Tuổi Thọ Của Răng Sứ Kéo Dài Bao Nhiêu Năm? (Chuyên Gia Tư Vấn)

bs-thuyanh
Cố vấn chuyên môn: Bác sĩ Thùy Anh
  • Bác sĩ nội trú Đại học Y Hà Nội
  • Chứng chỉ niềng răng Invisalign chuẩn Quốc tế
  • Chứng chỉ cấy ghép Implant nha khoa
  • Tu nghiệp chuyên môn răng hàm mặt Hoa kỳ
  • Chuyên gia chỉnh nha chuẩn AIFC
  • Thực hiện trên 5000+ ca niềng thành công

Bọc răng sứ là phương pháp hiệu quả giúp khắc phục tình trạng răng vỡ mẻ, sâu, xỉn màu hoặc hỗ trợ tích cực trong cấy ghép implant phục hình răng đã mất. Vậy tuổi thọ của răng sứ kéo dài bao lâu và làm cách nào để bảo quản chiếc răng này tốt nhất? Những thắc mắc trên sẽ được Viện nha khoa trẻ em ViDental Kid giải đáp trong bài viết dưới đây.

Những yếu tố quan trọng quyết định tuổi thọ của răng sứ

Tuổi thọ răng sứ kéo dài bao lâu hiện vẫn đang là vấn đề được rất nhiều người quan tâm. Các chuyên gia cho biết, thời gian sử dụng răng sứ lâu hay ngắn sẽ phụ thuộc vào khá nhiều yếu tố, trong đó quan trọng nhất phải kể đến là chất liệu mão sứ.

Độ bền của răng sứ phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố
Độ bền của răng sứ phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố

Những yếu tố quan trọng quyết định tuổi thọ của răng sứ sẽ bao gồm:

  • Tình trạng sức khỏe răng miệng

Tình trạng răng miệng của khách hàng là yếu tố quan trọng quyết định tới độ bền của răng sứ. Trường hợp răng thật còn khỏe mạnh, không vỡ mẻ, lung lay, tủy không bị hư tổn,… thì thời gian răng sứ tồn tại sẽ lâu hơn.

  • Chất liệu răng sứ

Trên thị trường hiện đang phổ biến 2 dòng răng sứ phổ là răng sứ kim loại và răng sứ toàn sứ. Những loại răng sứ kim loại, chẳng hạn như bọc răng sứ titan hay kim loại thường sẽ có tuổi thọ thấp hơn khá nhiều so với răng sứ quý kim và răng sứ toàn sứ. Sở dĩ có sự khác biệt này là do giá thành thực hiện của mỗi loại răng sứ là khác nhau. Tùy vào nhu cầu sử dụng và điều kiện kinh tế mà của mình bạn nên có sự lựa chọn dòng răng sứ phù hợp.

Đội ngũ bác sĩ tại Nha khoa ViDental
Ngành y khoa nói chung và Răng Hàm Mặt nói riêng yêu cầu rất cao về trình độ và kỹ năng của bác sĩ. Để trở thành bác sĩ có khả năng điều trị cho bệnh nhân, chúng tôi phải trải qua quá trình học tập và rèn luyện rất nghiêm túc. Bởi sẽ chẳng ai dám tin tưởng giao phó sức khỏe của mình cho một người bác sĩ chưa có đủ chuyên môn. Và nếu khi chưa đủ trình độ và kiến thức mà đã đi điều trị cho bệnh nhân thì đó chính là một tội ác.

XEM THÊM: Trồng Răng Sứ Titan Có Bền Không? Ưu Nhược Điểm Của Phương Pháp

  • Địa chỉ bọc sứ

Địa chỉ nha khoa uy tín, sở hữu đội ngũ bác sĩ giỏi, trang thiết bị máy móc hiện đại và tuân thủ nghiêm ngặt quy trình phục hình răng trong nha khoa,… sẽ giúp mang lại kết quả điều trị tốt. Không chỉ vậy, yếu tố này còn giúp khách hàng tiết kiệm chi phí vừa góp phần làm tăng độ bền của răng bọc sứ..

  • Kỹ thuật bọc răng sứ

Bọc răng sứ vốn dĩ là phương pháp phục hình răng thẩm mỹ có kỹ thuật khó và phức tạp. Do vậy trong suốt quá trình thực hiện, nha sĩ phải thực hành chuẩn xác các bước: Tạo hình cùi răng, lấy mẫu dấu răng của bệnh nhân, cuối cùng là gắn cố định răng sứ lên trên cùi răng… Tất cả các bước trên đều rất quan trọng đồng thời đòi hỏi sự chính xác cao. Như vậy, nha sĩ thực hiện phải là người có nhiều kinh nghiệm, sở hữu chuyên môn vững vàng thì mới đảm bảo tuổi thọ răng sứ tốt nhất.

TÌM HIỂU NGAY: Trồng Răng Sứ Có Tốt Không? Thực Hiện Ra Sao?

  • Chế độ chăm sóc răng miệng

Đây cũng được xem là một yếu tố quyết định đến độ bền của răng sứ. Để sử dụng răng sứ lâu dài, tốt nhất bạn nên tập thói quen chải răng thường xuyên, đúng cách đồng thời dùng chỉ nha khoa và nước súc miệng sau các bữa ăn. Bên cạnh đó, hãy cố gắng tránh ăn đồ cứng, dùng lực cân bằng khi nhai thức ăn và từ bỏ lập tức thói quen nghiến răng khi ngủ nếu có.

Cách chăm sóc răng miệng cũng liên quan đến độ bền của răng sứ
Cách chăm sóc răng miệng cũng liên quan đến độ bền của răng sứ

Tuổi thọ của răng sứ kéo dài bao nhiêu năm?

Với cấu tạo đặc biệt, răng sứ có độ bền và độ cứng chắc lớn hơn độ cứng trung bình của men răng thật. Do đó nó có thể duy trì được hình dáng và đảm nhận hiệu quả chức năng ăn nhai trong nhiều năm.

Vậy tuổi thọ của răng sứ thực sự kéo dài bao lâu? Để có lời giải đáp chính xác cho thắc mắc này, người ta thường căn cứ vào chất liệu làm nên răng sứ.

Theo đó, răng sứ thường chia thành 2 loại là răng sứ có lõi kim loại phía trong và răng sứ không kim loại tức răng sứ toàn sứ. Trong đó răng sứ kim loại có giá thành rẻ hơn nên có tuổi thọ ngắn hơn, chẳng hạn như răng sứ làm từ Ni-Crom và titan. Cả 2 loại này đều tuổi thọ trung bình từ 5-10 năm.

Đáng chú ý, với những răng sứ có sườn được đúc bằng kim loại thì thông thường sau một thời gian sử dụng thì ở viền nướu sẽ xuất hiện màu xám đen. Nguyên nhân của tình trạng trên là do hiện tượng oxi hóa của kim loại khi gặp axit trong môi trường miệng. Ngoài ra, những răng sứ sở hữu khung sườn bằng kim loại cũng có màu sắc không tự nhiên, màu răng hơi đục và thậm chí khi có ánh đèn chiếu vào có thể bị ánh đen.

ĐỪNG BỎ QUA: Các Loại Răng Sứ Được Khách Hàng Tin Chọn Nhiều Nhất Hiện Nay

Răng sứ làm từ Ni-Crom và titan có tuổi thọ trung bình từ 5 - 10 năm
Răng sứ làm từ Ni-Crom và titan có tuổi thọ trung bình từ 5 – 10 năm

Loại răng sứ không kim loại, chẳng hạn như bọc răng sứ Cercon sẽ có độ bền chắc chắn cao hơn do khả năng chống ăn mòn và không bị oxy hóa. Thông thường, răng sứ cercon sẽ có tuổi thọ trung bình từ 10-15 năm, thậm chí cao hơn nữa nếu như bạn biết chăm sóc răng sứ đúng cách.

KHÁM PHÁ NGAY:

Biện pháp kéo dài độ bền của răng sứ

Bên tuổi thọ của răng sứ thì bạn cũng nên tìm hiểu các phương pháp khác để giúp loại răng này giữ được độ bền và đẹp tốt nhất. Cụ thể:

  • Ăn thực phẩm mềm, không dai và cứng: Thực phẩm quá cứng và dai chắc chắn dễ gây tổn thương chân răng, làm tăng độ nhạy cảm của răng sứ, thậm chí là gây đứt gãy các liên kết giữa răng sứ cũng như trụ chân răng.
  • Không ăn thực phẩm quá nóng hoặc quá lạnh: Khi mới thực hiện bọc sứ, răng thường gặp phải tình trạng ê buốt, yếu, nhạy cảm. Vì vậy trong thời gian này, bạn chỉ nên ăn thực phẩm ấm để răng dần ổn định.
  • Hạn chế ăn đồ ngọt: Sau khi bọc răng sứ, bạn hãy kiêng đồ ngọt, thực phẩm nhiều đường. Bởi hầu hết các thực phẩm này đều có khả năng gây hại cho cao răng sứ và răng thật.
  • Không uống nước có gas và màu: Hai loại nước này là thủ phạm hàng đầu gây mòn men răng và xỉn màu răng sứ.
  • Không nên hút thuốc lá: Chất nicotin có trong thuốc lá sẽ làm ngả màu răng, khiến răng nhanh bị xỉn.
  • Vệ sinh răng miệng sạch sẽ: Sau khi bọc sứ cho răng, bạn cần đánh răng 2 lần mỗi ngày. Chú ý sử dụng bàn chải lông mềm cùng loại kem đánh răng chứa flour. Bên cạnh đó, cũng nên dùng chỉ nha khoa thay vì dùng tăm để làm sạch mảng bám.
  • Khám định kỳ răng miệng: Việc tái khám định kỳ từ 3-6 tháng 1 lần hoặc theo lịch hẹn của bác sĩ nha khoa là cần thiết để kéo dài độ bền của răng sứ.

Như vậy, tuổi thọ của răng sứ kéo dài bao lâu còn tùy thuộc vào rất nhiều yếu tố. Trong đó quan trọng nhất là chất liệu răng sứ, cách chăm sóc răng miệng và kỹ thuật bọc sứ của bác sĩ nha khoa. Vì vậy, nếu muốn răng sứ có độ bền lâu nhất, tốt nhất bạn cần lựa chọn cơ sở nha khoa uy tín để thực hiện.

GỢI Ý BÀI VIẾT:

GỢI Ý SẢN PHẨM DỊCH VỤ

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Kid - Hà Nội: Tầng 5 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Kid - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 5 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Kid - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo