Trẻ Mọc Răng Nào Trước? Cần Chú Ý Gì Khi Trẻ Mọc Răng?

bs-thuyanh
Cố vấn chuyên môn: Bác sĩ Thùy Anh
  • Bác sĩ nội trú Đại học Y Hà Nội
  • Chứng chỉ niềng răng Invisalign chuẩn Quốc tế
  • Chứng chỉ cấy ghép Implant nha khoa
  • Tu nghiệp chuyên môn răng hàm mặt Hoa kỳ
  • Chuyên gia chỉnh nha chuẩn AIFC
  • Thực hiện trên 5000+ ca niềng thành công

Mọc răng là một trong những giai đoạn phát triển đáng chú ý  của mỗi bé. Với các bà mẹ lần đầu nuôi con thì hàng loạt những câu hỏi như trẻ mọc răng nào trước, răng nào sau, cách chăm sóc trẻ thế nào luôn được quan tâm hàng đầu.

Khi nào bé bắt đầu mọc răng? Dấu hiệu nhận biết là gì?

Mỗi đứa trẻ đều trải qua hai lần mọc răng, lần đầu là mọc răng sữa và lần sau là thời điểm thay răng sữa để mọc răng vĩnh viễn. Thông thường, trẻ sẽ mọc những chiếc răng sữa đầu tiên từ 6 tháng tuổi.

 Từ khoảng 6 tháng tuổi, trẻ sẽ mọc những chiếc răng sữa đầu tiên
Từ khoảng 6 tháng tuổi, trẻ sẽ mọc những chiếc răng sữa đầu tiên

Quá trình mọc răng sữa của trẻ sẽ kéo dài cho đến khoảng 2 – 2,5 tuổi. Khi bé được 12 tháng tuổi sẽ có khoảng 6 chiếc răng và đến 24 tháng, bé mọc đầy đủ 20 chiếc răng sữa. Tuy nhiên, cũng có một số trẻ bắt đầu mọc răng sớm hơn hoặc muộn hơn. 

Bước vào giai đoạn mọc răng, cha mẹ cần đặc biệt chú ý đến trẻ. Thời điểm mọc răng, trẻ thường có một số dấu hiệu phổ biến như: 

  • Chảy nước dãi: Quá trình mọc răng kích thích dây thần kinh khiến bé chảy nước dãi nhiều hơn bình thường. Do chức năng nuốt nước bọt của trẻ chưa hoàn thiện dẫn đến việc nước dãi chảy ra ngoài. 
  • Sốt nhẹ: Nhiều trẻ mọc răng có biểu hiện sốt nhẹ. Lý do là hệ miễn dịch trong cơ thể có sự thay đổi dẫn đến tăng thân nhiệt.
  • Bú kém hoặc bỏ bú: Do đau nhức ở phần lợi mà nhiều trẻ có thể bú kém hoặc thậm chí bỏ bú. 
  • Nổi mẩn quanh miệng: Nước dãi chảy nhiều dẫn đến vùng da xung quanh cằm và miệng của trẻ nổi mẩn. Vì thế, cha mẹ lưu ý vệ sinh kỹ cho bé khi nước dãi chảy nhiều.
  • Cắn, nhai đồ vật: Trong giai đoạn mọc răng, phần hàm của bị ngứa khiến trẻ có xu hướng cắn hoặc nhai đồ vật. 
  • Dấu hiệu khác: Ngoài những dấu hiệu trên, một số trẻ có thể ho không kèm sốt, quấy khóc, ngủ không ngon…Tuy nhiên, đây đều là những dấu hiệu bình thường, ba mẹ không nên quá lo lắng.
Trẻ mọc răng có thể xuất hiện triệu chứng sốt nhẹ, chảy nước dãi
Trẻ mọc răng có thể xuất hiện triệu chứng sốt nhẹ, chảy nước dãi

Thông thường trẻ mọc răng nào trước?

Thông thường, răng của bé sẽ mọc theo một quy luật chung. Vậy trẻ mọc răng nào trước và theo thứ tự cụ thể ra sao? Dưới đây là trình tự mọc răng của trẻ: 

Đội ngũ bác sĩ tại Nha khoa ViDental
Ngành y khoa nói chung và Răng Hàm Mặt nói riêng yêu cầu rất cao về trình độ và kỹ năng của bác sĩ. Để trở thành bác sĩ có khả năng điều trị cho bệnh nhân, chúng tôi phải trải qua quá trình học tập và rèn luyện rất nghiêm túc. Bởi sẽ chẳng ai dám tin tưởng giao phó sức khỏe của mình cho một người bác sĩ chưa có đủ chuyên môn. Và nếu khi chưa đủ trình độ và kiến thức mà đã đi điều trị cho bệnh nhân thì đó chính là một tội ác.
  • Răng cửa giữa hàm dưới: Những chiếc răng đầu tiên của bé xuất hiện thường là hai răng cửa dưới khi trẻ được 6 – 10 tháng tuổi. 
  • Răng cửa giữa hàm trên: Sau hai chiếc răng cửa giữa hàm dưới, bé sẽ mọc tiếp hai chiếc răng cửa giữa hàm trên. Hai chiếc răng này mọc khi bé được 7 – 9 tháng tuổi. 
  • Răng cửa bên hàm trên: Khi bé được 9 – 13 tháng tuổi, hai chiếc răng cửa ở hàm trên của bé sẽ mọc. Thời điểm này, bé sẽ có đủ 4 chiếc răng cửa trên. 
  • Răng cửa bên hàm dưới: Khi trẻ được 10 – 16 tháng tuổi, hai chiếc răng cửa bên hàm dưới sẽ mọc và hoàn thiện 8 chiếc răng cửa. Những chiếc răng cửa có tác dụng cắn nhỏ thức ăn thành từng miếng.
  • Răng nanh hàm trên: Hai chiếc răng nanh hàm trên của trẻ sẽ mọc trong giai đoạn từ 16 – 22 tháng tuổi. 
  • Răng nanh hàm dưới: Hai chiếc răng nanh ở hàm dưới sẽ mọc khi trẻ 17 – 23 tháng tuổi.
  • Răng hàm phía dưới: Hai chiếc răng hàm phía dưới của trẻ sẽ mọc trong thời gian từ 23 – 31 tháng tuổi. 
  • Răng hàm phía trên: Hai chiếc răng hàm phía trên sẽ mọc khi bé khoảng 25 – 33 tháng tuổi. Đây là hai chiếc răng sữa cuối cùng trong thứ tự mọc răng của bé. Khi bé 3 tuổi sẽ có tổng cộng 20 chiếc răng sữa. 

Xem thêm

Phụ huynh cần nắm được thứ tự trẻ mọc răng nào trước
Phụ huynh cần nắm được thứ tự trẻ mọc răng nào trước

Răng trẻ mọc không đúng thứ tự có đáng lo?

Về vấn đề “trẻ mọc răng nào trước”, như đã nói rở trên, thông thường, răng của trẻ sẽ mọc theo một thứ tự nhất định. Tuy nhiên, vẫn có một số trẻ mọc răng không đúng thứ tự như bé mọc răng nanh trước răng cửa, bé mọc răng hàm trước răng nanh… khiến nhiều cha mẹ lo lắng.

Trẻ mọc răng không đúng thứ tự do nhiều nguyên nhân khác nhau bao gồm: yYếu tố di truyền, thiếu chất dinh dưỡng, thói quen xấu như cắn đồ vật, sử dụng nướu một bên hoặc bị viêm nhiễm… Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, hiện tượng mọc răng bất thường, không đúng thứ tự không phải quá hiếm gặp. Tình trạng này hầu như không ảnh hưởng đến sự phát triển thể chất và tâm sinh lý của trẻ sau này. Nếu trẻ vẫn vẫn ăn, chơi và ngủ bình thường thì cha mẹ không cần quá lo lắng, chỉ cần theo dõi thêm. 

Trường hợp bé mọc răng sai thứ tự kèm một số biểu hiện bất thường như quấy khóc, không chịu chơi, bỏ ăn, ba mẹ cần đưa con đến khám tại các cơ sở y tế uy tín như Trung Tâm Niềng Răng, Chỉnh Nha Trẻ Em – ViDental Kid

ViDental Kid là địa chỉ khám nha khoa trẻ em uy tín 
ViDental Kid là địa chỉ khám nha khoa trẻ em uy tín

Tại ViDental Kid, các bác sĩ giàu kinh nghiệm và giỏi chuyên môn sẽ thăm khám, đưa ra lời khuyên xử lý phù hợp. Ngoài đội ngũ chuyên gia hàng đầu tại Việt Nam, ViDental Kid còn được nhiều khách hàng tin tưởng bởi hệ thống trang thiết bị hiện đại. Các phòng khám, phòng điều trị đều được khử khuẩn, đảm bảo an toàn toàn tuyệt đối. 

Vidental Kid hội tụ đầy đủ các dịch vụ nha khoa trẻ em từ khám định kỳ, nhổ răng sữa, điều trị sâu răng… đến các dịch vụ chỉnh nha. Trẻ đến với Vidental Kid trước hết sẽ được làm quen với bác sĩ, dạo chơi nha khoa rồi mới tiến hành điều trị. Trong suốt quá trình điều trị, bác sĩ luôn ân cần giải thích, động viên cũng như khích lệ để trẻ vui vẻ, hợp tác giúp hoàn thành việc điều trị hiệu quả nhất.

Thông tin liên hệ:

  • Địa chỉ: LK 53, Đường số 23, Khu đô thị Thành phố Giao lưu, Quận Bắc Từ Liêm, thành phố Hà Nội.
  • Hotline: 098 793 3309.
  • Fanpage: https://www.facebook.com/videntalkid/.
  • Website: https://videntalkid.com/.
  • Chỉ đường: https://goo.gl/maps/trR1WJ9RodvgW3KH6.

Cha mẹ cần chú ý gì khi bé mọc răng? 

Bên cạnh việc nắm rõ thứ tự trẻ mọc răng nào trước, để bé mọc răng đúng thứ tự và có được hàm răng đều, đẹp, cha mẹ cần đặc biệt lưu ý đến việc chăm sóc bé trong giai đoạn mọc răng: 

  • Khi trẻ đang ở trong giai đoạn mọc răng, bố mẹ cần chú ý vệ sinh răng miệng sạch sẽ, đúng cách. Nếu trẻ chưa mọc răng hoặc mới mọc, cha mẹ nên vệ sinh răng miệng cho trẻ bằng gạc mềm hoặc khăn sạch. 
  • Với những trẻ có thói quen uống sữa đêm, bố mẹ nên cho con súc miệng lại bằng nước lọc. 
  • Không nên cho trẻ ăn thực phẩm chứa nhiều đường và đồ uống có ga vì chúng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến các răng đã mọc và quá trình mọc răng của trẻ.
  • Khi răng của trẻ đã mọc tương đối đầy đủ cần hướng dẫn bé chải răng đúng cách, tạo thói quen vệ sinh răng miệng tốt ngay từ nhỏ.
  • Hạn chế những thói quen xấu của trẻ như mút đầu ngón tay, nhai một bên…vì chúng có thể khiến răng bé mọc lệch, ảnh hưởng đến thẩm mỹ khuôn mặt.
  • Xây dựng chế độ ăn giàu dưỡng chất bằng cách bổ sung thêm canxi thông qua sữa và các chế phẩm từ sữa. Trong bữa ăn hàng ngày của trẻ cần có nhiều chất xơ, các loại vitamin C, D..Các chất này có nhiều trong rau xanh, củ, trái cây…
  • Đưa trẻ đi khám răng định kỳ 6 tháng/lần để kiểm soát tốt nhất quá trình mọc răng của bé. Khi phát hiện răng mọc sai lệch, các bác sĩ sẽ có hướng điều trị phù hợp và hiệu quả.
  • Trong giai đoạn mọc răng, bé có thể ngứa nướu, đau nướu và sốt. Lúc này, cha mẹ có thể cho bé nhai núm vú giả để giảm bớt sự khó chịu.
  • Nếu trẻ sốt mọc răng nhiệt cao, phụ huynh có thể cho trẻ uống paracetamol với liều lượng đúng quy định.
Vệ sinh răng miệng đúng cách giúp bé có hàm răng đều đẹp, khỏe mạnh
Vệ sinh răng miệng đúng cách giúp bé có hàm răng đều đẹp, khỏe mạnh

Nắm được thứ tự mọc răng của trẻ cha mẹ sẽ biết được trẻ mọc răng nào trước, răng nào mọc sau để có cách chăm sóc phù hợp. Tuy nhiên, nếu trẻ mọc răng không đúng thứ tự, cha mẹ cũng không cần quá lo lắng. Khi nào trẻ có những biểu hiện bất thường như sốt, quấy khóc, bỏ ăn, bú kém…ba mẹ cần đưa con đến khám bác sĩ để được tư vấn cụ thể. 

ĐỪNG BỎ LỠ:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Kid - Hà Nội: Tầng 5 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Kid - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 5 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Kid - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo