[XEM NGAY] Trẻ Bị Sâu Răng Số 6 Phải Làm Sao – Tư Vấn Chuyên Gia

bs-thuyanh
Cố vấn chuyên môn: Bác sĩ Thùy Anh
  • Bác sĩ nội trú Đại học Y Hà Nội
  • Chứng chỉ niềng răng Invisalign chuẩn Quốc tế
  • Chứng chỉ cấy ghép Implant nha khoa
  • Tu nghiệp chuyên môn răng hàm mặt Hoa kỳ
  • Chuyên gia chỉnh nha chuẩn AIFC
  • Thực hiện trên 5000+ ca niềng thành công

Răng số 6 là chiếc răng lớn nhất trong cung hàm, có vai trò quan trọng trong việc ăn nhai. Bất cứ vấn đề nào liên quan tới chiếc răng này đều cần phải được thăm khám, đánh giá chi tiết và có biện pháp can thiệp sớm. Vậy trẻ bị sâu răng số 6 phải làm sao, bài viết sau sẽ cung cấp những thông tin làm rõ.

Trẻ bị sâu răng số 6 do đâu?

Bác sĩ chuyên khoa cho biết răng số 6 có vai trò quan trọng trên cung hàm, thực hiện hoạt động ăn nhai, hỗ trợ quá trình tiêu hóa thức ăn diễn ra thuận lợi. Độ tuổi bắt đầu mọc răng số 6 là từ 12 đến 13 tuổi, sau khi các răng vĩnh viễn đã mọc đủ.

Thông thường, người trưởng thành thường có 32 răng, trong đó có 4 răng số 6. Chiếc răng có vị trí y như cái tên của nó, khi được đứng thứ 6 tính từ cửa răng về cuối cung hàm. Bốn răng số 6 sẽ được chia thành 2 cặp với 1 cặp hàm dưới và 1 cặp hàm trên đối xứng nhau.

Đánh giá chung răng số 6 là một răng hàm lớn, nằm sâu bên trong cung hàm, phần chân, thân của răng khá lớn nên cũng có hệ thống mạch máu, dây chằng nhiều hơn so với những chiếc răng còn lại. Riêng răng số 6 hàm trên có 3 chân còn những chiếc ở hàm dưới chỉ có 2 chân.

Răng số 6 có vai trò và vị trí quan trọng trong việc thực hiện chức năng ăn nhai
Răng số 6 có vai trò và vị trí quan trọng trong việc thực hiện chức năng ăn nhai

Răng hàm số 6 đóng một vai trò hết sức quan trọng đối với hoạt động ăn uống hàng ngày. Kích thước lớn, bề mặt rộng nên chiếc răng này cũng rất dễ bị sâu, theo bác sĩ nha khoa, trẻ bị sâu răng số 6 có thể xuất phát từ những nguyên nhân cụ thể như sau:

Đội ngũ bác sĩ tại Nha khoa ViDental
Ngành y khoa nói chung và Răng Hàm Mặt nói riêng yêu cầu rất cao về trình độ và kỹ năng của bác sĩ. Để trở thành bác sĩ có khả năng điều trị cho bệnh nhân, chúng tôi phải trải qua quá trình học tập và rèn luyện rất nghiêm túc. Bởi sẽ chẳng ai dám tin tưởng giao phó sức khỏe của mình cho một người bác sĩ chưa có đủ chuyên môn. Và nếu khi chưa đủ trình độ và kiến thức mà đã đi điều trị cho bệnh nhân thì đó chính là một tội ác.
  • Răng số 6 có vị trí nằm tận sâu bên trong cung hàm, khuất hơn so với những răng còn lại khiến cho việc vệ sinh trở nên khó khăn. Nếu vệ sinh không đúng cách sẽ tạo điều kiện để vi khuẩn xâm nhập và gây ra tình trạng sâu răng.
  • Sử dụng thực phẩm có chứa nhiều tinh bột, đường hay đồ uống có gas có thể làm gia tăng hình thành mảng bám ở trên bề mặt răng. Đây chính là môi trường thuận lợi để vi khuẩn sinh sôi, phát triển và gây sâu răng.
  • Theo nghiên cứu, sau thời điểm 9 giờ tối, hệ thống trao đổi chất hoạt động chậm dần làm thành phần làm sạch hoạt động kém đi. Vì thế nếu như trẻ tiêu thụ đồ ăn ở thời điểm này sẽ làm gia tăng nguy cơ sâu răng.

Trẻ bị sâu răng số 6 do nhiều nguyên nhân khác nhau, trong số đó đa phần là từ những lý do chủ quan. Vì thế nắm bắt các yếu tố có thể gây bệnh để biết cách phòng tránh là việc cần làm. Cha mẹ cần chủ động hướng dẫn con cái chế độ sinh hoạt, ăn uống và chăm sóc răng số 6 phù hợp, tránh phát sinh vi khuẩn gây sâu răng.

Dấu hiệu nhận biết tình trạng răng số 6 của trẻ bị sâu

Răng số 6 của trẻ em dễ bị sâu hơn so với người trưởng thành do các bé còn nhỏ, chưa có ý thức chăm sóc, vệ sinh và bảo vệ. Bác sĩ nha khoa cho biết biểu hiện của tình trạng sâu răng thường không giống nhau, phụ thuộc vào vị trí cũng như mức độ sâu.

Trẻ bị sâu răng số 6 ở tình trạng nhẹ thường có rất ít các biểu hiện, vì thế rất khó để phát hiện ở giai đoạn sớm. Khi diễn biến nặng hơn, hiện tượng sâu có thể gây ra các triệu chứng bao gồm:

Trẻ bị sâu răng số 6 thường xuyên gặp phải cảm giác đau nhức, khó chịu
Trẻ bị sâu răng số 6 thường xuyên gặp phải cảm giác đau nhức, khó chịu
  • Xuất hiện tình trạng đau tự phát ở răng số 6 hoặc đau khi ăn nhai.
  • Răng số 6 của trẻ nhạy cảm hơn so với bình thường.
  • Khi ăn đồ ngọt, thực phẩm quá nóng hay quá lạnh, trẻ bị ê buốt, đau nhức ở vị trí răng số 6.
  • Xuất hiện trên thân răng số 6 là lỗ hổng có thể quan sát bằng mắt thường, bề mặt răng có màu đen, nâu hoặc trắng.
  • Trẻ bị hôi miệng, tình trạng sâu càng nặng thì có thể mùi hôi miệng sẽ càng nhiều hơn.

Khi cha mẹ nhận thấy những dấu hiệu nói trên thì rất có thể trẻ bị sâu răng số 6. Hãy đưa bé tới gặp bác sĩ nha khoa để được thăm khám và tư vấn biện pháp điều trị triệt để, kéo dài có thể làm ảnh hưởng tới những răng xung quanh.

Xem thêm

Biện pháp điều trị tình trạng sâu răng số 6 cho trẻ hiệu quả

Trẻ bị sâu răng số 6 cần phải được thăm khám, đánh giá mức độ và tình trạng cụ thể. Căn cứ vào kết quả thu được để đưa ra biện pháp điều trị hiệu quả nhất, bảo toàn chiếc răng hàm quan trọng này.

Điều trị răng số 6 sâu ở mức độ nhẹ

Khi trẻ bị sâu răng số 6 ở mức độ nhẹ, biểu hiện thường là xuất hiện đốm nhỏ màu đen trên bề mặt, thân răng. Nếu không được xử lý sớm, đốm nhỏ sẽ lan rộng và từ đó hình thành lên các lỗ sâu. Phương pháp để điều trị trong giai đoạn này thường là tái khoáng hoặc bọc sứ.

Điều trị tình trạng trẻ bị sâu răng số 6 bằng phương pháp tái khoáng

Bác sĩ nha khoa lý giải, các yếu tố tác động từ đồ uống hoặc thực phẩm có chứa đường sẽ làm tăng tiết axit, từ đó dễ ăn mòn men răng, mất khoáng răng. Do vậy, tái khoáng là phương pháp thường được chỉ định nếu bé đang bị sâu răng ở giai đoạn đầu tiên.

Bác sĩ nha khoa chỉ định tái khoáng nếu trẻ bị sâu răng giai đoạn đầu
Bác sĩ nha khoa chỉ định tái khoáng nếu trẻ bị sâu răng giai đoạn đầu

Phương pháp này sẽ sử dụng một dung dịch có chứa các thành phần bao gồm fluoride, calcium, phosphate để trám lên khu vực răng đang bị ăn mòn, thu hẹp vùng có màu trắng vôi, tăng cường các khoáng chất bị mất. Nhờ đó, vùng sâu răng đang có nguy cơ lan rộng sẽ bị thu hẹp, tránh việc các răng khác bị ảnh hưởng.

Tái khoáng là biện pháp được nhiều nha khoa thực hiện và không quá phức tạp. Mức chi phí phù hợp, không quá đắt đỏ hay tốn kém, tuy nhiên biện pháp này chỉ phù hợp với tình trạng trẻ có răng bị sâu nhẹ.

Bọc răng sứ

Nếu trẻ bị sâu răng số 6 nghiêm trọng hơn, bác sĩ nha khoa sẽ chỉ định chụp X-quang để có thể đánh giá chính xác tình trạng hư hại và đưa ra phương án phù hợp nhất. Bọc răng sứ là biện pháp có thể giúp bảo tồn răng thật, duy trì tính thẩm mỹ cho các bé.

Vết sâu sẽ được các nha sĩ nạo, vệ sinh, rồi mài cùi răng để có kích thước phù hợp. Điều này cũng giúp khi bọc mão sứ bên ngoài không xảy ra hiện tượng cộm cấn hay khó chịu. Trước khi mài cùi răng, bé sẽ được gây tê cục bộ để giảm cảm giác đau nhức và khó chịu.

Trong bước tiếp theo, bé sẽ được nha sĩ lấy dấu hàm để chế tác mão sứ. Mão sứ được chế tác với kích thước, màu sắc tương thích với răng thật, đồng thời có thể điều chỉnh lại để đảm bảo tính thẩm mỹ và sự thoải mái khi ăn nhai. Cuối cùng, mão sứ sẽ được bọc cố định trên răng số 6 để xử lý triệt để tình trạng răng sâu.

Bọc răng sứ giải quyết tình trạng sâu răng triệt để
Bọc răng sứ giải quyết tình trạng sâu răng triệt để

Bọc sứ thẩm mỹ là phương pháp hiện đại giúp bảo tồn mô răng trong trường hợp trẻ bị sâu răng số 6. Sau khi thực hiện, bé có thể ăn nhai tốt, đồng thời đảm bảo tính thẩm mỹ.

Chữa sâu răng số 6 mức độ nặng

Khi trẻ bị sâu răng số 6 ở mức độ nặng, gây hư hại, ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe răng miệng, bác sĩ nha khoa có thể phải chỉ định việc nhổ răng để bảo vệ các tổ chức xung quanh. Phương pháp này cũng giúp loại bỏ triệt để tình trạng sâu răng, sau khi nhổ bỏ, biện pháp để khôi phục khả năng ăn nhai là cấy ghép implant.

Phụ huynh cần lựa chọn các cơ sở nha khoa uy tín, được cấp phép hoạt động nhằm đảm bảo chất lượng khi thực hiện nhổ răng, hạn chế tối đa các biến chứng nguy hiểm như gây chảy máu, viêm nhiễm,…

Do chân răng thường có nhiều mạch máu, dây chằng, có thể ảnh hưởng trực tiếp tới thần kinh nên các bước nhổ răng sẽ phải cân nhắc kỹ càng. Thông thường quy trình nhổ để điều trị trẻ bị sâu răng số 6 sẽ được thực hiện như sau:

  • Bước 1 – Thăm khám tổng quát: Bác sĩ nha khoa tiến hành thăm khám, xác định, đánh giá tình trạng, chụp X-quang để biết chính xác bé bị sâu răng số 6 ở giai đoạn nào. Bác sĩ cũng cần xem xét việc chân răng có sát xoang hàm hoặc ống thần kinh hay không, răng đang mọc lệch bao nhiêu độ để đưa ra quy trình nhổ răng đảm bảo an toàn.
  • Bước 2 – Tiến hành sát khuẩn và gây tê: Trẻ sẽ được gây tê cục bộ vị trí răng số 6 cần nhổ bỏ. Điều này sẽ giúp tránh hiện tượng đau đớn khi thao tác, tuy nhiên bác sĩ cũng cần cân nhắc kỹ càng để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho sức khỏe của bé.
  • Bước 3 – Thực hiện nhổ bỏ răng số 6: Đây là một trong những bước quan trọng khi tiến hành điều trị cho các bé bị sâu răng số 6. Hai cách bác sĩ có thể thực hiện là sử dụng kim nha khoa truyền thống hoặc dùng máy nhổ răng siêu âm. Phương pháp sử dụng sóng siêu âm ở tần số thấp để tách mạch máu, dây chằng khỏi thân răng được nhiều chuyên gia đánh giá cao.
  • Bước 4 – Khâu vết thương: Khi đã loại bỏ hoàn toàn được chiếc răng số 6 đang bị sâu của bé, bác sĩ nha khoa sẽ thực hiện khâu miệng vết thương, tiến hành cầm máu, sau đó kê đơn thuốc. Bác sĩ cũng sẽ hướng dẫn chi tiết chế độ ăn uống, chăm sóc răng miệng sau khi nhổ răng.
Nhổ răng sẽ được chỉ định nếu trẻ bị sâu răng số 6 mức độ nặng
Nhổ răng sẽ được chỉ định nếu trẻ bị sâu răng số 6 mức độ nặng

Ngoài ra, cha mẹ cũng cần ghi nhớ lịch hẹn tái khám để cắt chỉ và đánh giá tình trạng sau khi nhổ răng của bé. Với kỹ thuật hiện đại, cha mẹ có thể yên tâm vì các bác sĩ chuyên khoa sẽ thực hiện đúng các thao tác để đảm bảo an toàn, không gây tổn hại tới vùng răng kế cận trên cung hàm.

Địa chỉ khám sâu răng cho bé an toàn, hiệu quả

Trẻ bị sâu răng số 6 nếu không được thăm khám và có biện pháp can thiệp kịp thời có thể gây ra nhiều ảnh hưởng tới khả năng ăn nhai, thẩm mỹ. Thậm chí, nếu không được ngăn chặn, sâu răng có thể lan sang các khu vực lân cận khiến hàm răng của trẻ bị ảnh hưởng.

Vì thế, việc đưa bé tới các cơ sở nha khoa uy tín để tiến hành thăm khám và nhận phương pháp điều trị kịp thời là hết sức cần thiết. Tuy nhiên, có một thực tế đặt ra đó là hiện nay số lượng các phòng khám nha khoa chuyên sâu dành riêng cho đối tượng trẻ em chưa nhiều.

Trong số ít ỏi các phòng khám chuyên biệt đó, Vidental Kid là địa chỉ được nhiều bậc phụ huynh tin tưởng, lựa chọn để thăm khám nha khoa cho con em mình. Đơn vị được đánh giá cao về hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị nha khoa phục vụ việc khám và điều trị.

Toàn bộ máy móc và dụng cụ nha khoa được nhập khẩu từ những thương hiệu quốc tế hàng đầu, đảm bảo tính chuyên biệt và những yêu cầu khắt khe trong điều trị bệnh lý răng miệng ở trẻ nhỏ. Bên cạnh đó, Vidental Kid cũng thường xuyên cập nhật những công nghệ mới vào việc khám, chỉnh nha, điều trị bệnh lý nha khoa ở trẻ nhỏ.

Vidental Kid là địa chỉ được nhiều cha mẹ tin tưởng lựa chọn
Vidental Kid là địa chỉ được nhiều cha mẹ tin tưởng lựa chọn

Song song với đó, đội ngũ nhân lực của Vidental Kid là những chuyên gia, bác sĩ nha khoa giàu kinh nghiệm, có thể thăm khám và chỉ định phác đồ điều trị phù hợp, hiệu quả cho đối tượng khách hàng nhi khoa. Vì thế khi trẻ bị sâu răng số 6, bạn có thể đưa bé tới Vidental Kid để được thăm khám và tư vấn biện pháp điều trị triệt để, hiệu quả.

Những lưu ý cha mẹ cần ghi nhớ khi trẻ bị sâu răng số 6

Trẻ bị sâu răng số 6 là vấn đề cha mẹ cần quan tâm, việc phát hiện sớm ở giai đoạn khởi phát sẽ giúp quá trình điều trị diễn ra nhanh chóng, hiệu quả đạt được là tốt hơn, có khả năng bảo toàn được răng thật.

Tuy nhiên khi được phát hiện ở giai đoạn sau, diễn biến quá nặng thì bắt buộc phải thực hiện việc nhổ răng. Khi đó, cha mẹ nên tham khảo vào tuân thủ một số nguyên tắc sau đây:

  • Thực hiện việc vệ sinh răng miệng thường xuyên, đảm bảo sạch sẽ và đúng cách theo hướng dẫn của bác sĩ để hạn chế tối đa tình trạng sâu răng lây lan.
  • Cha mẹ nên hướng dẫn trẻ kết hợp việc đánh răng hàng ngày với sử dụng thêm nước muối súc miệng và chỉ nha khoa để có thể loại bỏ hoàn toàn các mảng bám trên răng. Từ đó hạn chế tối đa việc vi khuẩn xâm nhập gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe răng miệng.
  • Trong cuộc sống hàng ngày, cha mẹ cần hạn chế cho trẻ sử dụng các loại đồ ăn có chứa hàm lượng tinh bột, đường cao hay đồ uống có gas. Đây là những sản phẩm có thể gây ảnh hưởng tới răng số 6, làm gia tăng nguy cơ sâu răng.
  • Cha mẹ cũng cần bổ sung thêm các loại, nhóm thực phẩm giàu hàm lượng vitamin, đặc biệt là rau xanh.
  • Cho bé thăm khám định kỳ tại các cơ sở nha khoa uy tín ít nhất 6 tháng/lần để phát hiện sớm các vấn đề về răng miệng, trong đó có sâu răng, từ đó có biện pháp ngăn chặn kịp thời.

Trẻ bị sâu răng số 6 là hiện tượng cần được kiểm tra, thăm khám và có biện pháp khắc phục sớm. Cha mẹ nên đưa bé tới các phòng khám chuyên khoa răng hàm mặt uy tín để được khám và đưa ra phác đồ điều trị hiệu quả, kịp thời.

Tìm hiểu

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Kid - Hà Nội: Tầng 5 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Kid - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 5 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Kid - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo