệng và ngăn ngừa tình trạng đau nhức răng về đêm hiệu quả nhất. Đánh răng và sử dụng chỉ nha khoa đúng cách hàng ngày là một phần quan trọng của chăm sóc răng miệng. Đảm bảo rằng bạn đánh răng ít nhất hai lần mỗi ngày và sử dụng kem đánh răng chứa Fluoride. Đồng thời, sử dụng chỉ nha khoa để làm sạch kẽ răng và không để thức ăn bị kẹt giữa răng.

Đồng thời bạn cũng cần đến phòng khám để chăm sóc nha khoa định kỳ. Điều trị các bệnh lý nha khoa như viêm nướu, viêm nha chu hoặc sâu răng có thể giảm đau nhức răng vào ban đêm. Hãy thường xuyên đến nha sĩ để kiểm tra và làm sạch răng miệng, điều trị bất kỳ vấn đề nha khoa nào và nhận được hướng dẫn chăm sóc răng miệng đúng cách.

Xử lý tình trạng mọc răng khôn

Nếu răng khôn gây đau nhức bạn có thể cần xem xét việc loại bỏ răng khôn. Tham khảo ý kiến của bác sĩ nha khoa để tìm hiểu thêm về tình trạng của răng khôn và lựa chọn phương pháp phù hợp nhất. Trong trường hợp đau nhức do răng khôn mọc lệch, mọc ngầm gây viêm sưng nghiêm trọng, hãy chuẩn bị tinh thần và tiến hành thực hiện nhổ bỏ chúng sớm nhất để không làm ảnh hưởng đến giấc ngủ và sức khỏe cơ thể.

Xoa dịu đau nhức răng về đêm bằng đá lạnh

Xoa dịu đau nhức răng vào ban đêm bằng đá lạnh có thể là một biện pháp hiệu quả. Đá lạnh có tác dụng làm giảm viêm, làm tê liệt các dây thần kinh và giảm cảm giác đau. Dưới đây là hướng dẫn để sử dụng đá lạnh để xoa dịu đau nhức răng:

  • Bước 1: Chuẩn bị một viên đá và một miếng vải sạch.
  • Bước 2: Đặt viên đá vào miếng vải, cuốn chặt lại để tạo thành một gói lạnh.
  • Bước 3: Áp đá lạnh lên vùng răng đau trong khoảng 10-15 phút. Hãy nhớ không để đá tiếp xúc trực tiếp với da hay niêm mạc miệng để tránh bị làm tổn thương.
  • Bước 4: Nghỉ 10-15 phút sau khi áp đá, rồi lặp lại quy trình nếu cần thiết.

Đá lạnh có thể giúp làm giảm đau nhức răng bằng cách làm tê liệt các dây thần kinh và làm giảm viêm. Tuy nhiên, hãy lưu ý rằng xoa dịu đau nhức răng bằng đá lạnh chỉ là biện pháp tạm thời, không thể thay thế việc điều trị khi tình trạng chuyển biến nặng hơn.

Xoa dịu đau nhức răng về đêm bằng đá lạnh
Xoa dịu đau nhức răng về đêm bằng đá lạnh

Dùng thảo dược trị đau nhức răng về đêm

Dùng thảo dược là một phương pháp tự nhiên để giảm đau nhức răng vào ban đêm. Dưới đây là một số thảo dược có công dụng xoa dịu cơn đau răng được sử dụng phổ biến:

  • Trà bạc hà: Trà bạc hà có tính chất làm dịu và giảm đau tức thì. Chất Menthol trong lá bạc hà có tác dụng làm giảm cảm giác đau và sưng. Bạn có thể sử dụng túi trà bạc hà để làm lạnh và áp dụng lên vùng răng đau hoặc súc miệng với trà bạc hà để giảm đau nhức răng. Một số sản phẩm khác từ lá bạc hà như các loại tinh dầu bôi ngoài da cũng có khả năng làm dịu nhanh cơn đau nhức răng hiệu quả.
  • Tinh dầu tràm: Tinh dầu tràm có đầy đủ những đặc tính kháng khuẩn cũng như giảm viêm sưng, nhờ đó giúp giảm đau và làm dịu vùng răng bị viêm. Hòa một vài giọt tinh dầu tràm vào nước ấm và sử dụng hỗn hợp này để súc miệng hoặc nhỏ trực tiếp lên vùng răng đau.
  • Lá trầu không: Lá trầu không có tính chất kháng vi khuẩn và chống viêm. Bạn có thể nhai lá trầu không tươi hoặc sử dụng dạng dầu lá trầu không để áp dụng lên vùng răng đau. Lá trầu có thể giúp giảm viêm và làm dịu đau nhức răng về đêm, mang lại giấc ngủ ngon lành cho bạn.
  • Gừng: Gừng là một thực phẩm quen thuộc trong nhà bếp của mọi gia đình. Trên thực tế, bên cạnh việc dùng trong nấu ăn hàng ngày, loại củ này còn có nhiều tác dụng trong việc điều trị một số vấn đề bệnh lý như đau nhức răng. Nhờ tính chất chống viêm và giảm đau tự nhiên, gừng thường được thái nhỏ hoặc phơi khô để làm nguyên liệu giúp xoa dịu cơn nhức răng.
  • Cam thảo: Cam thảo là một loại thảo dược có tính kháng viêm và giúp giảm đau tức thì. Nó đã được sử dụng từ lâu trong y học cổ truyền để chữa trị các vấn đề sức khỏe, bao gồm cả đau nhức răng. Bạn có thể sử dụng cam thảo dưới dạng tươi hoặc bột. Để tạo một biện pháp làm dịu đau nhức răng, bạn có thể trộn một muỗng cà phê bột cam thảo với một ít nước rồi thoa lên vùng răng bị đau.

Đau nhức răng về đêm có nên khám bác sĩ không?

Đau nhức răng vào ban đêm là một triệu chứng có thể gây khó chịu và ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn. Đối với trường hợp đau nhức răng về đêm, việc khám bác sĩ nha khoa được khuyến nghị để xác định nguyên nhân cụ thể và đề xuất phương pháp điều trị phù hợp. Dưới đây là một số lý do tại sao nên khám bác sĩ nha khoa:

  • Chẩn đoán chính xác: Bác sĩ nha khoa sẽ kiểm tra và đánh giá tình trạng răng miệng của bạn để xác định nguyên nhân gây ra đau nhức răng. Điều này bao gồm xem xét xem có bất kỳ bệnh lý nha khoa như viêm nướu, sâu răng, viêm nha chu, hoặc vấn đề với răng khôn. Chính xác chẩn đoán sẽ giúp đưa ra phương pháp điều trị vấn đề đau nhức răng về đêm hiệu quả.
  • Điều trị tình trạng gốc: Đau nhức răng vào ban đêm có thể là triệu chứng của một vấn đề nha khoa nghiêm trọng hơn. Bác sĩ nha khoa có thể đề xuất phương pháp điều trị như điều trị viêm nướu, điều trị sâu răng, loại bỏ răng khôn hoặc xử lý bất kỳ bệnh lý nha khoa khác để giảm đau nhức răng và khắc phục vấn đề gốc.
Đến phòng khám để bác sĩ xử lý tận gốc đau răng
Đến phòng khám để bác sĩ xử lý tận gốc đau răng
  • Tư vấn và hướng dẫn chăm sóc răng miệng: Bác sĩ nha khoa có thể cung cấp cho bạn các lời khuyên và hướng dẫn về chăm sóc răng miệng hợp lý. Điều này bao gồm cách đánh răng đúng cách, lựa chọn sản phẩm chăm sóc răng miệng và thực hiện các biện pháp phòng ngừa để tránh tái phát đau nhức răng.
  • Điều chỉnh tư thế ngủ: Bác sĩ nha khoa có thể đề xuất thay đổi tư thế ngủ để giảm căng thẳng và áp lực lên răng và hàm. Điều này có thể bao gồm sử dụng dụng cụ bảo vệ răng hoặc các biện pháp điều chỉnh tư thế đầu trong khi ngủ.
  • Loại trừ các nguyên nhân khác: Đôi khi, đau nhức răng vào ban đêm có thể là triệu chứng của các vấn đề khác như vấn đề về thần kinh, mệt mỏi, căng thẳng, hoặc các vấn đề hô hấp. Bác sĩ nha khoa sẽ kiểm tra và loại trừ các nguyên nhân khác trước khi đưa ra chẩn đoán cuối cùng.

Trong tình huống đau nhức răng vào ban đêm, tốt hơn hết bạn nên đến trực tiếp phòng khám nha khoa để bác sĩ thăm khám, đảm bảo chẩn đoán chính xác và nhận được sự tư vấn điều trị thích hợp.

Trên đây là toàn bộ thông tin về nguyên nhân cùng với những giải pháp giúp bạn xử lý tình trạng đau nhức răng về đêm. Hy vọng qua những thông tin hữu ích trong bài viết, bạn đọc sẽ tìm được cách làm giảm đau răng phù hợp và có được giấc ngủ an lành.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Kid - Hà Nội: Tầng 5 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Kid - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 5 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Kid - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo