Chuyên Gia Giải Đáp: Trẻ 16 Tháng Mọc Bao Nhiêu Răng?

bs-thuyanh
Cố vấn chuyên môn: Bác sĩ Thùy Anh
  • Bác sĩ nội trú Đại học Y Hà Nội
  • Chứng chỉ niềng răng Invisalign chuẩn Quốc tế
  • Chứng chỉ cấy ghép Implant nha khoa
  • Tu nghiệp chuyên môn răng hàm mặt Hoa kỳ
  • Chuyên gia chỉnh nha chuẩn AIFC
  • Thực hiện trên 5000+ ca niềng thành công

Nhiều ba mẹ thắc mắc không biết khi trẻ 16 tháng mọc bao nhiêu răng là bình thường và bao nhiêu răng được coi là chậm. Chi tiết về lộ trình mọc răng của trẻ và cách chăm sóc cho bé trong thời kỳ mọc răng sẽ được chuyên gia giải đáp trong bài viết dưới đây.

Trẻ 16 tháng mọc bao nhiêu răng? Thứ tự mọc răng chuẩn ra sao?

Thời gian và số lượng răng mọc trong từng giai đoạn của trẻ sẽ khác nhau tùy thuộc vào cơ địa. Nhìn chung lộ trình mọc răng chuẩn cho trẻ em Châu Á được xác định theo các mốc cụ thể như sau: 

  • 6-10 tháng tuổi: Trẻ bắt đầu mọc 2 răng cửa đầu tiên ở hàm dưới.
  • 8 – 12 tháng tuổi: Tiếp tục mọc thêm 2 răng cửa ở hàm trên.
  • 9 – 13 tháng tuổi: Mọc thêm 2 răng cửa hàm trên, lúc này hàm trên của bé có 4 răng.
  • 10 – 16 tháng tuổi: Trẻ mọc thêm 2 răng cửa hàm dưới.
  • 12 – 16 tháng tuổi: Trẻ bắt đầu mọc 4 răng hàm đầu tiên.
  • 14 – 20 tháng tuổi: Trẻ mọc tiếp 4 răng nanh.
  • 20 – 32 tháng tuổi: Trẻ mọc nốt 4 răng hàm còn lại, hoàn thiện quá trình mọc răng sữa.
Trẻ có thể mọc răng không theo lịch trình cố định
Trẻ có thể mọc răng không theo lịch trình cố định

Như vậy, trẻ 16 tháng mọc bao nhiêu răng có thể dựa trên thứ tự mọc răng của trẻ để có đáp án tương đối. Thông thường khi đến tháng 16 trẻ có thể mọc được 12 – 14 răng, tối đa là 16 răng nếu như răng trẻ mọc sớm. 

Trẻ 16 tháng mọc bao nhiêu răng là chậm?

Không phải trẻ nào cũng mọc đủ số răng theo lịch trình mà có thể chênh lệch 1 vài cái. Vậy nên ba mẹ cũng không cần quá lo lắng khi thấy con chưa mọc đủ răng theo lộ trình chuẩn. 

Tuy nhiên, một số trường hợp khi trẻ 16 tháng mọc 6 răng hoặc chưa đến 10 răng thì được cho là đang bị mọc răng sữa chậm. Nguyên nhân có thể do cơ thể thiếu dinh dưỡng cần thiết hoặc một số tác nhân khách quan gây ảnh hưởng tới quá trình mọc răng của trẻ. Lúc này ba mẹ nên đưa bé đến các nha khoa uy tín để thăm khám và khắc phục kịp thời nhằm hạn chế những nguy cơ về răng miệng sau này.

Trồng răng toàn hàm thường sử dụng 4 hoặc 6 trụ Implant cấy trực tiếp vào xương hàm và gắn mão răng giả lên trên. Ưu điểm của phương pháp này là tính thẩm mỹ và khả năng ăn nhai tương tự răng thật, tuổi thọ sử dụng lâu dài, đặc biệt có thể ngăn ngừa tiêu xương hàm. Nhược điểm khi trồng răng toàn hàm là chi phí cao, thời gian thực hiện dài và yêu cầu kỹ thuật cao. Chi phí trồng răng dao động từ 100.000.000 – 350.000.000 đồng/ca.
Ba mẹ có thể áp dụng một số mẹo để kích thích mọc răng cho con
Ba mẹ có thể áp dụng một số mẹo để kích thích mọc răng cho con

Bên cạnh đó, ba mẹ cũng có thể tham khảo và áp dụng một số mẹo để kích thích quá trình mọc răng của trẻ như: Sử dụng giá đỗ, lá hẹ để massage nướu lợi cho bé mỗi ngày. Cùng với đó là bổ sung các thực phẩm giàu canxi, vitamin D, C tốt cho sự phát triển của xương và răng. 

Hướng dẫn ba mẹ cách chăm sóc cho trẻ 16 tháng mọc răng

Trong độ tuổi bé mọc răng, ba mẹ nên cập nhật kiến thức nha khoa để biết cách chăm sóc và vệ sinh răng miệng cho bé. Như vậy sẽ giúp quá trình mọc răng diễn ra suôn sẻ hơn, không bị chậm mọc răng đồng thời hạn chế nguy cơ mắc các bệnh lý về răng miệng sau này. Một số tips chăm sóc được các bác sĩ nha khoa nhi khuyến cáo dưới đây ba mẹ có thể áp dụng. 

  • Hàng ngày nên massage lợi cho bé bằng cách đeo dơ miệng vào ngón tay trỏ rồi massage nhẹ nhàng hai bên lợi. Việc này vừa có tác dụng làm sạch khoang miệng, vừa giúp trẻ cảm thấy dễ chịu hơn. 
  • Hiện nay cũng có nhiều đồ chơi gặm nướu được làm từ vật liệu tự nhiên an toàn, ba mẹ có thể mua về cho con sử dụng.
  • Bên cạnh đó, ba mẹ có thể dùng các thực phẩm có độ cứng vừa phải như cà rốt, dưa chuột, hoa quả để con gặm. Đây cũng là một cách giúp trẻ massage nướu lợi hiệu quả trong thời kỳ mọc răng. 
  • Ở 16 tháng tuổi, trẻ đã mọc nhiều răng, ba mẹ nên tập cho con đánh răng bằng các loại bàn chải lông mềm để loại bỏ mảng bám thức ăn mắc lại trên răng. 
Có thể cho trẻ sử dụng gặm nướu được làm từ vật liệu an toàn
Có thể cho trẻ sử dụng gặm nướu được làm từ vật liệu an toàn

Vidental Kid – Địa chỉ khám mọc răng định kỳ uy tín cho trẻ

Ngay khi trẻ bước vào thời kỳ mọc răng, ba mẹ nên cho bé đi thăm khám định kỳ tại các địa chỉ nha khoa uy tín. Như vậy để nhận biết các răng của trẻ có đang mọc đúng thứ tự hay không, đồng thời phát hiện sớm các vấn đề và kịp thời xử lý. 

Một trong những nha khoa được nhiều phụ huynh lựa chọn đó là Vidental Kid – Trung Tâm Niềng Răng, Chỉnh Nha Trẻ Em. Là đơn vị trực thuộc ViDental – Hệ sinh thái nha khoa uy tín hàng đầu tại Việt Nam, Vidental Kid luôn nghiên cứu và ứng dụng những công nghệ, thiết bị máy móc mới nhất. Nhờ đó phát hiện nhanh chóng, chẩn đoán chính xác góp phần rút ngắn thời gian điều trị. 

Nhiều phụ huynh lựa chọn Vidental Kid cho con khám định kỳ
Nhiều phụ huynh lựa chọn Vidental Kid cho con khám định kỳ

Cùng với đó, Vidental Kid còn là đơn vị áp dụng quy trình chuẩn Quốc tế với 5 bước chuyên nghiệp. Toàn bộ trang thiết bị, phòng ốc đều được vô trùng, đảm bảo an toàn cho trẻ nhỏ. 

Mặt khác, Vidental Kid còn là nơi quy tụ của rất nhiều bác sĩ, chuyên gia giỏi trong và ngoài nước. Bằng kinh nghiệm dày dặn, tay nghề vững vàng, các bác sĩ của Vidental Kid đã tiếp nhận và điều trị thành công cho hàng ngàn case trẻ em mọc răng chậm hoặc gặp phải các vấn đề trong quá trình mọc răng. Ba mẹ hoàn toàn có thể yên tâm lựa chọn Vidental Kid để cho con khám định kỳ trong thời gian mọc răng nhé.

Như vậy với bài viết trên, ba mẹ đã có được câu trả lời cho câu hỏi “trẻ 16 tháng mọc bao nhiêu răng”. Số răng mọc trong giai đoạn này chỉ mang tính chất tương đối, ba mẹ không nên quá lo lắng. Quan trọng nhất là cần thực hiện chăm sóc và vệ sinh răng miệng cho con đúng cách để ngăn ngừa các bệnh lý về răng miệng sau này.

Tham khảo

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Kid - Hà Nội: Tầng 5 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Kid - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 5 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Kid - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo