Viêm Nha Chu Khi Niềng Răng Nguy Hiểm Thế Nào? Khắc Phục Ra Sao?

bs-thai
Cố vấn chuyên môn: Dr Thái Nguyễn Smile
  • Chủ tịch Hiệp hội Nha khoa tư nhân Việt Nam
  • Thành viên Ban chấp hành Hiệp hội Nha chu Việt Nam

Tình trạng mắc viêm nha chu khi niềng răng không quá hiếm gặp, khiến đa số người bệnh để cảm thấy đau đớn và lo lắng về kết quả chỉnh nha. Thực tế đâu là một vấn đề khá nghiêm trọng mà các bạn đang niềng răng không nên coi thường.

Nguyên nhân gây viêm nha chu khi niềng răng

Niềng răng là giai đoạn răng lợi khá nhạy cảm, việc vệ sinh trở nên khó khăn hơn và những vấn đề sức khỏe răng miệng khác cũng có nguy cơ xảy ra nhiều hơn. Trong số đó, viêm nha chu là tình trạng rất điển hình với các nguyên nhân gây bệnh chính như sau:

  • Khó vệ sinh: Khi đeo niềng răng, việc thức ăn bám vào mắc cài, vào dây cung nhiều rất nhiều, những vị trí này thường rất khó để vệ sinh sạch một cách hoàn toàn, vi khuẩn bám vào đấy và rất dễ lan sang vùng lợi nướu và gây nên tình trạng viêm nhiễm. Hệ thống khí cụ này cũng cản trở rất nhiều đến việc chăm sóc răng miệng. Nhiều tổ chức dễ bị tổn thương do mắc cài vướng vào, từ đó vi khuẩn có cơ hội tấn công và gây viêm nặng hơn.
  • Khó khăn trong việc ăn uống: Do tình trạng đau nhức răng lợi nên những người niềng răng thường gặp nhiều khó khăn trong việc ăn uống. Nhờ đó, cơ thể sẽ rơi vào tình trạng thiếu hụt dinh dưỡng khiến sức khỏe răng miệng và sức khỏe tổng thể cũng bị ảnh hưởng ít nhiều.
  • Khô miệng khi niềng răng: Rất nhiều người niềng răng đều gặp phải tình trạng khô miệng do các khí cụ nha khoa gây ảnh hưởng đến khả năng tiết nước bọt và gây nên tình trạng khô miệng, khi miệng bị khô vi khuẩn trong miệng sẽ hoạt động một cách mạnh mẽ hơn.

Có thể thấy, nguyên nhân dẫn đến tình trạng viêm nha chu khi niềng răng chủ yếu đến từ hệ thống khí cụ gây nên. Đây là yếu tố nguyên nhân không thể tránh khỏi nên những người đeo niềng chỉ có thể khắc phục bằng việc cẩn thận hơn trong quá trình vệ sinh răng miệng hàng ngày.

ĐỌC THÊM: Những Tác Hại Của Niềng Răng Có Thể Gặp Phải

Niềng răng bị viêm nha chu chủ yếu do quá trình vệ sinh răng miệng kém
Niềng răng bị viêm nha chu chủ yếu do quá trình vệ sinh răng miệng kém

Viêm nha chu khi niềng răng có nguy hiểm không?

Như đã biết viêm nha chu là bệnh lý rất phổ biến, không những người niềng răng mà cả những những người bình thường cũng có thể mắc bệnh và chịu những ảnh hưởng do viêm nha chu gây nên. Một vài biến chứng có thể xảy ra nếu những người niềng răng bị viêm nha chu:

Đội ngũ bác sĩ tại Nha khoa ViDental
Ngành y khoa nói chung và Răng Hàm Mặt nói riêng yêu cầu rất cao về trình độ và kỹ năng của bác sĩ. Để trở thành bác sĩ có khả năng điều trị cho bệnh nhân, chúng tôi phải trải qua quá trình học tập và rèn luyện rất nghiêm túc. Bởi sẽ chẳng ai dám tin tưởng giao phó sức khỏe của mình cho một người bác sĩ chưa có đủ chuyên môn. Và nếu khi chưa đủ trình độ và kiến thức mà đã đi điều trị cho bệnh nhân thì đó chính là một tội ác.
  • Mất liên kết xương ổ răng: Các tổ chức nha chu có mối liên hệ mật thiết với xương ổ răng, khi viêm nha chu quá nặng gây ảnh hưởng đến xương ổ răng sẽ khiến sự liên kết này trở nên lỏng lẻo. Biểu hiện rõ ràng nhất là răng bị lung lay mạnh và có nguy cơ bị rụng răng. Với tình trạng răng như vậy, các bác sĩ buộc sẽ phải nghĩ đến phương án tạm thời ngừng việc niềng răng vì lực kéo từ dây cung sẽ càng khiến chân răng bị tổn thương nặng nề hơn. Điều này tất yếu sẽ khiến quá trình chỉnh nha bị gián đoạn.
  • Hình thành túi mủ nha chu: Viêm nha chu nặng hoàn toàn có thể gây tích mủ do vi khuẩn trú ngụ lâu ngày gây nên. Viêm nha chu có mủ đặc biệt nguy hiểm vì có thể ảnh hưởng tới tim, tới động mạnh và thậm chí có nguy cơ đột quỵ. Những người đang đeo niềng răng cơn đau sẽ càng dữ dội hơn khi các khí cụ chạm vào túi mủ, các kẽ mắc cài cũng có thể bị tiếp xúc với vi khuẩn và trở thành nơi trú ẩn lý tưởng của chúng.
  • Ảnh hưởng đến phác đồ điều trị của bác sĩ: Mỗi một ca niềng răng đều được các bác sĩ chỉ ra phác đồ điều trị cụ thể. Tuy nhiên, viêm nha chu xuất hiện trong quá trình niềng khiến việc kéo chỉnh răng bị gián đoạn không rõ thời hạn, điều này khiến phác đồ điều trị bị sai lệch, giảm hiệu quả so với dự kiến ban đầu.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM: Niềng Răng Bị Hóp Má Có Nguy Hiểm Không?

Viêm nha chu nặng khiến việc chỉnh nha bắt buộc phải tạm dừng
Viêm nha chu nặng khiến việc chỉnh nha bắt buộc phải tạm dừng

Viêm nha chu có niềng răng được không?

Đây chắc hẳn là thắc mắc chung của rất nhiều người đang có ý định niềng răng nhưng đang bị viêm nha chu làm phiền.

Thực tế, không phải trường hợp bị viêm nha chu nào cũng có thể niềng răng. Cụ thể hơn là những người bị viêm nha chu mãn tính, tức là tình trạng viêm kéo dài và thường xuyên tái phát khiến ổ xương răng trở nên yếu ớt và không có sức chống đỡ. Những trường hợp tuyệt đối không được tiến hành chỉnh nha.

Còn những trường hợp viêm nha chu cấp và có thể điều trị triệt để vẫn có thể niềng răng sau khi sức khỏe hoàn toàn bình thường. Khi khám tư vấn niềng răng, các bác sĩ sẽ tiến hành khám tổng quát. Nếu phát hiện người bệnh bị viêm nha chu sẽ tiến hành điều trị dứt điểm rồi mới tiến hành lên phác đồ chỉnh nha.

Bị viêm nha chu khi niềng răng phải làm sao?

Tùy theo mức độ mà viêm nha chu có thể điều trị theo nhiều phương pháp khác nhau. Tuy nhiên trong trường hợp bị viêm nha chu khi đeo niềng răng, nguyên tắc là điều trị nhanh và dứt điểm để không ảnh hưởng đến quá trình kéo chỉnh răng. Cụ thể người bệnh thông thường sẽ được chỉ định những phương án điều trị như sau:

Điều trị bằng thuốc

Đa số người bệnh khi mới phát hiện bị viêm nha chu các bác sĩ sẽ tập trung vào điều trị trước và tạm thời dừng việc chỉnh nha. Để có hiệu quả nhanh nhất, dùng thuốc là phương án tối ưu nhất lúc này.

Thuốc trị viêm nha chu chủ yếu là các loại thuốc kháng sinh, kháng viêm, giảm đau giúp ngăn chặn sự lây lan của vi khuẩn và giảm nhanh các triệu chứng viêm nhiễm.

Điều trị can thiệp khác

Với những trường hợp không đáp ứng việc dùng thuốc các bác sĩ sẽ tiến hành điều trị can thiệp để vệ sinh vùng viêm, loại bỏ ổ viêm nhiễm và xử lý mặt gốc răng. Sau khi ổ viêm nhiễm đã được làm sạch sẽ tiến hành chấm thuốc sát khuẩn vào ổ áp xe để làm lành vết thương nhanh hơn.

Thực tế khi niềng răng, người bệnh sẽ được gặp nha sĩ thường xuyên để kiểm tra răng và theo dõi quá trình điều trị. Vậy nên việc phát hiện bị viêm nha chu thường sẽ ở giai đoạn  chớm và chưa có những tổn thương sâu đến chân răng.

Tuy nhiên không thể tránh khỏi trường hợp viêm nhiễm tiến triển nhanh, người bệnh không chú ý trong vấn đề vệ sinh răng miệng khiến viêm nha chu tiến triển nặng và hình thành các túi viêm, mô nha chu và xương bị ăn mòn kèm theo các triệu chứng như tụt lợi, lộ chân răng, tổn thương quanh răng,… Lúc này các bác sĩ sẽ cần tiến hành các biện pháp can thiệp sâu hơn như mổ túi viêm, ghép mô mềm,… Những can thiệp này sẽ phải được thực hiện bởi những bác sĩ có kinh nghiệm và còn dựa trên thể trạng của từng bệnh nhân.

XEM THÊM: 8 Cách Chữa Viêm Nha Chu Tại Nhà Nhanh Chóng, Hiệu Quả

Điều trị viêm nha chu khi niềng răng khá phức tạp
Điều trị viêm nha chu khi niềng răng khá phức tạp

Phòng ngừa viêm nha chu khi niềng răng

Có thể thấy, những ảnh hưởng của viêm nha chu khi niềng răng là không hề nhỏ. Chưa kể việc niềng răng là một quá trình rất dài và cần đảm bảo đi đúng theo phác đồ đã vạch ra, chỉ cần một sơ suất nhỏ có thể khiến hỏng ca niềng, ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe và thẩm mỹ. Do vậy việc phòng ngừa viêm nha chu khi đeo niềng là cực kỳ cần thiết và quan trọng.

  • Chú ý trong vệ sinh răng miệng: Những bạn đang niềng răng nên cần chú ý nhiều hơn trong quá trình vệ sinh răng miệng, đặc biệt là sau khi ăn. Lượng thức ăn bám lại trên mắc cài là khá lớn và không dễ để làm sạch. Chúng ta nên tiến hành vệ sinh răng ngay sau mỗi bữa ăn bằng các dụng cụ như bàn chải niềng răng, chỉ nha khoa, bàn chải kẽ, tăm nước,… Ngoài ra bạn cũng nên sử dụng thêm các loại nước súc miệng để đảm bảo rửa trôi hết mảng bám và vi khuẩn bám trên răng.
  • Ăn uống khoa học: Không nên ăn các loại đồ ăn quá cứng, quá dai vì trước hết chúng sẽ khiến việc vệ sinh trở nên khó khăn hơn, ảnh hưởng đến mắc cài và có thể khiến lợi nướu bị tổn thương, dễ gây ra viêm nhiễm hơn. Các đồ ăn nhiều đường, nhiều acid cũng sẽ không tốt cho giai đoạn nhạy cảm này. Hãy ăn các món ăn dạng mềm lỏng, đồ ăn cắt nhỏ và tăng cường các món ăn giàu chất kháng viêm.
  • Khám định kỳ đầy đủ: Bạn nên đến gặp nha sĩ theo đúng lịch hẹn để được kiểm tra tình trạng răng miệng một cách chính xác nhất. Như đã nói, điều này vừa giúp theo dõi sự dịch chuyển của răng, vừa giúp phát hiện sớm các bất thường trong miệng Ngoài ra, bạn cũng nên xin thông tin liên lạc của các bác sĩ để tiện trao đổi khi nhận thấy răng miệng có bất kỳ bất thường nào.

Bạn đọc tuyệt đối không nên coi thường viêm nha chu khi niềng răng vì bệnh có thể kéo theo rất nhiều hệ lụy khác cho sức khỏe tổng thể. Hãy chủ động hơn trong việc chăm sóc và theo dõi tình trạng răng miệng của mình mỗi ngày, đảm bảo việc niềng răng được diễn ra một cách đúng trình tự và đạt hiệu quả cao nhất.

GỢI Ý XEM THÊM:

Bài được quan tâm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Kid - Hà Nội: Tầng 5 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Kid - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 5 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Kid - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo