Niềng Răng Thay Đổi Khuôn Mặt Thật Không? Nguyên Nhân Do Đâu?

bs-thai
Cố vấn chuyên môn: Dr Thái Nguyễn Smile
  • Chủ tịch Hiệp hội Nha khoa tư nhân Việt Nam
  • Thành viên Ban chấp hành Hiệp hội Nha chu Việt Nam

Niềng răng hiện đang là giải pháp chỉnh nha giúp cải thiện hàm răng hô, vẩu, lệch lạc trở lên đều đẹp được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, xoay quanh phương pháp này vẫn còn tồn tại không ít khúc mắc khiến khách hàng băn khoăn, điển hình như vấn đề niềng răng thay đổi khuôn mặt. Vậy thực hư vấn đề trên là như thế nào, hãy cùng tìm hiểu qua những thông tin giải đáp dưới đây. 

Niềng răng thay đổi khuôn mặt thật hay giả?

Thông thường, nếu khuôn hàm gặp phải tình trạng như răng bị hô, móm, lệch lạc, răng mọc thưa, sai khớp cắn,… sẽ khiến khuôn mặt trở nên mất cân đối, hài hòa. và niềng răng chính là một trong những phương pháp khắc phục khuyết điểm răng miệng được nhiều người lựa chọn. Nhưng liệu rằng, niềng răng có làm thay đổi khuôn mặt hay không?

Niềng răng sẽ không tác động đến khung xương mặt
Niềng răng sẽ không tác động đến khung xương mặt

Giải đáp cho vấn đề niềng răng làm thay đổi khuôn mặt, các chuyên gia nha khoa chỉnh hình chuyên sâu về niềng răng nhận định rằng, trên thực tế niềng răng sẽ không tác động đến khung xương mặt. Phương pháp này chỉ có tác dụng nắn chỉnh răng về đúng vị trí trên khuôn hàm, giúp hàm răng trông thẳng, đều và đẹp hơn. Và chính việc khuôn mặt “trông có vẻ” cân đối hơn này đã khiến nhiều người nghĩ rằng phương pháp này có thể làm thay đổi cơ, xương mặt.

Như vậy, phải khẳng định lại một lần rằng niềng răng không làm thay đổi cấu trúc xương mặt (không ảnh hưởng ở bên trong). Nó chỉ giúp khuôn miệng đẹp và cân đối hơn, tạo cảm giác hài hòa, thon gọn hơn cho khuôn mặt (chỉ tác động thay đổi bề ngoài). Do đó, nếu có nhu cầu niềng răng, mọi người hoàn toàn có thể yên tâm về độ an toàn với hệ xương. Bên cạnh đó, khuôn mặt có thể được thay đổi trở nên đẹp, cân đối và thon gọn hơn.

XEM THÊM: Niềng Răng Có Ảnh Hưởng Gì Không?

Nguyên nhân khiến niềng răng thay đổi khuôn mặt?

Trong quá trình niềng răng, răng sẽ dần dần thay đổi vị trí. Mọi người sẽ bắt đầu nhận ra sự thay đổi ở khuôn mặt của mình. Lúc này, nhiều người sẽ cảm thấy răng mình đang bị hô thêm. Tuy nhiên, mọi người không cần quá lo lắng, bởi đây chỉ là hiện tượng thời. Các giai đoạn sau, nha sĩ sẽ chỉnh hình dần và đưa hàm răng của trở nên đẹp hơn.

Lý giải nguyên nhân của vấn đề này, các bác sĩ chỉ gia 3 nhóm tác nhân chính, bao gồm:

  • Do mắc cài: Ngay khi gắn mắc cài, cảm giác hàm răng hơi hô ra là điều không tránh khỏi. Tình trạng này phát sinh là do mắc cài dán lên mặt ngoài răng, làm lợi bị cộm và đội vào môi, má khiến môi trở nên nhọn và hô.
Mắc cài của niềng răng dễ dàng làm cho hàm răng hơi hô ra 
Mắc cài của niềng răng dễ dàng làm cho hàm răng hơi hô ra
  • Do quá trình chỉnh nha của bác sĩ: Hàm răng ban đầu khấp khểnh, lệch lạc sẽ cần trải qua quá trình làm đều răng trước như nong dây cung niềng răng, nong cung hàm, kéo răng nanh hay điều trị bù trừ khớp cắn ngược, móm. Sau đó, bác sĩ sẽ tiến hành kéo đóng điều chỉnh răng. Quá trình làm đều răng ban đầu có thể khiến trục răng cửa bị nghiêng ra ngoài quá mức và làm cho người niềng có cảm giác bị hô răng.
  • Do giảm cân, hóp má, hóp thái dương: Đây là vấn đề rất phổ biến khi niềng răng. Thời gian đầu sau khi niềng răng sẽ bị đau làm cho việc ăn nhai gặp khó khăn. Việc ăn uống không đảm bảo, cân nặng tụt giảm sẽ khiến má hóp gầy lại, trong khi răng và xương hàm không thay đổi. Từ đó tạo cảm giác như răng, xương bị nhô ra quá mức. Tình trạng này rõ ràng nhất là ở những người có khuôn mặt trái xoan hay vốn đã gầy gò trước khi niềng.

THAM KHẢO: Niềng Răng Xong Bị Móm Khắc phục được không?

Quá trình thay đổi khuôn mặt khi niềng răng

Khi niềng răng, hai hàm sẽ về tương quan đúng vị trí, các cơ mặt nhờ đó sẽ được giải phóng khỏi điểm cản trở cũ. Do đó khuôn mặt của người sau khi niềng răng sẽ thư giãn hơn, nhẹ nhàng hơn và cân đối hơn. Vậy, quá trình niềng răng thay đổi khuôn mặt như thế nào?

Giai đoạn 1

Vào giai đoạn đầu tiên sau khi niềng, khuôn mặt người niềng răng hoàn toàn có thể biến xấu hơn so với lúc trước. Chẳng hạn như tình trạng vẩu hàm do độ cộm của niềng hoặc sự mất ổn định ban đầu của chân răng khiến hàm chìa ra.

Ngoài ra, tình trạng sụt cân,  hóp má, hóp thái dương khiến khuôn mặt và cơ thể mất cân đối hơn cũng có thể xảy ra vào đoạn này. Do việc đeo mắc cài công kênh, răng bị đau nhức khiến việc ăn nhai gặp nhiều khó khăn…

TÌM HIỂU: Tại sao Niềng Răng Bị Hóp Má?

Giai đoạn 2

Trái lại, nếu trải qua giai đoạn thách thức này và bước sang giai đoạn hoàn thiện, cơ thể cũng như hàm răng sẽ dần ổn định và đi vào khuôn khổ điều trị. Cụ thể, quá trình thay đổi của từng bộ phận trên khuôn mặt sau khi niềng răng như sau:

  • Với mũi: Trong quá trình niềng răng, góc mũi cũng sẽ thay đổi. Ví dụ răng đang bị vẩu, thì khi niềng môi trên được thu gọn vào trong. Nhờ đó, mũi có vẻ cao hơn, thon gọn hơn. Kỳ thật, bản thân chiếc mũi cao phải do sự phát triển của xương sụn, cánh mũi và điều đó không liên quan đến khuôn xương răng hay xương hàm. Nhưng niềng răng có tác dụng làm cho răng thay đổi đẹp hơn, khiến khuôn hài hòa nên đem lại cảm giác chiếc mũi cao hơn lúc chưa niềng.
Quá trình nắn chỉnh răng đều và thẳng hơn cũng làm góc mũi thay đổi theo
Quá trình nắn chỉnh răng đều và thẳng hơn cũng làm góc mũi thay đổi theo
  • Với môi: Với các trường hợp răng móm, vẩu thường đem lại cảm giác môi dày, môi trề ra ngoài xấu xí. Tuy nhiên, trải qua quá trình niềng, khi răng đã gọn và đều đặn, môi cũng sẽ được thu gọn vào trong. Từ đó thay đổi góc môi trực diện, khi nhìn vào sẽ thấy bờ môi đầy đặn thì vì trề ra như trước.
  • Với cằm: Tương tự đối với cằm, những trường hợp kéo lùi hàm dưới ra sau, hay dàn đều các răng hàm dưới sau khi niềng sẽ mang lại cảm thon gọn hơn cho cằm. Đôi khi, sư thon gọn của khuôn mặt sau khi niềng sẽ tăng cảm giác  cằm được kéo dài ra và có Vline.
  • Với miệng và mô lợi: Niềng răng khiến răng đều đặn, dễ làm sạch hơn nên giúp mô lợi săn chắc, hồng hào, hạn chế viêm nhiễm. Nhờ đó khuôn miệng mới vừa đẹp, vừa khỏe mạnh, nụ cười thu hút hơn.
Răng đều đặn sau khi niềng sẽ dễ vệ sinh sạch sẽ, giúp mô lợi săn chắc, hạn chế viêm nhiễm
Răng đều đặn sau khi niềng sẽ dễ vệ sinh sạch sẽ, giúp mô lợi săn chắc, hạn chế viêm nhiễm
  • Với gò má, góc nghiêng khuôn mặt: Niềng răng giúp cho chân răng và ổ xương răng trở về vị trí khớp cắn hoàn hảo như mong muốn. Do đó, khuôn mặt khi nhìn trực tiếp hay nhìn bên sườn đều đem lại cảm giác cao, thon gọn hơn trước, đem lại ấn tượng thay đổi rõ rệt nhất cho khuôn mặt trước và sau niềng răng.

XEM THÊM: Trước và Sau Khi Niềng Răng Thay Đổi Như Thế Nào?

Các biến chứng có thể gặp phải khi niềng răng

Bất cứ quá trình điều trị y khoa nào đều tồn tại những biến chứng rủi ro bên cạnh những lợi ích. Niềng răng cũng vậy. Nhiều trường hợp niềng răng xong vẫn xấu, sau khi kết thúc liệu trình không những không làm khuôn mặt đẹp lên mà còn làm tổn hại đến khuôn mặt.

  • Sâu răng và viêm lợi: Khi đeo niềng, răng và mô lợi gần các vùng dây cung, mắc cài rất khó vệ sinh sạch sẽ. Do đó, nếu không có chế độ vệ sinh hợp lý, các mảnh vụn thức ăn có thể lưu lại trên răng, tạo điều kiện để sâu răng, viêm lợi phát triển.
  • Dị ứng: Dị ứng khi đeo niềng rất hiếm gặp, nhưng khá nguy hiểm. Nếu bị dị ứng với các thành phần trong niềng răng, nhất là niken hoặc cao su, mọi người cần thông báo ngay với nha sĩ để khắc phục.
  • Xước mô mềm gây nhiệt miệng: Nhiệt miệng là tình trạng khá phổ biến khi niềng răng do các mô mềm trong miệng như môi, lưỡi, má, lợi dễ dàng bị trầy xước, đau rát khi tiếp xúc với vật liệu cứng như mắc cài và dây cung.
Tình trạng xước mô mềm gây lở loét, nhiệt miệng ở người niềng răng
Tình trạng xước mô mềm gây lở loét, nhiệt miệng ở người niềng răng
  • Tiêu chân răng: Đây là hiện tượng chân răng bị tiêu ngắn lại do chân răng bị tụt xuống hoặc chóp chân răng bị cùn đi do niềng răng. Hiện tượng này sẽ làm mất cân bằng chiều dài thân và chân răng, ảnh hưởng đến thẩm mỹ và tuổi thọ răng về sau.
  • Mất kiểm soát bề mặt men răng: Việc vệ sinh răng miệng không đúng cách trong quá trình đeo niềng sẽ khiến lớp khoáng bề mặt men răng bị hao tổn nghiêm trọng. Biểu hiện của tình trạng này đó là xuất hiện những đốm trắng trên răng. Các đốm trắng này rất dễ tích tụ mảng bám gây ra các bệnh về răng miệng nếu không được can thiệp kịp thời và đúng cách.
  • Răng không thể di chuyển do cứng khớp: Đây là biến chứng niềng răng rất hiếm gặp, thường xảy ra với những răng có tiền sử chấn thương hoặc từng cấy chuyển tự thân. Dính khớp (cứng khớp) răng tạo một lực cản rất lớn khiến răng không thể di chuyển đến vị trí mong muốn được. Kết quả là hàm răng sau khi niềng không thể hoàn toàn thẳng, đều được.
  • Chân răng bị bật ra khỏi xương hàm: Biến chứng này xảy ra khi nha sĩ sử dụng lực quá mạnh để tác động lên răng. Đồng thời di chuyển răng quá nhanh trong một thời gian ngắn. hoặc hệ thống đặt lực sai khiến chân răng di chuyển sai so với dự định.
  • Rối loạn khớp thái dương hàm: Bệnh lý về khớp thái dương hàm chiếm tỷ lệ rất cao trong tỉ lệ biến chứng của niềng răng, nhất là đối tượng nữ giới. Các rối loạn về khớp xương hàm khi niềng răng hoàn toàn có thể làm khuôn mặt biến dạng theo chiều hướng xấu đi, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới thẩm mỹ sau chỉnh nha.
  • Tái phát sau niềng răng: Tái phát sau niềng răng là tình trạng răng di chuyển, nghiêng răng sau một thời gian tháo niềng. Biến chứng này thường xảy ra khi thời gian đeo niềng chưa đủ mà đã tháo hoặc khớp cắn chưa ổn định. Đôi khi, sự di chuyển răng sau khi niềng cũng xuất hiện do thay đổi sinh lý theo tuổi ở người niềng răng quá sớm.

So với các can thiệp thẩm mỹ nha khoa khác, niềng răng là giải pháp hữu hiệu nhất giúp bảo tồn răng gốc mà vẫn sở hữu được hàm răng đều đẹp như ý. Niềng răng thay đổi khuôn mặt theo hướng tích cực nếu mọi người lựa chọn chính xác địa chỉ nha khoa uy tín và chăm sóc đúng cách. Do đó, hãy đưa ra các quyết định sáng suốt khi niềng răng để nhanh chóng sở hữu hàm răng đẹp như mơ ước.

ĐỌC THÊM:

Bài được quan tâm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Kid - Hà Nội: Tầng 5 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Kid - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 5 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Kid - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo