Viêm Lợi Có Mủ Ở Trẻ Em – Bệnh Lý Không Thể Coi Thường

bs-thuyanh
Cố vấn chuyên môn: Bác sĩ Thùy Anh
  • Bác sĩ nội trú Đại học Y Hà Nội
  • Chứng chỉ niềng răng Invisalign chuẩn Quốc tế
  • Chứng chỉ cấy ghép Implant nha khoa
  • Tu nghiệp chuyên môn răng hàm mặt Hoa kỳ
  • Chuyên gia chỉnh nha chuẩn AIFC
  • Thực hiện trên 5000+ ca niềng thành công

Viêm lợi có mủ ở trẻ em là dấu hiệu của bệnh nha chu. Bệnh lý này sẽ khỏi triệt để nếu được xử trí sớm và đúng cách. Dưới đây là những dấu hiệu và cách điều trị khi bé bị viêm lợi có mủ.

Viêm lợi có mủ ở trẻ em là triệu chứng của bệnh gì?

Lợi, hay còn gọi là nướu, là phần mô mềm bao quanh chân răng và khung xương hàm. Lợi khoẻ mạnh thường có màu hồng san hô hoặc một số ít người có phần lợi màu sẫm do chứa sắc tố melanin.  Lợi có tác dụng bảo vệ chân răng và các dây thần kinh, tủy… nằm phía dưới răng. Phần lợi tiếp giáp với bề mặt răng là vị trí khó làm sạch nên thường bị viêm nhiễm do vi khuẩn tích tụ.

Viêm lợi có mủ ở trẻ em là dấu hiệu của bệnh nha chu
Viêm lợi có mủ ở trẻ em là dấu hiệu của bệnh nha chu

Người già, trẻ em, đặc biệt là trẻ ở độ tuổi răng sữa thường có nguy cơ bị viêm lợi cao hơn những đối tượng khác. Viêm lợi lâu ngày không được điều trị sẽ trở nên nghiêm trọng, gây mưng mủ, áp xe.

Tình trạng viêm lợi có mủ ở trẻ xảy ra khi vi khuẩn hoặc virus bên ngoài kết hợp với vi khuẩn trong miệng “tấn công” vùng lợi nhạy cảm. Khi đó, các tế bào bạch huyết sẽ sản sinh nhằm mục đích tiêu diệt vi khuẩn. Điều này khiến cho mô lợi bị sưng và mưng mủ.

Nói tóm lại, viêm lợi có mủ là tình trạng nhiễm trùng các mô lợi. Dịch mủ này thường bao gồm bạch cầu, các tế bào mô đã chết, vi khuẩn (còn sống hoặc đã chết).

Đội ngũ bác sĩ tại Nha khoa ViDental
Ngành y khoa nói chung và Răng Hàm Mặt nói riêng yêu cầu rất cao về trình độ và kỹ năng của bác sĩ. Để trở thành bác sĩ có khả năng điều trị cho bệnh nhân, chúng tôi phải trải qua quá trình học tập và rèn luyện rất nghiêm túc. Bởi sẽ chẳng ai dám tin tưởng giao phó sức khỏe của mình cho một người bác sĩ chưa có đủ chuyên môn. Và nếu khi chưa đủ trình độ và kiến thức mà đã đi điều trị cho bệnh nhân thì đó chính là một tội ác.

Biểu hiện của viêm lợi có mủ ở trẻ em

Ở mức độ nhẹ, tức là lợi mới chỉ bị sưng viêm, chưa mưng mủ, trẻ thường không có biểu hiện khác lạ. Bởi lúc này, cảm giác đau nhức chưa xuất hiện rõ rệt. Tuy nhiên, phụ huynh có thể phát hiện viêm lợi ở trẻ thông qua những vị trí lợi bị đỏ hơn bình thường, có thể hơi sưng. Ngoài ra, trẻ có thể bị chảy máu chân răng khi chải răng hoặc ăn đồ cứng nhưng không cảm thấy đau nên vẫn vui chơi bình thường.

Khi bị viêm, lợi có dấu hiệu sưng đỏ
Khi bị viêm, lợi có dấu hiệu sưng đỏ

Khi vị trí nướu bị viêm nặng hơn, sưng và bắt đầu có mủ, trẻ sẽ có các biểu hiện sau đây:

  • Đau răng: Trẻ bị viêm lợi có mủ sẽ cảm thấy răng đau nhức, khó chịu, đặc biệt là vào ban đêm. Điều này khiến trẻ ngủ không yên giấc, quấy khóc nhiều hơn.
  • Ăn uống khó khăn: Vị trí lợi viêm khi va chạm với thức ăn trong quá trình nhai sẽ khiến trẻ bị đau. Ngoài ra, đồ ăn quá lạnh hoặc quá nóng, chua cũng khiến trẻ cảm thấy ê buốt răng. Một vài trẻ có thể cảm thấy đắng miệng. Những vấn đề này khiến trẻ không muốn ăn hoặc không thể ăn, lâu dài sẽ ảnh hưởng lớn tới sức khỏe.
  • Hôi miệng: Dịch mủ trong nướu khiến hơi thở của trẻ có mùi hôi. Ngoài ra, tình trạng viêm sưng lợi còn làm cho việc cử động cơ hàm khó khăn hơn. Tất cả những điều này sẽ khiến trẻ e ngại khi giao tiếp, ảnh hưởng tới kết quả học tập.
  • Sốt: Khi tình trạng viêm lợi có mủ ở trẻ trở nên nghiêm trọng, trẻ có thể sẽ sốt, kèm theo mệt mỏi. Đồng thời, dưới cổ của trẻ thường sẽ xuất hiện các hạch bạch huyết.

Nguyên nhân khiến trẻ bị viêm lợi có mủ

Chứng viêm lợi có thể xảy ra ở nhiều lứa tuổi. Tuy nhiên, tình trạng này thường xảy ra ở trẻ em hơn bởi những nguyên nhân sau:

Giai đoạn mọc răng có thể dẫn đến một số vấn đề về nha chu
Giai đoạn mọc răng có thể dẫn đến một số vấn đề về nha chu
  • Trẻ chưa vệ sinh răng miệng đúng cách: Trẻ nhỏ thường không có thói quen chải răng hoặc chải răng chưa đúng cách. Điều này khiến những mảnh vụn thức ăn còn sót lại lâu ngày hình thành mảng bám, trở thành môi trường lý tưởng cho vi khuẩn phát triển gây viêm lợi. Tình trạng viêm nhiễm kéo dài kết hợp với các yếu tố khác khiến cho viêm nhiễm nặng hơn, nướu sưng và có mủ.
  • Trẻ trong giai đoạn mọc răng: Tại vị trí răng sắp nhú lên, nướu vô cùng nhạy cảm và dễ bị tổn thương. Khi bị tổn thương, vi khuẩn dễ dàng xâm nhập và gây nên tình trạng viêm lợi.
  • Chế độ dinh dưỡng không khoa học: Ăn quá nhiều đồ ngọt hoặc thiếu hụt dinh dưỡng kết hợp với một vài yếu tố khác cũng là một trong những nguyên nhân gây viêm lợi có mủ ở trẻ em.
  • Bệnh nha chu: Đây là chứng bệnh xảy ra khi tình trạng nhiễm trùng lợi trở nên nghiêm trọng. Lợi sưng và có mủ là một trong những dấu hiệu đầu tiên của viêm nha chu.

Ngoài ra, trẻ có thể bị viêm lợi do một số nguyên nhân khác như tác dụng phụ của thuốc, tổn thương do ngoại lực khiến vi khuẩn xâm nhập…

Viêm lợi có mủ nguy hiểm như thế nào?

Viêm lợi có mủ ở trẻ em sẽ không nguy hiểm nếu được điều trị sớm và đúng phương pháp. Ngược lại, nếu để tình trạng viêm kéo dài sẽ gây nhiều ảnh hưởng tới sức khỏe của trẻ, đó là:

  • Cảm giác đau nhức khiến trẻ ăn không ngon, ngủ không yên, lâu dài gây sụt cân, sức khỏe và tinh thần đều suy giảm.
  • Hơi thở có mùi hôi do đọng dịch khiến trẻ tự ti, không dám giao tiếp, bị bạn bè trêu chọc.
  • Lợi bị nhiễm trùng sẽ khiến trẻ bị sốt, mệt mỏi, chuyển thành bệnh nha chu.
  • Có nguy cơ tổn thương các dây thần kinh ở chân răng. Và rất có thể dẫn đến nhiễm trùng máu, bệnh tim mạch, thậm chí là đột quỵ.

Điều trị viêm lợi có mủ ở trẻ em như thế nào?

Nếu trẻ kê đau nhức răng và trên nướu bắt đầu xuất hiện dấu hiệu mưng mủ, cha mẹ cần nhanh chóng đưa trẻ tới các trung tâm nha khoa uy tín để được điều trị. Tuyệt đối không cho trẻ dùng thuốc khi chưa có tư vấn của bác sĩ.

Khi cho trẻ tới bệnh viện, phòng khám nha khoa, các nha sĩ sẽ tiến hành thăm khám, chụp X-quang và đưa ra phác đồ điều trị phù hợp với tình trạng của từng bé. Thông thường, việc điều trị sẽ được tiến hành như sau:

Khi trẻ kêu đau nhức là lúc tình trạng đã chuyển nặng
Khi trẻ kêu đau nhức là lúc tình trạng đã chuyển nặng

Điều trị bước đầu

Đầu tiên, bác sĩ sẽ tiến hành loại bỏ tác nhân gây bệnh và ngừa bệnh tái phát với quy trình như sau:

  • Lấy cao răng và vệ sinh sạch sẽ toàn bộ khoang miệng.
  • Kiểm tra tình trạng răng và nhổ răng nếu cần thiết.
  • Nắn chỉnh hoặc thay thế những răng mọc lệch lạc, sai vị trí (nếu cần).
  • Cố định những chiếc răng lung lay nhưng chưa tới thời điểm cần thay cho trẻ.

Điều trị chuyên sâu

  • Nha sĩ sẽ bóc tách nướu nhằm lấy đi triệt để vôi răng ở dưới nướu.
  • Nạo túi mủ và đánh bóng răng bằng dụng cụ nha khoa chuyên dụng.
  • Nếu nướu bị tổn thương quá nghiêm trọng, trẻ có thể được thực hiện kỹ thuật ghép vạt nướu, ghép xương…
  • Nếu tình trạng viêm lợi có mủ do nguyên nhân bệnh về tủy, nha sĩ sẽ tiến hành khôi phục hoạt động của tủy và bọc răng sứ để bảo tồn.

Chăm sóc trẻ sau điều trị

Kết thúc quá trình điều trị, trẻ sẽ cảm thấy hết đau, dễ chịu hơn khi ăn uống. Tuy nhiên, để đảm bảo hiệu quả kéo dài, phụ huynh cần lưu ý:

  • Cho trẻ uống thuốc đúng thời gian và liều lượng theo như chỉ dẫn của bác sĩ điều trị.
  • Đưa trẻ đi tái khám theo lịch đã hẹn.
  • Khuyến khích con uống thêm nước lọc, nước hoa quả và tăng cữ bú (nếu trẻ vẫn còn bú mẹ).
  • Cho trẻ ăn thức ăn nấu mềm, tránh những thực phẩm quá nóng, quá lạnh hoặc quá cứng.
  • Dỗ dành, động viên trẻ ăn nhiều bữa nhỏ để tránh thiếu hụt dinh dưỡng và nâng cao sức đề kháng. Bởi trẻ bị đau răng thường sẽ biếng ăn khiến cơ thể mệt mỏi hơn.
  • Đưa trẻ đi khám ngay nếu xuất hiện những dấu hiệu bất thường sau khi trị liệu và uống thuốc.
Ba mẹ có thể cho con đi khám tại Trung Tâm Niềng Răng, Chỉnh Nha Trẻ Em – ViDental Kid
Ba mẹ có thể cho con đi khám tại Trung Tâm Niềng Răng, Chỉnh Nha Trẻ Em – ViDental Kid

Điều trị viêm lợi có mủ ở trẻ em tương đối phức tạp, đòi hỏi nha sĩ có trình độ chuyên môn cao và trung tâm được trang bị máy móc đầy đủ. Các bậc phụ huynh có thể tìm thấy những điều này khi đưa trẻ tới thăm khám và điều trị tại Trung Tâm Niềng Răng, Chỉnh Nha Trẻ Em – ViDental Kid.

Đây là một trong những địa chỉ uy tín có đội ngũ bác sĩ nha khoa giàu kinh nghiệm, tư vấn chuyên sâu. Trung tâm được trang bị máy móc hiện đại, nhập khẩu từ các quốc gia lớn trên thế giới. Do đó, ViDental Kid đáp ứng nhu cầu khám và điều trị các vấn đề về răng cho trẻ ở nhiều mức độ khác nhau.

Xem thêm

Cách phòng tránh viêm lợi có mủ ở trẻ em

Viêm lợi khiến trẻ đau đớn và có nguy cơ gặp nhiều biến chứng nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Do đó, phụ huynh nên chú ý phòng bệnh cho trẻ bằng một số biện pháp sau:

  • Hướng dẫn trẻ chải răng, súc miệng đúng cách và thường xuyên.
  • Nếu trẻ kêu đau răng cần kiểm tra nguyên nhân và đưa trẻ tới nha khoa để thăm khám.
  • Đưa trẻ đi lấy cao răng định kỳ 3 tháng/1 lần, trám răng cẩn thận nếu có hiện tượng sâu răng.
  • Hạn chế để trẻ ăn các loại thực phẩm ngọt hoặc đồ lạnh, cay nóng, đồ ăn cứng.
  • Dùng bàn chải mềm, kem đánh răng phù hợp với độ tuổi của trẻ.
  • Không để trẻ mút hoặc cắn móng tay và hạn chế thời gian ngậm ti giả.
  • Không nên cho trẻ dùng tăm xỉa răng mà nên sử dụng chỉ nha khoa.

Viêm lợi có mủ ở trẻ em là tình trạng lợi đã bị nhiễm trùng. Do đó, phụ huynh cần hết sức lưu ý và đưa trẻ đi khám ngay khi có những dấu hiệu đầu tiên để việc điều trị trở nên đơn giản, nhanh chóng hơn.

Click dưới đây

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Kid - Hà Nội: Tầng 5 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Kid - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 5 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Kid - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo