Band Niềng Răng Là Gì? Tác Dụng Và Đối Tượng Nên Dùng

bs-thuyanh
Cố vấn chuyên môn: Bác sĩ Thùy Anh
  • Bác sĩ nội trú Đại học Y Hà Nội
  • Chứng chỉ niềng răng Invisalign chuẩn Quốc tế
  • Chứng chỉ cấy ghép Implant nha khoa
  • Tu nghiệp chuyên môn răng hàm mặt Hoa kỳ
  • Chuyên gia chỉnh nha chuẩn AIFC
  • Thực hiện trên 5000+ ca niềng thành công

Band niềng răng là một khí cụ có tác dụng hỗ trợ quá trình niềng răng và rút ngắn thời gian chỉnh nha. Điều chỉnh khớp cắn về đúng vị trí trên cung hàm và ngoài ra còn những tác dụng sau:

  • Cải thiện chức ăn nhai, điều chỉnh khớp cắn về đúng vị trí.
  • Tránh được tình trạng bung, tuột mắc cài trong quá trình ăn uống.
  • Tiết kiệm được thời gian niềng và đạt được kết quả như mong đợi.

Band niềng răng là gì? Cấu tạo như thế nào?

Band niềng răng hay còn được gọi với cái tên khác là khâu niềng răng. Đây là một khí cụ đóng vai trò quan trọng trong quá trình chỉnh nha bằng phương pháp mắc cài. Band được dùng cho răng số 6 và số 7 để làm điểm neo, điểm tựa cũng chắc cho mắc cài, dây cung giúp dịch chuyển răng về đúng vị trí. Band niềng được làm từ kim loại có hình vuông hay hơi tròn, kích thước vừa vặn với răng được gắn. Cấu tạo của band răng bao gồm:

  • Các ống (tube) phía má để luồn dây cung.
  • Móc (hook) phía ngoài có tác dụng gắn dây thun, lò xo.
  • Ống nhỏ (tube) dưới lưỡi để gắn các khí cụ (tùy theo chỉ định của bác sĩ).
Band niềng răng là một khí cụ có tác dụng hỗ trợ quá trình niềng răng
Band niềng răng là một khí cụ có tác dụng hỗ trợ quá trình niềng răng

Các loại band niềng răng

Trên thị trường hiện nay, band niềng răng có rất nhiều loại được khách hàng lựa chọn sử dụng, giúp răng được vững chắc và kết quả niềng đạt tốt nhất.

  • Band răng hàm: Được sử dụng để niềng các răng ở phía hàm sau, đặt buccal tube, trên răng hàm để giữ dụng cụ chỉnh răng.
  • Band bicuspid (band răng hàm hai cusp): Vị trí đặt là ở răng hàm một và một nửa, duy trì sự ổn định của khí cụ niềng răng.
  • Band lingual (band phía trong): Đặt ở phía trong của răng hàm sau, răng hàm sống hay móm để giúp dụng cụ chỉnh răng không bị xê dịch.
  • Band molar buccal tube (band molar với ống buccal): Kết hợp band molar và ống buccal tube giúp đặt các dây chỉnh răng vào đúng vị trí, quá trình niềng sẽ đạt hiệu quả tốt nhất.
  • Band phía trên và band phía dưới: Được sử dụng cùng lúc để giữ niềng được cân đối.
  • Band thường (standard band): Đây là loại được sử dụng phổ biến dành cho răng hàm sau.

Tác dụng của band niềng răng

Band là một thành phần không thể thiếu trong quá trình niềng răng, hỗ trợ người sử dụng đạt được kết quả tốt nhất, cụ thể như sau:

  • Band sẽ tác động lực nhất định, giúp răng dịch chuyển về vị trí mong muốn và thời gian chỉnh nha từ đó cũng được rút ngắn đáng kể.
  • Band giúp tạo điểm tựa chắc chắn cho hệ thống mắc cài, tránh được tình trạng bong, tuột mắc cài trong quá trình ăn uống hay khi vệ sinh răng miệng.
  • Band giúp cải thiện chức năng ăn nhai, điều chỉnh khớp cắn về đúng vị trí trên cung hàm và tránh được các bệnh lý về răng miệng có thể xảy như: Sâu răng, viêm lợi, viêm nha chu,…

Đối tượng cần gắn khâu niềng răng

Là khí cụ hỗ trợ tốt trong quá tình niềng răng nhưng không phải trường hợp nào cũng cần sử dụng đến band niềng răng. Gắn khâu niềng răng sẽ phù hợp nhất đối với trường hợp khớp cắn sâu, thân răng ngắn. Ngoài ra, một vài trường hợp khác cần sử dụng như nong hàm, cung lưỡi, khí cụ đi xa và muốn răng dịch chuyển về vị trí đúng nhanh chóng hơn.

Đội ngũ bác sĩ tại Nha khoa ViDental
Ngành y khoa nói chung và Răng Hàm Mặt nói riêng yêu cầu rất cao về trình độ và kỹ năng của bác sĩ. Để trở thành bác sĩ có khả năng điều trị cho bệnh nhân, chúng tôi phải trải qua quá trình học tập và rèn luyện rất nghiêm túc. Bởi sẽ chẳng ai dám tin tưởng giao phó sức khỏe của mình cho một người bác sĩ chưa có đủ chuyên môn. Và nếu khi chưa đủ trình độ và kiến thức mà đã đi điều trị cho bệnh nhân thì đó chính là một tội ác.

Dưới đây là một vài trường hợp không cần sử dụng khâu niềng răng:

  • Các răng cần neo giữ ít.
  • Kích thước răng chuẩn, thân răng lớn, vững chắc.
  • Răng khá đều, chỉ sai lệch ở mức độ nhẹ.

Để biết được cụ thể tình trạng răng của mình nên thực hiện ra sao, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để có phác đồ điều trị phù hợp nhất.

Gắn khâu niềng răng sẽ phù hợp nhất đối với trường hợp khớp cắn sâu, thân răng ngắn
Gắn khâu niềng răng sẽ phù hợp nhất đối với trường hợp khớp cắn sâu, thân răng ngắn

Những lưu ý trong quá trình gắn band răng

Để hỗ trợ quá trình niềng răng đạt được hiệu quả tốt nhất, bạn cần lưu ý một vài điều sau đây:

  • Lựa chọn địa chỉ niềng răng uy tín: Bạn cần tìm hiểu thật kỹ các thông tin liên quan để chọn được nha khoa uy tín, đội ngũ y bác sĩ giỏi, trang thiết bị  hiện đại để đảm bảo không gặp các tình huống xấu hay trục trặc trong quá trình niềng.
  • Sử dụng sáp nha khoa: Khi cảm thấy khó chịu do phần móc bên ngoài cọ vào má hay cảm thấy đau nhức, ê buốt, bạn có thể sử dụng sáp nha khoa để giúp giảm đau, hạn chế sự ma sát và cộm vướng vào các mô mềm trong khoang miệng.
  • Ăn những đồ ăn mềm, dễ nhai: Bạn nên ăn những đồ ăn mềm, được nấu chín kỹ, dễ ăn ở những tuần khi mới niềng răng để tránh phải tác động lực nhai quá nhiều, tránh gây đau đớn.
  • Vệ sinh răng đúng cách: Bạn nên thực hiện đánh răng 2 lần/ngày vào lúc trước và sau khi đi ngủ. Kết hợp sử dụng tăm nước, chỉ nha khoa để giúp loại bỏ hoàn toàn thức ăn thừa trong khoang miệng.

Câu hỏi liên quan

Dưới đây là một vài câu hỏi được nhiều khách hàng quan tâm về band niềng răng, cùng khám phá câu trả lời ngay sau đây.

Trung bình, bạn phải mất ít nhất là 2 tháng để có thể thấy được sự khác biệt, thời gian này còn tùy thuộc vào cơ địa của từng người và sẽ không cố định. Chính vì vậy, trong quá trình niềng bạn nên theo sát mức độ dịch chuyển của răng và báo với bác sĩ nếu có dấu hiệu bất thường. Tái khám theo đúng lịch hẹn của bác sĩ để được kiểm tra và điều chỉnh kịp thời.

Việc thực hiện gắn band niềng răng sẽ hoàn toàn không khiến bạn gặp phải tình trạng đau nhức. Bác sĩ sẽ chỉ gắn band lên bề mặt răng như khi gắn mắc cài và dây cung, không hề tác động vào bên trong răng nên sẽ không gây ê buốt hay đau đớn. Cảm giác này chỉ xuất hiện sau khi bác sĩ tác động lực để dịch chuyển răng về vị trí mong muốn.

  • Với tình trạng răng thưa sẵn và không cần đặt thun tách kẽ thì việc đặt band niềng răng cũng diễn ra dễ dàng, không gây cảm giác gì cả.
  • Nếu phải đặt thun tách kẽ thì khi gắn khâu niềng răng sẽ cảm thấy khó chịu, vướng víu và gây đau đớn.

Bạn hoàn toàn có thể yên tâm rằng tình trạng đau nhức sẽ chỉ diễn ra trong vài ngày đầu và sẽ nhanh chóng phục hồi khi các răng đã được tách ra theo chỉ định.

Việc gắn band niềng răng là một việc không bắt buộc, tùy vào từng tình trạng răng của mỗi khách hàng sẽ có một phương pháp điều trị riêng biệt. Sau khi thăm khám, chụp X-quang, bác sĩ sẽ tư vấn cho bạn phác đồ phù hợp để bạn có thể yên tâm hơn trước khi niềng. Tuy nhiên, đối với những trường hợp đặc biệt sẽ cần phải gắn khâu niềng, đem lại hiệu quả cao, tạo lực điều chỉnh giúp răng dịch chuyển chính xác hơn, từ đó mà bạn có thể tiết kiệm được một khoảng thời gian đáng kể.

Trên đây là những thông tin chi tiết nhất liên quan đến band niềng răng. Qua đây, chắc hẳn bạn đã nắm được tác dụng, những đối tượng cũng như các lưu ý khi sử dụng band niềng răng. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào, bạn có thể liên hệ trực tiếp với chúng tôi để nhận được giải đáp chính xác trong thời gian sớm nhất.

Bài được quan tâm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Kid - Hà Nội: Tầng 5 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Kid - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 5 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Kid - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo