Thuốc Dorogyne: Thành Phần, Công Dụng Và Cách Dùng Chi Tiết

bs-thuyanh
Cố vấn chuyên môn: Bác sĩ Thùy Anh
  • Bác sĩ nội trú Đại học Y Hà Nội
  • Chứng chỉ niềng răng Invisalign chuẩn Quốc tế
  • Chứng chỉ cấy ghép Implant nha khoa
  • Tu nghiệp chuyên môn răng hàm mặt Hoa kỳ
  • Chuyên gia chỉnh nha chuẩn AIFC
  • Thực hiện trên 5000+ ca niềng thành công

Thuốc Dorogyne là loại thuốc được sử dụng phổ biến trong các trường hợp nhiễm trùng răng miệng cấp, viêm tấy, viêm mô tế bào quanh xương hàm, mạn tính hoặc tái phát như bệnh áp xe răng… Để hiểu rõ hơn về thành phần, công dụng, liều dùng và những thông tin quan trọng về Dorogyne, mời bạn cùng theo dõi qua bài viết ngày sau đây.

Thuốc Dorogyne là thuốc gì?

Thuốc Dorogyne được biết đến là loại thuốc kháng sinh được sản xuất và phân phối bởi Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu y tế Domesco. Sản phẩm hiện được sử dụng rộng rãi, phổ biến trong việc điều trị các bệnh lý nhiễm trùng do một số loại vi khuẩn gây ra, đồng thời ngăn chặn tình trạng nhiễm trùng răng miệng trước, trong và sau các ca phẫu thuật. Bên cạnh đó, thuốc còn có thể được bác sĩ chỉ định sử dụng trong một số điều kiện khác.

Thuốc Dorogyne điều trị các bệnh lý nhiễm trùng do vi khuẩn gây ra
Thuốc Dorogyne điều trị các bệnh lý nhiễm trùng do vi khuẩn gây ra

Cụ thể, Dorogyne là thuốc có sự phối hợp giữa Spiramycin – một loại kháng sinh thuộc nhóm Macrolid và Metronidazol – một loại kháng sinh thuộc nhóm Nitro-5-imidazol. Đây là một sự phối hợp mang lại hiệu quả cao trong việc đặc trị các bệnh nhiễm trùng răng miệng.

Dorogyne bào chế dưới dạng viên nén, được đóng gói theo quy cách: Hộp gồm 10 vỉ (nhôm – nhôm) mỗi vỉ 10 viên, hộp gồm 2 vỉ (nhôm – PVC) mỗi vỉ 10 viên, hộp gồm 2 vỉ (nhôm – nhôm) mỗi vỉ 10 viên và hộp 1 vỉ (nhôm – nhôm) mỗi vỉ 10 viên.

Thành phần của thuốc Dorogyne

Như đã đề cập đến ở trên, thuốc đau răng Dorogyne là sự kết hợp hoàn hảo giữa hai loại kháng sinh thuộc nhóm Imidazole 125 mg (Metronidazole) và Macrolide 750000 IU (Spiramycin). Cụ thể:

Đội ngũ bác sĩ tại Nha khoa ViDental
Ngành y khoa nói chung và Răng Hàm Mặt nói riêng yêu cầu rất cao về trình độ và kỹ năng của bác sĩ. Để trở thành bác sĩ có khả năng điều trị cho bệnh nhân, chúng tôi phải trải qua quá trình học tập và rèn luyện rất nghiêm túc. Bởi sẽ chẳng ai dám tin tưởng giao phó sức khỏe của mình cho một người bác sĩ chưa có đủ chuyên môn. Và nếu khi chưa đủ trình độ và kiến thức mà đã đi điều trị cho bệnh nhân thì đó chính là một tội ác.
  • Metronidazol: Đây là chất có tác dụng kháng khuẩn, cơ chế hoạt động của nó là thông qua việc xâm nhập vào tế bào vi khuẩn gây hại, tác động lên một số thành phần của tế bào, qua đó ức chế sự phát triển và tiêu diệt những loại vi khuẩn gây hại.
  • Spiramycin: Đây là một loại thuốc kháng sinh có tác dụng điều trị các loại nhiễm trùng khác nhau.
  • Một số loại tá dược vừa đủ: Povidon, Magnesi stearat, Lactose, Starch 1500, Natri Croscarmellose, Avicel, Titan dioxyd, Aerosil, Hydroxypropylmethyl cellulose 15cP, Polyethylen glycol 6000, Hydroxypropylmethyl cellulose 6cP, Talc, Màu Ponceau lake.

Xem thêm: Thuốc Franrogyl: Thành Phần, Công Dụng Và Cách Dùng Chi Tiết

Những công dụng chính

Chúng ta đã biết, thuốc Dorogyne hoạt động dựa trên cơ chế ngăn chặn sự phát triển của một số loại vi khuẩn và ký sinh trùng gây hại. Qua đó đảm bảo an toàn, hiệu quả điều trị cho người bệnh đối với một số bệnh nhiễm trùng răng miệng như:

  • Điều trị tình trạng nhiễm trùng răng miệng cấp, tái phát hoặc mạn tính như: Áp xe răng, viêm tấy, viêm miệng, viêm nướu, viêm nha chu, viêm quanh thân răng, viêm dưới hàm, viêm mô tế bào quanh xương hàm.
  • Dùng để ngăn ngừa nguy cơ mắc những bệnh nhiễm khuẩn liên quan đến răng miệng sau khi thực hiện phẫu thuật.
  • Điều trị hiệu quả các bệnh viêm miệng, viêm vành tai, viêm tai dưới.

Bên cạnh đó, thuốc còn được bác sĩ chỉ định trong một số trường hợp bệnh lý khác như: Viêm xoang cấp, viêm họng, bội nhiễm viêm phế quản cấp, nhiễm trùng sinh dục không do lậu cầu, nhiễm trùng da lành tính, phòng ngừa viêm màng não nguyên nhân do màng não cầu…

Dược động học của Dorogyne

Trong quá trình sử dụng thuốc sẽ xảy ra những tác động, phản ứng nhất định, đó là:

Khả năng hấp thụ của Dorogyne:

  • Sau khi được nạp vào cơ thể thông qua đường uống, Metronidazole được hấp thụ khá nhanh, ít nhất là 80% sau 1 giờ.
  • Với liều lượng tương đương thì nồng độ huyết thanh trong quá trình uống và đường tiêm truyền là như nhau.
  • Độ khả dụng sinh học của Dorogyne khi được uống là 100%, đồng thời nó cũng không bị ảnh hưởng bởi thức ăn.
Thuốc được cơ thể hấp thụ khá nhanh
Thuốc được cơ thể hấp thụ khá nhanh

Khả năng phân bố của Dorogyne:

  • Sau khoảng 1 giờ sau khi uống 500mg thuốc Dorogyne, nồng độ huyết thanh tối đa của người bệnh sẽ đạt mức trung bình 10mcg/ml.
  • Thời gian bán hủy của huyết thanh là trong khoảng 8 đến 10 giờ. Khả năng khuếch tán tương đối nhanh và mạnh, với nồng độ tại phổi, gan, thận, mật, nước bọt, dịch não tủy, dịch tiết âm đạo, tinh dịch gần bằng nồng độ của huyết thanh.
  • Thuốc có khả năng đi qua được hàng rào bảo vệ nhau thai và đi vào trong sữa mẹ.

Khả năng chuyển hóa sinh học:

Thuốc chủ yếu được chuyển hóa qua gan và bị oxyde hóa thành 2 chất chính là:

  •  Chất chuyển hóa alcohol: Đây là chất chuyển hóa chính, có tác dụng tiêu diệt các loại vi khuẩn kị khí (khoảng 30% so với Metronidazole), thời gian bán hủy của nó là 11 giờ.
  • Chất chuyển hóa acid: Đây là chất có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn (khoảng 5% so với Metronidazole).

Khả năng bài tiết của thuốc:

  • Thuốc có nồng độ cao tại gan và mật, nồng độ thấp ở kết tràng.
  • Thuốc ít được bài tiết qua phân mà qua đường nước tiểu là chủ yếu. Nguyên nhân là bởi Metronidazole và những chất chuyển hóa oxyde hóa hiện diện trong nước tiểu từ 35-65% liều dùng.

Thông tin hữu ích: Thuốc Mofen: Thành Phần, Công Dụng Và Những Lưu Ý Quan Trọng

Hướng dẫn liều dùng, cách dùng

Tương tự như các loại thuốc tân dược khác, trong mỗi hộp thuốc Dorogyne đều được cung cấp kèm tờ hướng dẫn sử dụng. Bạn nên đọc kỹ thông tin có trong đó để nắm rõ về liều dùng, cách dùng chính xác, an toàn nhất cho cơ thể. Ngoài ra cũng nên tham khảo qua ý kiến của bác sĩ, dược sĩ trước khi sử dụng Dorogyne.

Liều dùng của Dorogyne

Liều dùng của thuốc Dorogyne được chia theo từng độ tuổi, của người lớn và trẻ nhỏ là hoàn toàn khác nhau. Cụ thể:

  • Đối với người lớn: Liều dùng được chỉ định là 4 – 6 viên mỗi ngày, chia làm 2 – 3 lần sử dụng, mỗi lần dùng 2 viên. Trong một số trường hợp bệnh nghiêm trọng, người bệnh có thể được bác sĩ chỉ định dùng tối đa 8 viên/ngày.
  • Đối với trẻ em từ 10 – 15 tuổi: Liều dùng được chỉ định là 3 viên mỗi ngày, chia làm 3 lần uống, mỗi lần uống 1 viên.
  • Đối với trẻ em từ 6 – 9 tuổi: Liều dùng được chỉ định là 2 viên mỗi ngày, chia làm 2 lần uống, mỗi lần uống 1 viên.
Liều dùng của trẻ nhỏ và người lớn là khác nhau
Liều dùng của trẻ nhỏ và người lớn là khác nhau

Ngoài ra, liều dùng đặc biệt đối với người già trên 60 tuổi hoặc người gặp các vấn đề như suy gan, suy thận cần được kiểm tra và dùng thuốc theo đúng như liều lượng đã được bác sĩ chỉ định.

Hướng dẫn cách dùng

Thuốc kháng sinh Dorogyne trị các bệnh về nhiễm trùng răng miệng được sử dụng theo đường uống, các viên thuốc nên được nuốt trực tiếp cùng ly nước ấm trong bữa ăn. Tuyệt đối không sử dụng thuốc một cách tuỳ tiện, uống nhiều hơn hoặc ít hơn so với liều lượng được chỉ định. Người bệnh cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng, tham khảo ý kiến của bác sĩ, dược sĩ về bất cứ vấn đề gì mà bạn chưa rõ liên quan tới việc dùng Dorogyne.

Trong trường hợp nếu quên, bỏ lỡ một liều thuốc thì chúng ta cần uống bổ sung càng sớm càng tốt. Nếu thời gian nhớ ra đã gần với thời điểm dùng liều tiếp theo, hãy bỏ qua liều đã quên và uống liều tiếp theo đúng lịch trình. Tuyệt đối không được bổ sung bằng cách uống 2 liều cùng một lúc.

Trong trường hợp dùng quá liều, người bệnh có thể sẽ gặp phải một số dấu hiệu như: Buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy hoặc một số tác động đến hệ thần kinh như viêm dây thần kinh ngoại biên, xuất hiện cơn co giật… Hiện Dorogyne vẫn chưa có thuốc giải độc đặc hiệu, chính vì vậy mà bạn cần liên hệ ngay với bác sĩ để được tư vấn cách xử lý an toàn, hiệu quả. Nếu xuất hiện các phản ứng nghiêm trọng, hãy gọi ngay cho Trung tâm cấp cứu 115 hoặc nhanh chóng tới cơ sở y tế gần nhất.

Bảo quản thuốc

Thuốc được nhà sản xuất khuyến cáo cách bảo quản như sau:

  • Bảo quản nơi thoáng mát, khô ráo, tránh nơi ẩm ướt, tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời.
  • Nhiệt độ bảo quản thuốc Dorogyne lý tưởng nhất là dưới 30 độ C.
  • Để thuốc tránh xa tầm với của trẻ nhỏ và thú cưng trong nhà.

Chỉ định và chống chỉ định

Thuốc Dorogyne được chỉ định và chống chỉ định đối với các trường hợp sau đây:

Đối tượng được chỉ định:

Người bệnh gặp phải tình trạng nhiễm trùng răng miệng cấp, mạn tính hoặc tái phát như viêm tấy, viêm mô tế bào quanh xương hàm, áp xe răng, viêm nướu, viêm quanh thân răng, viêm nha chu, viêm dưới hàm, viêm miệng, viêm tuyến mang tai…

Chống chỉ định:

  • Tất cả các đối tượng mẫn cảm với bất cứ thành phần nào có trong Dorogyne (Metronidazol, dẫn xuất Imidazol hoặc Acetyl Spiramycin).
  • Phụ nữ đang trong thai kỳ hoặc thời kỳ cho con bú.
  • Trẻ em dưới 6 tuổi.

Click xem ngay: Thuốc Naphacogyl: Thành Phần, Công Dụng Và Cách Dùng Chi Tiết

Phụ nữ có thai và cho con bú cần thận trọng khi sử dụng
Phụ nữ có thai và cho con bú cần thận trọng khi sử dụng

Những lưu ý quan trọng khi sử dụng thuốc Dorogyne

Trong quá trình sử dụng thuốc Dorogyne, bạn cần lưu ý một số yếu tố đặc biệt quan trọng sau đây:

Tương tác thuốc

Dorogyne có khả năng làm thay đổi hoạt động, tác dụng của nhiều loại thuốc khác nếu người bệnh sử dụng đồng thời. Ngoài ra nó còn làm gia tăng ảnh hưởng của các phản ứng phụ không mong muốn. Do vậy, để tránh tình trạng tương tác với thuốc, bạn nên liệt kê và cung cấp danh sách các loại thuốc đang sử dụng (bao gồm cả thuốc được kê toa, không kê toa, thảo dược, vitamin, thực phẩm chức năng) cho bác sĩ, dược sĩ biết.

Trong đó, có một số tương tác đặc biệt của Dorogyne mà bạn cần đặc biệt chú ý như:

  • Không sử dụng đồng thời với thuốc tránh thai, bởi trong Dorogyne có chứa Acetyl Spiramycin sẽ làm mất đi hiệu quả của thuốc tránh thai.
  • Thuốc có chứa thành phần Metronidazol, nên khi kết hợp cùng với Disulfiram có thể dẫn đến các tác dụng có hại với hệ thần kinh như lú lẫn, loạn thần.
  • Dorogyne có thể làm gia tăng độc tính của các loại thuốc chống đông, dùng theo đường uống như warfarin, đồng thời làm tăng nguy cơ xuất huyết do giảm sự dị hóa tại gan. Chính vì vậy, khi dùng phối hợp những loại thuốc này, người bệnh cần thường xuyên kiểm tra hàm lượng Prothrombin, mặt khác điều chỉnh liều dùng của thuốc chống đông.
  • Khi dùng chung với vecuronium (loại thuốc giãn cơ) sẽ làm tăng tác dụng của vecuronium.
  • Thuốc làm tăng nồng độ Lithi trong máu và gây độc tố khi dùng đồng thời cùng Lithi.
  • Dorogyne làm tăng độc tích của Fluorouracil bởi nó có thể làm giảm đi sự thanh thải.
  • Khi dùng chung Dorogyne cùng với rượu sẽ gây hiệu ứng Antabuse, dẫn tới các hiện tượng như nóng, đổ mồ hôi, nôn mửa, tim đập nhanh.
  • Tình trạng sức khỏe của người bệnh cũng có thể bị ảnh hưởng nếu dùng thuốc trong thời gian dài.
Thuốc có thể gây ra phản ứng khi kết hợp với nhiều loại thuốc khác
Thuốc có thể gây ra phản ứng khi kết hợp với nhiều loại thuốc khác

Tác dụng phụ của thuốc

Trong một số trường hợp đặc biệt, khi người bệnh mẫn cảm với các thành phần của thuốc, dùng sai cách, sai liều… sẽ gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn như:

  • Rối loạn tiêu hóa nhẹ như bị chán ăn, biếng ăn, buồn nôn, nôn mửa, miệng có vị kim loại, tiêu chảy, đau vùng thượng vị…
  • Nổi mề đay, xuất hiện các cơn bừng vận mạch, gây ngứa ngáy, khó chịu toàn thân, ảnh hưởng tới niêm mạc, viêm lưỡi, khô miệng.
  • Xuất hiện các dấu hiệu về thần kinh – tâm thần nhẹ như: Đau nhức đầu, lú lẫn, chóng mặt, lên cơn co giật…
  • Gây ra viêm tụy, tuy nhiên tình trạng này sẽ nhanh chóng hồi phục ngay khi ngừng điều trị bằng thuốc.
  • Gây giảm bạch cầu.
  • Gây ra các bệnh thần kinh ngoại biên, tuy nhiên các triệu chứng của bệnh sẽ dần thuyên giảm và biến mất hoàn toàn sau khi dừng điều trị bằng thuốc.
  • Nước tiểu có thể chuyển sang màu nâu đỏ, nguyên nhân là do các sắc tố hình thành trong quá trình thuốc chuyển hóa.

Chú ý đề phòng

Trong quá trình sử dụng thuốc Dorogyne, người bệnh cần thận trọng, chú ý đề phòng đối với một số trường hợp sau đây:

  • Thận trọng khi sử dụng cho người bệnh có nguy cơ hoặc nghi ngờ bị viêm loét dạ dày, viêm ruột kết mạn hoặc viêm ruột hồi.
  • Thuốc được bào chế dưới dạng viên nén bao phim nên sẽ giải phóng chậm trong cơ thể, nguy cơ cao gây độc cho người cao tuổi hoặc các đối tượng chuyển vận ruột chậm.
  • Không nên uống thuốc Dorogyne khi nằm, nên uống khi đang đứng hoặc ngồi và chỉ nằm nghỉ sau 15 phút kể từ khi uống thuốc.

Lưu ý khi dùng Dorogyne cho phụ nữ có thai và cho con bú:

  • Phụ nữ có thai: Ở các thử nghiệm trên động vật, metronidazol không gây ra tình trạng quái thai và không gây độc cho thai nhi. Ngoài ra, các nghiên cứu trên phụ nữ mang thai cho thấy, sử dụng metronidazol trong 3 tháng đầu tiên không có trường hợp nào gặp dị ứng. Còn Spiramycin có thể đi qua nhau thai nhưng nồng độ thuốc trong máu nhau thai thấp hơn trong máu người mẹ, do đó Spiramycin không gây ra tai biến cho phụ nữ đang trong thai kỳ.
  • Phụ nữ cho con bú: Cả Spiramycin và metronidazol đều đi qua sữa mẹ, do đó phụ nữ đang nuôi con bằng sữa mẹ nên tránh dùng thuốc trong thời gian này. Nếu bắt buộc phải sử dụng thuốc, cần kiêng cho con bú cho tới khi nào điều trị xong.

Một số lưu ý khác khi sử dụng thuốc Dorogyne

Để đảm bảo hiệu quả khi sử dụng thuốc Dorogyne, đồng thời hạn chế tối đa các tác dụng phụ gặp phải thì chúng ta cần lưu ý một số điểm quan trọng sau đây:

  • Cần thông báo ngay với bác sĩ về các bệnh liên quan tới thần kinh trung ương và thần kinh ngoại biên mà bạn đang gặp phải.
  • Không dùng rượu bia, cà phê, chất kích thích… trước và trong quá trình sử dụng thuốc.
  • Tránh dùng Dorogyne trong 3 tháng đầu tiên của thai kỳ và thời gian cho con bú, nếu phụ nữ mang thai và cho con bú muốn dùng thuốc thì cần tham khảo ý kiến của bác sĩ.
  • Trường hợp bệnh nhân có tiền sử loạn thể tạng máu hoặc điều trị với liều lượng cao trong thời gian dài.
  • Cần ngưng dùng thuốc ngay khi phát hiện cơ thể có các triệu chứng lạ như: Lú lẫn, chóng mặt, mất điều hoà vận động.
  • Cần thận trọng khi sử dụng thuốc cho các trường hợp bị nghi ngờ loét dạ dày, viêm ruột hồi hoặc viêm ruột kết mạn.
  • Để quá trình điều trị nhiễm khuẩn răng miệng đạt được hiệu quả cao, người bệnh cần vệ sinh răng miệng sạch sẽ, cẩn thận trong ăn uống, hạn chế các món ăn dai cứng hoặc khiến tình trạng nghiêm trọng hơn.
Cần ngưng dùng thuốc ngay khi thấy các triệu chứng bất thường
Cần ngưng dùng thuốc ngay khi thấy các triệu chứng bất thường

Thuốc Dorogyne có giá bao nhiêu, mua ở đâu?

Nếu bạn có giấy phép sử dụng thuốc thì có thể mua Dorogyne online, mua tại các nhà phân phối dược phẩm chính hãng với số lượng lớn. Với cá nhân có thể mua online theo hình thức thuốc không kê đơn hoặc thực phẩm chức năng. Để mua trực tiếp, bạn nên tới các hiệu thuốc tân dược, nhà thuốc của phòng khám, bệnh viện hoặc các cơ sở có giấy phép kinh doanh uy tín khác.

Trên thị trường hiện nay, thuốc Dorogyne đang được bán với nhiều mức giá khác nhau, tuỳ thuộc vào thời điểm và cơ sở kinh doanh. Để biết giá chính xác, bạn nên liên hệ với các nhà thuốc, phòng khám để được tư vấn cụ thể. Trong đó, mức giá tham khảo của thuốc Dorogyne giao động trong khoảng 20.000 – 30.000 đồng/hộp.

Bài viết đã cung cấp cho bạn đọc những thông tin cụ thể và hữu ích nhất về thuốc Dorogyne. Đây là loại thuốc hiệu quả trong việc điều trị viêm nhiễm răng miệng, tuy nhiên chúng ta không nên tự tiện sử dụng, thay vào đó cần dùng theo sự chỉ định, tư vấn của bác sĩ.

Dành riêng cho bạn: Hai Loại Thuốc Trị Hôi Miệng Của Mỹ Được Người Dùng Ưa Chuộng

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Kid - Hà Nội: Tầng 5 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Kid - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 5 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Kid - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo