Trồng Răng Sứ Mất Bao Lâu Thì Hoàn Thiện?

Bên cạnh vấn đề trồng răng sứ có đau không, chi phí bao nhiêu, làm ở đâu tốt nhất thì việc trồng răng sứ mất bao lâu cũng là câu hỏi được nhiều người quan tâm. Thời gian trồng răng thường bị ảnh hưởng bởi tình trạng răng miệng, số lượng răng bị mất, bác sĩ thực hiện,... [1] Với những người có sức khỏe răng miệng tốt chỉ mất 3-5 ngày với 3 lần hẹn gặp [2]. Sau đó, bạn cần có biện pháp chăm sóc răng miệng đúng cách để bảo tồn răng tốt nhất [3].

Bên cạnh vấn đề trồng răng sứ có đau không, chi phí bao nhiêu, làm ở đâu tốt nhất thì việc trồng răng sứ mất bao lâu cũng là câu hỏi được nhiều người quan tâm. Theo chuyên gia, thời gian bọc răng dài ngắn sẽ phụ thuộc vào tình trạng răng miệng của từng người. Do đó, để có được thông tin chính xác khách hàng nên đến gặp trực tiếp bác sĩ để được nghe tư vấn cụ thể.

Những yếu tố ảnh hưởng tới thời gian trồng răng sứ

Trồng răng sứ là phương pháp chỉnh nha hiện đại giúp khắc phục các tình trạng răng bị gãy, vỡ, mất hoặc chỉ đơn giản là người bệnh muốn phục hình để được hàm răng đều đẹp, không bị hô. Khi đó, bác sĩ sẽ mài răng thật nhỏ đi với độ dày mỏng tính toán từ trước được gọi là cùi răng dùng làm trụ. Bọc bên ngoài cùi răng là răng sứ hay còn gọi là mão răng có hình dáng và màu sắc giống như răng thật. Mão răng và cùi răng sẽ được kết dính với nhau bằng một loại keo đặc biệt.

Có rất nhiều yếu tố làm ảnh hưởng đến thời gian trồng răng sứ
Có rất nhiều yếu tố làm ảnh hưởng đến thời gian trồng răng sứ

Một số yếu tố ảnh hưởng tới thời gian trồng răng sứ là:

  • Tình trạng răng miệng: Trước khi bọc răng, người bệnh sẽ được kiểm tra tổng quát sức khỏe. Nếu tình trạng răng miệng tốt, khách hàng có thể trồng răng ngay lập tức. Ngược lại, những trường hợp răng bị viêm nha chu, viêm tủy, sâu răng… thì cần được điều trị trước khi tiến hành chỉnh nha. Chính vì vậy, thời gian phục hình răng sứ sẽ bị kéo dài.
  • Số lượng răng: Số lượng răng cần bọc sứ tỷ lệ thuận với thời gian tiêu tốn. Theo đó, càng nhiều răng cần phục hình thì thời gian bọc càng lâu. Ngược lại, thời gian bọc sẽ ít đi nếu số lượng răng cần làm là ít.
  • Bác sĩ thực hiện: Nếu tay nghề bác sĩ cao, nhiều kinh nghiệm thì hiệu quả trồng răng sẽ tốt, ít xảy ra sai hỏng và không mất thời gian sửa chữa. Ngược lại, khi tay nghề bác sĩ còn hạn chế sẽ làm phục hình răng thiếu chính xác, gây viêm nhiễm, hư tổn cho răng thật và khiến khách hàng phải đến nha khoa nhiều lần để chỉnh sửa và điều trị.
  • Công nghệ trồng răng: Hệ thống máy móc hiện đại, công nghệ khoa học tiên tiến như một trợ thủ đắc lực trong việc chỉnh nha. Nó không chỉ có tác dụng đảm bảo chất lượng mà còn làm rút ngắn thời gian bọc răng sứ.

Quy trình trồng răng sứ mất bao lâu?

Thời gian và chất lượng răng sứ phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: Bác sĩ thực hiện, công nghệ, hệ thống thiết bị hỗ trợ, tình trạng răng và sức khỏe của bệnh nhân.

Quy trình trồng răng sứ còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố
Quy trình trồng răng sứ còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố

Tuy nhiên, quy trình trồng răng sứ ở bất kỳ cơ sở nha khoa nào cũng cần thực hiện theo các bước cơ bản sau:

  • Bước 1: Khám sức khỏe tổng quát.
  • Bước 2:Lấy dấu hàm răng mẫu.
  • Bước 3: Tiến hành gây tê, mài cùi răng.
  • Bước 4: Lấy dấu răng làm răng sứ.
  • Bước 5: Kiểm tra răng miệng và thực hiện trồng răng sứ.
  • Bước 6: Tái khám theo lịch hẹn.

Mặc dù cùng trải qua quy trình trồng răng như trên nhưng thời gian bọc răng sứ của mỗi người là khác nhau. Với những người có sức khỏe răng miệng tốt chỉ mất 3-5 ngày với 3 lần hẹn gặp như sau:

  • Lần hẹn thứ nhất: Trong lần gặp đầu tiên, người bệnh sẽ được kiểm tra răng miệng tổng quát. Như đã đề cập ở trên, nếu tình trạng răng ổn định, người bệnh sẽ được tiến hành mài cùi, lấy dấu răng để tạo mão sứ. Thời gian mài cùi cho 1 chiếc răng rơi vào khoảng 15-20 phút. Như vậy, tổng thời gian làm sẽ tùy vào số lượng răng cần phục hình. Để đảm bảo tính thẩm mỹ, bảo vệ cùi răng cũng như đảm bảo chức năng nhai, bệnh nhân sẽ được gắn răng tạm và sẽ được tháo sau lần gặp tiếp theo.
  • Lần hẹn thứ hai: Đến buổi tiếp theo, người bệnh sẽ được tháo răng tạm, vệ sinh lại răng miệng sạch sẽ và tiến hành chụp mão sứ lên cùi răng. Khi đó, bác sĩ cần chú ý đến độ khít của răng, độ sáng của mão sứ so với răng thật và khả năng nhai cắn. Nếu những yếu tố trên được đảm bảo thì bác sĩ sẽ gắn mão sứ lên cùi răng bằng một chất kết dính và kết thúc quá trình bọc răng.
  • Lần hẹn thứ ba: Đây là lần tái khám theo định kỳ. Thông thường sẽ được đặt lịch sau 6 tháng kể từ ngày bọc răng.

XEM THÊM: Trồng Răng Sứ Loại Nào Tốt Nhất? 10 Loại Răng Phổ Biến Nhất Hiện Nay

Người bệnh cần thường xuyên đến tái khám theo đúng lịch hẹn của bác sĩ
Người bệnh cần thường xuyên đến tái khám theo đúng lịch hẹn của bác sĩ

Với những sự cố phát sinh, người bệnh cần điều trị, chỉnh sửa trước hoặc sau khi bọc đều sẽ làm kéo dài thời gian phục hình răng sứ. Và điều này mang tính cá thể, tùy vào từng đối tượng bệnh khác nhau.

ĐỌC BÀI VIẾT: Trồng Răng Sứ Có Đau Không? Làm Gì Để Giảm Đau Nhanh Chóng?

Hướng dẫn chăm sóc răng tại nhà sau khi bọc sứ

Bên cạnh vấn đề trồng răng sứ mất bao lâu, người bệnh cũng cần lưu ý chăm sóc răng miệng sau khi phục hình thật tốt để kéo dài tuổi thọ cũng như đảm bảo kết quả. Theo đó, người bệnh cần lưu ý một vài vấn đề sau:

  • Vệ sinh răng miệng sạch sẽ, nên đánh răng 2 lần/ ngày vào buổi sáng, tối.
  • Nên sử dụng kem đánh răng có chứa flour và dùng bàn chải đánh răng lông mềm.
  • Xúc miệng thường xuyên bằng nước muối sinh lý. Có thể tham khảo sử dụng chỉ nha khoa để vệ sinh kẽ răng sau khi ăn tránh mảng bám gây ố răng, đen viền chân răng.
  • Tránh ăn đồ quá nóng, quá lạnh hoặc cứng để làm tổn hại đến răng. Theo đó, bạn nên ăn những đồ ăn mềm, đã được cắt nhỏ.
  • Nhai chậm, đều cả hai bên để chia đều lực, răng có thời gian thích nghi và tránh bị lệch môi.
  • Không nên hút thuốc, sử dụng đồ có chất kích thích vì nó có thể dẫn đến ố vàng, xỉn men răng và gây hôi miệng.
  • Sau khi làm răng nếu người bệnh gặp tình trạng đau buốt, khó chịu cần liên hệ ngay bác sĩ để được tư vấn và điều trị kịp thời.
  • Uống nhiều nước: Việc cung cấp đủ nước cho cơ thể sẽ giúp bạn tránh tình trạng khô miệng, hôi miệng.

Trên đây là toàn bộ những thông tin giúp bạn giải đáp câu hỏi “ Trồng răng sứ mất bao lâu”. Một hàm răng đẹp, khỏe sẽ giúp bạn thay đổi diện mạo bên ngoài, tự tin hơn trong giao tiếp. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào hãy đến với Videltalkid, bạn sẽ được đội ngũ bác sĩ chuyên nghiệp, tận tình hướng dẫn.

GỢI Ý BÀI VIẾT:

Quy trình

Câu hỏi thường gặp

Trồng răng sứ loại nào tốt nhất là vấn đề được đông đảo khách hàng quan tâm. Trước hết bạn cần nhận biết loại răng sứ đẹp, chất lượng dựa trên màu sắc, tuổi thọ, khả năng bảo vệ răng, độ chịu lực và tính tương thích sinh học [1].

Một số loại mão sứ tốt, được ưa chuộng hiện nay bao gồm: Răng sứ kim loại thường, răng sứ kim loại đá quý, răng sứ kim loại Titan, răng sứ toàn sứ Cercon, răng sứ Zirconia, răng sứ Zolid, răng sứ Venus, răng sứ HT Smile, răng sứ Katana, răng sứ Emax [2].

Việc cấy ghép Implant hoàn toàn không gây cảm giác đau đớn nếu thực hiện đúng quy trình. Bạn chỉ có cảm nhận hơi khó chịu và ê ẩm nhẹ tại vùng cấy [1]. Sau khi tiến hành phẫu thuật cắm trụ Implant cho răng sứ cũng như gắn mão răng, để giảm đến tối đa nguy cơ ê buốt hoặc nhức răng bạn cần hạn chế hút thuốc, ăn những đồ ăn mềm, tái khám thường xuyên để được kiểm tra và xử lý các vấn đề phát sinh [2].

Array

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Kid - Hà Nội: Tầng 5 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Kid - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 5 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Kid - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo