Viêm Nha Chu Cấp: Nguyên Nhân Và Hướng Điều Trị Hiệu Quả

bs-thuyanh
Cố vấn chuyên môn: Bác sĩ Thùy Anh
  • Bác sĩ nội trú Đại học Y Hà Nội
  • Chứng chỉ niềng răng Invisalign chuẩn Quốc tế
  • Chứng chỉ cấy ghép Implant nha khoa
  • Tu nghiệp chuyên môn răng hàm mặt Hoa kỳ
  • Chuyên gia chỉnh nha chuẩn AIFC
  • Thực hiện trên 5000+ ca niềng thành công

Viêm nha chu cấp là bệnh lý phổ biến mà rất nhiều người gặp phải hiện nay. Tình trạng này kéo dài gây ra nhiều hệ lụy với sức khỏe. Vậy nguyên nhân gây viêm nha chu cấp là gì? Đâu là hướng chữa bệnh hiệu quả và làm sao để phòng ngừa nguy cơ tái phát? Hãy cùng tìm hiểu cụ thể về bệnh trong bài viết dưới đây.

Viêm nha chu cấp là gì?

Nha chu theo định nghĩa khoa học là tổ chức ở xung quanh răng, bao gồm: nướu, men chân răng, phần dây chằng và xương ổ răng. Nhiệm vụ của nha chu là đảm bảo răng được giữ vững chắc trên cung hàm. Phần nướu răng ôm sát lấy răng, vừa bảo vệ phần mô nhạy cảm phía dưới, vừa ngăn ngừa nguy cơ vi khuẩn tấn công.

Viêm nha chu cấp khá nguy hiểm nếu không được can thiệp sớm
Viêm nha chu cấp khá nguy hiểm nếu không được can thiệp sớm

Viêm nha chu cấp là tình trạng viêm nhiễm dạng cấp tính của các tổ chức quanh răng. Tình trạng này ảnh hưởng đến cấu trúc nâng đỡ răng, khiến các chân răng mất liên kết với tổ chức nâng đỡ.

Bệnh viêm nha chu thời gian ngắn chỉ ảnh hưởng đến phần mô mềm và nướu răng. Tuy nhiên, bệnh kéo dài có thể ảnh hưởng đến cả khung xương ổ răng. Trong trường hợp nghiêm trọng, tình trạng này dễ gây rụng răng hoặc mất răng vĩnh viễn.

Nguyên nhân gây viêm nha chu cấp

Có rất nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra tình trạng viêm nha chu cấp. Trong hầu hết các trường hợp, viêm nha chu khởi phát từ các mảng bám vào răng chứa vi khuẩn tích tụ lâu ngày hay viêm nướu gây ra.

Đội ngũ bác sĩ tại Nha khoa ViDental
Ngành y khoa nói chung và Răng Hàm Mặt nói riêng yêu cầu rất cao về trình độ và kỹ năng của bác sĩ. Để trở thành bác sĩ có khả năng điều trị cho bệnh nhân, chúng tôi phải trải qua quá trình học tập và rèn luyện rất nghiêm túc. Bởi sẽ chẳng ai dám tin tưởng giao phó sức khỏe của mình cho một người bác sĩ chưa có đủ chuyên môn. Và nếu khi chưa đủ trình độ và kiến thức mà đã đi điều trị cho bệnh nhân thì đó chính là một tội ác.
  • Mảng bám trên răng: Khi ăn tinh bột và đường, các chất này sẽ tương tác với vi khuẩn trong khoang miệng và bám vào bề mặt nướu răng. Mảng bám nếu không được loại bỏ sẽ cứng lại dưới đường viền nướu và trở thành vôi răng. Vôi răng chứa đầy vi khuẩn gây viêm nướu, đây là dạng nha chu nhẹ nhất.
  • Viêm nướu: Viêm nướu răng hiểu đơn giản là tình trạng nướu bị kích thích và viêm một phần xung quanh khu vực chân răng. Tình trạng viêm nướu lâu ngày không được điều trị kịp thời có thể gây viêm nha chu cấp.

Như vậy có thể thấy, nguyên nhân gây viêm nha chu cấp hàng đầu đó là thói quen vệ sinh răng miệng kém. Các mảng bám lâu ngày hoặc túi viêm chứa nhiều vi khuẩn hơn sẽ gây nên hiện tượng nhiễm trùng sâu.

Từ đó, các mô nướu và xương quanh răng sẽ có nguy cơ biến mất, chân răng của người bệnh cũng chịu ảnh hưởng đáng kể. Ngoài ra, viêm nha chu cấp còn gây căng thẳng, đau đớn kéo dài và khiến hệ thống miễn dịch của người bệnh bị suy yếu.

Triệu chứng nhận biết bệnh

Bệnh viêm nha chu có thể chuyển biến từ nhẹ sang nghiêm trọng. Giai đoạn khởi phát là viêm nướu với các dấu hiệu dễ nhận biết như nướu tấy đỏ, sưng viêm và cảm giác khó chịu khi nhai, nuốt.

Giai đoạn khởi phát bệnh có thể thấy hiện tượng chảy máu, sưng tấy quanh chân răng
Giai đoạn khởi phát bệnh có thể thấy hiện tượng chảy máu, sưng tấy quanh chân răng

Trong suốt giai đoạn này, nướu của người bệnh có thể bị chảy máu khi đánh răng. Bệnh có thể tiến triển nghiêm trọng và chuyển sang viêm nha chu cấp, tình trạng này đã ảnh hưởng trực tiếp đến xương ổ răng. Hơn hết, túi mủ được hình thành và tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển mạnh mẽ.

Một vài dấu hiệu điển hình bạn có thể nhận thấy như:

  • Nướu sưng tấy đỏ, dễ bị chảy máu khi người bệnh đánh răng hoặc làm sạch kẽ răng.
  • Nướu có thể bị tụt ra và làm lộ phần chân răng.
  • Hơi thở của bạn bắt đầu xuất hiện những mùi hôi khó chịu.
  • Túi mủ được hình thành giữa răng và nướu, người bệnh có thể quan sát bằng mắt thường.
  • Chân răng có dấu hiệu bị lung lay hoặc cách xa các răng còn lại.

Trong trường hợp dùng hàm giả bán phần, bạn sẽ cảm thấy sự thay đổi về sự vừa khít của hàm giả so với khung hàm thật khi bị viêm nha chu. Các dấu hiệu đau đớn ngày càng có những chuyển biến nghiêm trọng theo thời gian.

Phương pháp điều trị viêm nha chu cấp

Viêm nha chu cấp là bệnh lý nguy hiểm, nếu không được điều trị kịp thời có thể gây mất răng. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, vi khuẩn gây bệnh viêm nha chu có thể xâm nhập vào máu của thông qua mô nướu, ảnh hưởng đến các cơ quan khác như tim, phổi và đe dọa đến tính mạng.

Bởi vậy, việc điều trị viêm nha chu được xem là nhu cầu cấp thiết hiện nay. Có rất nhiều phương pháp chữa bệnh khác nhau, ví dụ như áp dụng mẹo dân gian tại nhà, điều trị Tây y hoặc dùng thuốc Đông y,… Dưới đây là thông tin cụ thể về từng cách chữa bạn có thể tham khảo.

Điều trị viêm nha chu cấp bằng phương pháp dân gian

Một trong những phương pháp chữa viêm nha chu cấp được nhiều người tin tưởng và áp dụng đó là dùng mẹo dân gian tại nhà. Biện pháp này tận dụng các nguyên liệu tự nhiên có sẵn nên vô cùng đơn giản, dễ thực hiện, giúp người bệnh tiết kiệm chi phí và đảm bảo an toàn.

Mẹo dân gian điều trị bệnh bằng cây lược vàng
Mẹo dân gian điều trị bệnh bằng cây lược vàng

Một vài mẹo nhỏ người bệnh có thể tham khảo như:

Chữa viêm nha chu cấp bằng cây lược vàng

Cây lược vàng là một trong những nguyên liệu phổ biến của nhiều bài thuốc dân gian Việt Nam. Loại thảo dược này có chứa các chất kháng sinh tự nhiên giúp tiêu viêm, kháng khuẩn rất tốt.

Cách thực hiện:

  • Thái nhỏ khoảng 2 – 3 lá cây lược vàng đã được rửa sạch.
  • Đem phơi khô rồi ngâm tất cả vào bình rượu trong khoảng 1 tháng.
  • Khi sử dụng, người bệnh chỉ cần ngậm dung dịch trong khoảng vài phút và sau đó nhổ đi.
  • Súc miệng lại nhiều lần bằng nước sạch để loại bỏ rượu thuốc.
  • Thực hiện mẹo nhỏ này sau mỗi bữa ăn để cho kết quả tốt nhất.

Chữa viêm nha chu cấp bằng lá lốt

Lá lốt là loại cây quen thuộc ở Việt Nam hiện nay và bạn có thể kiếm chúng ở bất cứ đâu. Lá lốt có công dụng loại bỏ vi khuẩn, đào thải độc tố và giảm sưng viêm rất tốt.

Với cách chữa viêm nha chu cấp này, bạn thực hiện như sau:

  • Rửa sạch 15 – 20 lá lốt với nước muối loãng để loại bỏ vi khuẩn và bụi bẩn.
  • Xay nhỏ nguyên liệu đã được chuẩn bị, có thể vào đó một chút muối biển hoặc nước ấm.
  • Dùng một chiếc khăn mềm, sạch để lọc nước cốt.
  • Bôi trực tiếp nước cốt này lên vùng chân răng bị viêm.
  • Thực hiện kiên trì khoảng 2 – 3 lần/ tuần, bạn sẽ nhận thấy sự hiệu quả mà phương pháp này mang lại.

Chữa bệnh bằng lá trầu không

Lá trầu không được kết hợp cùng với rượu trắng là một trong những cách chữa bệnh viêm nha chu cấp, hôi miệng chảy máu chân răng từ xa xưa. Lá trầu chứa nhiều hoạt chất kháng sinh tự nhiên giúp làm giảm sưng tấy nướu răng hiệu quả.

Lá trầu không được kết hợp cùng với rượu trắng là một trong những cách chữa bệnh răng miệng từ xa xưa
Lá trầu không được kết hợp cùng với rượu trắng là một trong những cách chữa bệnh răng miệng từ xa xưa

Cách thực hiện khá đơn giản:

  • Giã nát khoảng 2 – 3 lá trầu không, sau đó trộn với một chén rượu trắng.
  • Để hỗn hợp thu được khoảng 10 phút cho cặn lắng xuống, gạn lấy phần nước trong tiến hành súc miệng.
  • Chia hỗn hợp thành 2 lần sử dụng, mỗi lần súc miệng cách nhau khoảng 15 phút.
  • Thực hiện đều đặn từ 2 đến 3 lần liên tục trong 1 ngày.

Những phương pháp điều trị tại nhà chỉ cho hiệu quả tạm thời, loại bỏ triệu chứng của bệnh và cần có sự tham khảo, tư vấn của bác sĩ chuyên khoa. Nếu áp dụng một thời gian dài mà bệnh không có dấu hiệu thuyên giảm, bạn cần đi khám nha khoa lại để được hướng dẫn.

Xem thêm: Viêm nha chu nên ăn gì, kiêng gì bạn đã biết?

Đông y điều trị bệnh

Điều trị viêm nha chu bằng Đông y đảm bảo lành tính, an toàn và giúp chữa bệnh dứt điểm từ căn nguyên. Bên cạnh việc điều trị, thảo dược tự nhiên có trong bài thuốc còn giúp nâng cao sức khỏe và phòng bệnh tái phát hiệu quả.

Một vài bài thuốc bạn có thể tham khảo như sau:

  • Bài thuốc số 1: 18g lá hương nhu, 10g hoàng liên, 10g hoàng cầm, 12g chi tử, 24g rau má, 12g cam thảo, 12g đương quy và 16g đan sâm.
  • Bài thuốc số 2: 50g rau rệu khô, 30g rau má, 30g lá đinh lăng và 30g lá chè xanh.
  • Bài thuốc số 3: 16g rễ cây xấu hổ, 16g nam hoàng bá, 16g nam tục đoạn, 16g rễ cỏ xước, 12g bạch truật, 12g liên nhục, 10g trần bì và 12g cam thảo.

Tất cả các bài thuốc trên đều được chế biến bằng việc sắc nước và lấy thuốc uống 3 lần/ ngày. Tuy nhiên, hiệu quả của phương pháp Đông y điều trị viêm nha chu cấp còn phụ thuộc vào cơ địa của người bệnh và thời gian dùng thuốc.

Điều trị bằng phương pháp Tây y

Điều trị viêm nha chu cấp bằng phương pháp Tây y cho hiệu quả cao trong thời gian rất ngắn. Nếu tình hình bệnh không quá nặng, bạn có thể dùng kháng sinh tại nhà để kiểm soát viêm nhiễm.

Dùng thuốc điều trị viêm nha chu mang đến hiệu quả nhanh chóng tức thì
Dùng thuốc điều trị viêm nha chu mang đến hiệu quả nhanh chóng tức thì

Một số loại thuốc chữa viêm nha chu được bác sĩ khuyên dùng:

  • Nhóm giảm đau thông thường: Paracetamol hoặc Aspirin,…
  • Nhóm kháng sinh: Beta-lactam hoặc Macrolid,…
  • Nhóm kháng viêm non-steroid: Ibuprofen, Axit mefenamic, Diclophenac hoặc meloxicam,…
  • Nhóm corticosteroid: Prednisolon hoặc Dexamethason,…

Nếu tình hình viêm nhiễm có những chuyển biến nghiêm trọng, bạn sẽ cần can thiệp bằng phẫu thuật. Một vài thủ thuật có thể kẻ đến như:

  • Cạo vôi: Cạo vôi sẽ giúp loại bỏ cao răng và vi khuẩn khỏi bề mặt và bên dưới nướu. Phương pháp này có thể được thực hiện bằng dụng cụ, laser hoặc các thiết bị sóng siêu âm hiện đại.
  • Bào láng gốc răng (Root planing): Thủ thuật này nhằm làm mịn bề mặt chân răng, ngăn chặn tình trạng tích tụ cao răng và vi khuẩn gây viêm. Từ đó thúc đẩy quá trình chữa lành bề mặt răng.
  • Ghép mô liên kết lấp đầy: Khi người bệnh bị mất mô nướu, bác sĩ sẽ phải tiến hành thay mô khác để chân răng chắc hơn. Thực hiện bằng cách lấy một lượng nhỏ mô từ vòm miệng gắn vào vị trí bị mất nướu.
  • Ghép xương (Bone grafting): Phương pháp này được thực hiện khi viêm nha chu cấp chuyển biến nặng và đã phá hủy xương xung quanh chân răng. Ghép xương giúp ngăn ngừa tình trạng mất răng bằng cách giữ răng cố định. Đây được đánh giá là một thủ thuật có độ phức tạp cao.
  • Protein kích thích mô: Một kỹ thuật khác giúp điều trị viêm nha chu cấp liên quan đến việc sử dụng một loại gel đặc biệt. Gel này chứa các protein tương tự như ở men răng. Chúng sẽ được bôi vào chân răng bị viêm và có nhiệm vụ kích thích xương, mô phát triển khỏe mạnh.

Các phương pháp can thiệp khá phức tạp, bạn cần tìm đến những địa chỉ nha khoa uy tín. Tại đây sẽ có bác sĩ nhiều kinh nghiệm để thực hiện điều trị chuẩn xác, đem đến hiệu quả cao.

Địa chỉ chữa viêm nha chu cấp

Điều trị viêm nha chu cấp được xem là nhu cầu phổ biến hiện nay. Tuy nhiên, không phải phòng khám nào cũng được cấp phép hoạt động từ Bộ Y tế và giúp bạn chữa bệnh triệt để. Dưới đây là một vài địa chỉ thăm khám và điều trị viêm nha chu uy tín, chất lượng.

Khoa Răng – Bệnh viện Trung ương Quân đội 108

Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 là nơi quy tụ rất nhiều bác sĩ, giáo sư có kiến thức, giỏi chuyên môn và nhiều năm kinh nghiệm trong nghề. Bệnh viện cũng cho phép người dân khám chữa bằng bảo hiểm y tế của nhà nước. Vì vậy, bạn không cần quá lo lắng về vấn đề chi phí khám, chữa bệnh hoặc phí phát sinh đi kèm.

Bệnh viện Trung Ương Quân đội 108 thuộc tuyến đầu trên cả nước về thăm khám và điều trị đa khoa
Bệnh viện Trung Ương Quân đội 108 thuộc tuyến đầu trên cả nước về thăm khám và điều trị đa khoa
  • Địa chỉ: Số 1 mặt phố Trần Hưng Đạo, Q. Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội.
  • Số điện thoại: 096 775 16 16
  • Giờ làm việc: 7h30 – 17h các ngày trong tuần, thứ 7 và chủ nhật khám dịch vụ.

Điều trị viêm nha chu cấp tại bệnh viện 103

Bệnh viện 103 là đơn vị đầu ngành Y tế hiện nay sở hữu cơ sở vật chất hiện đại. Tại đây có đội ngũ bác sĩ, chuyên gia và giáo sư giàu kinh nghiệm, có kiến thức chuyên môn cao và cái tâm với nghề.

Bệnh viện luôn dẫn đầu xu hướng về các công nghệ hiện đại được nhập khẩu từ nước ngoài hiện nay. Nếu đang có nhu cầu chẩn đoán và điều trị viêm nha chu cấp, bạn có thể cân nhắc tới bệnh viện 103.

  • Địa chỉ: số 261 mặt đường Phùng Hưng, Q. Hà Đông, thành phố Hà Nội.
  • Số điện thoại: 0967 811 616
  • Giờ làm việc: 7h30 sáng đến 5h30 chiều các ngày trong tuần.

Khoa Tai – Mũi – Họng bệnh viện Nhân dân 115

Địa chỉ tiếp theo bạn có thể tin tưởng đến để thăm khám và điều trị viêm nha chu cấp đó là khoa Tai – Mũi – Họng bệnh viện Nhân dân 115. Đây được xem là một trong những viện tuyến đầu khu vực miền Nam, chuyên xử lý nhiều bệnh lý liên quan đến răng miệng. Ví dụ như: sâu răng, viêm nha chu, hàn răng, niềng hoặc cấy ghép răng,…

Thăm khám bệnh lý tại bệnh viện Nhân dân 115
Thăm khám bệnh lý tại bệnh viện Nhân dân 115
  • Địa chỉ: Số 527 mặt phố Sư Vạn Hạnh, P.12, Quận 10, TP. HCM.
  • Số điện thoại: 028 3865 2368
  • Giờ làm việc: 7h30 đến 17h30 hàng ngày từ thứ 2 đến thứ 6.

Bệnh viện Răng Hàm Mặt TW TP HCM

Khi đến với bệnh viện Răng Hàm Mặt trung ương TP HCM, bạn sẽ được bác sĩ kinh nghiệm nhiều năm trong nghề thăm khám tổng quát, đánh giá tình trạng viêm nha chu cấp và đưa ra giải pháp xử lý phù hợp. Điều trị viêm nha chu tại đây có thể hạn chế được tối đa tình trạng viêm nhiễm lan rộng hoặc tái phát trở lại.

  • Địa chỉ: 201A Nguyễn Chí Thanh, trực thuộc Phường 12, Quận 5.
  • Số điện thoại: 028 3855 6732.
  • Giờ làm việc: 7h30 – 17h mỗi ngày từ thứ 2 đến thứ 6.

Cách phòng ngừa bệnh viêm nha chu cấp

Như đã biết, viêm nha chu cấp có khả năng xuất hiện rất sớm, tỉ lệ mắc bệnh rất cao và không loại trừ ai. Do đó ngoài điều trị bệnh, vấn đề dự phòng bệnh còn quan trọng hơn cả.

Dùng chỉ nha khoa đều đặn hàng ngày để phòng ngừa viêm nha chu cấp
Dùng chỉ nha khoa đều đặn hàng ngày để phòng ngừa viêm nha chu cấp

Nguyên nhân gây viêm nha chu cấp chủ yếu là do vi khuẩn. Do đó muốn phòng tránh bệnh, bạn cần phải:

  • Chú ý đánh răng đều đặn, thường xuyên 2 lần/ ngày hoặc sau mỗi bữa ăn. Bạn cần thực hiện đúng cách để giúp răng lợi sạch sẽ, loại bỏ mảng bám tích tụ trên răng.
  • Không chải răng theo chiều ngang vì như vậy khó làm sạch được các mảng bám ở khe răng hay viền nướu. Hãy dùng bàn chải mềm, chải theo chiều dọc từ viền nướu đến bờ cắn.
  • Sử dụng chỉ nha khoa hàng ngày để lấy đi các mảng bám, mảnh vụn thức ăn ở kẽ giữa răng.
  • Sử dụng kem đánh răng chứa nhiều Flour để bổ sung canxi cần thiết cho răng miệng.
  • Tuyệt đối không được dùng tăm xỉa răng đâm xuyên qua các khe răng vì như vậy sẽ gây hở khe răng. Từ đó làm chảy máu, thưa răng và lâu dần sẽ dẫn đến viêm nướu.
  • Súc miệng hàng ngày đều đặn với nước muối ấm pha loãng hay nước muối sinh lý. Điều này giúp răng miệng luôn được sạch sẽ, thơm tho và tránh vi khuẩn phát triển.
  • Tránh hút thuốc lá, uống nhiều rượu bia và cà phê.
  • Thăm khám nha khoa định kỳ thường xuyên để nắm rõ tình hình sức khỏe, phát hiện các tình huống xấu và điều trị kịp thời.

Bệnh viêm nha chu cấp được phát hiện kịp thời sẽ điều trị triệt để một cách dễ dàng. Nếu không chữa bệnh sớm, tình trạng này có thể tiến triển nặng và việc điều trị sẽ khó khăn, phức tạp, gây tốn kém nhiều và nguy hiểm. Do đó, phát hiện bệnh sớm và điều trị trong thời gian vàng có ý nghĩa rất quan trọng đối với sức khỏe răng miệng nói riêng và toàn cơ thể nói chung.

Vậy là bài viết trên đã chia sẻ tới bạn về viêm nha chu cấp: nguyên nhân và phương pháp điều trị hiệu quả, đảm bảo an toàn. Hy vọng với những thông tin hữu ích này, bạn đã hiểu rõ hơn về bệnh lý, từ đó chọn lựa được địa chỉ thăm khám uy tín, phù hợp.

Bài viết liên quan:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Kid - Hà Nội: Tầng 5 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Kid - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 5 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Kid - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo