Bé Mọc Răng Nên Ăn Gì, Kiêng Gì – Chuyên Gia Giải Đáp

bs-thuyanh
Cố vấn chuyên môn: Bác sĩ Thùy Anh
  • Bác sĩ nội trú Đại học Y Hà Nội
  • Chứng chỉ niềng răng Invisalign chuẩn Quốc tế
  • Chứng chỉ cấy ghép Implant nha khoa
  • Tu nghiệp chuyên môn răng hàm mặt Hoa kỳ
  • Chuyên gia chỉnh nha chuẩn AIFC
  • Thực hiện trên 5000+ ca niềng thành công

Khi bé mọc răng phụ huynh cần cho bé ăn các thực phẩm chứa canxi, nhóm đạm, giàu vitamin D, A, C và đảm bảo có đủ các chất dinh dưỡng như tinh bột, đạm, đường, chất béo,... [1] Ngoài ra, phụ huynh cần hạn chế cho bé ăn các thực phẩm nóng, lạnh, chứa nhiều đường [2]. Để đảm bảo sức khỏe răng miệng cho con yêu các bậc cha mẹ cần lưu ý vệ sinh răng miệng cho trẻ đúng cách, bỏ thói quen xấu, khám răng định kỳ,....[3]

Bé mọc răng nên ăn gì là mối bận tâm của rất nhiều bậc cha mẹ hiện nay. Bởi trong quá trình mọc răng, nướu lợi thường bị sưng đau khó chịu, dẫn đến việc trẻ quấy khóc, biếng ăn làm phụ huynh lo lắng. Hơn nữa, việc có một chế độ dinh dưỡng phù hợp cũng hỗ trợ các bé có hàm răng chắc khỏe, đều đặn và mọc đúng giai đoạn. Cùng theo dõi bài viết dưới đây của ViDental Kid để được chuyên gia giải đáp chính xác vấn đề này.

Tìm hiểu bé mọc răng nên ăn gì tốt nhất?

Thông thường, những chiếc răng sữa đầu tiên của bé sẽ mọc ở giai đoạn từ 5 – 8 tháng tuổi. Tuy nhiên tùy vào từng trường hợp, cũng có trẻ mọc sớm hơn từ lúc 3 – 4 tháng hoặc muộn hơn giai đoạn 9 – 10 tháng. Các chuyên gia nha khoa cho biết, bé sẽ hoàn thiện 20 chiếc răng sữa ở độ tuổi 2 – 3 tuổi. Sau đó, trong giai đoạn từ 5 – 12 tuổi, trẻ sẽ bước vào thời kỳ thay răng, chân răng sữa sẽ tiêu, các răng sữa lung lay và rụng chừa chỗ cho răng vĩnh viễn mọc lên.

Trong quá trình phát triển răng trẻ cần được bổ sung đủ dinh dưỡng
Trong quá trình phát triển răng trẻ cần được bổ sung đủ dinh dưỡng

Trong quá trình phát triển răng, để đảm bảo sức khỏe cho bé và giúp trẻ có một hàm răng đều đặn, khỏe mạnh nhất, cha mẹ cần chú ý bổ sung đầy đủ các dưỡng chất cho con. Trong đó, nhóm vitamin (A, D, C,…), protein và khoáng chất (canxi, photpho, magie,…) đóng vai trò quan trọng nhất. Những dưỡng chất này giữ vai trò xây dựng hệ thống vững chắc giúp răng phát triển khỏe mạnh, mọc lên đúng thời kỳ. Ngược lại nếu không được bổ sung đầy đủ, khi cơ thể con yêu bị thiếu hụt các dưỡng chất trên sẽ ảnh hưởng không tốt tới răng lợi và hoạt động thường ngày của bé.

Điển hình như thiếu vitamin D và canxi mầm răng của trẻ kém phát triển và khó nhú dài hơn. Còn nếu không bổ sung đủ vitamin A răng có thể mọc chậm, kèm theo màu trắng đục,… 

Chính vì vậy, vào lúc này các bậc phụ huynh nên xây dựng một chế độ dinh dưỡng phù hợp, giúp răng trẻ mọc đúng giai đoạn và chắc khỏe nhất. Dưới đây là một số nhóm thực phẩm chuyên gia gợi ý, trả lời cho thắc mắc của nhiều bậc phụ huynh “trẻ mọc răng nên ăn gì”.

Thực phẩm chứa canxi

Canxi là khoáng chất giữ vai trò quan trọng nhất với sự phát triển về xương khớp và giúp răng của trẻ chắc chắn, khỏe mạnh, cũng như phòng các bệnh về răng miệng. Trong quá trình phát triển của con yêu, bé chậm mọc răng nên ăn gì, chuyên gia khuyến cáo nên bổ sung những thực phẩm có chứa canxi vào các bữa ăn của trẻ.

Thành phần này sẽ hỗ trợ hình thành cấu trúc xương và răng, vì vậy cha mẹ nên tăng cường thực phẩm giàu canxi. Tuy nhiên, không phải bổ sung càng nhiều càng tốt mà cần tuân thủ đúng tỷ lệ chuẩn. Cụ thể hàm lượng canxi thích hợp nhất của trẻ sơ sinh và trẻ nhũ nhi (giai đoạn từ từ 1 – 12 tháng tuổi) là 0.4 – 0.6mg/ngày,còn  trẻ từ 1 – 3 tuổi là 0.7 – 1.4mg/ngày. Cha mẹ nên lưu ý để xây dựng thực đơn và chế độ dinh dưỡng phù hợp cho bé nhà mình.

Một số loại thực phẩm có chứa nhiều canxi tốt cho quá trình mọc răng của trẻ, bạn có thể tăng cường vào các bữa ăn cho con gồm có:

  • Các sản phẩm chế biến từ sữa như bơ, phô mai, sữa tươi, sữa chua,…
  • Các loại thủy hải sản gồm tôm, cua, cá,…
Thực phẩm chứa canxi như bơ, sữa
Thực phẩm chứa canxi như bơ, sữa

Với trẻ giai đoạn dưới 6 tháng tuổi vẫn đang bú mẹ thì lúc này sữa mẹ chính là nguồn dinh dưỡng chủ yếu cho con yêu. Bởi vậy, người mẹ cần nạp nhiều các thực phẩm giàu canxi để bổ sung thêm dưỡng chất hỗ trợ quá trình mọc răng. Ngoài ra, để hỗ trợ việc hấp thụ canxi tốt hơn, cha mẹ có thể cho con tắm nắng vào buổi sáng đúng cách để tăng cường vitamin D3 tự nhiên cho bé.

Bé mọc răng nên ăn gì – Thực phẩm nhóm đạm

Protein cũng là thành phần quan trọng để giúp bổ sung năng lượng giúp trẻ phát triển toàn diện cơ thể, trong đó có quá trình mọc răng. Bởi vậy, các chuyên gia khuyến cáo với trẻ từ 7 tháng tuổi, món ăn cho trẻ mọc răng cần cung cấp đủ lượng đạm cần thiết. Điển hình là các thực phẩm như thịt gà, thịt bò, thịt nạc,… và nguồn đạm từ thực phẩm gồm đậu, đỗ, vừng,…

Tuy nhiên, đối với những trẻ đang mọc răng sữa, mới tập ăn dặm, cha mẹ không nên bổ sung quá nhiều làm ảnh hưởng đến tiêu hóa. Dưới đây là hàm lượng được khuyến cáo để trẻ làm quen dần:

  • Bé giai đoạn từ 7 – 9 tháng tuổi mỗi ngày nên bổ sung lượng thịt là 30 gram.
  • Bé giai đoạn 10 – 12 tháng tuổi mỗi ngày nên bổ sung lượng thịt là 50 gram.
  • Bé giai đoạn từ 1 tuổi trở lên mỗi ngày nên bổ sung lượng thịt là 75 gram.

Thực phẩm giàu vitamin D

Để giúp cơ thể các bé có thể hấp thụ được lượng canxi photpho tốt nhất, hỗ trợ cho quá trình hình thành, phát triển xương, răng và tăng cường sức đề kháng, tuyệt đối không thể bỏ qua các thực phẩm giàu vitamin D. Chính vì vậy nếu cha mẹ đang thắc mắc bé mọc răng nên ăn gì thì các loại bơ, thịt, cá, hay lòng đỏ trứng gà,… chính là câu trả lời.

Ngoài ra, như đã nói phía trên, các bậc phụ huynh cũng có thể tăng cường vitamin D bằng cách cho bé tắm nắng vào buổi sáng. Việc bổ sung đủ lượng vitamin D cũng quan trọng như hàm lượng canxi để răng trẻ mọc đúng thời kỳ, chắc khỏe và giúp cơ thể phát triển toàn diện, ngăn ngừa tình trạng suy dinh dưỡng, còi xương, thấp bé.

Cá là thực phẩm chứa nhiều vitamin D
Cá là thực phẩm chứa nhiều vitamin D

Bé mọc răng nên ăn gì – Nhóm thực phẩm giàu vitamin A, C

Cùng với canxi và vitamin D, nhóm vitamin A, C cũng rất quan trọng với các bé. Chúng giữ vai trò duy trì hoạt động thường ngày, cũng như hỗ trợ cho quá trình mọc răng của trẻ. Vì vậy nếu đang thắc mắc trẻ mọc răng ăn gì thì hãy chú ý nhiều hơn đến những thực phẩm giàu vitamin dưới đây:

  • Các thực phẩm giàu vitamin A được khuyến cáo nên bổ sung nhiều hơn vào khẩu phần ăn của con, gồm có cà rốt, dưa hấu, đu đủ chín,…
  • Thực phẩm giàu vitamin C hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch và giúp răng mọc sớm nên cha mẹ cũng không nên bỏ qua, điển hình như cam, dâu tây, cà chua,…
  • Thực phẩm chứa hàm lượng vitamin B tốt cho răng và sức khỏe của bé gồm thịt gà, ngũ cốc nguyên hạt, rau xanh,…

Thực phẩm giàu dinh dưỡng khác

Ngoài ra, để con có một cơ thể khỏe mạnh và hàm răng chắc khỏe, đều đẹp, trong chế độ ăn hàng ngày của bé, cha mẹ cần đảm bảo có đủ các chất dinh dưỡng như tinh bột, đạm, đường, chất béo,… Cụ thể:

  • Các loại hạt, ngũ cốc và thực phẩm chứa nhiều chất béo như bơ, sữa, phomai… tăng cường năng lượng cho con.
  • Các thực phẩm tươi sống nhiều dinh dưỡng như thịt, tôm, cua, cá,… sẽ giúp bé phát triển cả về thể chất và trí tuệ.
  • Ngoài ra, việc nêm thêm dầu thực vật vào trong bột hoặc món cháo cho trẻ mọc răng cũng rất tốt.

Bạn có biết trẻ đang mọc răng không nên ăn gì? 

Ngoài việc chú ý bổ sung dinh dưỡng cho con yêu trong thời kỳ mọc răng, các bậc phụ huynh cũng cần chú ý loại bỏ những nhóm thực phẩm không tốt dưới đây:

Thực phẩm quá nóng/quá lạnh

Trong thời kỳ mọc răng sữa, hoặc thay răng vĩnh viễn, nướu lợi của trẻ thường rất nhạy cảm. Chính vì vậy, nhiệt độ quá thấp hoặc quá cao có thể ảnh hưởng đến việc mọc răng của con, cũng như làm trẻ cảm thấy đau nhức, khó chịu, quấy khóc nhiều hơn. Bởi vậy, cha mẹ nên hạn chế cho con ăn đồ quá nóng, hay sử dụng kem, thay vào đó nên cho bé ăn ở một nhiệt độ vừa phải.

Thực phẩm nhiều đường không tốt cho răng miệng trẻ
Thực phẩm nhiều đường không tốt cho răng miệng trẻ

Thực phẩm nhiều đường

Các loại đồ ăn ngọt, thực phẩm chứa nhiều đường luôn là tác nhân hàng đầu gây ra các vấn đề về răng miệng cho trẻ. Cụ thể các chất có trong đường sẽ chuyển hóa thành axit tấn công, phá hủy răng nướu còn đang nhạy cảm của con. Bởi vậy muốn cải thiện tình trạng răng mọc chậm và ngăn chặn nguy cơ mắc bệnh răng miệng, cha mẹ nên giảm bớt các thực phẩm chứa nhiều đường như nước ngọt, bánh kẹo,… trong khẩu phần ăn của trẻ. Thay vào đó, các bậc phụ huynh có thể cho bé yêu sử dụng trái cây hoặc bánh quy không đường.

Lưu ý cha mẹ cần ghi nhớ trong thời kỳ bé mọc răng

Để đảm bảo sức khỏe răng miệng cho con yêu, bên cạnh việc quan tâm đến vấn đề bé mọc răng nên ăn gì, kiêng gì, các bậc cha mẹ cần lưu ý thêm một số vấn đề dưới đây:

Không pha sữa cho trẻ bằng nước rau củ/nước bột/nước cháo/nước khoáng

Nhiều bậc phụ huynh do thiếu hiểu biết nên đã suy nghĩ rằng các loại nước trên có chứa nhiều dinh dưỡng. Vì vậy đã dùng nước rau củ/nước bột/nước cháo/nước khoáng pha sữa cho con sẽ tăng cường thêm dinh dưỡng vào khẩu phần ăn. Tuy nhiên đây là một quan điểm hoàn toàn sai lầm.

Theo nghiên cứu, các loại nước này chứa hàm lượng khoáng chất cao, vì vậy có thể làm giảm sự hấp thụ canxi, từ đó gây nên tình trạng chậm mọc răng và làm giảm độ chắc khỏe của răng. Thậm chí, khi kết hợp như vậy có thể tạo thành kết tủa hoặc những chất có hại cho cơ thể trẻ nhỏ. Do đó, cách tốt nhất là cha mẹ hay pha sữa cho trẻ bằng nước ấm bình thường, ở nhiệt độ từ 40 – 50 độ C.

Vệ sinh răng miệng đúng cách cho bé
Vệ sinh răng miệng đúng cách cho bé

Vệ sinh răng miệng đúng cách

Chuyên gia khuyến cáo, các bậc phụ huynh không nên cho trẻ dùng bàn chải quá sớm mà chỉ cần dùng miếng vải hoặc gạc ẩm để làm sạch khoang miệng cho bé, tránh làm tổn thương đến phần nướu. Sau đó, khi trẻ bắt đầu mọc những chiếc răng đầu tiên, cha mẹ có thể sử dụng loại bàn chải mềm chuyên dụng để tập thói quen cho con đánh răng 2 lần/ngày.

Khám răng định kỳ

Việc thăm khám răng miệng định kỳ là việc làm cần thiết cho trẻ nhỏ để kịp thời phát hiện những vấn đề bất thường. Do đó, cha mẹ nên đưa bé đến nha khoa ít nhất 6 tháng/lần để có thể kiểm tra răng miệng.

Bỏ thói quen xấu cho các bé

Trong giai đoạn đầu khi mới mọc răng, trẻ thường gặp phải tình trạng sưng đau, nên bất kỳ thứ gì trong tầm mắt con yêu cũng có khả năng đưa vào miệng, kể cả tay của mình. Điều này gây ảnh hưởng không tốt đến quá trình mọc răng của trẻ. 

Để cải thiện, cha mẹ có thể cho con ngậm nước muối loãng 2 lần/ngày và thường xuyên vệ sinh đồ chơi của trẻ. Tránh để vi khuẩn xâm nhập vào làm hại khoang miệng và giúp giảm đau do mọc răng ở bé tốt hơn. Ngoài ra, cha mẹ cũng cần nhắc nhở mỗi khi bé đưa tay vào miệng, vào lúc này có thể cho con một miếng bánh quy không đường để giảm cảm giác khó chịu trong nướu.

Nên đưa trẻ đi khám răng miệng ở đâu?

Trung Tâm Niềng Răng, Chỉnh Nha Trẻ Em – ViDental Kid trực thuộc Hệ sinh thái Phức hợp Toàn diện ViDental, được đông đảo các bậc phụ huynh tin tưởng và lựa chọn. Ngoài dẫn cung cấp xu hướng chỉnh nha, định hình răng sớm cho trẻ từ 7 tuổi tại Việt Nam, ViDental Kid còn là địa chỉ thăm khám, điều trị và chăm sóc sức khỏe răng miệng chất lượng SỐ 1 hiện nay.

Ấp ủ sứ mệnh “Vẽ tương lai qua những nụ cười”, giúp các bé tự tin lớn lên, mỉm cười và tỏa sáng, Trung tâm ViDental Kid tập trung xây dựng mô hình khám chữa trọn gói, toàn diện để các bậc phụ huynh yên tâm bé nhà mình sẽ được chăm sóc và bảo vệ tốt nhất. Chính vì thế mà ViDental Kid ngày càng được đánh giá cao bởi những ưu điểm sau:

  • Đội ngũ bác sĩ vững chuyên môn, tận tâm tận lực

ViDental Kid tự hào sở hữu đội ngũ bác sĩ, phụ tá vừa có TÂM vừa có TẦM, đảm bảo chăm sóc sức khỏe răng miệng cho trẻ nhỏ tốt nhất. Tất cả các bác sĩ đang làm việc tại đầy đều được đào tạo về Răng Hàm Mặt chuyên nghiệp từ các trường Đại học Y khoa hàng đầu cả nước. Hơn nữa, trong đó có nhiều người đã có thời gian tham gia các khóa tu nghiệp, học tập tại nước ngoài.

Ngoài kiến thức chuyên môn giỏi, họ cũng có nhiều năm kinh nghiệm thực tế, làm việc tại các bệnh viện lớn trên cả nước. Bởi vậy, đội ngũ bác sĩ đã tiếp xúc và thực hiện điều trị đa dạng tình trạng răng miệng của trẻ từ đơn giản đến phức tạp nhất. 

Thêm vào đó, thấu hiểu vấn đề tâm lý là một trong những yếu tố quan trọng quyết định đến hiệu quả điều trị cho trẻ nhỏ, các bác sĩ của ViDental Kid rất nỗ lực vừa thăm khám, vừa trò chuyện, vui đùa cùng bé. Nhờ đó trẻ luôn giữ được sự thoải mái nhất, hoàn toàn không còn cảm giác lo sợ, ngược lại vô cùng vui vẻ khi đến ViDental Kid.

  • Trang thiết bị hiện đại, tiên tiến

Bên cạnh yếu tố con người, không thể phủ nhận tầm quan trọng của trang thiết bị y tế dùng trong chẩn đoán, điều trị bệnh lý và thẩm mỹ nha khoa cho trẻ. Chính vì vậy, ViDental Kid rất chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị và công nghệ nha khoa. Tất cả các thiết bị, máy móc đang sử dụng tại phòng khám đều được nhập khẩu từ các quốc gia có nền nha khoa phát triển hàng đầu trên thế giới như Mỹ, Pháp, Thụy Sĩ, Hàn Quốc,…

Trẻ được thăm khám và điều trị với thiết bị hiện đại
Trẻ được thăm khám và điều trị với thiết bị hiện đại

Đặc biệt, trung tâm còn rất quan tâm đến vấn đề khử khuẩn, đảm bảo an toàn cho khách hàng. Các thiết bị y tế sử dụng tại ViDental Kid đều đảm bảo được vô trùng tuyệt đối trước khi đưa vào sử dụng cho bệnh nhân. 

  • Chế độ cam kết, bảo hành rõ ràng

Khi đến thăm khám và điều trị tại ViDental Kid, trung tâm cam kết tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn quy định của Bộ Y tế, đảm bảo mang đến các dịch vụ an toàn, chất lượng. Cùng với đó, các bác sĩ cũng cam kết theo sát quá trình trong và sau điều trị cho từng bệnh nhân. Đồng thời ViDental Kid thực hiện chế độ bảo hành dài hạn, giúp phụ huynh yên tâm tuyệt đối khi đưa trẻ đến điều trị tại đây.

Để được tư vấn và hỗ trợ nhanh nhất bởi đội ngũ chuyên gia của Trung Tâm Niềng Răng, Chỉnh Nha Trẻ Em – ViDental Kid, các bạn có thể liên hệ theo thông tin dưới đây:

  • Địa chỉ: LK 53, Đường số 23, Khu đô thị Thành phố Giao lưu, Bắc Từ Liêm, Hà Nội.
  • Hotline: 098 793 3309.

Hy vọng bài viết mà chúng tôi vừa chia sẻ đã giúp bạn đọc giải đáp được thắc mắc bé mọc răng nên ăn gì. Nhìn chung việc bổ sung những dưỡng chất cần thiết trong thời kỳ mọc răng của trẻ là rất cần thiết để giúp bé có hàm răng chắc khỏe và được phát triển toàn diện. Tuy nhiên nếu phát hiện các vấn đề bất thường, hoặc bé mọc răng quá muộn, ba mẹ nên đưa con đi khám tại cơ sở nha khoa uy tín như ViDental Kid để được hỗ trợ.

Array

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Kid - Hà Nội: Tầng 5 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Kid - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 5 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Kid - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo