Răng Vĩnh Viễn Bị Sâu: Nguyên Nhân Chi Tiết Và Cách Khắc Phục

bs-thuyanh
Cố vấn chuyên môn: Bác sĩ Thùy Anh
  • Bác sĩ nội trú Đại học Y Hà Nội
  • Chứng chỉ niềng răng Invisalign chuẩn Quốc tế
  • Chứng chỉ cấy ghép Implant nha khoa
  • Tu nghiệp chuyên môn răng hàm mặt Hoa kỳ
  • Chuyên gia chỉnh nha chuẩn AIFC
  • Thực hiện trên 5000+ ca niềng thành công

Răng vĩnh viễn bị sâu là một trong những vấn đề thường gặp ở cả người lớn và trẻ nhỏ. Bệnh lý thường xuất phát từ việc vi khuẩn ở mảng bám thức ăn tấn công làm mòn men răng, ngà răng và cả tủy răng. Nếu không được điều trị đúng cách, kịp thời, tình trạng có thể gây ảnh hưởng tới khả năng ăn nhai, thẩm mỹ của người mắc. 

Răng vĩnh viễn bị sâu do nguyên nhân nào?

Bác sĩ chuyên khoa cho biết, răng sữa là những chiếc răng đầu tiên của cuộc đời, được mọc ở thời điểm từ 4 đến 24 tháng tuổi. Chúng thường bị rụng sau đó vài năm để có thể thay thế bằng răng vĩnh viễn. Trẻ nhỏ từ 7 tuổi trở đi, răng vĩnh viễn sẽ được mọc để thay thế răng sữa đồng thời tồn tại cho tới cuối đời.

Răng vĩnh viễn có chức năng chính là thực hiện nhiệm vụ ăn nhai, đảm bảo thẩm mỹ của bạn cho tới cuối đời. Do vậy, hàm răng vĩnh viễn khỏe mạnh có vai trò đặc biệt quan trọng đối với việc đảm bảo dinh dưỡng và sự phát triển chung của bạn.

Sâu răng hình thành do vi khuẩn tồn tại trong mảng bám của thức ăn. Chúng thường tiết ra axit để làm mòn men răng, lâu dần sẽ làm hỏng cấu trúc của răng. Người lớn hay trẻ em bị sâu răng vĩnh viễn có thể là do những nguyên nhân cụ thể sau:

Do vệ sinh răng miệng

Việc vệ sinh khoang miệng không đúng cách có thể làm vi khuẩn tích tụ ở trên bề mặt răng. Các mảng bám tích tụ sẽ là điều kiện để vi khuẩn có thể phát triển mạnh hơn, tấn công men răng, khiến răng bị sâu.

Đội ngũ bác sĩ tại Nha khoa ViDental
Ngành y khoa nói chung và Răng Hàm Mặt nói riêng yêu cầu rất cao về trình độ và kỹ năng của bác sĩ. Để trở thành bác sĩ có khả năng điều trị cho bệnh nhân, chúng tôi phải trải qua quá trình học tập và rèn luyện rất nghiêm túc. Bởi sẽ chẳng ai dám tin tưởng giao phó sức khỏe của mình cho một người bác sĩ chưa có đủ chuyên môn. Và nếu khi chưa đủ trình độ và kiến thức mà đã đi điều trị cho bệnh nhân thì đó chính là một tội ác.
Vệ sinh răng miệng chưa đúng cách là nguyên nhân khiến răng vĩnh viễn bị sâu
Vệ sinh răng miệng chưa đúng cách là nguyên nhân khiến răng vĩnh viễn bị sâu

Bên cạnh đó, việc chải răng không đúng cách, chà xát quá mạnh hoặc sử dụng loại bàn chải có phần lông quá cứng cũng là yếu tố khiến răng yếu đi, dễ dàng mắc bệnh lý.

Thường xuyên sử dụng thực phẩm có chứa tinh bột, đường

Rất nhiều trẻ bị sâu răng vĩnh viễn từ nguyên nhân này. Nghiên cứu đã chỉ ra các chất tinh bột, đường có chứa trong thực phẩm có thể là cơ sở để vi khuẩn sinh sôi, lâu dần tấn công và gây sâu răng. Vì thế, cha mẹ cần hướng dẫn hoặc có biện pháp hạn chế việc bé sử dụng quá nhiều nhóm đồ ăn có chứa đường và tinh bột, đặc biệt là vào buổi tối, trước khi đi ngủ.

Men răng yếu

Một trong những nguyên nhân được nhiều chuyên gia cảnh báo có thể gây ra tình trạng sâu răng đó là do men răng yếu. Là một lá chắn, giúp bảo vệ cấu trúc phía bên trong của răng nên khi lớp men bị tổn thương sẽ khiến vi khuẩn có điều kiện tấn công, phá hủy răng.

Như vậy có thể nhận thấy, răng vĩnh viễn có thể bị sâu do nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó bao gồm cả yếu tố chủ quan và khách quan. Việc chủ động chăm sóc, phòng ngừa là cách tốt nhất để bạn có thể sở hữu hàm răng chắc khỏe, trắng sáng.

Dấu hiệu nhận biết hiện tượng răng vĩnh viễn bị sâu

Răng vĩnh viễn bị sâu nếu không được phát hiện và điều trị sớm có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Vì thế, việc nắm bắt dấu hiệu để có thể khám chữa sớm là điều rất quan trọng, cần thiết. Chuyên gia cảnh báo những triệu chứng của tình trạng răng vĩnh viễn bị sâu bao gồm:

Các đốm đen xuất hiện là dấu hiệu cảnh báo răng của bạn đang bị sâu
Các đốm đen xuất hiện là dấu hiệu cảnh báo răng của bạn đang bị sâu
  • Xuất hiện các đốm trắng đục: Người bệnh thường không chú ý tới dấu hiệu này do chúng không rõ ràng và đây cũng là triệu chứng thời kỳ đầu của bệnh lý. Thời điểm này các vi khuẩn sẽ làm mất đi các khoáng chất, nhất là canxi ở trong men răng và làm xuất hiện các đốm có màu trắng.
  • Răng nhạy cảm hơn: Răng vĩnh viễn bị sâu sẽ khiến bạn cảm thấy nhạy cảm hơn khi ăn đồ quá nóng, quá lạnh hoặc quá cứng. Nếu kèm theo hiện tượng đau nhức thì rất có thể răng của bạn đã bị phá hủy hoàn toàn.
  • Phát hiện các lỗ sâu ở trên bề mặt răng: Vi khuẩn sẽ tạo ra các lỗ nhỏ màu đen ở trên bề mặt của răng. Điều này tạo điều kiện để thức ăn kẹt lại, mắc vào kẽ răng. Việc vệ sinh, lấy tăm để loại bỏ phần thức ăn thừa có thể khiến lớp men răng của bạn bị mất đi hẳn.
  • Chảy máu khi đánh răng: Một lỗ sâu xuất hiện ở vị trí giữa hai răng sẽ khiến cho phần mô nướu phát triển tràn ra bên ngoài. Khi đó việc chải răng quá mạnh hoặc không đúng cách có thể khiến nướu bị tổn thương, dẫn tới hiện tượng chân răng bị chảy máu.
  • Nướu răng hàm sưng và có mủ: Nếu răng vĩnh viễn bị sâu ở tình trạng nặng, ảnh hưởng nhiều tới các mô xung quanh thì sẽ gây ra tình trạng mưng mủ, sưng. Nếu không được khám, điều trị sớm thì có thể dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm, gây ảnh hưởng tới sức khỏe răng miệng.

Bác sĩ nha khoa cảnh báo khi thấy răng vĩnh viễn bị sâu, bạn tuyệt đối không nên coi thường, thay vào đó nên đến thăm khám tại cơ sở y tế để được tư vấn phác đồ điều trị phù hợp, dứt điểm. Việc chữa trị sớm sẽ giúp mang lại hiệu quả cao, bảo tồn tối đa răng thật.

Các giai đoạn sâu răng vĩnh viễn bạn nên biết

Từng giai đoạn sâu răng sẽ có biểu hiện bệnh lý và khả năng điều trị, bảo tồn răng tự nhiên khác nhau. Việc phát hiện sâu răng vĩnh viễn ở giai đoạn đầu sẽ giúp quá trình điều trị diễn ra nhanh chóng hơn. Bác sĩ chuyên khoa tư vấn, có thể chia quá trình răng vĩnh viễn bị sâu qua ba giai đoạn như sau:

  • Ở giai đoạn đầu tiên: Đây là một giai đoạn rất khó để phát hiện bởi tình trạng sâu răng chưa có biểu hiện rõ ràng ở bên ngoài. Bạn phải để ý thật kỹ mới có thể nhận thấy một vài chấm nhỏ li ti ở bề mặt nhai của răng.
  • Giai đoạn thứ 2: Bệnh lý có thể tiến triển nặng hơn, các lỗ sâu đen hoặc lỗ rỗng trên bề mặt răng hình thành. Thời điểm này vi khuẩn đã tấn công và làm mòn lớp men răng khiến răng mất đi lớp áo ráp bảo vệ, tăng nguy cơ hỏng răng.
Các lỗ sâu rỗng hình thành ở trên răng
Các lỗ sâu rỗng hình thành ở trên răng
  • Giai đoạn cuối: Đây là giai đoạn nghiêm trọng khi răng vĩnh viễn đã bị sâu tới tủy răng, làm viêm tủy, lộ tủy, thậm chí là chết tủy. Khi đó bạn sẽ cảm thấy đau nhức, khó chịu, ê buốt thường xuyên và có thể sẽ phải nhổ bỏ chiếc răng để ngăn ngừa biến chứng.

Biện pháp điều trị

Dù là sâu răng vĩnh viễn ở trẻ em hay người lớn thì việc phát hiện và điều trị sớm là hết sức cần thiết. Các biện pháp về bản chất là ngăn ngừa bệnh lý lan rộng, giảm đau nhức cho người bệnh. Tùy theo tình trạng, mức độ đau nhức cụ thể khi răng vĩnh viễn bị sâu sẽ có phương pháp điều trị sao cho phù hợp nhất.

Răng vĩnh viễn bị sâu nhẹ

Ở trường hợp này, việc điều trị không quá phức tạp và có thể bảo tồn tối đa răng thật. Những phương pháp dưới đây thường được áp dụng với bệnh nhân

Chữa sâu răng vĩnh viễn bằng rễ lá lốt

Đây là một trong những biện pháp dân gian được nhiều người lựa chọn và đánh giá cao khi bị sâu răng ở giai đoạn đầu. Thành phần của rễ lá lốt hiệu quả trong sát khuẩn, làm sạch, kháng viêm. Nhờ đó ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn và giúp bệnh lý thuyên giảm.

Cách thực hiện:

  • Bạn cần lấy một nắm rễ lá lốt đem rửa sạch đất cát, để ráo.
  • Cho dược liệu vào đun cùng với nước trong khoảng 10 phút.
  • Chờ cho tới khi nước thu được nguội dần để súc miệng mỗi ngày 2 lần, sau khoảng 7 – 10 ngày biểu hiện đau nhức có thể thuyên giảm.

Sử dụng lá trầu không

Trầu không được biết đến là một loại lá có tác dụng kháng viêm, diệt khuẩn hiệu quả. Vì thế, nếu biết tận dụng loại lá này để trị sâu răng vĩnh viễn, bạn sẽ thu được kết quả bất ngờ. Ngoài ra, đây cũng là bài thuốc dân gian giúp xóa bỏ các mảng bám đang tồn tại trên răng một cách hiệu quả.

Thành phần của lá trầu không giúp diệt khuẩn hiệu quả
Thành phần của lá trầu không giúp diệt khuẩn hiệu quả

Cách thực hiện:

  • Bạn cần chọn lựa những loại lá trầu không dạng bánh tẻ, không quá già cũng không quá non. Sau đó đem rửa thật sạch, tốt nhất nên ngâm với nước muối pha loãng khoảng 5 – 10 phút.
  • Cho lá trầu vào đun chung với một lượng nước vừa đủ trong khoang 10 phút.
  • Nước cốt lá trầu không thu được dùng để súc miệng, mỗi ngày 2 lần buổi sáng và tối để loại bỏ tình trạng răng vĩnh viễn bị sâu.

Điều trị răng vĩnh viễn bị sâu bằng florua

Đây là biện pháp nha khoa thường được bác sĩ chỉ định đối với những người bắt đầu chớm bệnh. Mục đích của biện pháp này là khôi phục men răng để tình trạng sâu không lan rộng. Nói cách khác đây là biện pháp tái khoáng phần răng đã bị sâu đồng thời ngăn chặn việc hình thành các lỗ ở trên bề mặt của răng.

Điều trị răng vĩnh viễn bị sâu bằng florua theo nguyên tắc làm vùng sâu ngừng phát triển, cải thiện đáng kể phần men răng đã bị bào mòn. Tuy vậy, bác sĩ nha khoa khuyến nghị chỉ nên áp dụng biện pháp này với những người đang ở giai đoạn chớm sâu.

Sử dụng thuốc tây để điều trị

Khi phát hiện tình trạng răng vĩnh viễn bị sâu và được bác sĩ nha khoa chẩn đoán đang ở giai đoạn đầu thì các loại thuốc giảm đau có thể được chỉ định. Phổ biến nhất là thuốc dạng gel, nước, sử dụng để chấm vào vị trí bị sâu.

Thuốc Tây được chỉ định ở một số trường hợp bị sâu răng vĩnh viễn
Thuốc Tây được chỉ định ở một số trường hợp bị sâu răng vĩnh viễn

Thành phần trong các loại thuốc này thường có tính sát khuẩn cao nên chỉ được sử dụng với những chỗ sâu của răng hàm. Việc sử dụng thuốc cần phải tuyệt đối tuân thủ chỉ định của bác sĩ nha khoa để đảm bảo tính hiệu quả và hạn chế tối đa các tác dụng phụ.

Điều trị răng vĩnh viễn bị sâu nặng

Đối với các trường hợp răng vĩnh viễn bị sâu nặng, bác sĩ chuyên khoa có thể áp dụng một số thủ thuật nhằm loại bỏ triệt để các mô bị hư hỏng. Trường hợp tình trạng sâu gây ảnh hưởng tới tủy, cần phải thực hiện chọc tủy, lấy hết các mô bị viêm để tránh biến chứng.

Trám răng trị sâu

Phương pháp được chỉ định với các trường hợp tình trạng sâu đã vượt qua thời kỳ men răng bị bào mòn, tuy nhiên vẫn đang ở giai đoạn sớm. Một số người gọi đây là biện pháp phục hình răng để chữa sâu răng. Chất trám sử dụng có thể được làm từ những vật liệu không giống nhau.

Trám răng trị sâu được nhiều người lựa chọn
Trám răng trị sâu được nhiều người lựa chọn

Thực tế phương pháp này sử dụng nhựa nha khoa để phủ lên trên bề mặt nhai của răng hàm nhỏ hoặc răng hàm lớn. Lý do là bởi đây là những chiếc răng có nhiều đường rãnh và có thể tạo thành nơi trú ẩn của vi khuẩn nếu như không được vệ sinh đúng cách. Biện pháp giúp răng vĩnh viễn bị sâu không còn ê buốt, bảo tồn răng thật triệt để.

Bọc răng sứ chữa răng vĩnh viễn bị sâu

Bọc răng sứ là giải pháp nha khoa hiện đại được nhiều người lựa chọn nhờ ưu điểm về tính thẩm mỹ. Trường hợp sâu răng vĩnh viễn có biểu hiện lan rộng nhưng chưa vào tủy có thể áp dụng biện pháp này để khắc phục.

Phần mão sứ chụp phía ngoài sẽ giúp bảo vệ phần răng thật phía trong. Bác sĩ nha khoa sẽ tư vấn người bệnh lựa chọn phục hồi bằng mão sứ kim loại hay mão toàn sứ. Hình thức không chỉ cho độ bền lâu mà còn giúp răng có được tính thẩm mỹ cao, mang đến nụ cười tự tin, tỏa sáng.

Lấy tủy răng

Biện pháp được áp dụng khi vi khuẩn sâu răng tấn công tới phần tủy. Khi ấy bạn sẽ cần phải đặt một ống chân răng, điều này sẽ giúp bạn bảo vệ chiếc răng sâu hư hỏng thay vì loại bỏ chúng hoàn toàn.

Đối tượng có răng vỡ mảng lớn thì bác sĩ nha khoa phải chỉ định đặt chốt ống tủy để có thể đảm bảo độ cứng chắc tối đa cho thân răng, nhờ đó khả năng ăn nhai được bảo toàn và đảm bảo lâu dài.

Điều trị răng vĩnh viễn bị sâu bằng nhổ răng 

Nhổ răng là biện pháp điều trị được áp dụng với những người bị sâu chân răng và vỡ các mảng lớn. Nếu như các dây thần kinh, mạch máu ở răng xảy ra tổn thương nghiêm trọng do vi khuẩn gây sau tấn công thì việc nhổ răng là rất cần thiết.

Lý do là bởi thời điểm này tình trạng mất chất do sâu răng đã nghiêm trọng, khó phục hồi và nguy cơ lây lan sang các răng kế cận là rất cao. Bác sĩ nha khoa sẽ chỉ định bạn thực hiện nhổ răng để ngăn chặn khả năng lan rộng, gây biến chứng.

Nhổ răng được áp dụng với những trường hợp răng bị sâu nghiêm trọng
Nhổ răng được áp dụng với những trường hợp răng bị sâu nghiêm trọng

Cuối cùng bác sĩ sẽ thực hiện phục hồi tại vị trí nhổ răng bằng implant để khôi phục lại chức năng ăn nhai.

Để biết chính xác bản thân cần áp dụng biện pháp điều trị nào khi răng vĩnh viễn bị sâu, bạn cần tới các cơ sở nha khoa uy tín để được bác sĩ thăm khám và điều trị.

Cách phòng tránh bệnh lý sâu răng hiệu quả

Căn cứ vào các nguyên nhân gây ra tình trạng răng vĩnh viễn bị sâu, chuyên gia đã khuyến cáo nên thực hiện các biện pháp phòng tránh căn bệnh này như sau:

  • Thực hiện việc chải răng mỗi ngày ít nhất 2 lần trước khi đi ngủ và sáng sau khi ngủ dậy. Bạn nên lựa chọn các loại bàn chải có phần lông mềm, dùng kem đánh răng chứa flour để đảm bảo việc vệ sinh đạt hiệu quả cao nhất.
  • Bạn cũng nên sử dụng thêm chỉ nha khoa, nước súc miệng diệt khuẩn để loại bỏ, làm sạch hoàn toàn vi khuẩn ở trong khoang miệng.
  • Song song với việc vệ sinh răng miệng, bạn cần kiểm soát việc sử dụng các loại thực phẩm có chứa nhiều đường như bánh kẹo, nước có gas, socola,…
  • Bổ sung thêm trái cây, rau xanh vào chế độ ăn uống hàng ngày bởi các chất xơ sẽ giúp làm sạch mảng bám ở trên răng.
  • Uống đủ nước mỗi ngày để có thể tăng tiết nước bọt, bảo vệ mô cứng, mô mềm ở khoang miệng.
  • Thăm khám nha khoa định kỳ để kịp thời phát hiện các vấn đề về răng miệng, trong đó có tình trạng răng vĩnh viễn bị sâu và được điều trị sớm.

Xem thêm

Địa chỉ điều trị răng sâu chất lượng, uy tín

Răng vĩnh viễn bị sâu là tình trạng khiến nhiều người lo lắng, đặc biệt khi hiện tượng xuất hiện ở trẻ nhỏ. Rất nhiều phụ huynh bất ngờ, hoang mang và lo lắng khi vô tình phát hiện con em mình bị sâu răng vĩnh viễn. Lý do là bởi những chiếc răng này không có khả năng được thay thế như so với răng sữa.

Vì thế, rất nhiều bậc cha mẹ mong muốn tìm kiếm được địa chỉ nha khoa uy tín nhằm thăm khám và điều trị sâu răng ở trẻ nhỏ. Hiện nay, mặc dù các cơ sở nha khoa tư nhân có sự phát triển mạnh mẽ về số lượng. Tuy nhiên, những đơn vị chuyên biệt dành riêng cho đối tượng trẻ em thì khá ít ỏi.

Vidental Kid là địa chỉ thăm khám nha khoa trẻ em được nhiều cha mẹ lựa chọn
Vidental Kid là địa chỉ thăm khám nha khoa trẻ em được nhiều cha mẹ lựa chọn

Vidental Kid là đơn vị được nhiều khách hàng đánh giá cao và tin tưởng lựa chọn. Đơn vị được thành lập với mong muốn mang đến một địa điểm điều trị chuyên biệt, hiệu quả nhất các vấn đề liên quan tới nha khoa cho trẻ em. Xác định rõ ràng mục đích hoạt động nên đơn vị đã đầu tư hệ thống thiết bị máy móc hiện đại hàng đầu, nhập khẩu từ thương hiệu danh tiếng thế giới.

Song song với đó, đội ngũ nhân lực cũng được Vidental Kid chú trọng tuyển dụng, đào tạo. Đơn vị cũng nhận được sự hợp tác của các chuyên gia nha khoa đầu ngành. Nhờ vậy, khách hàng hoàn toàn yên tâm khi chọn lựa Vidental Kid là địa điểm khám, điều trị tình trạng răng vĩnh viễn bị sâu ở trẻ nhỏ nói riêng và những vấn đề nha khoa khác nói chung.

Răng vĩnh viễn bị sâu dù ở mức độ nào cũng cần được thăm khám và có biện pháp điều trị kịp thời. Một chế độ ăn uống phù hợp, vệ sinh răng miệng đúng cách sẽ giúp bạn phòng ngừa sâu răng hiệu quả.

Tìm hiểu

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Kid - Hà Nội: Tầng 5 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Kid - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 5 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Kid - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo