Trẻ Mọc Răng Cấm Bị Sốt: Triệu Chứng Và Cách Chăm Sóc

bs-thuyanh
Cố vấn chuyên môn: Bác sĩ Thùy Anh
  • Bác sĩ nội trú Đại học Y Hà Nội
  • Chứng chỉ niềng răng Invisalign chuẩn Quốc tế
  • Chứng chỉ cấy ghép Implant nha khoa
  • Tu nghiệp chuyên môn răng hàm mặt Hoa kỳ
  • Chuyên gia chỉnh nha chuẩn AIFC
  • Thực hiện trên 5000+ ca niềng thành công

Tình trạng bé mọc răng cấm bị sốt khá phổ biến nhưng cũng khiến nhiều người lần đầu làm cha mẹ hốt hoảng. Có nhiều nguyên nhân dẫn tới phát ban sau sốt, các mẹ nên tìm hiểu kỹ để biết cách xử lý kịp thời và ngăn ngừa những biến chứng nguy hiểm về sau.

Những nguyên nhân khiến bé mọc răng cấm bị sốt

Thời kỳ mọc răng của trẻ là giai đoạn mà nhiều ba mẹ cảm thấy rùng mình khi nhắc lại bởi khi mọc răng trẻ có nhiều biểu hiện khó chịu, sốt cao, bỏ ăn, quấy khóc không kể ngày đêm… một số trường hợp trẻ còn bị nổi ban đỏ khắp người sau khi sốt. Các chuyên gia cho biết, nguyên nhân dẫn tới bé mọc răng cấm bị sốt gồm có:

Trẻ mọc răng nổi mẩn đỏ do sốt thông thường

Khi trẻ mọc răng, cơ địa nóng bên trong sau khi sốt cao nhiều ngày kéo dài sẽ phát ban ra bên ngoài thành từng nốt nhỏ li ti khắp cơ thể hoặc theo từng mảng nhỏ. Bên cạnh đó, cơ thể trẻ sẽ tiết nhiều mồ hôi hơn bình thường, nhiều cha mẹ sợ cho con tiếp xúc với nước sẽ bị sốt cao hơn nên không vệ sinh, lau mồ hôi cho trẻ. Điều này khiến lỗ chân lông bị bít tắc gây viêm da và làm nặng hơn tình trạng phát ban. 

Trẻ mọc răng hàm có bị sốt không là câu hỏi rất nhiều phụ huynh quan tâm
Trẻ mọc răng hàm có bị sốt không là câu hỏi rất nhiều phụ huynh quan tâm

Trẻ bị nhiễm virus phát ban

Trong quá trình mọc răng trẻ bị nhiễm virus phát ban (chủ yếu là virus đường hô hấp như virus sởi, rubella, nhóm enterovirus…). Số ca trẻ mọc răng bị sốt phát ban do virus phát ban được thống kê chiếm tới 80%. 

Khi trẻ nhiễm virus phát ban khi mọc răng, ba mẹ có thể nhận biết thông qua một số biểu hiện cụ thể như:

Đội ngũ bác sĩ tại Nha khoa ViDental
Ngành y khoa nói chung và Răng Hàm Mặt nói riêng yêu cầu rất cao về trình độ và kỹ năng của bác sĩ. Để trở thành bác sĩ có khả năng điều trị cho bệnh nhân, chúng tôi phải trải qua quá trình học tập và rèn luyện rất nghiêm túc. Bởi sẽ chẳng ai dám tin tưởng giao phó sức khỏe của mình cho một người bác sĩ chưa có đủ chuyên môn. Và nếu khi chưa đủ trình độ và kiến thức mà đã đi điều trị cho bệnh nhân thì đó chính là một tội ác.
  • Thời gian sốt kéo dài liên tục từ 5 – 7 ngày, nhiệt độ dao động từ 38.5 – 39 độ, trên người trẻ xuất hiện các nốt ban hồng đỏ. 
  • Trẻ bỏ ăn, quấy khóc, ho nhiều, nghẹt mũi và hắt hơi liên tục.
  • Mắt bị sưng đỏ, giấc ngủ li bì rất khó đánh thức, một số trường hợp trẻ còn bị tiêu chảy.

Trẻ bé mọc răng cấm bị sốt do bị nhiễm vi khuẩn

Có một loại vi khuẩn gây ra tình trạng ban đỏ đó là Streptococcus nhóm A, nếu sức đề kháng kém trong giai đoạn mọc răng trẻ rất dễ gặp phải tình trạng này. Trẻ thường có biểu hiện sốt cao kèm theo ho, đau họng, hạch sưng ở cổ. Các nốt đỏ thường xuất hiện trước ở cổ, mặt sau đó lan rộng ra khắp cơ thể sau 3 – 5 ngày bị sốt. Ngoài ra, trẻ bị ban đỏ do vi khuẩn Streptococcus gây ra còn có một số triệu chứng như: 

  • Cơn sốt kéo dài ở ngưỡng 38.5 độ, trẻ bị đau họng và thường xuyên quấy khóc. 
  • Trẻ thường xuyên nôn trớ khi ăn, biếng ăn hơn. 
  • Bờ lưỡi trẻ xuất hiện lớp tưa màu trắng dày hoặc lưỡi bị sưng đỏ. 

Xem thêm

Trẻ thường sốt trước khi răng nứt 2 - 4 ngày
Trẻ thường sốt trước khi răng nứt 2 – 4 ngày

Bé  mọc răng cấm bị sốt có nguy hiểm hay không?

Thấy con bị nổi ban đỏ khắp người chắc chắn sẽ khiến rất nhiều ba mẹ lo lắng không biết tình trạng này có nguy hiểm hay không và sau bao lâu sẽ hết. Các chuyên gia chăm sóc sức khỏe trẻ em cho biết: Thời gian khỏi và mức độ nguy hiểm còn tùy thuộc vào nguyên nhân gây bệnh. Cụ thể:

Trường hợp trẻ bị phát ban thông thường

Các cơn sốt của trẻ không quá cao, nếu sức đề kháng tốt, ba mẹ vệ sinh cá nhân cho con đúng cách không để mồ hôi bám lại trên da quá lâu thì phát ban sẽ tự hết sau 2 – 3 ngày và không gây nguy hiểm.

Trẻ sốt phát ban khi mọc răng do virus hoặc vi khuẩn

Nếu con bị sốt phát ban kèm theo các triệu chứng do virus hoặc vi khuẩn gây ra thì ba mẹ cần hết sức cẩn trọng. Đặc biệt là khi trẻ bị sốt cao kéo dài kèm theo các triệu chứng co giật, mệt mỏi, ngủ li bì trong giai đoạn mọc răng nếu không được chữa trị đúng cách và kịp thời gây ra nhiều hệ lụy, ảnh hưởng trực tiếp tới sự phát triển sau này của trẻ. 

  • Da bị nhiễm khuẩn gây ngứa, lở loét dẫn tới tổn thương kéo dài thậm chí khiến trẻ bị sốt ngược trở lại do nhiễm trùng da. 
  • Có thể khiến trẻ bị chậm mọc răng, chậm nói, chậm vận động hơn so với trẻ bình thường. 
  • Trẻ bị suy dinh dưỡng tạm thời, sức đề kháng suy giảm dẫn tới dễ mắc các bệnh về hô hấp hoặc bệnh lý ngoài da khác. 

Như vậy, việc bé mọc răng cấm bị sốt cũng ẩn chứa nhiều nguy hiểm, đặc biệt là trường hợp chưa xác định chính xác nguyên nhân gây bệnh. Tốt nhất khi thấy con bắt đầu xuất hiện các nốt ban đỏ, ba mẹ hãy đưa bé đến bệnh viện để thăm khám và xử lý càng sớm càng tốt.  

Một số biện pháp xử lý hiệu quả khi bé mọc răng cấm bị sốt

Khi bé mọc răng bị nổi mẩn đỏ do đổ nhiều mồ hôi thông thường, ba mẹ chị cần chú ý lau người cho con thường xuyên bằng nước ấm, vệ sinh sạch sẽ đồng thời thêm các đồ ăn mát giúp cơ thể trẻ hạ nhiệt, ban đỏ sẽ hết sau 2 – 3 ngày. Nếu ban đỏ dày, ba mẹ nên tham khảo ý kiến người có chuyên môn hoặc đưa con đi khám, tùy theo nguyên nhân và tình trạng thực tế bác sĩ sẽ đưa ra lời khuyên điều trị cụ thể.

Tắm cho trẻ bằng nước lá cây thuốc nam

Trong dân gian có rất nhiều cây thuốc Nam có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm và làm dịu các vết ban ngứa sau sốt vô cùng hiệu quả như: tía tô, trà xanh, hương nhu, lá đào, mướp đắng, nhọ nồi… Sử dụng các loại lá này để đun nước tắm cho bé hàng ngày sẽ giúp làm giảm đáng kể các triệu chứng ngứa ngáy, khó chịu.

Trà xanh giúp kháng khuẩn, giảm viêm ngứa ngoài da cho trẻ
Trà xanh giúp kháng khuẩn, giảm viêm ngứa ngoài da cho trẻ

Cách thực hiện:

  • Cây dược liệu rửa sạch qua nhiều nước để loại bỏ hết bụi bẩn và tạp chất sau đó cho vào nồi đun cùng  3 – 4 lít nước trong vòng 15 phút, cho thêm vài hạt muối ăn để tăng tính sát khuẩn.
  • Chắt nước thu được pha cùng với nước lạnh, thử độ ấm vừa phải và tắm cho con mỗi ngày 1 lần cho đến khi hết ban đỏ. 

Lưu ý:

  • Chỉ cho trẻ tắm khi đã hạ sốt và tắm trong phòng kín gió, tốt nhất nên có đèn sưởi.
  • Nếu trẻ vẫn đang sốt thì ba mẹ có thể đun nước rồi dùng khăn bông mềm lau người cho bé 3 – 4 lần/ngày. 

Chườm lạnh giúp trẻ hạ sốt

Khi con bị sốt do mọc răng cấm, ba mẹ có thể áp dụng giải pháp chườm lạnh để giúp cơ thể hạ nhiệt. Chỉ cần nhúng khăn mềm vào nước mát, vắt ráo nước rồi đắp lên trán của bé, thực hiện liên tục đến khi con hạ sốt. Cách đơn giản hơn là sử dụng miếng dán hạ nhiệt có bán sẵn tại các hiệu thuốc trên toàn quốc. 

Lưu ý: Bố mẹ nên lau và chườm các vị trí có mạch máu lớn như cổ, nách, bẹn, trán, bàn tay, bàn chân,…

Dùng miếng dán hạ sốt hạn chế phát ban sau khi trẻ sốt mọc răng
Dùng miếng dán hạ sốt hạn chế phát ban sau khi trẻ sốt mọc răng

Sử dụng thuốc hạ sốt theo chỉ dẫn của bác sĩ

Các trường hợp trẻ sốt mọc răng do virus hoặc vi khuẩn, diện tích phát ban lớn ba mẹ có thể tham khảo ý kiến bác sĩ. Tùy theo nguyên nhân gây bệnh và tình trạng thực tế, bác sĩ sẽ chỉ định sử dụng một số loại thuốc bôi đặc trị phát ban cho trẻ nhỏ phù hợp.

Thông thường, thành phần có trong các loại thuốc bôi này có tác dụng ức chế hoạt động của vi khuẩn trên bề mặt da nhờ đó cải thiện tình trạng phát ban nhanh chóng. Tuy nhiên, phụ huynh cần chú ý không tự ý cho trẻ sử dụng thuốc tại nhà mà không có chỉ dẫn chính xác. 

Một số lưu ý khi chăm sóc cho bé mọc răng cấm bị sốt

Để những nốt ban đỏ nhanh chóng biến mất, bên cạnh việc thực hiện theo hướng dẫn của bác sĩ, trong quá trình chăm sóc trẻ ba mẹ nên lưu ý:

  • Cho trẻ mặc quần áo mềm, rộng và thấm hút mồ hôi để bề mặt da luôn được thông thoáng.
  • Vệ sinh răng miệng cho con đúng cách, sau khi ăn cho trẻ súc miệng bằng nước sạch, dùng gạc sạch hoặc tưa lưỡi làm sạch khoang miệng cho bé để đẩy nhanh quá trình mọc răng. 
  • Khi thấy con ngứa ngáy khó chịu, tuyệt đối không được gãi mà chỉ nên xoa nhẹ nhàng trên bề mặt da. Việc gãi sẽ tạo ra vết xước có thể gây nhiễm trùng làm nốt ban đỏ lâu lành hơn. 
  • Bổ sung các thực phẩm có chứa nhiều vitamin nhóm B, kẽm, crom, selen để tăng sức đề kháng tự nhiên cho trẻ. 
  • Trong quá trình mọc răng bị đau nhức, trẻ sẽ biếng ăn, bố mẹ nên chế biến đồ ăn mềm, thay đổi thực đơn thường xuyên để kích thích vị giác của bé.
  • Không tự ý sử dụng các loại kem bôi, da của trẻ rất nhạy cảm và dễ bị kích ứng với các thành phần hóa học. Đặc biệt là các loại kem không rõ nguồn gốc có thể khiến tình trạng trở nên nặng và khó điều trị hơn.
  • Thường xuyên thay quần áo cho bé đồng thời vệ sinh giường chiếu, chăn gối của bé bằng nước giặt an toàn, nhẹ dịu phù hợp với làn da của trẻ. 
  • Cho trẻ uống nhiều nước để cân bằng nhiều trong cơ thể, có thể thay thế nước lọc bằng nước bù điện giải hoặc các loại nước ép trái cây, rau củ. 
Dùng gạc sạch hoặc tưa lưỡi để vệ sinh răng miệng cho trẻ sau khi ăn
Dùng gạc sạch hoặc tưa lưỡi để vệ sinh răng miệng cho trẻ sau khi ăn

Ngoài ra, trong giai đoạn mọc răng ba mẹ cũng nên đưa trẻ tới trung tâm nha khoa uy tín như Vidental Kid – Trung Tâm Niềng Răng, Chỉnh Nha Trẻ Em cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe răng miệng chất lượng số 1 Việt Nam để bác sĩ thăm khám và kiểm tra xem răng của con đã mọc đúng vị trí và lịch trình tiêu chuẩn hay chưa.

Bên cạnh đó, nha sĩ của Vidental với trình độ chuyên môn cao sẽ tư vấn cho ba mẹ cách chăm sóc và bảo vệ sức khỏe răng miệng cho bé, ngăn ngừa tình trạng phát ban sau khi sốt mọc răng. Thông tin liên hệ trung tâm nha khoa Vidental Kid cho ba mẹ tham khảo:

hông tin liên hệ:

  • Địa chỉ: LK 53, Đường số 23, Khu đô thị Thành phố Giao lưu, Quận Bắc Từ Liêm, thành phố Hà Nội.
  • Hotline: 098 793 3309.
  • Fanpage: https://www.facebook.com/videntalkid/.
  • Website: https://videntalkid.com/.
  • Chỉ đường: https://goo.gl/maps/trR1WJ9RodvgW3KH6.

Bé  mọc răng cấm bị sốt là một hiện tượng bình thường có thể tự hết sau 2 – 3 ngày nếu được chăm sóc đúng cách. Tuy nhiên để đảm bảo an toàn cho con ba mẹ không nên chủ quan, nếu thấy con sốt liên tục và có nhiều biểu hiện bất thường khác thì cần đưa con tới các cơ sở y tế để thăm khám để có phương án xử lý kịp thời.

ĐỪNG BỎ LỠ:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Kid - Hà Nội: Tầng 5 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Kid - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 5 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Kid - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo