Viêm Lợi Trùm Ở Trẻ Em Do Nguyên Nhân Nào? Cách Điều Trị Triệt Để?

bs-thuyanh
Cố vấn chuyên môn: Bác sĩ Thùy Anh
  • Bác sĩ nội trú Đại học Y Hà Nội
  • Chứng chỉ niềng răng Invisalign chuẩn Quốc tế
  • Chứng chỉ cấy ghép Implant nha khoa
  • Tu nghiệp chuyên môn răng hàm mặt Hoa kỳ
  • Chuyên gia chỉnh nha chuẩn AIFC
  • Thực hiện trên 5000+ ca niềng thành công

Viêm lợi trùm ở trẻ em thường xảy ra với trẻ trong giai đoạn dưới 5 tuổi. Chứng bệnh này khiến trẻ gặp khó khăn khi ăn uống và để lại biến chứng nếu không được phát hiện, xử trí đúng cách. Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về nguyên nhân cũng như cách điều trị chứng viêm lợi trùm ở trẻ nhỏ.

Viêm lợi trùm ở trẻ em là bệnh gì?

Trẻ em bị viêm lợi trùm là tình trạng xảy ra khá phổ biến, đặc biệt là ở trẻ dưới 3 tuổi. Cụ thể, đây là chứng viêm nhiễm vùng nướu (lợi). Dấu hiệu dễ nhận thấy nhất là trên nướu của trẻ xuất hiện những vết loét nhỏ đường kính từ 1 – 5 mm.

Viêm lợi trùm ở trẻ em dễ thành biến chứng nếu không được xử lý kịp thời
Viêm lợi trùm ở trẻ em dễ thành biến chứng nếu không được xử lý kịp thời

Trẻ nhỏ có thể chưa biết cách diễn đạt cho cha mẹ những khó chịu mình gặp phải khi bé bị lợi trùm. Do vậy, cha mẹ có thể nhận biết bằng cách quan sát nướu của trẻ. Đặc biệt là khi trẻ có những biểu hiện chán ăn, quấy khóc, kêu đau…

Dựa vào tình trạng của các vết sưng đỏ trên nướu, viêm lợi trùm ở trẻ em được chia thành 2 giai đoạn:

Giai đoạn nhẹ

Đội ngũ bác sĩ tại Nha khoa ViDental
Ngành y khoa nói chung và Răng Hàm Mặt nói riêng yêu cầu rất cao về trình độ và kỹ năng của bác sĩ. Để trở thành bác sĩ có khả năng điều trị cho bệnh nhân, chúng tôi phải trải qua quá trình học tập và rèn luyện rất nghiêm túc. Bởi sẽ chẳng ai dám tin tưởng giao phó sức khỏe của mình cho một người bác sĩ chưa có đủ chuyên môn. Và nếu khi chưa đủ trình độ và kiến thức mà đã đi điều trị cho bệnh nhân thì đó chính là một tội ác.
  • Trên lợi của trẻ có vết trợt, loét nhỏ, kích thước khoảng từ 1 đến 5 mm.
  • Dần dần, khi vi khuẩn tấn công mạnh hơn, lợi sưng to, đỏ, dễ dàng nhận thấy bằng mắt thường, nhạy cảm, dễ chảy máu.
  • Răng đau nhức, khó chịu, đặc biệt khi ăn đồ cứng, chua, thức ăn quá nóng hoặc lạnh. Cảm giác đau khiến trẻ quấy khóc, không muốn ăn hoặc không ăn được.
  • Chân răng có nhiều mảng bám, miệng, hơi thở xuất hiện mùi hôi.

Giai đoạn nặng

  • Tình trạng viêm nhiễm nghiêm trọng hơn, các vết loét tăng lên về kích thước và độ sưng đỏ, nhạy cảm.
  • Răng và lợi đau nhức. sưng đỏ, dễ chảy máu… với mức độ nghiêm trọng hơn khiến trẻ không thể ăn ngon ngủ ngon trong nhiều ngày, gây mệt mỏi, quấy khóc thường xuyên
  • Hơi thở của trẻ có mùi khá nặng.
  • Ổ viêm quá lớn có nguy cơ chèn ép lên răng và hệ thống dây thần kinh khiến trẻ đau đớn nhiều hơn.
  • Vi khuẩn có thể xâm nhập vào máu qua các vị trí viêm loét, gây ra nhiễm trùng máu hoặc các triệu chứng toàn thân khác, đặc biệt là sốt cao, khiến trẻ có nguy cơ bị co giật

Trẻ em bị viêm lợi trùm sẽ không quá nguy hiểm nếu được phát hiện và xử trí kịp thời ngay ở giai đoạn nhẹ. Ngược lại, nếu để tình trạng này tiến triển nặng hơn sẽ khiến ổ viêm ngày càng sưng to và rất dễ chảy máu ngay cả khi không có tác động ngoại lực. Nghiêm trọng hơn là ổ viêm lan rộng và vi khuẩn xâm nhập sâu vào các tổ chức dây thần kinh, tủy… bên dưới nướu. Vi khuẩn đi vào máu và gây ra nhiều triệu chứng nguy hiểm, như nhiễm trùng máu, sốt cao dẫn tới co giật.

Bên dưới nướu lợi và răng có rất nhiều dây thần kinh. Vì vậy khi ổ viêm phát triển quá lớn sẽ gây chèn chép và làm tổn thương đến các dây thần kinh này, gây nguy hiểm cho trẻ. Ngoài ra, bé bị sưng lợi trùm răng sẽ luôn cảm thấy đau nhức, khó chịu, ảnh hưởng tới sức khỏe và kết quả học tập của trẻ.

Nguyên nhân dẫn tới viêm lợi trùm ở trẻ em

Viêm lợi trùm không phải là bệnh lý răng miệng hiếm gặp. Nó thường xảy ra ở đối tượng trẻ nhỏ bởi những nguyên nhân dưới đây:

Do mọc răng sữa

Viêm lợi trùm ở trẻ em có thể xảy ra trong khoảng thời gian trẻ mọc răng sữa, cụ thể là trong giai đoạn trẻ từ 6 tháng tới 3 tuổi.

Trong quá trình mọc răng sữa lợi của bé có thể bị sưng đỏ
Trong quá trình mọc răng sữa lợi của bé có thể bị sưng đỏ

Nguyên nhân là do răng nhú lên, phần lợi bao trùm lên phần răng có nguy cơ bị tổn thương. Khi đó vi khuẩn rất dễ tấn công vào mô lợi ở vị trí bao quanh chân răng gây đau nhức, sưng viêm.

Do chải răng chưa đúng cách

Trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ dưới 5 tuổi thường không biết cách vệ sinh răng miệng sạch sẽ. Việc chỉ chải răng qua loa hoặc không chải răng khiến mảng bám tích tụ, tạo môi trường cho vi khuẩn sinh sôi và tấn công vùng lợi nhạy cảm, dẫn tới viêm lợi trùm.

Do bệnh lý về máu, tự miễn

Những trẻ có bệnh lý liên quan đến sự tổng hợp các chất nuôi dưỡng tủy răng, mô lợi sẽ có nguy cơ cao bị viêm lợi trùm bẩm sinh. Lý do là bởi cấu trúc lợi phát triển không bình thường, khả năng chống lại vi khuẩn kém nên dễ bị chúng xâm nhập và gây viêm nhiễm.

Trẻ bị viêm lợi trùm phải làm sao?

Trẻ bị viêm lợi trùm sẽ cảm thấy khó chịu và gặp nhiều khó khăn khi ăn uống, gây ảnh hưởng tới sức khỏe. Khi nhận thấy trẻ bị viêm lợi, cha mẹ cần xử trí như sau:

Trường hợp viêm lợi nhẹ

Ở giai đoạn này, trên lợi của trẻ chỉ có những vị trí sưng đỏ, vết trợt nhỏ nhưng chưa nghiêm trọng. Phụ huynh có thể hỗ trợ giảm nhanh cảm giác khó chịu cho trẻ bằng cách:

  • Lấy cao răng cho trẻ nếu lâu ngày trẻ chưa được lấy, trên răng trẻ tích tụ nhiều mảng bám, ngả vàng, miệng có mùi hôi nhẹ
  • Hướng dẫn trẻ súc miệng, chải răng đúng cách. Cho trẻ thực hiện chải răng đều đặn ít nhất 2 lần/ngày và súc miệng nước muối để làm sạch khoang miệng.
  • Cung cấp cho trẻ chế độ ăn uống giàu vitamin và hạn chế thức ăn cay nóng, đồ ăn lạnh hoặc chua.
  • Nếu trẻ gặp khó khăn trong việc nhai nuốt thì nên cho trẻ ăn đồ mềm như cháo, sữa… Có thể cho trẻ ăn thêm yến, nước hoa quả… để bổ sung dinh dưỡng

Trường hợp viêm lợi nặng

Khi bị viêm lợi trùm ở mức độ nặng, trẻ sẽ cảm thấy đau nhức răng nhiều hơn và có thể kèm theo sốt cao. Trong trường hợp này, cha mẹ cần xử trí như sau:

Đưa trẻ đến khám và điều trị tại các trung tâm nha khoa uy tín
Đưa trẻ đến khám và điều trị tại các trung tâm nha khoa uy tín
  • Nhanh chóng đưa trẻ tới phòng khám, bệnh viện nha khoa để được nha sĩ khám và đưa ra biện pháp điều trị viêm lợi thích hợp.
  • Trẻ bị viêm lợi nặng thường sẽ được kê kháng sinh và thuốc giảm đau. Nếu trẻ sốt từ 38.5 – 39 độ C trở lên thì bác sĩ sẽ kê thuốc hạ sốt cho bé.
  • Cha mẹ cần lưu ý cho trẻ uống thuốc đúng theo hướng dẫn của bác sĩ. Nếu có bất thường hoặc trẻ không đáp ứng thuốc cần cho bé tái khám ngay lập tức.

Cha mẹ nên lựa chọn trung tâm nha khoa uy tín như Videntalkid. Bởi răng của trẻ còn rất nhạy cảm và non nớt nên cần được thăm khám và điều trị cẩn thận. Các bác sĩ của Trung Tâm Niềng Răng, Chỉnh Nha Trẻ Em – ViDental Kid đều có trình độ chuyên môn cao, kinh nghiệm lâu năm. Thiết bị nha khoa đều là máy móc hiện đại, được nhập khẩu từ các quốc gia tiên tiến trên thế giới phục vụ khám, điều trị các vấn đề về răng miệng ở trẻ em. Do đó, cha mẹ hoàn toàn yên tâm khi khám nha khoa cho trẻ tại đây.

Xem thêm

Một số biện pháp phòng viêm lợi trùm ở trẻ em

Trẻ em bị viêm lợi trùm chủ yếu là do vệ sinh răng miệng chưa sạch sẽ. Vì vậy, để phòng tránh viêm sưng lợi cho trẻ, cha mẹ nên áp dụng một số biện pháp sau:

Hướng dẫn trẻ chải răng thường xuyên để phòng ngừa viêm lợi
Hướng dẫn trẻ chải răng thường xuyên để phòng ngừa viêm lợi
  • Hướng dẫn cách chải răng đúng và tạo thói quen đánh răng 2 lần mỗi ngày cho trẻ. Đặc biệt là vào buổi tối, thời điểm trước khi trẻ đi ngủ.
  • Dùng chỉ nha khoa lấy thức ăn thừa, mảng bám ở kẽ răng cho trẻ.
  • Sử dụng bàn chải đánh răng có kích thước phù hợp với độ tuổi của trẻ và có lông mềm để tránh tổn thương nướu. Đồng thời nên thay bàn chải sau 2 đến 3 tháng sử dụng.
  • Sử dụng kem đánh răng cho trẻ em để đảm bảo sức khỏe cho trẻ.
  • Không cho trẻ ăn đồ ngọt trước khi đi ngủ mà không chải răng sạch sẽ.
  • Đưa trẻ tới nha sĩ kiểm tra sức khỏe răng miệng định kỳ để sớm phát hiện những bất thường và có biện pháp xử trí thích hợp.
  • Tăng cường bổ sung vitamin và khoáng chất để nâng cao khả năng miễn dịch cho trẻ.

Viêm lợi trùm ở trẻ em măc không nguy hiểm nhưng sẽ khiến trẻ bị đau và khó chịu, quấy khóc. Vì vậy, cha mẹ nên chú ý theo dõi những dấu hiệu đầu tiên của chứng viêm lợi để sớm có biện pháp xử trí kịp thời.

Click dưới đây

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Kid - Hà Nội: Tầng 5 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Kid - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 5 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Kid - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo