Trẻ Mọc Răng Có Bị Viêm Họng Không? Giải Đáp Từ Chuyên Gia

bs-thuyanh
Cố vấn chuyên môn: Bác sĩ Thùy Anh
  • Bác sĩ nội trú Đại học Y Hà Nội
  • Chứng chỉ niềng răng Invisalign chuẩn Quốc tế
  • Chứng chỉ cấy ghép Implant nha khoa
  • Tu nghiệp chuyên môn răng hàm mặt Hoa kỳ
  • Chuyên gia chỉnh nha chuẩn AIFC
  • Thực hiện trên 5000+ ca niềng thành công

Trẻ mọc răng có bị viêm họng không? Chuyên gia khẳng định là CÓ, đa số trẻ nhỏ mọc răng bị viêm họng do sự tấn công của vi khuẩn khi không vệ sinh sạch sẽ hoặc do một số bệnh lý khác [1]. 

Một số dấu hiệu nhận biết bé bị viêm họng là: Sốt cao, chán ăn, nôn trớ, quấy khóc nhiều, ho,... [2] Lúc này mẹ nên giữ vệ sinh răng miệng sạch sẽ, cho con bú nhiều hơn, đồng thời sử dụng thêm nước lọc, nước trái cây, dung dịch oresol, áp dụng các biện pháp hạ sốt, trong tình trạng nghiêm trọng cần cho con thăm khám bác sĩ [3].

Trong giai đoạn mọc răng, trẻ thường xuất hiện nhiều triệu chứng kèm theo như sốt, chảy nước dãi, sổ mũi…. Bên cạnh đó, nhiều phụ huynh còn băn khoăn không biết trẻ mọc răng có bị viêm họng không? Cách chăm sóc bé thế nào nếu bị đau họng khi mọc răng? 

Trẻ mọc răng có bị viêm họng không? Vì sao?

Trẻ nhỏ khoảng 6 tháng tuổi thường bắt đầu mọc những chiếc răng sữa đầu tiên. Trong giai đoạn này, các bé sẽ có một số biểu hiện đặc trưng như sốt nhẹ, tiêu chảy, viêm lợi, quấy khóc, bỏ bú,…. Vậy trẻ mọc răng có bị viêm họng không?

Về vấn đề này, các chuyên gia khẳng định là CÓ. Trẻ mọc răng bị viêm họng thường do những nguyên nhân gián tiếp như:

  • Vi khuẩn tấn công: Khi mọc răng, phụ huynh có thể hạn chế việc vệ sinh răng miệng cho trẻ để tránh tình trạng đau nhức, khó chịu, điều này tạo điều kiện để vi khuẩn tấn công niêm mạc, từ đó họng trẻ sưng tấy, viêm nhiễm.
  • Bệnh lý khác: Trẻ bị viêm họng có thể do nhiễm siêu vi trùng, cảm cúm,…

Dù là trẻ viêm họng do mọc răng hay bất kỳ nguyên nhân nào khác, cha mẹ cũng cần sớm đưa con đến gặp bác sĩ nha khoa để được thăm khám và có hướng điều trị sớm nhất.

Trẻ mọc răng có bị viêm họng không được nhiều cha mẹ quan tâm
Trẻ mọc răng có bị viêm họng không được nhiều cha mẹ quan tâm

Cách nhận biết bé mọc răng bị viêm họng

Như vậy, về việc “trẻ mọc răng có bị viêm họng không”, câu trả lời là CÓ. Ngoài ra, trong giai đoạn mọc răng, trẻ thường xuất hiện một số triệu chứng điển hình khác. Vì vậy, cha mẹ có thể nhận biết qua những dấu hiệu dưới đây: 

  • Sốt cao: Thông thường, trẻ sốt mọc răng chỉ khoảng 38 độ C, nhưng nếu vị viêm họng, trẻ có thể sốt cao, có lúc lên tới 39 – 40 độ, kèm theo ngạt mũi, ho, khó thở.
  • Chán ăn: Khi trẻ mọc răng gây viêm họng thường chán ăn, bỏ bữa, mệt mỏi và hay quấy khóc. Do họng bị viêm, đau rát nên trẻ khó nuốt thức ăn, thậm chí nuốt là thấy đau. 
  • Nôn trớ: Triệu chứng nặng hơn của viêm họng là nôn trớ. Do bé đau khi nuốt đồ ăn kết hợp với dạ dày kém hoạt động khiến trào ngược dạ dày, dẫn đến tình trạng nôn trớ.
  • Quấy khóc nhiều: Đây là một triệu chứng rất phổ biến bởi khi viêm họng, niêm mạc họng của bé có thể sưng khiến trẻ đau và khó chịu. Đặc biệt, khi cho trẻ bú hoặc ăn, trẻ quấy khóc nhiều hơn. 
  • Ho: Trẻ viêm họng có thể ho liên tục. Tùy theo tình trạng của từng bé mà có thể ho khan hoặc kho có đờm.

Theo các bác sĩ, nếu trẻ có những biểu hiện trên kéo dài hoặc diễn tiến tình trạng bệnh ngày càng nặng thì có thể trẻ đã có biến chứng. Vì vậy, ba mẹ cần theo dõi cẩn thận từng biểu hiệu của trẻ để đưa đến khám bác sĩ kịp thời.

Trẻ viêm họng thường bị sốt cao lên tới 39 – 40 độ
Trẻ viêm họng thường bị sốt cao lên tới 39 – 40 độ

Bé mọc răng bị viêm họng phải chăm sóc thế nào?

Khi phát hiện những dấu hiệu trẻ mọc răng kèm viêm họng, ba mẹ không nên tự ý cho trẻ dùng thuốc mà chưa có chỉ định của bác sĩ. Trước hết, cha mẹ cần có cách chăm sóc con phù hợp tại nhà: 

  • Giữ vệ sinh răng miệng sạch sẽ: Dù trong giai đoạn mọc răng hay không thì việc vệ sinh răng miệng đúng cách vẫn luôn cần thiết. Hãy làm sạch nướu, lợi và khoang miệng cho bé bằng gạc sạch và mềm. Với trẻ đã có thể chải răng thì nên đánh răng đều đặn 2 lần mỗi ngày. Việc làm này sẽ ngăn ngừa vi khuẩn phát triển và tránh cho bé bị viêm lợi khi mọc răng. 
  • Cho bé bú nhiều hơn: Sữa mẹ không chỉ cung cấp đủ nước mà còn chứa nhiều kháng thể giúp trẻ tăng cường sức đề kháng, chống lại bệnh tật. Để tránh trẻ bị trớ, mẹ nên chia nhỏ số lần bú cho trẻ.
  • Hạ sốt: Trường hợp bé bị sốt, cha mẹ cần hạ sốt cho bé bằng cách lau người bằng khăn ấm hoặc uống thuốc hạ sốt đúng liều lượng.
  • Uống nhiều nước: Mẹ nên cho bé uống nhiều nước lọc, nước trái cây và dung dịch oresol.
  • Hạn chế đồ ăn chứa axit: Khi bé bị viêm họng, cha mẹ không nên cho trẻ ăn đồ ăn chứa axit, đồ ăn chua cay, đồ ngọt, có nhiều mỡ như ớt, hạt tiêu, nước sốt cà chua, khoai tây chiên…Những thực phẩm này có thể khiến cổ họng bé thêm khô rát, sưng…làm tổn thương ở họng nghiêm trọng hơn.
  • Đưa trẻ đến nha khoa: Khi thấy tình trạng của bé không thuyên giảm hoặc có dấu hiệu nặng hơn, ba mẹ cần đưa con đến bác sĩ nha khoa để được thăm khám và xác định tình trạng bệnh. Các bác sĩ sẽ xác định nguyên nhân gây đau họng và có biện pháp điều trị phù hợp.
  • Súc miệng bằng nước muối ấm: Nước muối có tác dụng làm giảm tình trạng nhiễm khuẩn trong răng miệng. Vì thế, khi thấy bé mọc răng bị viêm họng, mẹ có thể pha nước muối loãng hoặc cho trẻ súc miệng bằng nước muối sinh lý 2 lần/ngày. Nước muối vừa giúp loại bỏ thức ăn thừa còn bám trên răng vừa giảm sự đau rát khi viêm họng.
Súc miệng bằng nước muối ấm giúp giảm tình trạng viêm họng
Súc miệng bằng nước muối ấm giúp giảm tình trạng viêm họng

Bên cạnh các bệnh viện lớn, ba mẹ có thể tìm đến những địa chỉ nha khoa uy tín như Vidental Kid để được khám và tư vấn cụ thể. Sở hữu đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm và giỏi chuyên môn, Trung Tâm Niềng Răng, Chỉnh Nha Trẻ Em – ViDental Kid luôn là sự lựa chọn hàng đầu của các phụ huynh khi con em gặp vấn đề về răng miệng.

Ngoài ra, Vidental Kid còn có hệ thống trang thiết bị hiện đại đáp ứng mọi nhu cầu dịch vụ về sức khỏe răng miệng cho trẻ em. Tại Vidental Kid, các bác sĩ sẽ tư vấn mọi giải pháp nhằm giải quyết tận gốc các vấn đề răng miệng, mọc lệch, mọc chậm hoặc sớm,… cho trẻ em. 

Vidental Kid là địa chỉ khám nha khoa uy tín cho trẻ em
Vidental Kid là địa chỉ khám nha khoa uy tín cho trẻ em

Thông tin liên hệ:

    • Địa chỉ: LK 53, Đường số 23, Khu đô thị Thành phố Giao lưu, Quận Bắc Từ Liêm, thành phố Hà Nội.
  • Hotline: 098 793 3309.
  • Fanpage: https://www.facebook.com/videntalkid/.
  • Website: https://videntalkid.com/.
  • Chỉ đường: https://goo.gl/maps/trR1WJ9RodvgW3KH6.

Lưu ý cách phòng tránh trẻ mọc răng gây viêm họng

Trẻ mọc răng có bị viêm họng không còn phụ thuộc vào cách chăm sóc và phòng tránh cho con của cha mẹ. Dưới đây là những khuyến cáo từ các bác sĩ giúp ba mẹ phòng tránh viêm họng cho con hiệu quả: 

Đưa trẻ đi khám nha khoa định kỳ là cách phòng tránh tốt nhất
Đưa trẻ đi khám nha khoa định kỳ là cách phòng tránh tốt nhất
  • Chăm sóc răng miệng đúng cách: Hàng ngày, cha mẹ cần vệ sinh răng miệng cho trẻ sạch sẽ. Nên tập cho con thói quen chải răng ít nhất 2 lần vào buổi sáng và trước khi đi ngủ. Ba mẹ cũng có thể kết hợp cho trẻ sử dụng chỉ nha khoa để loại bỏ thức ăn thừa sau khi ăn. Ngoài ra, cho trẻ súc miệng và kem đánh răng với nồng độ fluor phù hợp với độ tuổi tránh hại đến men răng.
  • Loại bỏ thói quen xấu: Ba mẹ thường xuyên nhắc nhở trẻ hạn chế những thói quen xấu như cho tay lên miệng, ngoáy mũi…để tránh vi khuẩn xâm nhập gây viêm họng.
  • Dùng điều hòa phù hợp: Nhiễm lạnh là nguyên nhân chính gây ra viêm họng ở trẻ nhỏ. Vì thế, khi dùng điều hoa, mẹ lưu ý để nhiệt độ ở mức vừa phải, không để quá thấp. Chỉ nên để nhiệt độ 27 – 28 độ C và không cho luồng gió từ điều hòa thổi trực tiếp vào trẻ. Nếu dùng quạt, cha mẹ không cho quạt thổi trực tiếp vào mặt của trẻ mà chỉ cho quạt hướng về phía chân. Đặc biệt, không nên cho trẻ ngồi trước điều hòa hoặc quạt khi vừa tắm xong. 
  • Chế độ ăn uống khoa học: Để tăng cường sức đề kháng cho trẻ, ba mẹ cần đảm bảo chế độ ăn uống hợp lý. Thực đơn hàng ngày cần có đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết. Hạn chế đồ ăn ngọt như nước ngọt có gas, các loại bánh kẹo…Những thực phẩm này đễ gây sâu răng, làm cho vi khuẩn xâm nhập gây viêm họng ở trẻ. 
  • Giữ vệ sinh nơi ở: Không gian sống và nơi vui chơi của trẻ phải đảm bảo thoáng mát, sạch sẽ, hạn chế vi khuẩn xâm nhập. 
  • Cho trẻ khám nha khoa định kỳ: Đưa bé đi khám nha khoa định kỳ 3 – 6 tháng/lần là cách tốt nhất phát hiện sớm các bệnh lý răng miệng cũng như tình trạng phát triển răng của trẻ. Khi đi khám, bác sĩ sẽ hướng dẫn cách chăm sóc khi bé mọc răng, hạn chế tối đa những triệu chứng không mong muốn kèm theo như viêm họng, sổ mũi, tiêu chảy…

Theo các chuyên gia nha khoa, trẻ mọc răng có bị viêm họng không phụ thuộc rất lớn vào cách chăm sóc hàng ngày của bố mẹ. Một chế độ ăn uống hợp lý và vệ sinh răng miệng đúng cách sẽ giúp hạn chế vi khuẩn xâm nhập gây viêm họng cho trẻ. Khi trẻ có dấu hiệu viêm họng, cha mẹ cần theo dõi sát sao và đưa con đi khám khi có biểu hiện nặng hơn hoặc triệu chứng kéo dài.

Array

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Kid - Hà Nội: Tầng 5 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Kid - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 5 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Kid - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo