Trẻ 2 Tuổi Mọc Bao Nhiêu Răng Là Đủ? Ba Mẹ Cần Lưu Ý Gì?

bs-thuyanh
Cố vấn chuyên môn: Bác sĩ Thùy Anh
  • Bác sĩ nội trú Đại học Y Hà Nội
  • Chứng chỉ niềng răng Invisalign chuẩn Quốc tế
  • Chứng chỉ cấy ghép Implant nha khoa
  • Tu nghiệp chuyên môn răng hàm mặt Hoa kỳ
  • Chuyên gia chỉnh nha chuẩn AIFC
  • Thực hiện trên 5000+ ca niềng thành công

Thông thường trẻ 2 tuổi sẽ có đủ 20 chiếc răng và chia đều hàm trên, hàm dưới [1]. Một số dấu hiệu phụ huynh có thể nhận biết khi trẻ mọc răng như chảy nước dãi, sốt nhẹ, nướu sưng đỏ, trẻ quấy sốt, chán ăn,... [2] Lúc này, cha mẹ cần đặc biệt quan tâm và chăm sóc trẻ đúng cách, chia nhỏ các bữa ăn, ưu tiên dạng mềm, lỏng dễ nuốt [3]. Trong trường hợp trẻ bị sốt cao liên tục, cha mẹ cần đưa trẻ đến các cơ sở y tế để được bác sĩ thăm khám và điều trị [4]. 

Là cột mốc quan trọng trong quá trình phát triển của trẻ song không phải ai cũng hiểu rõ về việc mọc răng của trẻ. Trong đó, trẻ 2 tuổi mọc bao nhiêu răng là câu hỏi được nhiều ba mẹ đặc biệt quan tâm. 

Thông thường trẻ 2 tuổi mọc bao nhiêu răng? Thứ tự như thế nào? 

Mọc răng là dấu mốc quan trọng trong quá trình phát triển của mỗi đứa trẻ. Thông thường, khi trẻ bước sang tháng thứ 6 sẽ bắt đầu nhú những chiếc răng đầu tiên. Trong khoảng 12 tháng đầu đời, bé sẽ mọc được khoảng 6 chiếc răng. Khi bé được 2 tuổi sẽ có đủ 20 chiếc răng và chia đều hàm trên, hàm dưới.

Trên đây chính là câu trả lời cho câu hỏi “thông thường trẻ 2 tuổi mọc bao nhiêu răng”. Tất nhiên, trình tự mọc răng này không phải đúng với mọi đứa trẻ, có bé mọc sớm, có bé mọc muộn. 

Dù vậy, nhìn chung lộ trình thứ tự mọc răng của trẻ thường theo cột mốc như sau: 

  • Khi được 6 – 10 tháng tuổi: Trẻ bắt đầu mọc 2 răng cửa ở hàm dưới. 
  • Từ 8 – 12 tháng tuổi: Bé tiếp tục mọc thêm 2 răng cửa ở hàm trên.
  • Từ 9 – 13 tháng tuổi: Trẻ mọc thêm 2 răng cửa hàm trên, lúc này bé có 4 răng ở hàm trên.
  • Từ 10 – 16 tháng tuổi: Bé mọc thêm 2 răng cửa ở hàm dưới.
  • Từ 12 – 16 tháng tuổi: Những chiếc răng hàm đầu tiên bắt đầu mọc.
  • Từ 14 – 20 tháng tuổi: Trẻ mọc răng nanh.
  • Từ 20 – 32 tháng tuổi: Bé mọc nốt 4 răng hàm còn lại và hoàn thiện quá trình mọc răng sữa. Răng hàm sẽ tồn tại cùng với quá trình phát triển của trẻ. Sau 6 tuổi, răng hàm bắt đầu rụng dần và thay thế bằng răng vĩnh viễn. 
Trẻ 2 tuổi mọc bao nhiêu răng là vấn đề các bậc phụ huynh luôn quan tâm
Trẻ 2 tuổi mọc bao nhiêu răng là vấn đề các bậc phụ huynh luôn quan tâm

Mỗi đứa trẻ có điều kiện phát triển khác nhau nên có trẻ mọc răng nhanh, trẻ chậm mọc răng. Tuy nhiên, khi trẻ 2 tuổi thường đã mọc từ 18 – 20 răng. Đây là dấu hiệu cho thấy răng của bé phát triển bình thường.

Thông thường, bé 2 tuổi mọc răng hàm thứ 2 trong thời gian từ 27 – 33 tháng tuổi. Thế nhưng, cũng có một số trẻ mọc răng hàm thứ hai kể từ tháng 23. Ba mẹ không cần phải quá lo lắng về việc mọc răng của trẻ vì chúng không gây hại cho sức khỏe của trẻ.

Dấu hiệu nào cho thấy bé mọc răng?

Bên cạnh vấn đề “trẻ 2 tuổi mọc bao nhiêu răng” hay bé mọc răng chậm hay nhanh thì việc nhận biết dấu hiệu trẻ mọc răng cũng rất quan trong để phụ huynh có cách chăm sóc đúng cách. Khi bước vào giai đoạn mọc răng, trẻ sẽ có một số dấu hiệu rất dễ nhận biết như sau: 

  • Chảy nước dãi: Đây là dấu hiệu thường thấy nhất khi trẻ bước vào giai đoạn mọc răng. Lúc này, ba mẹ nên lau miệng cho bé thường xuyên hoặc có thể đeo yếm cho bé hàng ngày.
  • Sốt nhẹ: Không phải lúc nào bé mọc răng cũng sốt nhưng thường là vậy. Vài tuần trước khi mọc răng, bé sẽ bắt đầu cơn sốt do nướu bị viêm.
  • Nướu sưng đỏ: Quá trình mọc răng làm cho nướu của bé sưng to và đỏ. Lúc này, ba mẹ cần vệ sinh răng miệng cho bé đều đặn để tránh viêm nướu.
  • Quấy khóc: Sự khó chịu ở nướu có thể khiến bé quấy khóc. Thời điểm này, cha mẹ nên quan sát và chia sẻ với con nhiều hơn.
  • Chán ăn: Trong thời gian mọc răng, bé thường mệt mỏi và khó chịu nên dễ dẫn đến tình trạng chán ăn, thậm chí bỏ ăn. Do đó, ba mẹ cần thay đổi thực đơn hàng ngày cho bé, có thể đầu tư thêm hình thức. 
  • Thức đêm: Sự thay đổi về thể trạng cũng làm cho sinh hoạt của bé đảo lộn, bé có thể thức đêm không ngủ. Đây là biểu hiện bình thường, cha mẹ không cần quá lo lắng.
Sốt nhẹ, quấy khóc… là những dấu hiệu cho thấy trẻ mọc răng
Sốt nhẹ, quấy khóc… là những dấu hiệu cho thấy trẻ mọc răng

Lưu ý gì khi chăm sóc bé 2 tuổi mọc răng?

Trẻ mọc răng thường phải đối mặt với một số triệu chứng như đau nhức, sốt, khó chịu… Vì vậy, ba mẹ cần đặc biệt quan tâm và chăm sóc trẻ đúng cách: 

  • Không nên bắt ép trẻ phải ăn như bình thường. Hãy chia bữa ăn của trẻ thành 6 – 8 bữa thay vì 3 – 4 bữa như mọi ngày. Mỗi lần cho bé ăn một chút.
  • Đồ ăn của trẻ cần phải hầm nhừ, mềm nhuyễn, nấu dạng cháo loãng hoặc súp. Khi đó, trẻ chỉ cần nuốt mà không phải nhai. 
  • Trong khẩu phần ăn hàng ngày, cha mẹ cần bổ sung thêm các thực phần giàu canxi như cá hồi, phô mai, sữa chua… Việc bổ sung canxi sẽ kích thích sự mọc răng của trẻ.
  • Với trái cây, nên ép lấy nước để hơi mát giúp giảm tình trạng đau nhức. Bởi, đồ uống hơi mát sẽ làm nướu đỡ sưng.
  • Nếu trẻ sốt nhẹ dưới 38,5 độ, hãy lấy khăn ấm đặt lên trán hoặc lau người cho bé. Nếu dùng thuốc hạ sốt cần hỏi ý kiến của bác sĩ. 
  • Trẻ 2 tuổi mọc răng hàm có thể bị tiêu chảy. Nếu trẻ đi ngoài liên tục, mất nước nhiều hãy đưa trẻ đi khám bác sĩ.
Nếu trẻ sốt nhẹ, ba mẹ có thể dùng khăn ấm đắp trán hoặc lau người cho con
Nếu trẻ sốt nhẹ, ba mẹ có thể dùng khăn ấm đắp trán hoặc lau người cho con

Khi nào cần đưa trẻ mọc răng đi khám bác sĩ? 

Khi trẻ bị sốt cao liên tục, cha mẹ cần đưa trẻ đến các cơ sở y tế để được thăm khám. Bởi, đây có thể là dấu hiệu trẻ bị nhiễm khuẩn hoặc viêm. 

Ngoài ra, khi trẻ bước vào thời kỳ mọc răng, ba mẹ cũng nên cho bé đi khám nha khoa định kỳ tại các cơ sở nha khoa uy tín. Một trong những địa chỉ nha khoa được nhiều phụ huynh tin tưởng là Vidental Kid – Trung Tâm Niềng Răng, Chỉnh Nha Trẻ Em. Đây là đơn vị trực thuộc ViDental – Hệ sinh thái nha khoa hàng đầu ở Việt Nam

Vidental Kid được trang bị những công nghệ và máy móc tiên tiến nhất. Nhờ đó sẽ phát hiện nhanh chóng và chẩn đoán chính xác, góp phần rút ngắn thời gian điều trị cho người bệnh. Cùng với đó, Vidental Kid còn quy tụ nhiều bác sĩ, đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm. 

Như vậy, bài viết đã phần nào giải đáp được những thắc mắc của ba mẹ về vấn đề trẻ 2 tuổi mọc bao nhiêu răng? Lưu ý rằng, số răng của trẻ mọc trong từng giai đoạn chỉ mang tính chất tương đối, ba mẹ không cần quá lo lắng. Điều quan trọng nhất là việc vệ sinh răng miệng cho trẻ cần được đảm bảo tốt nhất.

Array

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Kid - Hà Nội: Tầng 5 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Kid - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 5 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Kid - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo