Trẻ 9 Tháng Tuổi Chưa Mọc Răng Có Sao Không? Nên Làm Gì?

bs-thuyanh
Cố vấn chuyên môn: Bác sĩ Thùy Anh
  • Bác sĩ nội trú Đại học Y Hà Nội
  • Chứng chỉ niềng răng Invisalign chuẩn Quốc tế
  • Chứng chỉ cấy ghép Implant nha khoa
  • Tu nghiệp chuyên môn răng hàm mặt Hoa kỳ
  • Chuyên gia chỉnh nha chuẩn AIFC
  • Thực hiện trên 5000+ ca niềng thành công

Trẻ 9 tháng tuổi chưa mọc răng khiến nhiều bậc phụ huynh lo lắng bởi thông thường các bé sẽ mọc răng từ tháng thứ 6. Trong trường hợp 9 tháng chưa mọc răng, bé có gặp vấn đề gì bất thường không, nguyên nhân là gì, hãy cùng giải đáp qua bài viết.

Khi nào bé bắt đầu mọc răng?

Ở mỗi bé, thời điểm bắt đầu mọc răng lại có sự khác biệt. Tuy nhiên, thông thường, những chiếc răng đầu tiên sẽ xuất hiện vào tháng thứ 6 và kéo dài tới khi bé được 3 – 4 tuổi. Mỗi bé sẽ có tổng cộng 20 răng sữa chia đều ở hàm trên và hàm dưới. Giai đoạn mọc răng sữa giúp bé hoàn thiện cả khả năng ăn nhai, thẩm mỹ cũng như phát âm. Vì thế trẻ mọc răng chậm cũng có nguy cơ biết nói chậm hơn.

Trẻ bắt đầu mọc răng từ tháng thứ 6
Trẻ bắt đầu mọc răng từ tháng thứ 6

Thứ tự mọc răng của bé sẽ diễn ra qua  các giai đoạn như sau:

  • Từ tháng thứ 6 – 12: Bé bắt đầu mọc 4 răng cửa giữa ở hàm trên và hàm dưới.
  • Từ tháng thứ 9 – 16: Bé mọc thêm 2 răng cửa bên. 
  • Từ tháng thứ 13 – 19: Bé tiếp tục mọc 4 răng hàm còn được gọi là răng cối sữa thứ nhất.
  • Từ tháng thứ 16 – 23: Các răng nhanh bắt đầu mọc ra, tổng cộng có 4 răng nanh. 
  • Từ tháng thứ 23 – 33: Bé mọc tiếp 4 răng hàm cuối cùng, còn được gọi là răng cối sữa thứ 2.

Trẻ 9 tháng tuổi chưa mọc răng có vấn đề gì về sức khỏe không?

Thời điểm mọc răng của các bé không giống nhau tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe, cơ địa cũng như cách chăm sóc của bố mẹ. Một số trường hợp các bé mọc răng khi mới 3 – 4 tháng tuổi. Nhưng cũng có trường hợp đến trẻ 9 tháng tuổi chưa mọc răng. Vì thế, khi gặp tình trạng trẻ em 9 tháng tuổi chưa mọc răng, bố mẹ không cần quá lo lắng bởi đây là điều bình thường, không gây nguy hại. 

Tuy nhiên, nếu bé đã được 13 tháng mà vẫn chưa mọc răng sữa, rất có thể bé đã gặp tình trạng chậm mọc răng. Lúc này, phụ huynh cần nhanh chóng đưa bé đến gặp bác sĩ để xác định nguyên nhân và tìm biện pháp khắc phục tốt nhất.

Đội ngũ bác sĩ tại Nha khoa ViDental
Ngành y khoa nói chung và Răng Hàm Mặt nói riêng yêu cầu rất cao về trình độ và kỹ năng của bác sĩ. Để trở thành bác sĩ có khả năng điều trị cho bệnh nhân, chúng tôi phải trải qua quá trình học tập và rèn luyện rất nghiêm túc. Bởi sẽ chẳng ai dám tin tưởng giao phó sức khỏe của mình cho một người bác sĩ chưa có đủ chuyên môn. Và nếu khi chưa đủ trình độ và kiến thức mà đã đi điều trị cho bệnh nhân thì đó chính là một tội ác.

Vì sao trẻ 9 tháng tuổi chưa mọc răng?

Việc trẻ đến tháng thứ 9 nhưng chưa mọc răng có nhiều nguyên nhân, trong đó phổ biến nhất phải kể tới:

Trẻ 9 tháng tuổi chưa mọc răng do nhiều nguyên nhân
Trẻ 9 tháng tuổi chưa mọc răng do nhiều nguyên nhân
  • Nếu bé phát triển bình thường nhưng vẫn chậm mọc răng, rất có thể nguyên nhân là do yếu tố di truyền. Trong gia đình có ông bà, bố mẹ bị chậm mọc răng, bé sinh ra cũng có nguy cơ cao gặp phải tình trạng này. 
  • Bé bị chậm mọc răng do chăm sóc không tốt khiến bé thiếu dinh dưỡng, thiếu hụt vitamin D, K, canxi, cùng các dưỡng chất khác. Để nhận biết, ba mẹ có thể dựa vào một các dấu hiệu đi kèm khác như cơ thể ốm yếu, nhẹ cân, chậm lớn, thường xuyên mất ngủ, đổ mồ hôi về đêm,… 
  • Các bé sinh non, thiếu tháng cũng có thể gặp khiếm khuyết về phát triển thể chất, trong đó có việc mọc răng chậm.
  • Phụ huynh không chú ý tới việc giữ gìn vệ sinh khoang miệng của trẻ ngay từ khi còn bé có thể dễ gây viêm nhiễm khoang miệng, ảnh hưởng tới quá trình mọc răng sữa.
  • Một số bé gặp các bệnh lý như suy tuyến giáp, hội chứng down, bệnh tuyến yên,… cũng có thể bị chậm mọc răng.

Cần làm gì khi trẻ 9 tháng tuổi chưa mọc răng?

Khi gặp tình trạng bé chậm mọc răng, ba mẹ cần quan tâm tới bé nhiều hơn và không nên coi nhẹ tình trạng này. Đặc biệt, nếu thấy bé có các dấu hiệu chậm mọc răng, lười ăn, chậm lớn, mất ngủ, đổ mồ hôi trộm,… ba mẹ cần đưa bé đi khám bác sĩ để có phương án xử lý hiệu quả, tránh để lâu dẫn tới tác hại khó lường. 

Bên cạnh đó, phụ huynh cũng cần thực hiện các biện pháp phòng ngừa tình trạng chậm mọc răng ở trẻ như sau:

  • Mẹ nên ăn uống đầy đủ chất khi mang thai và cho con bú, bổ sung các thực phẩm giàu vitamin D, canxi tốt cho răng và xương của bé. 
  • Cho bé tắm nắng trước 9h sáng hoặc sau 4h chiều để tổng hợp vitamin D tốt hơn. Ngoài ra, ba mẹ có thể tham khảo ý kiến bác sĩ về các phương pháp bổ sung vitamin D và canxi phù hợp với bé qua đường uống. 
  • Vệ sinh răng miệng cho bé đầy đủ, đúng cách, dùng băng gạc nhúng nước để làm sạch nướu, lưỡi cho bé sau khi ăn và bú. 
  • Không nên cho bé ăn nhiều đồ ngọt, chú ý về nhiệt độ món ăn, đồ ăn không nên quá nóng hoặc quá lạnh bởi chúng có thể làm kích ứng nướu, khiến quá trình mọc răng bị ảnh hưởng.
  • Mẹ có thể massage nướu cho bé để kích thích lưu thông máu, tăng cường độ săn chắc của nướu và thúc đẩy quá trình mọc răng được thuận lợi. 
  • Tập cho bé thói quen ăn uống, nghỉ nghỉ đúng giờ, kích thích khả năng vận động của bé nhằm cải thiện sức đề kháng, thúc đẩy sự phát triển toàn diện cả về thể chất và trí tuệ.

Trong trường hợp bé bị chậm mọc răng, ba mẹ có thể đưa bé đến gặp các bác sĩ để được kiểm tra nguyên nhân và tìm ra phương pháp xử lý phù hợp. Hiện nay, Vidental Kid – Trung Tâm Niềng Răng, Chỉnh Nha Trẻ Em là địa chỉ được nhiều bậc phụ huynh tin tưởng lựa chọn để chăm sóc sức khỏe răng miệng cho bé. Với các bé chậm mọc răng, khi đến với Vidental sẽ được đội ngũ bác sĩ chuyên khoa giỏi trực tiếp thăm khám và tư vấn giải pháp xử lý phù hợp nhất. 

Xem thêm

Vidental Kid xử lý hiệu quả các trường hợp bé chậm mọc răng
Vidental Kid xử lý hiệu quả các trường hợp bé chậm mọc răng

Trong những năm qua, Vidental Kid cũng đã giúp nhiều bé đẩy lùi vấn đề chậm mọc răng, răng trẻ mọc lệch, khấp khểnh. Quy trình khám chữa của trung tâm cung được thực hiện trong điều kiện vô trùng, đảm bảo tiêu chuẩn của Bộ Y tế vì thế đảm bảo độ an toàn tuyệt đối. Để biết thêm chi tiết về Vidental Kia cũng như các dịch vụ của trung tâm, hãy liên hệ theo thông tin:

  • Địa chỉ: LK 53, Đường số 23, Khu đô thị Thành phố Giao lưu, Bắc Từ Liêm, Hà Nội.
  • Hotline: 098 793 3309.
  • Fanpage: https://www.facebook.com/videntalkid/.
  • Website: https://videntalkid.com/.
  • Chỉ đường: https://goo.gl/maps/trR1WJ9RodvgW3KH6.

Trẻ 9 tháng tuổi chưa mọc răng có thể là dấu hiệu sinh lý bình thường nên ba mẹ không cần quá lo lắng. Tuy nhiên, nếu gặp các vấn đề chậm mọc răng, ba mẹ cần đưa bé kiểm tra để sớm tìm giải pháp khắc phục kịp thời. 

ĐỪNG BỎ LỠ:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Kid - Hà Nội: Tầng 5 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Kid - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 5 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Kid - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo