Mão Răng Sứ Là Gì? Những Loại Mão Sứ Phổ Biến Nhất Hiện Nay

bs-thuyanh
Cố vấn chuyên môn: Bác sĩ Thùy Anh
  • Bác sĩ nội trú Đại học Y Hà Nội
  • Chứng chỉ niềng răng Invisalign chuẩn Quốc tế
  • Chứng chỉ cấy ghép Implant nha khoa
  • Tu nghiệp chuyên môn răng hàm mặt Hoa kỳ
  • Chuyên gia chỉnh nha chuẩn AIFC
  • Thực hiện trên 5000+ ca niềng thành công

Mão răng sứ là một trong các phương pháp phục hình nha khoa thẩm mỹ được nhiều người quan tâm hiện nay. Đây là giải pháp hoàn hảo giúp lấy lại nụ cười tự tin cho những ai đang bị răng thưa, răng xỉn màu nặng, mẻ răng, mất răng lâu năm. Trong bài viết dưới đây, Videntalkid sẽ giải đáp chi tiết thông tin về mão răng sứ, bạn đọc có thể tham khảo.

Mão răng sứ là gì? Cấu tạo của mão răng sứ

Mão răng sứ là một dạng răng giả có màu sắc, hình dạng giống như răng thật được làm từ chất liệu hợp kim hoặc sứ nha khoa. Tuy nhiên, loại răng này không có ruột bên trong để lắp trên cùi răng thật nhằm khôi phục thẩm mỹ và khả năng ăn nhai của răng thật.

Mão răng sứ được sử dụng phổ biến trong nha khoa với nhiều công dụng khác nhau như: Điều chỉnh răng bị xô lệch không đúng khớp cắn, phục hình răng bị nhiễm màu kháng sinh, răng bị vỡ mẻ, hỗ trợ phục hồi răng bị mất hay trường hợp khách hàng muốn sở hữu hàm răng trắng sáng thẩm mỹ hơn. Các hình thức bọc răng sứ, bắc cầu răng sứ, chụp răng kim loại đều thuộc phương pháp nha khoa bọc mão răng sứ.

Mão răng sứ là một dạng răng giả có màu sắc, hình dạng giống như răng thật
Mão răng sứ là một dạng răng giả có màu sắc, hình dạng giống như răng thật

Cấu tạo của mão sứ bao gồm 2 bộ phận chính là khung sườn bên trong và phần men sứ bên ngoài:

  • Khung sườn: Được gắn đầu tiên để định dạng hình dáng, kích thước cho toàn bộ mão răng sứ. Phần sườn bên trong rất cứng và bền chắc bám chặt vào cùi răng sứ nên khi chụp sứ cố định sẽ không lo bị dịch chuyển. Đảm bảo việc ăn nhai, hoạt động của răng trong một thời gian dài. Hiện nay các loại răng sứ thường có khung sườn bằng kim loại hoặc sứ. Nhưng sườn răng kim loại sau thời gian dài sử dụng có thể bị đen cổ chân răng, vì vậy sườn răng sứ được lựa chọn nhiều hơn là sườn kim loại.
  • Lớp men sứ: Đây là lớp phủ bên trên bề mặt khung sườn, đem lại tính thẩm mỹ cho mão răng sứ khi hoàn thành. Nó rất quan trọng, quyết định đến hiệu quả thẩm mỹ của răng sứ đạt được ở mức tối ưu hay không. Lớp men răng bên ngoài được lựa chọn theo đúng hoặc tương thích với hình dáng răng được bọc sứ giúp khuôn miệng được hài hòa.

Trường hợp nào nên lựa chọn bọc mão răng sứ

Mặc dù giúp cải thiện tối ưu hình dáng và chức năng của răng thật, nhưng không phải lúc nào cũng nên bọc mão răng. Phương pháp này thường được thực hiện trong một số trường hợp sau:

Đội ngũ bác sĩ tại Nha khoa ViDental
Ngành y khoa nói chung và Răng Hàm Mặt nói riêng yêu cầu rất cao về trình độ và kỹ năng của bác sĩ. Để trở thành bác sĩ có khả năng điều trị cho bệnh nhân, chúng tôi phải trải qua quá trình học tập và rèn luyện rất nghiêm túc. Bởi sẽ chẳng ai dám tin tưởng giao phó sức khỏe của mình cho một người bác sĩ chưa có đủ chuyên môn. Và nếu khi chưa đủ trình độ và kiến thức mà đã đi điều trị cho bệnh nhân thì đó chính là một tội ác.
Răng bị nhiễm màu nặng nên thực hiện bọc mão răng sứ
Răng bị nhiễm màu nặng nên thực hiện bọc mão răng sứ
  • Răng bị nhiễm màu nặng: Thông thường với những người phải dùng rất nhiều thuốc kháng sinh hoặc hút thuốc lá lâu ngày sẽ khiến răng bị nhiễm màu gây mất thẩm mỹ. Khi này việc tẩy trắng răng sẽ không cải thiện được tối đa, do đó bọc mão răng sứ sẽ là giải pháp tối ưu nhất giúp bạn sở hữu một hàm răng trắng sáng.
  • Răng bị vỡ, mẻ: Người Việt thường hay có thói quen dùng răng để cắn dây, mở nắp chai hoặc ăn nhai đồ rất cứng. Chính những điều này đã gây ra tổn thương cho răng, có thể làm răng bị sứt mẻ, vỡ thậm chí là gãy gây mất thẩm mỹ cho hàm răng. Trong trường hợp này nếu không thể phục hồi bằng biện pháp hàn, trám răng thì bác sĩ sẽ tiến hành bọc mão răng sứ.
  • Răng bị chết tuỷ: Những chiếc răng bị chết tủy gần như đã mất đi chức năng ăn nhai, răng bị giòn, dễ vỡ gãy và xỉn màu dần. Vì vậy, cách bảo tồn chân răng thật tốt nhất sau khi chữa tuỷ răng là bọc sứ để tạo ra lớp ngoài chắc khỏe.
  • Răng thưa, răng hở kẽ: Thường nếu răng bị thưa khoảng quá rộng sẽ khó có thể hàn, trám thẩm mỹ để làm khít giữa 2 răng. Hơn nữa miếng trám dễ bị bong tróc nếu bạn không biết cách ăn uống và vệ sinh đúng cách. Chính vì vậy, bọc mão sứ được coi là cách khắc phục răng thưa hiệu quả.
  • Răng bị hô, móm, mọc lệch lạc: Những tình trạng này không chỉ gây mất thẩm mỹ cho khuôn mặt mà còn tăng nguy cơ mắc các bệnh lý răng miệng vì việc vệ sinh thường khó khăn hơn. Thay vì niềng răng sẽ mất thời gian rất lâu để đeo mắc cài, tái khám và chi phí cũng rất đắt đỏ. Việc bọc răng sứ sẽ giúp bạn sở hữu ngay một hàm răng trắng đều, nụ cười rạng rỡ như mong muốn chỉ sau thời gian 2 – 3 ngày thực hiện.
  • Răng bị gãy rụng, mất: Với những chiếc răng bị mất do nguyên nhân chủ quan hay khách quan thì việc phục hồi chúng bằng phương pháp làm mão răng được rất nhiều người ưa chuộng. Cầu mão răng có chức năng ăn nhai và tính thẩm mỹ như răng thật giúp bạn tự tin giao tiếp. Mặc dù hiện nay ngành nha khoa đã phát minh ra phương pháp cắm implant hiện đại hơn thay thế vĩnh viễn khi bị mất răng thật nhưng mức chi phí rất cao nên nhiều người vẫn lựa chọn làm cầu răng sứ.

XEM THÊM: Răng Khấp Khểnh Nhiều Có Bọc Sứ Được Không?

Tuỳ từng tình trạng răng miệng mà bác sĩ chỉ định bạn chụp mão răng sứ
Tuỳ từng tình trạng răng miệng mà bác sĩ chỉ định bạn chụp mão răng sứ

Gắn mão sứ là giải pháp nha khoa thẩm mỹ được áp dụng phổ biến hiện nay. Tuy nhiên, nếu bác sĩ thực hiện không đúng cách và phù hợp với sinh lý tự nhiên sẽ đem lại những hệ quả không mong muốn. Vì vậy, bạn nên lựa chọn những cơ sở nha khoa uy tín để bác sĩ thăm khám và tư vấn chi tiết.

Quy trình bọc mão răng sứ

Để có được một chiếc răng sứ tự nhiên, có độ bền với thời gian và ăn nhai thoải mái thì ngoài yêu cầu về chuyên môn cao của bác sĩ còn đòi hỏi về vật liệu nha khoa có chất lượng tốt. Khi quyết định thực hiện, bạn nên tham khảo các phòng khám nha khoa uy tín để đảm bảo chất lượng và có chế độ bảo hành sau đó. Về cơ bản quy trình bọc răng sứ được thực hiện qua 5 bước như sau:

Bước 1: Kiểm tra răng miệng

Trước khi tiến hành bác sĩ sẽ kiểm tra cụ thể về tình trạng sức khỏe răng miệng của khách hàng. Ngoài thăm khám lâm sàng, bác sĩ cần phải chụp phim x quang để có được những thông tin chi tiết hơn. Từ đó tư vấn loại răng sứ cũng như về chi phí, thời gian thực hiện phù hợp để khách hàng lựa chọn.

Người bệnh sẽ được kiểm tra sức khoẻ răng miệng tổng quát
Người bệnh sẽ được kiểm tra sức khoẻ răng miệng tổng quát

Bước 2: Vệ sinh khoang miệng và mài cùi răng

Bạn sẽ được vệ sinh chải răng, lấy cao răng (nếu cần) một cách nhanh chóng và nhẹ nhàng. Ngoài ra, để phần răng sứ bên ngoài được bám chắc vào chân răng bác sĩ sẽ tiến hành mài đi một phần răng thật khoảng từ 0,2mm – 0.4mm tuỳ thuộc vào răng thật của từng bệnh nhân.

Đây là bước quan trọng nhất trong quy trình bọc mão răng. Nha sĩ cần tính toán chuẩn xác xem cần mài răng khoảng bao nhiêu để tránh tác động đến tủy. Nếu bạn sợ đau thì không cần quá lo lắng bởi vì bác sĩ sẽ tiến hành gây tê tại chỗ nên trong quá trình thực hiện sẽ không có cảm giác đau nhức.

ĐỪNG BỎ QUA BÀI VIẾT: Mài Răng Bọc Sứ Có Ảnh Hưởng Gì Đến Sức Khỏe Không?

Bước 3: Lấy dấu răng

Sau khi mài răng xong sẽ được lấy dấu bằng dụng cụ chuyên dụng dựa trên dấu hàm răng. Bác sĩ sẽ gửi về phòng labo chuyên khoa để chế tạo răng sứ với kích thước chuẩn xác vừa với răng thật. Thời gian này, bệnh nhân sẽ được làm răng giả tạm trong lúc chờ đợi để đảm bảo việc ăn nhai diễn ra bình thường.

Bác sĩ sẽ tiến hành lấy dấu răng cho người bệnh
Bác sĩ sẽ tiến hành lấy dấu răng cho người bệnh

Bước 4: Gắn mão răng sứ

Đây là bước hoàn thiện cuối cùng của quy trình bọc mão răng sứ. Bác sĩ sẽ hẹn ngày bạn đến gắn mão răng và đánh bóng bề mặt răng. Đồng thời kiểm tra răng mới đã khít sát, đạt độ hiệu quả về thẩm mỹ hay chưa trước khi gắn cố định.

KHÁCH HÀNG QUAN TÂM: Bọc Răng Sứ Có Bền Không? Sau Bao Lâu Thì Cần Thay Mới?

Nên sử dụng loại mão sứ nào?

Khách hàng có rất nhiều lựa chọn mão răng sứ tùy theo nhu cầu, tình trạng sức khỏe răng miệng và ngân sách. Tuy nhiên, hiện nay có 3 loại mão răng sứ được nha sĩ đánh giá cao về chất lượng và sử dụng phổ biến nhất.

Mão sứ Feldspathic

Một trong những loại mão răng bọc sứ được khách hàng ưa chuộng với chất liệu sứ Feldspathic truyền thống đạt tiêu chuẩn cao đã được sử dụng chế tạo mão răng từ rất lâu. Mão răng này có màu sắc tự nhiên được tạo ra bằng cách tùy chỉnh lớp sứ nên mắt thường rất khó để nhận biết là răng giả.

Mão sứ Feldspathic có độ lành tính nên dễ tương thích với mô mềm trong khoang miệng. Vì vậy bạn không quá lo lắng về vấn đề kích ứng răng miệng. Hơn nữa, mão răng sứ còn có độ bền cao, khả năng chống dính tốt không bị ố vàng hay xỉn màu nên quá trình ăn uống hàng ngày bạn không lo phải kiêng khem nhiều đồ ăn. Nếu biết cách chăm sóc về vệ sinh răng miệng tốt, loại mão răng này có độ bền lên tới 10 – 15 năm.

Mão răng titan

Mão răng titan sử dụng chất liệu Niken-crom-titan có độ lành tính rất cao, an toàn cho sức khỏe người bệnh. Vì vậy, những trường hợp bị kích ứng với kim loại, răng xuất hiện buồn tuỷ lớn bác sĩ thường khuyên sử dụng loại răng này. Bên cạnh đó, mão răng làm bằng titan thường ít bị tác động nhiệt độ bởi những đồ ăn quá nóng hay quá lạnh nên bạn thoải mái ăn uống mà không lo bị ê buốt hay nhức.

XEM NGAY: Bọc Răng Sứ Titan Có Tốt Không? [Ưu Nhược Điểm]

Mão sứ titan có độ bền chắc cao
Mão sứ titan có độ bền chắc cao

Với những trường hợp bọc mão răng thẩm mỹ, đặc biệt là bọc cho những chiếc răng cửa đem lại nụ cười tự tin thì bạn lên chọn những loại mão răng toàn sứ. Vì chúng có màu sắc trắng sáng tự nhiên, thời gian sử dụng bền hơn.

Mão Zirconia

Đây là loại mão sứ có độ chắc chắn và bền cứng nhất hiện nay trong ngành nha khoa. Zirconia là chất liệu tinh thể có cấu tạo cực kỳ bền khó bị phá hủy và chịu được lực ăn nhai cực kỳ tốt. Phần sườn của mão răng có màu trắng sứ tự nhiên, có khả năng chống mài mòn và chống đứt gãy tốt. Tuy nhiên, do được đúc hoàn toàn bằng sứ nên răng không bị cản quang nếu chiếu đèn.

Thường khi bọc mão răng Zirconia thì bác sĩ không cần mài quá sâu răng thật nên không tác động đến phần tủy răng, giúp răng thật tồn tại được lâu hơn. Nếu răng của bạn bị thưa có thể lựa chọn phương pháp này để hạn chế việc mài mòn răng.

KHÁM PHÁ: 4+ Ưu Điểm Vượt Trội Của Răng Sứ Zirconia Có Thể Bạn Chưa Biết

Mão răng sứ giá bao nhiêu?

Mỗi khi lựa chọn thực hiện dịch vụ nha khoa nào, giá thành luôn là vấn đề được mọi người  quan tâm hàng đầu.Trên thực tế, chi phí chuẩn để bọc mão răng sứ rất khó để xác định chính xác. Bởi vì nó còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như như: bác sĩ thực hiện, loại mão răng,  tình trạng răng miệng của bạn.

Mỗi loại mão răng sứ đều có giá thành khác nhau
Mỗi loại mão răng sứ đều có giá thành khác nhau

Dưới đây là bảng giá gắn mão răng sứ bạn có thể tham khảo: 

  • Răng sứ Daisy: 1.600.000đ/răng.
  • Răng sứ Titan Germany GH 1: 2.500.000 đ/răng.
  • Răng sứ kim loại: 1.000.000/răng.
  • Răng sứ hợp kim Titan: 2.500.000/răng.
  • Răng sứ Crom Cobalt 3.5: 3.500.000/răng.
  • Răng sứ toàn sứ Zirconia: 5.000.000/răng.
  • Răng sứ toàn sứ ZoLid: 5.500.000/răng.
  • Răng sứ Cercon: 5.500.000/răng.
  • Răng sứ Cercon HT: 6.000.000/răng.
  • Răng sứ Lava Plus: 7.000.000/răng.
  • Răng sứ Scan: 7.000.000/răng.

ĐỪNG BỎ QUA: Trồng Răng Sứ Loại Nào Tốt Nhất? Chi Tiết Ưu Nhược Điểm Từng Loại

Địa chỉ gắn mão răng sứ uy tín

Gắn mão răng sứ giúp bạn sở hữu một bộ răng trắng sáng, đẹp tự nhiên. Tuy nhiên, để đảm bảo chất lượng và tuổi thọ của mão răng còn phụ thuộc vào nơi bạn lựa chọn thực hiện. Chính vì vậy để tránh trường hợp “tiền mất tật mang” bạn hãy tìm hiểu thật kỹ trước khi lựa chọn nha khoa để gắn mão răng sứ. 

Cần chọn những địa chỉ lắp mão răng sứ uy tín, chất lượng
Cần chọn những địa chỉ lắp mão răng sứ uy tín, chất lượng
  • Bệnh viện răng hàm mặt TW Hà Nội: Là cơ sở khám chữa bệnh răng hàm mặt tuyến đầu của cả nước, bệnh viện răng hàm mặt TW là địa chỉ được rất nhiều khách hàng lựa chọn bọc mão sứ. Mặc dù hàng ngày tiếp đón hàng ngàn bệnh nhân, nhưng đội ngũ bác sĩ, nhân viên y tế tại đây vẫn luôn đảm bảo chất lượng dịch vụ thăm khám và điều trị bệnh. Nếu bạn có nhu cầu làm mão sứ tại đây thì có thể đến tới số 1 Trần Hưng Đạo, Hai Bà Trưng, Hà Nội.
  • Nha khoa ViDentalkid: Đây là hệ sinh thái nha khoa đầu tiên tại Việt Nam với nhiều cơ sở trên khắp cả nước. Nha khoa ViDentalkid không chỉ sở hữu đội ngũ y bác sĩ có chuyên môn giỏi, mà hệ thống trang thiết bị rất hiện đại đem lại hiệu quả thẩm mỹ nha khoa tốt nhất. Bạn có thể liên hệ tới số hotline của ViDentalkid: 0987.933.309 để được tư vấn bọc răng sứ hoàn toàn miễn phí.

XEM THÊM: Bọc Răng Sứ Ở Đâu Tốt? TOP 13 Địa Chỉ Tốt Nhất

  • Nha khoa quốc tế Á Châu: Hiện nay nha khoa Quốc tế Á Châu cung cấp đẩy đủ dịch vụ nha khoa từ thẩm mỹ, nha khoa điều trị đạt chuẩn quốc tế. Vì vậy, đây chính là một trong những địa chỉ gắn mão răng sứ giá rẻ bạn nên biết. 
  • Nha khoa Paris: Một trong những dịch vụ nha khoa tại Paris được nhiều khách hàng tin tưởng là gắn mão sứ, chất lượng dịch vụ tốt được khẳng định rõ ràng qua những phản hồi tích cực từ khách hàng trên khắp cả nước. Nha khoa Paris có nhiều chi nhánh tại TP.Hồ Chí Minh để bạn thuận tiện tới thăm khám. Liên hệ hotline: 1900 6900 để được hỗ trợ nhanh nhất.

Mỗi một loại mão răng sứ đều có những ưu – nhược điểm riêng phù hợp với tình tình trạng sức khỏe và nhu cầu của mỗi khách hàng. Để có thể lựa chọn được loại mão răng phù hợp nhất bạn đảm bảo sức khỏe răng miệng và tính thẩm mỹ đạt kết quả tốt nhất. Nếu có bất kỳ thắc mắc gì về những thông tin liên quan đến bài viết, bạn hãy để lại bình luận dưới bài viết hoặc liên hệ hotline để được bác sĩ giải đáp nhanh nhất.

GỢI Ý BÀI VIẾT:

GỢI Ý SẢN PHẨM DỊCH VỤ

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Kid - Hà Nội: Tầng 5 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Kid - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 5 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Kid - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo