Bọc Răng Sứ Có Lấy Cao Răng Được Không? Chăm Sóc Răng Thế Nào?

bs-thuyanh
Cố vấn chuyên môn: Bác sĩ Thùy Anh
  • Bác sĩ nội trú Đại học Y Hà Nội
  • Chứng chỉ niềng răng Invisalign chuẩn Quốc tế
  • Chứng chỉ cấy ghép Implant nha khoa
  • Tu nghiệp chuyên môn răng hàm mặt Hoa kỳ
  • Chuyên gia chỉnh nha chuẩn AIFC
  • Thực hiện trên 5000+ ca niềng thành công

Khi thực hiện bọc răng sứ, bạn không cần phải cạo vôi răng định kỳ như răng bình thường. Thay vào đó bạn cần áp dụng những phương pháp chăm sóc và bảo vệ răng miệng tại nhà hiệu quả [1]. Nên ăn những thức ăn mềm, hạn chế sử dụng các loại thức ăn quá cứng hoặc quá dai. Ngoài ra, bạn cần đánh răng ngày 2-3 lần, kết hợp dùng nước súc miệng, chỉ nha khoa hoặc tăm nước để làm sạch hoàn toàn thức ăn thừa bám trên răng [2].

Cao răng là vấn đề răng miệng thường gặp của mỗi người. Các bác sĩ nha khoa khuyên bạn nên đi lấy cao răng khoảng 6 tháng một lần để loại bỏ mảng bám, tránh các bệnh nha chu và hôi miệng. Vậy với người bọc răng sứ có lấy cao răng được không? Nên chăm sóc răng miệng như thế nào cho hiệu quả. Cùng tìm hiểu những vấn đề này qua thông tin sau đây. 

Bọc răng sứ có lấy cao răng được không?

Khi bọc răng sứ, bạn sẽ không cần phải cạo vôi răng định kỳ như răng bình thường. Thay vào đó bạn cần áp dụng những phương pháp chăm sóc và bảo vệ răng miệng tại nhà hiệu quả.

Về cơ bản, răng sứ có ưu điểm gần giống với răng thật về màu sắc và độ bền. Tuy nhiên trong quá trình ăn uống, răng sứ lại không gây ra cảm giác ê buốt. Đồng thời, loại răng sứ này cũng có cấu trúc bền vững, không chịu nhiều ảnh hưởng từ vi khuẩn. Vì vậy các mảng bám từ thức ăn thừa hoặc do vi khuẩn gây ra sẽ khó được hình thành ở những người bọc răng sứ.

Bọc răng sứ là phương pháp thẩm mỹ nha khoa phổ biến được nhiều người lựa chọn để cải thiện tình trạng răng sứt mẻ, hô, móm, thưa, ố vàng,… Răng sứ là một mão sứ bao bọc bên ngoài cùi răng thật. Bọc răng sứ sẽ giúp khắc phục nhanh những khuyết điểm của răng, khôi phục lại chức năng ăn nhai và mang lại tính thẩm mỹ cao.

Bọc răng sứ là phương pháp thẩm mỹ nha khoa phổ biến
Bọc răng sứ là phương pháp thẩm mỹ nha khoa phổ biến

Trong khi đó, vôi răng là hỗn hợp muối vô cơ canxi cacbonat và photphat tích hợp trong quá trình chuyển hóa các loại thực phẩm hữu cơ trong môi trường khoang miệng. Quá trình này được tích tụ bởi vi khuẩn và mảnh vụn thức ăn bám trên răng trong suốt một thời gian dài.

Lấy cao răng là kỹ thuật phổ biến, sử dụng các dụng cụ nha khoa để loại bỏ các mảng bám xung quanh thân răng. Phương pháp này giúp phòng ngừa các bệnh viêm nha chu đồng thời giúp hơi thở được thơm tho hơn.

GỢI Ý: Răng Ê Buốt Sau Khi Bọc Sứ Khắc Phục Như Thế Nào?

Bọc răng sứ có lấy cao răng được không là câu hỏi được nhiều người quan tâm
Bọc răng sứ có lấy cao răng được không là câu hỏi được nhiều người quan tâm

Hướng dẫn mẹo chăm sóc răng miệng sau khi bọc răng sứ

Trên thực tế, tuổi thọ của răng sứ có lâu hay không còn phụ thuộc nhiều vào quá trình chăm sóc răng của bạn. Răng sứ có độ cứng cao, tuy nhiên không vì thế mà bạn có thể tùy tiện sử dụng bất kỳ loại thức ăn nào. Những thực phẩm quá cứng, quá dai sẽ khiến răng sứ bị tổn thương, nhất là với những chiếc răng đã bị mài mòn hoặc lấy tủy.

Cần chăm sóc răng miệng sạch sẽ sau khi bọc răng sứ
Cần chăm sóc răng miệng sạch sẽ sau khi bọc răng sứ

Vì vậy sau khi bọc răng sứ bạn cần lưu ý đến việc chăm sóc và bảo vệ răng miệng một cách hiệu quả và khoa học nhất. Dưới đây là một số hướng dẫn cách chăm sóc răng sứ đúng cách dành cho bạn:

  • Nên ăn những thức ăn mềm, hạn chế sử dụng các loại thức ăn quá cứng hoặc quá dai.
  • Không ăn các loại thực phẩm và đồ uống quá nóng hoặc quá lạnh.
  • Hạn chế sử dụng các loại nước có màu như cà phê, trà, coca, rượu, bia…
  • Hạn chế ăn đồ ngọt và những thực phẩm có đường.
  • Không nên hút thuốc lá bởi khói thuốc sẽ khiến răng bị xỉn màu và nhanh hỏng hơn.
  • Nên đánh răng ngày 2-3 lần, kết hợp dùng nước súc miệng, chỉ nha khoa hoặc tăm nước để làm sạch hoàn toàn thức ăn thừa bám trên răng.
  • Nên lựa chọn bàn chải đánh răng lông mềm, kem đánh răng có chứa flour để loại bỏ vi khuẩn và hạn chế mắc các bệnh về răng lợi.

Như vậy bài viết trên đây đã giúp bạn giải đáp thắc mắc bọc răng sứ có lấy cao răng được không? Hy vọng thông qua những chia sẻ này, bạn sẽ có thêm được nhiều kiến thức hữu ích giúp việc chăm sóc răng miệng của mình được hiệu quả hơn.

ĐỌC THÊM:

Dịch vụ

Chất liệu

Quy trình

Câu hỏi thường gặp

Có nên bọc răng sứ không là thắc mắc của nhiều khách hàng vì lo ngại trong quá trình thực hiện sẽ mài nhiều răng thật. Tuy nhiên bác sĩ chỉ mài răng theo đúng tỷ lệ đã tính toán sẵn, hạn chế xâm lấn răng thật [1].

  • Trường hợp có thể bọc răng sứ là: Răng sâu, răng hư vỡ, chết tủy, răng hô hoặc móm nhẹ, răng không đều, răng thưa, hở kẽ hoặc nhiễm màu nặng.
  • Đối tượng không nên bọc răng sứ gồm răng quá nhạy cảm, răng lung lay, răng sâu nặng hoặc sai lệch khớp cắn nghiêm trọng [2].
  • Bọc răng sứ có thể cải thiện thẩm mỹ cho hàm răng, khôi phục khả năng ăn nhai cho khách hàng [3].

Bọc răng sứ có làm thay đổi khuôn mặt không là thắc mắc của rất nhiều khách hàng. Các chuyên gia cho biết phương pháp này hoàn toàn có thể làm thay đổi gương mặt của bạn, tuy nhiên tùy từng trường hợp khác nhau mà sự thay đổi sẽ theo chiều hướng tích cực hoặc tiêu cực.

  • Nếu được thực hiện tại cơ sở uy tín, đội ngũ bác sĩ tay nghề cao, có sự hỗ trợ của thiết bị hiện đại có thể giúp gương mặt trở nên cân đối, hài hòa, cho hàm răng trắng sáng rạng ngời [1].
  • Việc chọn nhầm nha khoa kém chất lượng, bác sĩ thiếu chuyên môn, không tuân thủ đúng quy trình dịch vụ khiến gương mặt bị lệch lạc, sai khớp cắn, không cân đối, thậm chí khách hàng còn gặp nhiều vấn đề răng miệng [2].
  • Khi bọc răng sứ cần chú ý chăm sóc răng miệng đúng cách, xây dựng chế độ ăn uống phù hợp và thăm khám đúng lịch hẹn để đảm bảo kết quả nhận được là tốt nhất [3].

Rất nhiều phụ huynh thắc mắc trẻ bị sâu răng hàm có mọc lại không. Trên thực tế, tùy từng trường hợp và giai đoạn phát triển mà răng sâu có thể mọc lại hoặc không.

  • Răng hàm bị sâu trước khi thay răng sữa vẫn mọc lại được vì răng sữa sẽ được thay thế bằng răng vĩnh viễn, tuy nhiên sâu răng có thể ảnh hưởng đến quá trình thay răng về sau.
  • Răng hàm bị sâu sau khi thay răng sữa không thể mọc lại, chỉ có thể điều trị sâu và lựa chọn biện pháp phục hình tùy vào mức độ sâu cũng như tình trạng răng miệng của bé [1].
  • Khi trẻ bị sâu răng, phụ huynh có thể xử lý tại nhà bằng mẹo dân gian như dùng mật ong, ngâm nước muối, sử dụng lá trà xanh hoặc điều trị tại nha khoa với các phương pháp như trám răng, nhổ răng, trồng răng giả [2].
  • Chú ý phòng ngừa sâu răng ở trẻ nhỏ bằng cách tạo thói quen vệ sinh răng miệng đúng cách, ăn uống khoa học, lấy cao răng và thăm khám định kỳ [3].

Bọc răng sứ không nên tẩy trắng vì nó sẽ không đem lại hiệu quả nếu không phải răng thật [1]. Để giữ được kết quả bọc răng sứ tốt nhất, bạn cần lưu ý chăm sóc răng miệng đúng cách. Đánh răng thường xuyên, có chế độ ăn uống phù hợp, hạn chế hút thuốc và lựa chọn địa chỉ bọc răng uy tín, chất lượng [2].

Bọc răng sứ thẩm mỹ là phương pháp phục hình bằng vật liệu sứ, giúp phục hồi chức năng, cải thiện thẩm mỹ và có độ bền cao [1]. Độ bền còn tùy thuộc vào loại răng sứ mà bạn sử dụng, tay nghề của bác sĩ cũng như tình trạng răng của bạn [2]. Để kéo dài được tuổi thọ của răng sứ bạn nên thăm khám nha sĩ thường xuyên và chăm sóc răng miệng đúng cách [3].

Array

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Kid - Hà Nội: Tầng 5 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Kid - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 5 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Kid - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo