[Giải Đáp] Trẻ Mọc Răng Có Ăn Được Thịt Gà Không? Lưu Ý Gì?

bs-thuyanh
Cố vấn chuyên môn: Bác sĩ Thùy Anh
  • Bác sĩ nội trú Đại học Y Hà Nội
  • Chứng chỉ niềng răng Invisalign chuẩn Quốc tế
  • Chứng chỉ cấy ghép Implant nha khoa
  • Tu nghiệp chuyên môn răng hàm mặt Hoa kỳ
  • Chuyên gia chỉnh nha chuẩn AIFC
  • Thực hiện trên 5000+ ca niềng thành công

Trẻ mọc răng có ăn được thịt gà không? Câu trả lời là CÓ, bố mẹ hoàn toàn có thể cho con ăn thịt gà đặc biệt là trong giai đoạn trẻ có dấu hiệu mọc răng, nướu lợi sẽ bị ngứa [1]. Mọc răng là giai đoạn cực kỳ nhạy cảm với sức khỏe răng miệng của trẻ, ngoài việc thường xuyên thay đổi món ăn để trẻ ngon miệng, ba mẹ cũng cần chú ý chọn lọc những thực phẩm giúp kích thích răng mọc nhanh [2]. Để tốt nhất cho quá trình mọc răng của bé, khi chế biến món ăn ba mẹ cần chú ý kỹ càng hơn, tham khảo ý kiến bác sĩ hay cho bé luyện nhai 2 hàm [3].

Trẻ mọc răng có ăn được thịt gà không trong khi thịt gà là một trong những thực phẩm giàu dinh dưỡng và được các mẹ bỉm sữa lựa chọn cho con trong những năm đầu đời. Theo dõi bài viết dưới đây để biết được câu trả lời và bổ sung kiến thức cần thiết về chế độ dinh dưỡng tốt nhất cho con trong thời kỳ mọc răng nhé các mẹ. 

Chuyên gia giải đáp: Trẻ mọc răng có ăn được thịt gà không?

Về vấn đề “trẻ mọc răng có ăn được thịt gà không”, rất nhiều người cho rằng khi bị đau răng, mọc răng thì không nên ăn thịt gà bởi khi ăn sẽ bị ngứa và đau nhức hơn bình thường, vậy đây có phải là quan điểm đúng đắn? Cho đến nay chưa có tài liệu nào chứng minh các thành phần trong thịt gà gây ảnh hưởng hoặc khiến nướu răng sưng tấy. Không những thế, trong thịt gà còn chứa nhiều chất tốt cho sức khỏe, hương vị thơm ngon và có thể chế biến thành nhiều món ăn bổ dưỡng. 

Chuyên gia giải đáp trẻ mọc răng có được ăn thịt gà không
Chuyên gia giải đáp trẻ mọc răng có được ăn thịt gà không

Các chuyên gia nha khoa cho biết: Thực tế răng bị đau nhức hơn sau khi ăn thịt gà là do vệ sinh răng miệng không đúng cách sau khi ăn. Thịt gà có dạng sợi dài, dễ bị dắt vào giữa các kẽ răng, nếu không vệ sinh sạch và đúng cách vi khuẩn sẽ bám vào sợi thịt, gây ổ viêm tại các vùng nướu xung quanh. Đó chính là nguyên nhân khiến tình trạng đau nhức khi mọc răng trở nên trầm trọng hơn. 

Do đó, với câu hỏi “trẻ mọc răng có ăn được thịt gà không”  thì câu trả lời là CÓ, bố mẹ hoàn toàn có thể cho con ăn thịt gà đặc biệt là trong giai đoạn trẻ có dấu hiệu mọc răng, nướu lợi sẽ bị ngứa. Khi đó con sẽ thích cắn và nhai các vật dai dai, cứng cứng như thịt gà xé nhỏ, các loại rau củ… Đối với trẻ đã mọc vài răng trước đó, sau khi ăn ba mẹ cần vệ sinh răng miệng cho bé đúng cách để loại bỏ thức ăn dư thừa còn bám lại trên răng để ngăn ngừa sâu răng.

Chế độ dinh dưỡng phù hợp cho trẻ đang mọc răng

Bên cạnh thắc mắc “trẻ mọc răng có ăn được thịt gà không”, tình trạng con biếng ăn, con vừa ăn vừa phá, con ăn xong đã nhổ bỏ cũng là những vấn đề khiến ba mẹ cực kỳ đau đầu trong giai đoạn mọc răng. Để cải thiện tình trạng này ba mẹ đã làm gì để dễ thở hơn khi con tới bữa? 

Lời khuyên từ các chuyên gia nha khoa và dinh dưỡng: Mọc răng là giai đoạn cực kỳ nhạy cảm với sức khỏe răng miệng của trẻ, ngoài việc thường xuyên thay đổi món ăn để trẻ ngon miệng, ba mẹ cũng cần chú ý chọn lọc những thực phẩm giúp kích thích răng mọc nhanh như: 

  • Các loại bánh dinh dưỡng ăn dặm có độ cứng vừa phải để trẻ tập nhai khi bị ngứa lợi đồng thời kích thích xương hàm phát triển hoàn thiện. Nếu có thời gian mẹ có thể tự làm các loại bánh để cân bằng hàm lượng đường và chất dinh dưỡng trong bánh. 
  • Bổ sung hoa quả có chứa vitamin C, A, D, chất xơ tốt cho sự phát triển của xương, răng như chuối, bơ, táo…
  • Món ăn chế biến từ đậu lăng giúp làm xoa dịu cơn đau, kích thích răng chồi lên nhanh chóng, ba mẹ có thể tham khảo các công thức chế biến đậu lăng để nấu cho con những món ăn ngon và hấp dẫn.
  • Ba mẹ nên sử dụng các loại rau xanh trong thực đơn thường ngày của bé đặc biệt là các loại rau có màu xanh đậm như suplo, rau bina… Rau xanh có nhiều chất xơ vừa có tác dụng làm sạch khoang miệng, vừa tốt cho hệ tiêu hóa của trẻ.
  • Cá và các loại hải sản cũng nằm trong danh sách những món ăn cần thiết cho trẻ đang mọc răng. Trong những thực phẩm này có chứa nhiều canxi, tốt cho xương và răng.
Bổ sung các thực phẩm giàu canxi, vitamin D
Bổ sung các thực phẩm giàu canxi, vitamin D

Bên cạnh những thực phẩm bổ dưỡng, ba mẹ cũng cần lưu ý tránh xa một số món ăn gây ảnh hưởng xấu tới quá trình mọc răng của bé như đồ cay nóng, đồ lạnh, đồ ngọt… 

Lưu ý khi chăm sóc cho trẻ trong giai đoạn mọc răng

Ngoài việc lựa chọn món ăn thì chế biến món ăn cũng là một thử thách với ba mẹ đặc biệt là khi trẻ mới bước vào thời kỳ ăn dặm. Để tốt nhất cho quá trình mọc răng của bé, khi chế biến món ăn ba mẹ cần lưu ý:

  • Khi con mọc răng trong giai đoạn ăn dặm nên xay nhuyễn và chế biến có mùi vị giống vị sữa cho trẻ quen dần.
  • Chuẩn bị các món ăn theo dạng sợi nhỏ, nấu mềm để trẻ tập nhai, có thể cắn nhỏ mà không bị hóc.
  • Luyện cho trẻ thói quen nhai cả hai bên hàm, nếu nhai một bên khiến xương hàm phát triển không đều dẫn tới lệch hàm và ảnh hưởng tới thẩm mỹ.
  • Tham khảo ý kiến các chuyên gia dinh dưỡng để kịp thời bổ sung thức ăn cứng phù hợp theo từng giai đoạn để răng của bé thích nghi và phát triển toàn diện hơn.
Khi trẻ mọc những răng đầu tiên bố mẹ nên chế biến thức ăn mềm, xay nhuyễn
Khi trẻ mọc những răng đầu tiên bố mẹ nên chế biến thức ăn mềm, xay nhuyễn

Những chiếc răng mọc đầu tiên rất quan trọng, ba mẹ nên chú ý quan sát và cho con đi khám định kỳ tại các nha khoa uy tín. Nha sĩ sẽ kiểm tra tổng quát, đưa ra lời khuyên cụ thể về chế độ dinh dưỡng và chăm sóc răng miệng phù hợp với từng bé.

Qua bài viết này, chắc hẳn bạn đọc đã nắm được câu trả lời cho thắc mắc trẻ mọc răng có ăn được thịt gà không. Ba mẹ có thể yên tâm chế biến những món ăn ngon và hấp dẫn cho con từ thịt gà. Bên cạnh đó, đừng quên bổ sung thêm các thực phẩm giàu dinh dưỡng phù hợp để quá trình mọc răng diễn ra thuận lợi và giảm thiểu tối đa những nguy cơ bệnh lý về răng miệng cho bé nhà mình.

Array

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Kid - Hà Nội: Tầng 5 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Kid - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 5 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Kid - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo