[Góc Chuyên Gia] Trẻ Sốt Mọc Răng Có Nên Tắm Không?

Khi trẻ sốt mọc răng, phụ huynh nên tắm nhẹ nhàng cho bé với nước ấm và được thực hiện an toàn, giúp loại bỏ vi khuẩn và virus trên da, làm giảm nguy cơ nhiễm trùng [1]. Tuy nhiên, không nên tắm khi trẻ có sốt cao trên 38 độ, sau khi tiêm phòng hoặc có các triệu chứng khác như rét run, nôn nhiều [2]. Ngoài ra, cần tuân thủ các nguyên tắc chăm sóc sau tắm như lau khô thân thể, uống nước cân bằng điện giải, và theo dõi biểu hiện của bé để đảm bảo an toàn và sức khỏe [3].

Chuyên gia phân tích: Trẻ sốt mọc răng có nên tắm không?

Trên các diễn đàn mẹ và bé, không ít topic nói về giai đoạn mọc răng của trẻ trong đó có topic về “trẻ sốt mọc răng có nên tắm không” gây nhiều tranh cãi. Phần lớn phụ huynh cho rằng khi con đang bị sốt mà tắm sẽ rất nguy hiểm khiến trẻ bị sốt cao hơn và lâu cắt cơn. Tuy nhiên, nhiều bà mẹ phản đối và đưa ra luận điểm rằng khi trẻ bị sốt, mồ hôi ra nhiều, cần tắm rửa, vệ sinh nhanh cho trẻ để lỗ chân lông được thông thoáng, như vậy sẽ giúp trẻ hạ sốt nhanh hơn. 

Nhận định của chuyên gia về bé sốt mọc răng có được tắm không
Nhận định của chuyên gia về bé sốt mọc răng có được tắm không

Về vấn đề này, các chuyên gia cho biết: “Quan niệm không tắm cho trẻ khi sốt mọc răng là hoàn toàn sai lầm. Nguyên lý hoạt động của cơ thể là khi nóng sốt sẽ ra nhiều mồ hôi hơn bình thường, việc kiêng tắm sẽ khiến trẻ bị ngứa ngáy, quấy khóc nhiều hơn. Cùng với đó là nguy cơ mắc bệnh về da liễu do lỗ chân lông bị bít tắc.”

Nhiều nghiên cứu thực nghiệm cũng chỉ ra rằng, tắm đúng cách góp phần làm giảm sốt cho trẻ mọc răng. Bên cạnh đó, nếu tắm cho trẻ đúng cách cũng mang lại nhiều lợi ích, cụ thể:

  • Trẻ mọc răng có nên tắm để làm sạch virus, vi khuẩn bám trên bề mặt da, từ đó làm giảm nguy cơ nhiễm trùng. 
  • Khi tắm cho trẻ bằng nước ấm, lỗ chân lông sẽ giãn nở, vi khuẩn và bụi bẩn được rửa trôi, bé sẽ cảm thấy thoải mái, dễ chịu hơn. 

Tuy nhiên, không phải lúc nào trẻ sốt mọc răng cũng nên tắm, với một số trường hợp dưới đây ba mẹ nên kiêng cho bé để đảm bảo an toàn:

  • Trẻ mới tiêm phòng xong và có dấu hiệu bị sốt. 
  • Thân nhiệt trẻ cao trên 38 độ, tần suất sốt diễn ra liên tục. 
  • Bị sốt do cảm lạnh, cơ thể bị rét run nhưng nhiệt độ cao, nôn nhiều, tiêu chảy. 
  • Trường hợp bị sốt mọc răng kèm theo các bệnh lý ngoài da như chốc lở, mẩn ngứa, mề đay.

XEM THÊM: [Giải Đáp] Khi Trẻ Sốt Mọc Răng Có Tiêm Phòng Được Không?

Hướng dẫn cách tắm an toàn cho trẻ đang bị sốt mọc răng

Để đảm bảo an toàn khi tắm cho trẻ khi đang bị sốt mọc răng các mẹ cần chuẩn bị môi trường thích hợp, kín gió và thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Kiểm tra nhiệt độ cơ thể cho trẻ

Ba mẹ cần theo dõi nhiệt độ, cập nhật thân nhiệt liên tục trước khi tắm cho trẻ 30 phút – 1 tiếng. Trường hợp trẻ sốt trên 38 độ thì không nên cho trẻ tắm.

Bước 2: Chuẩn bị trước khi tắm cho trẻ

Ba mẹ cần lưu ý chỉ tắm cho trẻ trong phòng kín gió, có nhiệt độ ấm áp. Nếu đang là mùa đông thì nên dùng thêm đèn sưởi để đảm bảo con không bị lạnh trong và sau khi tắm. 

Hãy sử dụng nước ấm (kiểm tra nhiệt độ nước thấp hơn thân nhiệt của trẻ khoảng 2 độ). Trong thời gian tắm nên pha thêm nước ấm để cân bằng nhiệt. Ngoài ra, ba mẹ có thể sử dụng các loại lá tắm cho trẻ như đơn đỏ, tía tô, hương nhu, xả, trà xanh để đun nước tắm cho bé. Trong các lá tắm này có chứa nhiều thành phần kháng khuẩn, kháng viêm giúp làm sạch ngoài da, thông thoáng lỗ chân lông cho bé.

Tắm nước lá trà xanh giúp loại bổ vi khuẩn ngoài da, trẻ cảm thấy dễ chịu hơn
Tắm nước lá trà xanh giúp loại bổ vi khuẩn ngoài da, trẻ cảm thấy dễ chịu hơn

Bước 3: Thực hiện tắm cho trẻ

Khi trẻ bị sốt nhẹ, ba mẹ cần thao tác tắm nhanh và đúng kỹ thuật, không nên thả toàn bộ cơ thể của trẻ vào thau nước. Các bước tắm cho trẻ gồm có:

  • Dùng khăn mềm nhúng nước ấm đã chuẩn bị lau mặt và gội đầu cho trẻ trước sau đó lau khô vùng đầu.
  • Cho trẻ ngồi trong chậu vệ sinh toàn thân nhanh cho trẻ, trường hợp trẻ sốt cao thì chỉ nên lau qua người. Khi bị sốt nên tắm nhanh bằng nước lá, không dùng sữa tắm bởi sẽ mất nhiều thời gian làm sạch hơn. 

Lưu ý: Tắm nhanh cho trẻ trong vòng 3 – 5 phút, lấy khăn bông lớn lau khô sau đó mặc quần áo cho con, nên chọn quần áo cotton có khả năng thấm hút mồ hôi tốt. 

Một số lưu ý khi tắm và chăm sóc cho trẻ bị sốt mọc răng

Thời kỳ mọc răng của trẻ còn khiến giờ giấc sinh hoạt bị đảo lộn, cùng với đó là sức khỏe của trẻ cũng sẽ bị ảnh hưởng không ít, đặc biệt là khi trẻ bị sốt, đau dẫn đến biếng ăn, suy dinh dưỡng. Do đó, ngoài vấn đề “trẻ sốt mọc răng có nên tắm không”, trong quá trình chăm sóc và tắm cho trẻ ba mẹ cũng nên tuân theo một số nguyên tắc dưới đây: 

  • Không nên tắm cho trẻ quá lâu, tắm từng bộ phận cho con và tránh tiếp xúc nước toàn thân. 
  • Tắm cho trẻ trong phòng kín gió, mùa đông cần bật đèn sưởi khi tắm cho trẻ. Thời gian tắm tốt nhất từ 9 – 11h sáng hoặc 15 – 17h chiều. 
  • Trường hợp trẻ bị sốt phát ban, ba mẹ nên lau người cho con bằng nước ấm hoặc dùng các nước lá mát để giúp trẻ đỡ bị ngứa ngáy, khó chịu.
  • Sau khi tắm xong cho trẻ cần lau người thật khô rồi mới mặc quần áo, để đèn sưởi 10 – 15 phút sau mới tắt để con quen dần với nhiệt độ thường. 
  • Nên cho trẻ uống nước cân bằng điện giải để bù lại lượng nước đã mất và giúp trẻ hạ sốt nhanh hơn. 
  • Sau khi tắm cho trẻ cần theo dõi thân nhiệt và biểu hiện của bé thường xuyên, nếu thấy có bất thường cần tham khảo ý kiến chuyên môn hoặc đưa bé tới trung tâm y tế thăm khám để được kịp thời xử lý. 
Nếu trẻ bị sốt mọc răng kèm phát ban ba mẹ chỉ nên lau người cho bé
Nếu trẻ bị sốt mọc răng kèm phát ban ba mẹ chỉ nên lau người cho bé

 

Array

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Kid - Hà Nội: Tầng 5 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Kid - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 5 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Kid - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo