Những Triệu Chứng Sau Khi Bọc Răng Sứ Và Cách Xử Trí

bs-thuyanh
Cố vấn chuyên môn: Bác sĩ Thùy Anh
  • Bác sĩ nội trú Đại học Y Hà Nội
  • Chứng chỉ niềng răng Invisalign chuẩn Quốc tế
  • Chứng chỉ cấy ghép Implant nha khoa
  • Tu nghiệp chuyên môn răng hàm mặt Hoa kỳ
  • Chuyên gia chỉnh nha chuẩn AIFC
  • Thực hiện trên 5000+ ca niềng thành công

Bọc răng sứ là giải pháp phục hình răng thẩm mỹ được ưa chuộng hiện nay đem lại cho bạn một hàm răng trắng sáng tự nhiên. Tuy nhiên, mọi tác động lên hàm răng đều để lại những cảm giác nhất định và bọc răng sứ cũng không phải ngoại lệ. Vậy, những triệu chứng sau khi bọc răng sứ thường gặp nhất là gì? Đâu là biểu hiện và bất thường sau khi bọc răng sứ?  Việc nắm rõ chính xác những điều này giúp bạn có những phải pháp khắc phục  kịp thời.

Những triệu chứng sau khi bọc răng sứ thường gặp nhất

Tất cả những khách hàng sau khi tiến hành bọc răng sứ thẩm mỹ tại nha khoa, bệnh viện về đều xuất hiện ít nhất một triệu chứng như đau nhức hay ê buốt khi ăn nhai. Đây đều là những triệu chứng sau khi bọc răng sứ bình thường và sẽ biến mất sau khoảng vài giờ cho đến vài ngày. Do dó bạn không cần quá lo lắng hay hoang mang có phải bác sĩ làm hỏng nếu sau khi làm răng thẩm mỹ mà thấy cơ thể có những dấu hiệu sau:

Răng bị ê buốt

Đây là triệu chứng sau khi bọc răng sứ mà gần như bất kỳ ai cũng sẽ gặp phải cho dù bác sĩ thực hiện có giỏi đến đâu. Nó là tác dụng phụ ít nhiều của việc mài răng thật để chụp mão răng sứ ra ngoài.

Sau khi bọc sứ răng thường bị ê buốt, đau nhức ngắn ngày
Sau khi bọc sứ răng thường bị ê buốt, đau nhức ngắn ngày

Bên cạnh đó, có nhiều bạn thắc mắc tại sao khi bọc sứ răng không bị đau nhức mà về mới bị. Lý do là vì quá trình mài cùi răng thật bác sĩ đã gây tê nên bạn sẽ không cảm thấy ê buốt, hoặc nếu có sẽ chỉ bị ê buốt nhẹ. Cảm giác ê buốt răng sau bọc sứ thường kéo dài từ 3 – 4 ngày là hết. Nếu triệu chứng kéo dài bạn có thể chườm đá lạnh bên ngoài hoặc dùng thuốc giảm đau theo hướng dẫn của bác sĩ để giảm bớt cơn đau nhức.

CHI TIẾT: Vì Sao Răng Ê Buốt Sau Khi Bọc Sứ?

Đội ngũ bác sĩ tại Nha khoa ViDental
Ngành y khoa nói chung và Răng Hàm Mặt nói riêng yêu cầu rất cao về trình độ và kỹ năng của bác sĩ. Để trở thành bác sĩ có khả năng điều trị cho bệnh nhân, chúng tôi phải trải qua quá trình học tập và rèn luyện rất nghiêm túc. Bởi sẽ chẳng ai dám tin tưởng giao phó sức khỏe của mình cho một người bác sĩ chưa có đủ chuyên môn. Và nếu khi chưa đủ trình độ và kiến thức mà đã đi điều trị cho bệnh nhân thì đó chính là một tội ác.

Ngứa nướu răng

Trong một số trường hợp răng bị sâu lớn, bắt buộc bác sĩ sẽ phải tiến hành mài cùi răng lớn hơn 1mm để tránh cổ răng bị đen về sau. Ngoài ra, khi lắp mão răng sứ nướu răng sẽ dễ nhạy cảm với những đồ ăn quá nóng hoặc quá lạnh nên sẽ bị ngứa, đau nhức. Sẽ mất một khoảng thời gian ngắn khi nướu răng thích ứng quen thì bạn sẽ không cảm thấy ngứa ở vùng viền lợi nữa.

Tuy nhiên, nếu tình trạng ngứa ở vùng nướu của răng bọc sứ kéo dài trên 1 tuần. Hoặc nướu có dấu hiệu bị chảy máu bạn cần báo với bác sĩ để có phương án khắc phục.

Lợi bị thâm, đổi màu

Theo các bác sĩ chuyên khoa, việc khách hàng sau khi lắp răng sứ xuất hiện tình trạng vùng nướu chân răng bị đổi màu hoặc thâm nhẹ là dấu hiệu sức khoẻ bình thường. Đặc biệt với những bạn vùng lợi nhạy cảm thì triệu chứng này sẽ kéo dài khoảng 3 – 4 ngày lợi mới dần trở về trạng thái hồng nhạt.

Nướu răng có sự chuyển màu sau khi bị bọc sứ
Nướu răng có sự chuyển màu sau khi bị bọc sứ

Mặc dù những triệu chứng sau khi bọc răng sứ trên đây đều hoàn toàn bình thường. Nhưng bạn vẫn cần theo dõi sức khỏe răng miệng, nếu không thấy chúng có dấu hiệu thuyên giảm thì cần đến nha khoa để bác sĩ điều trị thăm khám kịp thời.

ĐỪNG BỎ QUA: Răng Bọc Sứ Bị Chảy Máu Nguyên Nhân Do Đâu? Có Nguy Hiểm Không?

Triệu chứng bất thường sau khi bọc răng sứ bạn cần lưu ý

Bọc răng sứ là phương pháp thẩm mỹ răng miệng đem lại hiệu quả nhanh chóng. Tuy nhiên nó cũng thể gây nên những hậu quả nghiêm trọng đến sức khỏe răng miệng nếu bác sĩ thực hiện không đúng quy trình, cách chăm sóc sau bọc răng chưa đúng cách hay do cơ thể bị kích ứng với chất liệu sứ.

Hiện nay, không ít khách hàng sau khi bọc răng sứ xuất hiện những biến chứng nguy hiểm gây hỏng răng thật, viêm tủy răng,… Vì vậy, nếu bạn thấy răng xuất hiện những dấu hiệu bất thường dưới đây cần tới gặp bác sĩ càng sớm càng tốt.

Đau nhức kéo dài

Thông thường, răng sứ được thực hiện gắn lắp đúng kỹ thuật sẽ không xuất hiện cảm giác đau nhức nhiều. Tuy nhiên, sau khoảng 1 tuần mà tình trạng đau buốt vẫn kéo dài thì có thể nguyên nhân là do:

  • Chưa điều trị triệt để bệnh lý: Là trường hợp răng bị sâu, viêm tủy nhưng bác sĩ chưa loại bỏ hoàn toàn phần tuỷ bị nhiễm trùng. Điều này khiến cho vi khuẩn vẫn còn tồn tại gây đau nhức, khó chịu kéo dài dù phần mão sứ đã được gắn lên răng.
  • Kỹ thuật mài răng sai: Đây là điều kiện cơ bản khi thực hiện bọc răng sứ cho răng sâu đảm bảo hiệu quả cao. Nếu bác sĩ chuyên môn chưa chắc khi mài lấy quá sâu vào men răng, chạm vào phần tuỷ răng sẽ làm lộ phần tủy răng gây đau nhức.
  • Khớp cắn bị sai: Răng sứ sau khi phục hình không đạt tỉ lệ chuẩn về khớp cắn, bị khít quá hoặc lắp cao hơn so với các răng kế cận thì khi ăn nhai lực sẽ bị dồn lên chân răng sứ gây ra hiện tượng đau răng.

BÀI ĐỌC THÊM: Bọc Răng Sứ Có Đau Không? Hướng Dẫn Chăm Sóc Sau Điều Trị

Nếu răng bọc sứ bị đau nhức quá lâu bạn nên đến nha khoa kiểm tra lại
Nếu răng bọc sứ bị đau nhức quá lâu bạn nên đến nha khoa kiểm tra lại

Ăn nhai bị cộm

Răng sứ bị hở, cao hơn bình thường, hoặc lệch không sát khít so với răng đối diện là do thao tác thực hiện sai trong quá trình gắn mão sứ của bác sĩ. Điều này khiến cho việc ăn nhai bị cộm cấn, răng sứ dễ bị bong và lệch ra khỏi vị trí trên cung hàm. Tình trạng này kéo dài còn có thể tạo ra khe hở khiến thức ăn dừa dễ bị mắc lại, gây ra các bệnh răng miệng khác.

Sưng viêm lợi

Nếu vùng lợi sau khi bọc răng sứ bị sưng tấy, ửng đỏ kèm theo những cơn đau nhức thì đây chính là dấu hiệu cảnh báo quá trình bọc răng sứ bác sĩ thực hiện chưa đúng kỹ thuật. Bạn có thể quan sát lợi bằng mắt thường để sớm khắc phục tình trạng này. Vì nếu để viêm nhiễm kéo dài mủ sẽ xuất hiện và gây ổ áp xe răng rất nguy hiểm. Dù là do nguyên nhân gì, nếu vùng nướu răng bọc sứ bị sưng viêm cũng là một trong những biểu hiện bất thường mà bạn cần thông báo cho bác sĩ điều trị.

Hơi thở có mùi hôi

Mão răng sứ không đảm bảo,vệ sinh răng miệng sau bọc sứ không đúng cách, nướu răng dị ứng với chất liệu của răng sứ đều là những nguyên nhân khiến cho hơi thở có mùi sau khi bọc sứ. Bên cạnh đó, một phần cũng có thể do kỹ thuật bọc sứ không đảm bảo khiến cho kẽ răng bị hở tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập gây mùi hôi.

XEM THÊM: Bọc Răng Sứ Bị Rớt Ra Cần Xử Lý Thế Nào?

Bọc răng sứ sai cách gây hôi miệng
Bọc răng sứ sai cách gây hôi miệng

Vỡ mẻ răng sứ

Nếu chiếc răng của bạn mới bọc sứ được một thời gian ngắn đã dễ bị bong, vỡ mẻ do ăn nhai thì cần phải đến nha khoa để bác sĩ kiểm tra. Thông thường trường hợp này sẽ cần phải tiến hành tháo mão sứ ra để bọc lại răng sứ mới.

Lời khuyên quan trọng khi bọc răng sứ

Dù là trước, trong hay sau khi bọc răng sứ nếu bạn muốn kết quả bọc răng sứ đạt như mong muốn thì hãy ghi nhớ một số vấn đề dưới đây:

  • Lựa chọn những cơ sở nha khoa uy tín với cơ sở vật chất hiện đại, đội ngũ bác sĩ có chuyên môn cao để tiến hành quy trình thẩm mỹ răng sứ đạt hiệu quả như bạn mong muốn.
  • Khi bọc răng sứ tại nha khoa bạn nên lựa chọn các phòng khám có cam kết chế độ, thời gian bảo hành rõ ràng.
  • Sau khi bọc răng sứ cần chăm sóc và vệ sinh răng miệng đúng cách để tăng tuổi thọ của răng. Bạn nên chải răng 2 lần/ngày, đồng thời kết hợp sử dụng nước súc miệng và chỉ nha khoa để làm sạch toàn bộ khoang miệng.
  • Tránh cho các vùng răng sứ va chạm mạnh hay bị tác động bởi các vật thể cứng để tránh gây dịch chuyển, sứt mẻ hay hỏng răng.
  • Nếu thấy răng sứ xuất hiện bất kỳ triệu chứng bất thường nào cần báo ngay cho bác sĩ điều trị để tránh hậu quả nguy hiểm.
  • Nhớ tái khám nha khoa định kỳ ít nhất 1 năm/lần. Đây là cách bảo dưỡng và tăng cường tuổi thọ của răng hiệu quả nhưng nhiều bạn thường bỏ qua không thực hiện.

Bên cạnh những lưu ý khi bọc răng sứ bạn cũng cần bạn cũng cần chuẩn bị một tinh thần thoải mái nhất. Hy vọng những thông tin trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về những triệu chứng sau khi bọc răng sứ và có kế hoạch vệ sinh răng miệng khoa học nhất.

GỢI Ý BÀI VIẾT:

GỢI Ý SẢN PHẨM DỊCH VỤ

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Kid - Hà Nội: Tầng 5 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Kid - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 5 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Kid - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo