Sự Thật Về Việc Chụp X-quang Răng Có Hại Không?

bs-thai
Cố vấn chuyên môn: Dr Thái Nguyễn Smile
  • Chủ tịch Hiệp hội Nha khoa tư nhân Việt Nam
  • Thành viên Ban chấp hành Hiệp hội Nha chu Việt Nam

Chụp X-quang răng được xem là một công cụ quan trọng trong lĩnh vực điều trị nha khoa được thực hiện với mục đích đánh giá cấu trúc răng và xương, phát hiện tình trạng và mức độ thương tổn của răng, xây dựng kế hoạch điều trị phù hợp,....[1] Chụp X-quang răng không hề gây hại, đều trong tầm kiểm soát với mức độ an toàn tuyệt đối [2]. Trước khi tiến hành, bạn cần thông báo kỹ với bác sĩ về tình trạng sức khỏe, tuân thủ theo đúng hướng dẫn và lựa chọn nha khoa uy tín chất lượng [3].

Có nhiều thông tin cho rằng chụp X-quang răng gây ra những tác động ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe răng miệng cũng như cơ thể. Điều này vô hình chung khiến không ít người bệnh cảm thấy lo lắng và e ngại khi được chỉ định chụp phim răng. Vậy chụp X-quang răng có hại không, hãy cùng khám phá sự thật về kỹ thuật nha khoa này ngay dưới bài viết dưới đây.

Vì sao cần thực hiện chụp X-quang răng?

Để làm rõ sự thật về việc “chụp X-quang răng có hại không”, trước tiên bạn đọc cần hiểu tổng quan kỹ thuật nha khoa này.

Chụp X-quang răng là một công cụ quan trọng trong điều trị nha khoa
Chụp X-quang răng là một công cụ quan trọng trong điều trị nha khoa

Chụp X-quang răng được xem là một công cụ quan trọng trong lĩnh vực điều trị nha khoa giúp bác sĩ đánh giá tổng quan và chẩn đoán chính xác hơn về tình trạng hệ thống răng toàn hàm. Thông thường, việc chụp X-quang răng sẽ áp dụng đối với các trường hợp thực hiện điều trị răng sâu, chỉnh nha thẩm mỹ, cấy ghép Implant, nhổ răng,… với các mục đích như:

  • Đánh giá cấu trúc răng và xương: Chụp X-quang răng cho phép bác sĩ nha khoa quan sát chi tiết cấu trúc toàn hàm bao gồm cả rễ răng, xương hàm, các mô mềm xung quanh. Đồng thời thông qua hình ảnh phim răng, bác sĩ cũng đánh giá được tình trạng sức khỏe toàn hàm. Từ các thông tin về sức khỏe và cấu trúc hệ thống răng, bác sĩ sẽ đưa ra các phương án điều trị phù hợp cho khách hàng.
  • Phát hiện tình trạng và mức độ thương tổn của răng: Trong những trường hợp sâu răng, viêm nhiễm hay viêm chu nha, kỹ thuật chụp X-quang răng có vai trò đặc biệt quan trọng. Không chỉ đơn giản cung cấp hình ảnh cấu trúc răng mà chúng còn giúp bác sĩ nha khoa nhìn thấy được các tổn thương và sự tiến triển của bệnh lý răng miệng đang gặp phải. Như vậy, nha sĩ dễ dàng hơn trong việc xác định rõ liệu trình điều trị xử lý có cần thiết hay không.
  • Đánh giá tình trạng tiếp xúc giữa các răng: Về cơ bản, với hình ảnh toàn bộ hệ thống răng miệng trên tấm phim chụp, bác sĩ có thể quan sát khoảng cách của các răng. Qua đó đánh giá vị trí của các răng để phát hiện và điều chỉnh những vấn đề như răng mọc lệch, mọc khấp khểnh.
  • Xây dựng kế hoạch điều trị phù hợp: Như đã đề cập, chụp X-quang răng cung cấp thông tin chi tiết về cấu trúc răng và xương hàm, giúp bác sĩ nha khoa lên những kế hoạch điều trị tối ưu nhất cho người bệnh.

Sự thật về việc chụp X-quang răng có hại không?

Quay trở lại vấn đề được nhiều người quan tâm rằng “chụp X-quang răng có hại không”, sau đây là những giải đáp chi tiết từ những chuyên gia tại Trung tâm ViDental Kid.

Bạn hoàn toàn có thể yên tâm là việc chụp X-quang răng không hề gây hại tới cơ thể. Trong suốt quá trình thực hiện chụp phim răng, các phòng khám cũng sử dụng nhiều biện pháp bảo vệ nhằm hạn chế tối đa thời gian cơ thể tiếp xúc với tia X. Chính vì vậy, bạn không cần quá lo lắng về việc “chụp X-quang răng có hại không” bởi mọi thứ đều trong tầm kiểm soát với mức độ an toàn tuyệt đối.

Sự thật về chụp X-quang răng có hại không
Sự thật về chụp X-quang răng có hại không

Trên thực tế, có nhiều thông tin cho rằng chụp X-quang răng ảnh hưởng xấu đến sức khỏe cơ thể xuất phát từ những hiểu nhầm về tia X. Bản chất tia X được chứng minh có khả năng gây nhiễm xạ và điều này quả thực ảnh hưởng rất xấu tới sức khỏe. Tuy nhiên, trong quá trình chụp X-quang răng, tia X được sử dụng với một lượng rất nhỏ, trong giới hạn cho phép nên hoàn toàn không gây bất kỳ nguy hiểm nào tới sức khỏe.

Những lưu ý quan trọng khi thực hiện chụp X-quang răng

Chụp X-quang răng không quá phức tạp hay có nhiều tác động ảnh hưởng tới sức khỏe nhưng khi thực hiện bạn cũng nên chú ý tới những vấn đề sau đây:

  • Thông báo rõ về tình trạng sức khỏe cơ thể trước khi chụp X-quang răng

Chủ động thông báo với bác sĩ nha khoa về tình trạng sức khỏe là điều cần thiết trước khi chụp X-quang răng. Khi này, bác sĩ sẽ nắm bắt rõ được tình hình sức khỏe của bạn và đưa ra những biện pháp thực hiện bảo vệ an toàn nhất.

Lưu ý rằng tia X có thể gây ra những ảnh hưởng không tốt tới thai nhi và trẻ nhỏ. Do đó, nếu mẹ bầu hoặc bé muốn chụp X-quang răng cần thông báo rõ tình trạng sức khỏe trước khi thực hiện để bác sĩ đánh giá chính xác có nên tiến hành hay không.

Bà bầu cần chú ý thông báo sức khỏe khi muốn chụp X-quang răng
Bà bầu cần chú ý thông báo sức khỏe khi muốn chụp X-quang răng
  • Tuân thủ đúng theo hướng dẫn từ bác sĩ nha khoa

Tuân thủ theo các hướng dẫn của nhân viên y tế hoặc bác sĩ điều trị trực tiếp để hạn chế những ảnh hưởng không tốt trong quá trình thực hiện chụp phim răng. Những chỉ dẫn từ nhân viên y tế và bác sĩ nha khoa sẽ đảm bảo an toàn tuyệt đối cho sức khỏe của bạn xuyên suốt quá trình chụp X-quang răng.

  • Lựa chọn trung tâm nha khoa chụp X-quang răng uy tín, chất lượng

Hầu hết các phòng khám hay đơn vị nha khoa trên thị trường đều cung cấp dịch vụ chụp X-quang răng. Tuy nhiên không phải tất cả trong số đó đều đảm bảo rằng việc chụp phim răng đạt tiêu chuẩn an toàn do Bộ Y tế và tổ chức Y tế thế giới đề ra. Chính vì vậy, để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của chính mình, bạn hãy cẩn trọng khi tìm hiểu là lựa chọn đơn vị nha khoa chụp X-quang răng uy tín, chất lượng.

Trên đây là sự thật về việc chụp X-quang răng có hại không được nhiều khách hàng quan tâm. Hy vọng với những thông tin trong bài viết, bạn đọc đã hiểu hơn về kỹ thuật này và có thêm kiến thức hữu ích trong việc chụp phim răng. Nếu còn có thêm thắc mắc về vấn đề chụp X-quang răng, hãy liên hệ trực tiếp tới Trung tâm ViDental Kid để được hỗ trợ giải đáp nhanh chóng.

Array

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Kid - Hà Nội: Tầng 5 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Kid - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 5 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Kid - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo