Trẻ Bị Nấm Miệng Kiêng Ăn Gì Và Nên Bổ Sung Gì Là Tốt Nhất?

bs-thuyanh
Cố vấn chuyên môn: Bác sĩ Thùy Anh
  • Bác sĩ nội trú Đại học Y Hà Nội
  • Chứng chỉ niềng răng Invisalign chuẩn Quốc tế
  • Chứng chỉ cấy ghép Implant nha khoa
  • Tu nghiệp chuyên môn răng hàm mặt Hoa kỳ
  • Chuyên gia chỉnh nha chuẩn AIFC
  • Thực hiện trên 5000+ ca niềng thành công

Trẻ bị nấm miệng kiêng ăn gì là thắc mắc của rất nhiều phụ huynh vì nếu không thận trọng trong chế độ ăn uống sẽ khiến bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.

  • Món ăn trẻ cần kiêng khi bị nấm miệng: Thực phẩm nhiều đường và tinh bột, hải sản, đồ ăn cay nóng, đồ ăn chứa nhiều chất béo [1].
  • Thực phẩm trẻ nên ăn khi bị nấm miệng: Sữa chua, nhóm thức ăn chứa nhiều vitamin C, tinh bột nghệ, nước chanh [2].
  • Ngoài chế độ ăn uống, phụ huynh cũng nên chú ý đến cách vệ sinh, sinh hoạt tại nhà và tuân thủ đúng chỉ định từ bác sĩ để giúp con đẩy lùi các triệu chứng nhanh chóng [3].

Nấm miệng là bệnh thường gặp ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ với nguyên nhân chính do sự tấn công của loài nấm men Candida. Bệnh thường gây ra sự đau đớn, khiến trẻ luôn khó chịu khi ăn uống, sinh hoạt. Trẻ bị nấm miệng kiêng ăn gì là điều cần được quan tâm chú ý, bởi lẽ việc hạn chế một số thực phẩm khi bị nhiễm nấm có thể giúp cải thiện tình trạng của bệnh.

Trẻ bị nấm miệng kiêng ăn gì?

Chế độ ăn uống giữ vai trò quan trọng trong việc cân bằng hệ vi sinh bên trong cơ thể. Một chế độ ăn không phù hợp có thể là nguyên nhân dẫn đến nấm miệng, tưa miệng hoặc khiến tình trạng này trở nên nặng hơn. Do đó, trẻ bị bệnh cần kiêng sử dụng các loại thực phẩm sau:

Thực phẩm chứa nhiều đường và tinh bột

Theo các chuyên gia, đường chính là nguồn thức ăn ưa thích của loài nấm khuẩn Candida. Ngoài ra, việc sử dụng các loại thức ăn giàu tinh bột cũng sẽ khiến enzyme amylase trong nước bọt có khả năng phân cắt thành đường. Bởi vậy, việc cho trẻ ăn quá nhiều đồ ngọt/tinh bột sẽ thúc đẩy, tạo điều kiện thuận lợi cho nấm men trong miệng phát triển mạnh mẽ. Từ đây sẽ dẫn đến nám và một số bệnh trong khoang miệng.

Khi trẻ mắc bệnh, bố mẹ nên chú ý hạn chế sử dụng các loại thực phẩm như đường, bánh kẹo, bánh nướng, nước ngọt, nước trái cây đóng hộp,…

Trẻ bị nấm miệng nên kiêng đồ ngọt
Trẻ bị nấm miệng nên kiêng đồ ngọt

Trẻ bị nấm miệng kiêng ăn gì? Tránh sử dụng hải sản

Nhiều loại hải sản là nguyên nhân gây dị ứng và làm tăng nhiệt độ trong cơ thể. Sau khi sử dụng, trẻ xuất hiện các triệu chứng ngứa ngáy, nóng rát khiến ảnh hưởng của nấm Candida trở nên nghiêm trọng hơn.

Trong giai đoạn trị bệnh cho trẻ, bạn nên hạn chế cho trẻ ăn các loại hải sản như cá biển, tôm, cua, mực, bạch tuộc, sứa,…

Đồ ăn cay nóng

Thức ăn cay nóng có thể là tác nhân khiến khoang miệng của trẻ bị tổn thương, lở loét, sưng tấy, đau xót… Hơn nữa, đây cũng là nhóm thực phẩm có khả năng làm tăng nhiệt độ trong cơ thể, gây suy giảm chức năng bài tiết độc tố của gan và thận. Về lâu dài, các triệu chứng nhiễm nấm Candida ở trẻ cũng trở nên nghiêm trọng hơn.

Bởi thế, khi chế biến món ăn, các mẹ nên hạn chế sử dụng các loại gia vị cay nóng như ớt, tương ớt, hạt tiêu, mù tạt,…

Đồ ăn cay nóng khiến miệng bị tổn thương, lở loét, sưng tấy
Đồ ăn cay nóng khiến miệng bị tổn thương, lở loét, sưng tấy

Đồ ăn chứa nhiều chất béo

Tiếp tục khám phá trẻ bị nấm miệng kiêng ăn gì, đồ ăn nhanh, đóng hộp, chế biến sẵn, mỡ động vật, đồ xào/chiên rán… là nhóm thực phẩm cần được hạn chế. Trong các món ăn này thường chứa nhiều chất béo xấu, có khả năng thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ hơn của nấm Candida và làm bệnh nặng hơn.

Trẻ bị nấm miệng nên ăn gì?

Bên cạnh những thực phẩm cần tránh xa và hạn chế khi bị nấm miệng, vẫn có những loại đồ ăn tốt cho tình trạng bệnh của trẻ mà bạn cần cân nhắc, lựa chọn như:

Bé bị nấm miệng nên ăn gì: Sữa chua

Mặc dù sữa chua không có khả năng tiêu diệt nấm Candida nhưng nó vẫn được sử dụng thường xuyên trong điều trị nấm miệng. Bởi lẽ sữa chua được chứng minh là nguồn cung cấp lợi khuẩn dồi dào, tốt cho sức khỏe. Khi trẻ ăn thường xuyên, hệ vi sinh trong khoang miệng trẻ cũng sẽ được thiết lập cân bằng. Từ đó, chúng giúp kìm hãm và giảm bớt sự phát triển của nấm và giảm thiểu khả năng gây bệnh.

Hơn nữa, khi trẻ mắc bệnh nấm miệng thường có cảm giác khó nuốt, đau xót niêm mạc miệng khi ăn, nhai. Trong trường hợp này, sữa chua là thực phẩm mềm và thơm ngon nên rất dễ ăn khi sử dụng.
Tuy nhiên, nếu muốn bổ sung lợi khuẩn ngăn chặn nấm miệng, bạn cần chọn sữa chua không đường để hạn chế dung nạp đường không tốt cho cơ thể.

Trẻ nấm miệng có thể ăn sữa chua
Trẻ nấm miệng có thể ăn sữa chua

Uống nhiều nước chanh

Chanh là loại trái cây có tính sát khuẩn nên có khả năng tiêu diệt được một số loại vi khuẩn và nấm. Khi trẻ bị bệnh, bạn có thể sử dụng 1 thìa nước cốt chanh hòa vào nước ấm để súc miệng hoặc kết hợp cùng mật ong và uống sẽ giúp cải thiện nấm miệng.

TÌM HIỂU NGAY: Thuốc Nấm Miệng – Top 5 Loại Thuốc Điều Trị Hiệu Quả Cho Trẻ Nhỏ

Tuy nhiên, bạn cần chú ý pha loãng nước chanh khi sử dụng cho trẻ, tuyệt đối không sử dụng nước chanh đậm đặc. Điều này sẽ khiến vết thương bị xót, thậm chí khó hồi phục hơn do ảnh hưởng của acid mạnh trong nước chanh.

Sử dụng tinh bột nghệ kết hợp tiêu đen

Mặc dù hạt tiêu xuất hiện trong danh sách trẻ bị nấm miệng kiêng ăn gì. Tuy nhiên khi kết hợp với tinh bột nghệ và sử dụng với lượng vừa phải, đây lại là gia vị phát huy hiệu quả cao trong điều trị nấm miệng.
Cụ thể, kết quả của một nghiên cứu được thực hiện trước đây đã chỉ ra rằng, sử dụng tinh bột nghệ kết hợp với tiêu đen có khả năng diệt Candida albican trong thời gian ngắn.

Cách thực hiện cũng vô cùng đơn giản mà bất cứ ai cũng có thể thực hiện chỉ trong ít phút. Bạn hãy trộn nửa thìa cà phê bột nghệ với 1 chút tiêu đen pha trong nước ấm. Sau đó, hãy cho trẻ uống 1 thìa nhỏ hỗn hợp và dùng hỗn hợp để súc miệng giúp chữa nấm miệng.

Thực phẩm giàu Vitamin C

Nhóm thực phẩm giàu vitamin C có khả năng nâng cao hệ miễn dịch cơ thể. Do đó, chúng tăng cường khả năng chống lại sự phát triển của nấm Candida.

Khi trẻ bị nấm miệng, mẹ nên ưu tiên sử dụng các loại thực phẩm chứa vitamin C trong những bữa ăn hàng ngày. Trong đó, các loại trái cây, rau xanh như ổi, cam, rau ngót, rau chùm ngây,… chính là những thực phẩm giàu vitamin C hơn cả.

Trẻ Bị Nấm Miệng Phải Làm Sao? 3 Phương Pháp Điều Trị Triệt Để

Thực phẩm giàu Vitamin C tốt cho trẻ
Thực phẩm giàu Vitamin C tốt cho trẻ

Một số lưu ý khi điều trị nấm miệng ở trẻ

Để đẩy lùi nấm miệng ở trẻ, bên cạnh việc chú ý trẻ bị nấm miệng kiêng ăn gì và nên ăn gì, phụ huynh nên kết hợp với một số cách thức hỗ trợ điều trị sau đây:

  • Rơ miệng cho trẻ thường xuyên, thực hiện lúc bụng bé đói, không có thức ăn. Khi rơ miệng, trước tiên bạn cần vệ sinh tay thật sạch sẽ, sau đó lấy miếng gạc rơ miệng quấn quanh ngón tay và nhúng trong nước muối sinh lý. Tiếp đến, hãy rơ quanh miệng bé theo thứ tự từ hai bên má, vùng khác trong vòm miệng và rơ lưỡi sau cùng.
  • Trong quá trình vệ sinh miệng lưỡi cho bé, bạn chú ý không nên cậy những chấm trắng trên lưỡi trẻ vì sẽ gây chảy máu, dẫn đến nhiễm trùng.
  • Với những trẻ đang bú mẹ, mẹ phải vệ sinh ngực bằng khăn ấm trước và sau khi cho trẻ bú. Ngoài ra, bạn cần vệ sinh sạch sẽ bình bú sữa, các đồ dùng cho trẻ ăn bằng nước nóng hoặc máy rửa chén. Với đồ chơi của trẻ cũng cần được làm sạch thường xuyên với nước nóng và xà bông rồi đem phơi khô dưới ánh nắng mặt trời.
  • Tuyệt đối không hôn miệng trẻ hoặc để nước miếng của người thân dính với trẻ để ngăn ngừa nguy cơ lây vi trùng, vi khuẩn sang trẻ.
  • Đối với trẻ bị nấm miệng, mẹ có thể trị tại nhà cho con bằng cách dùng thuốc rơ miệng tại chỗ, cho trẻ ăn uống đúng cách, sau khoảng 1 tuần trẻ sẽ hết bệnh. Nếu thấy trẻ bị nấm miệng lâu ngày, vết loét nặng, bạn cần đưa trẻ thăm khám tại các cơ sở y tế để được hỗ trợ điều trị tốt nhất.

Trên đây là một số thông tin giải đáp thắc mắc trẻ bị nấm miệng kiêng ăn gì và nên ăn gì để bệnh nhanh khỏi. Bệnh nấm miệng gây nhiều ảnh hưởng xấu đến trẻ, là nguyên nhân hàng đầu khiến trẻ chán ăn, bỏ bú, quấy khóc. Vì vậy, mẹ hãy luôn giữ lưỡi và khoang miệng của trẻ luôn sạch sẽ cũng như chăm sóc, xử lý đúng đắn khi lưỡi trẻ bị nấm để trẻ có thể hồi phục nhanh nhất.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Kid - Hà Nội: Tầng 5 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Kid - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 5 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Kid - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo