Bé Bị Viêm Chân Răng Do Đâu Và Cần Lưu Ý Điều Gì?

bs-thuyanh
Cố vấn chuyên môn: Bác sĩ Thùy Anh
  • Bác sĩ nội trú Đại học Y Hà Nội
  • Chứng chỉ niềng răng Invisalign chuẩn Quốc tế
  • Chứng chỉ cấy ghép Implant nha khoa
  • Tu nghiệp chuyên môn răng hàm mặt Hoa kỳ
  • Chuyên gia chỉnh nha chuẩn AIFC
  • Thực hiện trên 5000+ ca niềng thành công

Bé bị viêm chân răng thường sẽ xuất hiện các cơn đau nhức kéo dài, gây cản trở việc ăn nhai hàng ngày. Điều này gây ra những hệ lụy ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe răng miệng và toàn thân của bé. Vậy viêm chân răng ở trẻ nhỏ là do đâu, cách điều trị dứt điểm và phòng tránh như thế nào?

Nguyên nhân khiến bé bị viêm chân răng

Trong thực tế, trẻ nhỏ là đối tượng dễ gặp phải các vấn đề răng miệng như viêm chân răng. Bởi ở giai đoạn non nớt này, các bé chưa thể tự vệ sinh răng miệng thường xuyên và đúng cách.

Bé bị viêm chân răng bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân khác nhau
Bé bị viêm chân răng bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân khác nhau

Bên cạnh đó, việc bé bị viêm chân răng còn có thể do rất nhiều nguyên nhân sau:

  • Sử dụng bàn chải đánh răng cứng: Bàn chải đánh răng cứng cộng với việc trẻ chưa được dạy kĩ thuật đúng sẽ dễ gây trầy xước, chảy máu lợi. Phụ huynh cần chú ý mua bàn chải lông mềm, kích thước vừa phải và hướng dẫn bé chải đúng cách.
  • Vệ sinh răng miệng chưa tốt: Rất nhiều trẻ em chưa được hướng dẫn đánh răng và vệ sinh khoang miệng đúng cách. Điều này sẽ khiến các thức ăn dư thừa mắc trong kẽ răng, từ đó tạo điều kiện cho vi khuẩn hại phát triển, tấn công vùng chân răng.
  • Dinh dưỡng chưa tốt: Thiếu hụt Vitamin C, K, B2 và kẽm,… là nguyên nhân khiến bé bị sưng chân răng và chảy máu lợi.
  • Do bệnh lý: Trẻ bị sưng chân răng cũng có thể có các bệnh lý như viêm loét niêm mạc lưỡi miệng, mọc răng, viêm lợi, chảy máu chân răng có mủ. Chính vì vậy, phụ huynh cần chú ý để đánh giá đúng mức độ bệnh và đưa vé đi khám nha khoa khi cần thiết.

Xem thêm

Cách điều trị an toàn khi trẻ em bị viêm lợi chảy máu chân răng

Khi bé bị viêm lợi chảy máu chân răng, cha mẹ nên điều trị sớm theo các chỉ dẫn của bác sĩ. Dưới đây là một số phương pháp điều trị viêm lợi an toàn và hiệu quả cho trẻ, được nhiều người áp dụng hiện nay.

  • Loại bỏ mảng bám và lấy cao răng: Khi trẻ vị viêm chân răng ở giai đoạn đầu, phụ huynh có thể mang con tới phòng khám nha khoa để khám và lấy cao răng. Sau khi làm sạch khoang miệng cho bé, nha sĩ sẽ hướng dẫn bé yêu cách chăm sóc răng miệng hàng ngày nhằm hạn chế những mảng bám ở chân răng. Lưu ý, khi viêm lợi chưa được điều trị triệt để, cha mẹ cần hạn chế bé đánh răng bằng bàn chải cứng, tránh việc làm tổn thương nướu và gây chảy máu nặng hơn.
  • Dùng thuốc kháng sinh không kê đơn: Nếu các triệu chứng viêm nướu chân răng ở trẻ em trở nặng hơn, có thể cho bé sử dụng thuốc kháng sinh, nhưng vẫn cần hỏi ý kiến bác sĩ trước đó. Ngoài ra, cũng có thể cho trẻ sử dụng thuốc súc miệng chuyên dụng để vệ sinh răng miệng hằng ngày.
  • Sử dụng thuốc kê toa: Trường hợp này, sau khi bác sĩ khám và chẩn đoán sẽ kê cho bé một số loại thuốc điều trị phù hợp với tình trạng bệnh. Phụ huynh cần có sự hướng dẫn và giám sát trong thời gian bé dùng thuốc. Cần lưu ý dùng thuốc theo đúng liều lượng và hướng dẫn để sức khỏe răng miệng của trẻ được cải thiện tốt nhất.
  • Bổ sung vitamin C và vitamin nhóm B: Như đã nói ở trên, thiếu vitamin nhóm B và vitamin C trong chế độ ăn cũng là một trong những nguyên nhân khiến bé bị viêm chân răng. Bởi vậy, ba mẹ cần lưu ý tăng cường bổ sung các loại vitamin này vào thực đơn hàng ngày của bé. Không những giúp mô nướu bị tổn thương nhanh phục hồi hơn mà còn giúp nâng cao sức đề kháng tự nhiên của trẻ.
  • Áp dụng một số cách chữa viêm chân răng ở trẻ nhỏ tại nhà: Cho trẻ súc miệng bằng nước muối để làm dịu và giảm tình trạng nhiễm khuẩn. Cho trẻ súc miệng 2 lần/ngày với nước muối sinh lý sẽ giúp loại bỏ các thức ăn thừa hiệu quả. Đặc biệt, ba mẹ cũng có thể sử dụng tinh dầu sả cho bé súc miệng để cải thiện mùi hôi. Tuy nhiên, khi dùng dầu sả cho trẻ súc miệng bạn cần lưu ý pha loãng để tránh gây kích ứng lợi.
Bổ sung đầy đủ vitamin và khoáng chất giúp bé nâng cao sức khỏe răng miệng
Bổ sung đầy đủ vitamin và khoáng chất giúp bé nâng cao sức khỏe răng miệng

Có thể thấy, bé bị viêm chân răng không phải tình trạng quá nguy hiểm, nhưng phụ huynh vẫn cần chú ý theo dõi và đưa trẻ đi khám nếu triệu chứng kéo dài. Bởi điều này có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe, sinh hoạt và khiến trẻ biếng ăn, sụt cân. Đặc biệt, nếu chủ quan, viêm chân răng có thể là dấu hiệu của bệnh viêm nha chu, sâu răng,…

Đội ngũ bác sĩ tại Nha khoa ViDental
Ngành y khoa nói chung và Răng Hàm Mặt nói riêng yêu cầu rất cao về trình độ và kỹ năng của bác sĩ. Để trở thành bác sĩ có khả năng điều trị cho bệnh nhân, chúng tôi phải trải qua quá trình học tập và rèn luyện rất nghiêm túc. Bởi sẽ chẳng ai dám tin tưởng giao phó sức khỏe của mình cho một người bác sĩ chưa có đủ chuyên môn. Và nếu khi chưa đủ trình độ và kiến thức mà đã đi điều trị cho bệnh nhân thì đó chính là một tội ác.

Cách phòng tránh viêm chân răng ở trẻ nhỏ

Phòng bệnh hơn chữa bệnh, vì thế người lớn cần áp dụng những biện pháp ngăn ngừa tình trạng viêm nướu chân răng ở trẻ em từ sớm. Cụ thể:

  • Hướng dẫn trẻ đánh răng và vệ sinh miệng đúng cách, cần đánh răng 2 lần mỗi ngày sau khi ăn sáng và trước khi đi ngủ.
  • Sau khi ăn xong cần loại bỏ toàn bộ thức ăn thừa ở kẽ răng cho trẻ, tránh để vi khuẩn tích tụ hình thành mảng bám.
  • Cho bé sử dụng bàn chải lông mềm và thay mới sau 2 – 3 tháng sử dụng.
  • Sử dụng kem đánh răng có chứa fluor và các khoáng chất tốt cho răng, lợi của bé.
  • Hạn chế cho trẻ ăn vặt bánh kẹo, đặc biệt là đồ ngọt vào buổi tối trước khi đi ngủ. Điều này không chỉ phòng tránh các bệnh lý răng miệng mà còn tốt cho sức khỏe của bé.
  • Kiểm tra răng miệng định kỳ cho bé, ít nhất 6 tháng 1 lần để phát hiện và khắc phục sớm những biến chứng phát sinh.
Thăm khám răng định kỳ giúp các bé phát hiện sớm những dấu hiệu bệnh lý bất thường
Thăm khám răng định kỳ giúp các bé phát hiện sớm những dấu hiệu bệnh lý bất thường

ViDental Kid – Địa chỉ điều trị viêm chân răng cho trẻ tốt nhất 

Tình trạng viêm chân răng không chỉ làm các bé khó chịu mà còn tiềm tàng nhiều biến chứng nguy hiểm, đặc biệt là có thể làm mất răng vĩnh viễn. Vì vậy, việc tìm kiếm một địa chỉ nha khoa uy tín để điều trị bệnh là hết sức cần thiết và nên làm sớm. 

ViDental Kid - Địa chỉ điều trị viêm chân răng cho trẻ tốt nhất 
ViDental Kid – Địa chỉ điều trị viêm chân răng cho trẻ tốt nhất

Trong rất nhiều địa chỉ nha khoa trên thị trường hiện nay, Trung Tâm Niềng Răng, Chỉnh Nha Trẻ Em – ViDental Kid đang là cơ sở được đông đảo phụ huynh lựa chọn và đánh giá tốt, bởi các lý do sau:

  • Đội ngũ bác sĩ có trình độ cao: 100% đều được đào tạo bài bản tại các trường Đại học Y lớn trên toàn quốc. Hơn nữa, họ đều có kinh nghiệm nhiều năm trong ngành, đảm bảo thăm khám chính xác tình trạng bệnh mà trẻ gặp phải, từ đó đưa ra phương pháp điều trị hiệu quả nhất.
  • Trang thiết bị, máy móc hiện đại: Các thiết bị, dụng cụ nha khoa sử dụng trong thăm khám và điều trị tình trạng bệnh lý răng miệng cho trẻ đều được nhập khẩu 100% từ nước ngoài. Tất cả đều được cập nhật những công nghệ chất lượng và mới nhất trên thị trường. Bên cạnh đó, chúng đều được tiệt trùng trước khi sử dụng, đảm bảo an toàn cho khách hàng.
  • Lộ trình điều trị rõ ràng và có hợp đồng bằng văn bản: Trước khi thực hiện, phụ huynh sẽ được bác sĩ nha khoa tư vấn kế hoạch điều trị chi tiết. Đồng thời để đảm bảo quyền lợi cho khách hàng, kết quả điều trị sẽ được nha khoa cam kết bằng hợp đồng với các điều khoản đúng quy định của pháp luật.

Như vậy trên đây là những giải đáp chi tiết về nguyên nhân gây viêm chân răng ở trẻ cũng như cách điều trị và phòng tránh hiệu quả. Nếu như độc giả cần được tư vấn thêm về những kiến thức cơ bản chăm sóc sức khỏe răng miệng cho bé, mời bạn để lại câu hỏi dưới đây để được giải đáp.

Click dưới đây

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Kid - Hà Nội: Tầng 5 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Kid - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 5 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Kid - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo