[Giải Đáp Bạn Đọc] Trẻ Mọc Nhiều Răng Cùng Lúc Có Sao Không?

bs-thuyanh
Cố vấn chuyên môn: Bác sĩ Thùy Anh
  • Bác sĩ nội trú Đại học Y Hà Nội
  • Chứng chỉ niềng răng Invisalign chuẩn Quốc tế
  • Chứng chỉ cấy ghép Implant nha khoa
  • Tu nghiệp chuyên môn răng hàm mặt Hoa kỳ
  • Chuyên gia chỉnh nha chuẩn AIFC
  • Thực hiện trên 5000+ ca niềng thành công

Trẻ mọc nhiều răng cùng lúc có ảnh hưởng gì đến khung xương hàm hay không? Bé nhà mình cùng lúc mọc 4 răng cửa, quấy khóc rất nhiều và thường xuyên bỏ bữa nên mình rất lo lắng. Tình trạng này sẽ kéo dài trong bao lâu và làm cách nào để cải thiện? Đây là thắc mắc đến từ chị Thanh Hà (Hưng Yên) mong muốn được chuyên gia của ViDental Kid giải đáp.

Lịch trình mọc răng và tình trạng trẻ mọc nhiều răng cùng lúc

Để biết được trẻ có mọc nhiều răng cùng lúc hay không, trước hết chị Hà và bạn đọc hãy cùng theo dõi lịch trình mọc răng tiêu chuẩn ở trẻ nhỏ như sau: 

  • Từ 5 – 8 tháng tuổi, trẻ bắt đầu mọc 4 răng cửa giữa.
  • Từ 7 – 11 tháng, trẻ mọc tiếp 4 răng cửa bên.
  • 12 – 16 tháng tuổi, bắt đầu mọc 4  răng hàm đầu tiên.
  • 14 – 20 tháng trẻ mọc hết 4 răng nanh.
  • 20 – 32 tháng tuổi trẻ mọc 4 răng hàm thứ 2.
Lịch trình mọc răng của trẻ cho ba mẹ tham khảo
Lịch trình mọc răng của trẻ cho ba mẹ tham khảo

Về cơ bản đây là những mốc thời gian mọc răng phổ biến của đa số trẻ nhỏ ở Việt Nam, cũng có nhiều trường hợp thời điểm mọc răng có sự sai lệch so với lịch tiêu chuẩn nhưng không quá khác biệt. Răng của trẻ thường mọc theo cặp chẵn 2 – 4 chiếc 1 lần, vì vậy với trường hợp như con của chị Hà là bình thường và không có điều gì cần quá lo lắng. 

Tuy nhiên, khi trẻ mọc nhiều răng cùng lúc có thể sẽ bị sốt nhẹ, tiêu chảy, quấy khóc và khó chịu trong người, tình trạng này thường kéo dài 5 – 7 ngày. Đây là lúc mà ba mẹ cần kiên nhẫn và theo dõi tình trạng sức khỏe của con thường xuyên. Nếu thấy con sốt trên 38 độ, ba mẹ lấy khăn ấm đắp lên trán cho con. Nếu cơn sốt trên 28.5 độ, kéo dài liên tục không dứt thì phụ huynh có thể tham khảo ý kiến chuyên môn và cho bé dùng thuốc hạ sốt theo đúng liều lượng quy định.

Cách làm dịu cơn đau khi trẻ mọc nhiều răng cùng lúc

Dù trẻ mọc một răng hay nhiều răng thì đều sẽ có cảm giác đau đớn, khó chịu dẫn đến tình trạng biếng ăn và hay cáu gắt. Để giúp con vượt qua những ngày tháng nở răng một cách nhẹ nhàng và không quá áp lực, ba mẹ có thể thực hiện một số cách làm dịu cơn đau cho trẻ khi mọc răng như:

Đội ngũ bác sĩ tại Nha khoa ViDental
Ngành y khoa nói chung và Răng Hàm Mặt nói riêng yêu cầu rất cao về trình độ và kỹ năng của bác sĩ. Để trở thành bác sĩ có khả năng điều trị cho bệnh nhân, chúng tôi phải trải qua quá trình học tập và rèn luyện rất nghiêm túc. Bởi sẽ chẳng ai dám tin tưởng giao phó sức khỏe của mình cho một người bác sĩ chưa có đủ chuyên môn. Và nếu khi chưa đủ trình độ và kiến thức mà đã đi điều trị cho bệnh nhân thì đó chính là một tội ác.
  • Dùng ngón tay trỏ di đi di lại xung quanh vùng nướu lợi sắp mọc răng của trẻ để massage, cách này vừa giúp làm dịu cơn đau, vừa kích thích răng nở nhanh hơn. 
  • Cho trẻ cắn các đồ ăn mát mát như hoa quả mềm, rau củ để trong ngăn mát như dưa chuột, chuối chín dưa hấu… Đồ lạnh có tác dụng làm giảm sưng đau khi mọc răng đồng thời hoạt động nhai liên tục giúp răng mọc nhanh hơn. 
  • Khi mọc răng trẻ sẽ bị ngứa lợi và muốn nhai cắn mọi thứ, ba mẹ có thể dùng thử dụng vòng ngậm dành riêng cho trẻ mọc răng hoặc sử dụng núm vú cao su cho bé nhai để kích thích mọc răng. 
  • Hiện nay tại các hiệu thuốc có bán gel bôi lợi cho trẻ em trong độ tuổi mọc răng giúp làm giảm đáng kể các cơn đau nhức, ba mẹ có thể tham khảo và mua về bôi cho bé theo hướng dẫn của dược sĩ. 

Xem thêm

Trẻ mọc nhiều răng cùng lúc có thể xảy ra ở nhiều bé
Trẻ mọc nhiều răng cùng lúc có thể xảy ra ở nhiều bé

Riêng đối với trường hợp trẻ bị mọc nhiều răng và sốt cao kéo dài, ba mẹ nên cho bé đến bệnh viện thăm khám bởi trẻ sốt mọc răng liên tục gây ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe và hệ thần kinh của bé. Ngoài ra, để đảm bảo quá trình mọc răng diễn ra thuận lợi, ngay khi trẻ mọc những chiếc răng đầu tiên ba mẹ cũng nên cho bé đến nha khoa nhi uy tín để thăm khám. 

Một trong những địa chỉ nha khoa tin cậy được nhiều phụ huynh lựa chọn để chăm sóc sức khỏe răng miệng cho con đó làTrung Tâm Niềng Răng, Chỉnh Nha Trẻ Em – ViDental Kid thuộc hệ sinh thái nha khoa hàng đầu tại Việt Nam. ViDental Kid có đội ngũ bác sĩ chuyên khoa giỏi cùng cơ sở vật chất khang trang, máy móc hiện đại, toàn bộ các bước thăm khám, điều trị đều đảm bảo vô trùng, an toàn cho trẻ nhỏ. 

Thông tin liên hệ nha khoa ViDental Kid cho ba mẹ tham khảo: 

  • Địa chỉ: LK 53, Đường số 23, Khu đô thị Thành phố Giao lưu, Quận Bắc Từ Liêm, thành phố Hà Nội.
  • Hotline: 098 793 3309.
  • Fanpage: https://www.facebook.com/videntalkid/.
  • Website: https://videntalkid.com/.
  • Chỉ đường: https://goo.gl/maps/trR1WJ9RodvgW3KH6.

Hướng dẫn cách chăm sóc khi trẻ mọc nhiều răng cùng lúc

Bé mọc nhiều răng cùng lúc là hiện tượng bình thường, tuy nhiên khi mọc răng trẻ bị đau và khó chịu trong người nên hay quấy khóc hoặc bỏ ăn. Để giúp con nhanh chóng vượt qua giai đoạn này cũng như phòng tránh các bệnh lý về răng miệng cho trẻ, ba mẹ cần lưu ý: 

  • Chú trọng đến thực đơn ăn dặm thường ngày của trẻ, bổ sung các thực phẩm có chứa nhiều Lysine, vitamin, kẽm, Selen… giúp tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ nhỏ. 
  • Cho trẻ uống nhiều nước lọc, nước ép rau củ hoặc tăng tần suất cho trẻ bú hàng ngày. 
  • Thức ăn cho trẻ nên hầm nhừ lấy nước cốt hoặc xay nhuyễn để trẻ dễ ăn, chia nhỏ các bữa ăn thành 6 – 8 bữa/ngày, thường xuyên đổi món để thay đổi khẩu vị, giúp con ngon miệng hơn. 
  • Cho trẻ ăn các đồ mát như nước uống mát, hoa quả mềm, sữa chua, đồ mát sẽ giúp bé cảm thấy dễ chịu hơn. 
  • Sau khi trẻ ăn xong lấy khăn mềm hoặc tưa lưỡi để lau nướu lợi cho bé, vừa lau vừa massage nhẹ nhàng. 
Sữa chua mát giúp làm dịu cơn đau khi mọc răng ở trẻ nhỏ
Sữa chua mát giúp làm dịu cơn đau khi mọc răng ở trẻ nhỏ

Như vậy trường hợp trẻ mọc nhiều răng cùng lúc là hiện tượng bình thường trong giai đoạn mọc răng, ba mẹ không cần quá lo lắng. Tuy nhiên, ba mẹ cũng cần chú ý theo dõi để đảm bảo sức khỏe răng miệng và đẩy nhanh quá trình mọc răng. Trường hợp mọc răng kèm theo các dấu hiệu mọc răng bất thường, ba mẹ nên đưa con đến cơ sở y tế để thăm khám ngay nhé.

ĐỪNG BỎ LỠ:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Kid - Hà Nội: Tầng 5 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Kid - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 5 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Kid - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo