[Giải Đáp] Trẻ Mọc Răng Có Bị Táo Bón Không? Xử Lý Ra Sao?

bs-thuyanh
Cố vấn chuyên môn: Bác sĩ Thùy Anh
  • Bác sĩ nội trú Đại học Y Hà Nội
  • Chứng chỉ niềng răng Invisalign chuẩn Quốc tế
  • Chứng chỉ cấy ghép Implant nha khoa
  • Tu nghiệp chuyên môn răng hàm mặt Hoa kỳ
  • Chuyên gia chỉnh nha chuẩn AIFC
  • Thực hiện trên 5000+ ca niềng thành công

Trẻ mọc răng có thể sẽ bị táo bón đặc biệt là ở những chiếc răng đầu tiên [1]. Khi trẻ mọc răng bị táo bón sự khó chịu gần như tăng lên gấp đôi, phụ huynh cần bổ sung đầy đủ nước, tập cho trẻ đi vệ sinh, bổ sung chất xơ cho bé [2]. Để nhanh chóng giúp con thoát khỏi nỗi ám ảnh khi bị táo bón, ba mẹ nên đưa con đến các cơ sở y tế để thăm khám và tìm hiểu chính xác nguyên nhân gây bệnh. Không nên tự ý sử dụng các loại thuốc mà chưa có sự cho phép của bác sĩ [3].

Trẻ bị mọc răng có bị táo bón không là vấn đề được rất nhiều phụ huynh quan tâm. Không ít trường hợp trẻ mọc răng xuất hiện triệu chứng táo bón, khó đi ngoài nhưng bố mẹ không biết đâu mới là nguyên nhân cụ thể gây nên tình trạng này. Cùng theo dõi bài viết dưới đây để biết được câu trả lời và có phương án xử lý kịp thời khi con nhỏ mọc răng đi táo. 

Trẻ mọc răng có bị táo bón không? Nguyên nhân do đâu?

Trước câu hỏi trẻ mọc răng có bị táo bón không, rất nhiều chuyên gia chăm sóc sức khỏe đã khẳng định đây là hiện tượng bình thường và có thể xảy ra khi trẻ ở độ tuổi mọc răng, đặc biệt là những chiếc răng đầu tiên. 

Lý giải hiện tượng này, chuyên gia cho biết: Khi mọc răng, vùng nướu lợi bị sưng tấy gây nên những cơn sốt mọc răng kéo dài, trẻ biếng ăn khiến cơ thể bị thiếu nước, thiếu chất khiến phân rắn lại. Ngoài ra, những thay đổi bất thường trong cơ thể trẻ nhỏ ở giai đoạn này cũng góp phần gây nên tình trạng táo bón. 

Trẻ mọc răng bị táo bón do nhiều nguyên nhân khác nhau
Trẻ mọc răng bị táo bón do nhiều nguyên nhân khác nhau

Bên cạnh đó, một số nguyên nhân khách quan khác có thể gây ảnh hưởng tới hệ tiêu hóa của trẻ nhỏ trong giai đoạn mọc răng như:

  • Nếu bố mẹ quá chú trọng các thành phần tinh bột, thịt, cá mà không có chất xơ (có trong các loại rau xanh) gây mất cân bằng dưỡng chất và ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa của trẻ.
  • Trẻ bị ốm vặt như cảm cúm, ho, viêm họng hoặc điều kiện thời tiết nóng ẩm khiến trẻ ra nhiều mồ hôi dẫn đến cơ thể bị thiếu hụt nước, đây là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng táo bón. 
  • Sữa công thức chứa nhiều dưỡng chất và khó tiêu hơn so với sữa mẹ. Vì vậy, nếu cho trẻ uống sữa công thức cũng có thể gây táo bón đặc biệt là với những trẻ bị dị ứng với protein sữa. 
  • Chế độ ăn uống của mẹ thiếu chất xơ và dư thừa lượng sắt cũng có thể khiến trẻ bị táo bón, đặc biệt là trong giai đoạn đầu mọc răng, trẻ chủ yếu vẫn ăn sữa mẹ. 
  • Ngoài ra, một số ít trường hợp trẻ bị táo bón khi mọc răng là do bệnh lý về trực tràng bẩm sinh

Cha mẹ có trẻ mọc răng bị táo bón phải làm sao?

Sau khi giải đáp câu hỏi trẻ mọc răng có bị táo bón không, nhiều phụ huynh phân vân cách xử lý khi con nhỏ gặp triệu chứng này. Giai đoạn mọc răng là giai đoạn vô cùng nhạy cảm của trẻ nhỏ, ba mẹ cần chú ý đến chế độ ăn uống và chăm sóc răng miệng hàng ngày để giúp con dễ chịu hơn, giảm các triệu chứng đau nhức.

Đặc biệt, khi trẻ mọc răng bị táo bón sự khó chịu gần như tăng lên gấp đôi, ba mẹ có thể tham khảo một số cách cải thiện hiệu quả và nhanh chóng dưới đây:

Cung cấp đủ nước 

Một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng táo bón là do cơ thể thiếu hụt nước. Vì vậy ba mẹ nên cho bé uống nước thường xuyên, nước giúp phân mềm và dễ dàng đẩy ra ngoài hơn. Bên cạnh nước lọc, ba mẹ có thể cho con uống thêm nước ép trái cây, rau củ như nước ép táo, dứa, cần tây…  để bổ xung chất xơ, tốt cho hệ tiêu của của bé. 

Thay thế nước lọc bằng nước ép trái cây hoặc rau củ
Thay thế nước lọc bằng nước ép trái cây hoặc rau củ

Luyện cho trẻ thói quen đi ngoài đúng giờ

Đi ngoài vào cùng một khung giờ trong ngày nhất là vào buổi sáng sẽ rất tốt cho hệ tiêu hóa. Khi luyện cho con thói quen đi ngoài vào buổi sáng, dạ dày cũng sẽ được làm quen với nhịp sinh học này giúp ngăn ngừa các bệnh lý như táo bón, đầy hơi, khó tiêu ở trẻ nhỏ.

Cân bằng thực đơn hàng ngày, bổ xung chất xơ

Khi thấy con gặp các dấu hiệu bị táo bón là lúc cần xem lại thực đơn ăn uống hàng ngày của cả mẹ và bé. Trong các bữa ăn, cần giảm bớt các thực phẩm khó tiêu như thịt, trứng, sữa… đồng thời tăng hàm lượng chất xơ có trong các loại rau củ, ngũ cốc… Chất xơ có tác dụng điều hòa hệ vi khuẩn đường ruột, tăng cường quá trình tiêu hóa, hấp thu chất dinh dưỡng, giúp trẻ cải thiện tình trạng táo bón. 

Ngoài ra, mẹ cũng có thể thêm vào thực đơn các đồ ăn mát giúp làm giảm cảm giác khó chịu khi mọc răng cho bé như sữa chua, hoa quả mềm để mát.

Rau màu xanh đậm có chứa nhiều chất xơ chế biến món ăn cho con
Rau màu xanh đậm có chứa nhiều chất xơ chế biến món ăn cho con

Cải thiện tình trạng táo bón khi trẻ mọc răng bằng mẹo

Khi trẻ bị táo bón, ngoài việc thay đổi chế độ ăn uống, sinh hoạt phù hợp mẹ cũng có thể massage bụng cho bé bằng cách chụm 3 đầu ngón tay rồi xoa đều quay rốn. Lưu ý khi xoa ấn với lực vừa phải để trẻ cảm thấy thoải mái, lực massage từ tay mẹ cũng góp phần giúp thức ăn khó tiêu trong bụng mềm hơn giúp trẻ dễ đi ngoài hơn. 

Để giúp con dễ đi ngoài hơn mẹ cho con ngâm mình trong nước ấm 5 – 10 phút trước giờ đi ngoài, nước ấm  không những mang lại cho trẻ cảm giác thoải mái mà còn giúp cơ hậu môn linh hoạt hơn.

Cho con đi khám bác sĩ 

Nếu tình trạng trẻ mọc răng bị táo bón kéo dài không dứt, ba mẹ nên đưa con đi khám chuyên khoa tiêu hóa để bác sĩ chẩn đoán chính xác nguyên nhân và đưa ra giải pháp điều trị phù hợp và kịp thời. 

Bên cạnh đó, ba mẹ cũng nên đưa bé đến nha khoa uy tín để kiểm tra tình trạng mọc răng có theo đúng lộ trình hay không. Răng mọc không đúng lộ trình, mọc nhiều răng cùng một lúc cũng sẽ ảnh hưởng ít nhiều tới sinh hoạt, ăn uống thường ngày của trẻ. 

Vidental Kid có đội ngũ bác sĩ chuyên môn giỏi thăm khám trực tiếp
Vidental Kid có đội ngũ bác sĩ chuyên môn giỏi thăm khám trực tiếp

Một trong những nha khoa uy tín được rất nhiều phụ huynh lựa chọn để chăm sóc sức khỏe răng miệng cho con đó chính là Trung Tâm Niềng Răng, Chỉnh Nha Trẻ Em – ViDental Kid có chất lượng dịch vụ số 1 Việt Nam.

Đội ngũ chuyên gia có trình độ chuyên môn cao, nhiều năm kinh nghiệm của Vidental Kid sẽ thăm khám trực tiếp và đưa ra cho ba mẹ những lời khuyên cũng như giải pháp phù hợp với tình trạng răng miệng cụ thể của từng bé. Không những thế, Vidental Kid còn áp dụng quy trình 5 bước, 3 chuẩn để mang lại cho khách hàng những dịch vụ tốt nhất.

Thông tin chi tiết vui lòng liên hệ Vidental Kid:

  • Địa chỉ: LK 53, Đường số 23, Khu đô thị Thành phố Giao lưu, Quận Bắc Từ Liêm, thành phố Hà Nội.
  • Hotline: 098 793 3309.

Một số lưu ý khi chăm sóc trẻ mọc răng bị táo bón

Để nhanh chóng giúp con thoát khỏi nỗi ám ảnh khi bị táo bón, ba mẹ nên đưa con đến các cơ sở y tế để thăm khám và tìm hiểu chính xác nguyên nhân gây bệnh. Trẻ bị táo bón trong quá trình mọc răng sẽ rất khó chịu và hay cáu gắt, ba mẹ cần hết sức kiên nhẫn và chú ý:

  • Tuyệt đối không được tự ý sử dụng các loại thuốc nhuận tràng hay men tiêu hóa tại nhà bởi nhu mô ruột và dạ dày của trẻ còn yếu, sử dụng thuốc bừa bãi có thể gây ra những tác dụng phụ ngoài ý muốn.
  • Chế biến các món ăn dưới dạng mềm như canh, súp, cháo loãng,… để trẻ dễ nhai và không bị đau khi ăn. Thức ăn mềm cũng giúp dạ dày dễ co bóp và tiêu hóa hơn.
  • Không nên cho trẻ ăn đồ quá nóng hoặc quá lạnh, điều này khiến quá trình mọc răng kéo dài thậm chí còn ảnh hưởng không tốt tới men răng của bé. 
  • Bổ xung các loại rau có màu xanh đậm có chứa nhiều canxi và chất xơ như cần tây, bông cải xanh, cải xoăn vừa có tác dụng làm sạch khoang miệng, vừa tốt cho hệ tiêu hóa. 
  • Đa dạng cách chế biến và đổi món liên tục để kích thích vị giác của trẻ, giúp trẻ ăn ngon hơn.
  • Sau khi trẻ ăn xong nên cho trẻ súc miệng bằng nước, vệ sinh khoang miệng bằng tưa lưỡi hoặc gạc sạch.
Chế biến các món ăn mềm như cháo, súp để trẻ dễ ăn
Chế biến các món ăn mềm như cháo, súp để trẻ dễ ăn

Qua bài viết này chắc hẳn bạn đọc đã có câu trả lời cho câu hỏi trên mọc răng có bị táo bón không. Bên cạnh nguyên nhân chủ quan cũng có nhiều nguyên nhân khách quan khác tác động. Ba mẹ nên lưu ý đến thực đơn cũng như thói quen ăn uống thường ngày để tránh cho con không gặp phải tình trạng táo bón khó chịu trong quá trình mọc răng.

Array

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Kid - Hà Nội: Tầng 5 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Kid - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 5 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Kid - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo