Trẻ 7 Tháng Chưa Mọc Răng Có Cần Lo Lắng Không?

bs-thuyanh
Cố vấn chuyên môn: Bác sĩ Thùy Anh
  • Bác sĩ nội trú Đại học Y Hà Nội
  • Chứng chỉ niềng răng Invisalign chuẩn Quốc tế
  • Chứng chỉ cấy ghép Implant nha khoa
  • Tu nghiệp chuyên môn răng hàm mặt Hoa kỳ
  • Chuyên gia chỉnh nha chuẩn AIFC
  • Thực hiện trên 5000+ ca niềng thành công

Từ sáu tháng tuổi, trẻ bắt đầu mọc những chiếc răng sữa đầu tiên. Vì vậy, bé 7 tháng tuổi vẫn chưa mọc răng là điều mà các bậc cha mẹ lo lắng. Vậy trẻ 7 tháng chưa mọc răng có muộn không và cách khắc phục như thế nào? Bài viết dưới đây là câu trả lời chính xác nhất từ ​​chuyên gia mà cha mẹ nên tham khảo. 

Khi nào trẻ mọc răng?

Ở trẻ em và trẻ sơ sinh, 20 chiếc răng sữa đã mọc và nằm trong xương hàm. Thông thường, khi trẻ được 6 tháng tuổi trở lên, răng sữa bắt đầu nhú lên khỏi xương hàm và nướu. Thời gian cần thiết để 20 chiếc răng sữa này mọc hoàn chỉnh là từ 2.5 đến 3 năm. Quá trình và thời điểm mọc răng sữa thường như sau: 

  • Trẻ 6 – 9 tháng: 4 răng cửa đầu tiên của bé sẽ mọc ở 2 hàm khi trẻ được sáu tháng. Khi chiếc răng đầu tiên mọc lên sẽ gây cảm giác khó chịu khiến bé quấy khóc, bỏ bú, sốt và tiêu chảy nhẹ. 
  • Trẻ 7 – 10 tháng: Mọc 2 răng cửa bên hàm trên. Răng cửa bên ở hàm dưới của trẻ thường mọc muộn hơn, mọc khi trẻ được 16 tháng tuổi. 
  • Trẻ 12 – 14 tháng: Mọc 4 răng hàm nhỏ, các bà mẹ nên lưu ý chăm sóc răng miệng cho trẻ thật tốt để ngăn ngừa các bệnh về răng miệng.
  • Trẻ 16 – 18 tháng: 4 răng nanh mọc khoảng trống giữa răng hàm và răng cửa của bé.
  • Trẻ 20 – 30 tháng: Mọc 2 răng hàm nhỏ cuối cùng.
Thông thường chiếc răng đầu tiên của trẻ mọc vào tháng tuổi thứ 6
Thông thường chiếc răng đầu tiên của trẻ mọc vào tháng tuổi thứ 6

Nhìn chung, hầu như trong giai đoạn từ 6 tháng đến 3 tuổi, trẻ đã hoàn thiện quá trình mọc 10 răng hàm trên và 10 răng hàm dưới. Khung thời gian mọc răng trên chỉ mang tính chất tham khảo vì mỗi trẻ sẽ có hình dáng và thời điểm mọc răng riêng. Vậy trẻ 7 tháng chưa mọc răng có phải là triệu chứng xấu và nguy hiểm cho trẻ hay không?

Trẻ 7 tháng chưa mọc răng có phải có muộn không? 

Thường thì bé 7 tháng tuổi chưa mọc răng cũng chưa muộn. Ngay cả bé 8 tháng tuổi cũng chưa mọc răng nên bố mẹ đừng quá lo lắng. Vì thể trạng bé 7 tháng tuổi mọc răng chậm không gây hại đến sức khỏe của bé. Cha mẹ không nên so sánh thời gian mọc răng của con mình với trẻ khác vì không phải trẻ nào cũng giống nhau.

Có những bé bắt đầu mọc răng từ 4 – 5 tháng, nhưng cũng không hiếm những trẻ xuất hiện chiếc răng đầu tiên ở giai đoạn 9 – 10 tháng. Tuy nhiên, khi đến 7 tháng mà bé không có dấu hiệu mọc răng kèm theo những biểu hiện tiêu cực như sụt giảm chiều cao, cân nặng, trẻ biếng ăn, rụng tóc,… thì cha mẹ nên đưa bé đi khám tại bệnh viện uy tín. 

Đội ngũ bác sĩ tại Nha khoa ViDental
Ngành y khoa nói chung và Răng Hàm Mặt nói riêng yêu cầu rất cao về trình độ và kỹ năng của bác sĩ. Để trở thành bác sĩ có khả năng điều trị cho bệnh nhân, chúng tôi phải trải qua quá trình học tập và rèn luyện rất nghiêm túc. Bởi sẽ chẳng ai dám tin tưởng giao phó sức khỏe của mình cho một người bác sĩ chưa có đủ chuyên môn. Và nếu khi chưa đủ trình độ và kiến thức mà đã đi điều trị cho bệnh nhân thì đó chính là một tội ác.

Hữu ích với bạn: Trẻ chậm mọc răng nên bổ sung gì tốt nhất? Lời khuyên từ chuyên gia

Một số nguyên nhân khiến trẻ 7 tháng tuổi chưa mọc răng 

Nếu trẻ chậm mọc răng nhưng các dấu hiệu về thể chất và tinh thần vẫn phát triển tốt thì không cần quá lo lắng, bởi nguyên nhân khiến trẻ chậm mọc răng 7 tháng là do sinh lý. Tuy nhiên, những trường hợp trẻ 7 tháng chưa mọc răng kèm theo các dấu hiệu tiêu cực khác thì có thể là do bệnh lý. 

Dưới đây là những nguyên nhân khiến trẻ 7 tháng tuổi nhưng răng của trẻ mọc chậm

  • Trẻ chậm phát triển có thể là do đặc tính di truyền trong gia đình. Nếu một thành viên trong gia đình chậm mọc răng, trẻ cũng có nguy cơ cao gặp tình trạng tương tự. Trẻ sinh non hoặc nhẹ cân thường cũng thường mọc răng chậm hơn so với trẻ sinh đủ tháng và đủ cân. 
  • Trẻ sau 7 tháng bị mất răng do viêm nướu, nhiễm trùng, nướu và nướu bị tổn thương,… 
  • Suy giáp ở trẻ em gây chậm mọc răng. 
  • Trẻ thiếu vitamin D và canxi, đây là những vi chất dinh dưỡng cần thiết cho xương và răng chắc khỏe. Vitamin D được lấy từ thực phẩm và ánh sáng mặt trời. Canxi có trong sữa, đối với trẻ bú mẹ, mẹ nên bổ sung canxi trong chế độ ăn để đảm bảo sữa tốt. Trẻ thiếu MK7 (một dạng vitamin K2) có vai trò quan trọng trong việc cung cấp canxi từ máu vào xương và răng, giúp răng trẻ mọc đúng, đẹp và chắc khỏe.
  • Cho trẻ ăn quá nhiều phốt pho cũng là nguyên nhân khiến trẻ chậm mọc răng. Do đó, các chuyên gia khuyến cáo rằng thức ăn của trẻ em không nên chứa nhiều photpho.
Vệ sinh răng miệng không đúng cách làm bé chậm mọc răng
Vệ sinh răng miệng không đúng cách làm bé chậm mọc răng

Bé 7 tháng chưa mọc răng bố mẹ cần làm gì? 

Một số nguyên nhân như trên có thể khiến trẻ trẻ 7 tháng hoặc trẻ 8 tháng chưa mọc răng, trong đó một phần lớn là do cha mẹ chăm sóc bé chưa tốt. Vì vậy, cha mẹ nên thay đổi và thực hiện các phương pháp chăm sóc trẻ phù hợp như sau: 

Lên kế hoạch ăn uống cẩn thận cho con

Suy dinh dưỡng không rõ nguyên nhân chính là một trong những nguyên nhân khiến trẻ 7 tháng tuổi chưa mọc răng. Vì vậy, cha mẹ hãy bổ sung đúng cách những dưỡng chất quan trọng này cho con: 

  • Thực phẩm giúp cơ thể phát triển: Những thực phẩm này có nhiều trong thịt, hải sản, trứng… 
  • Các chất dinh dưỡng giúp cơ thể sản xuất năng lượng để hoạt động bình thường: Những thực phẩm này có nhiều dầu thực vật, ngũ cốc và thực phẩm béo. Do đó, trong khẩu phần ăn dặm của mỗi trẻ bạn sẽ thêm 1-2 thìa dầu ăn. 
  • Dưỡng chất bảo vệ cơ thể: Nhóm dưỡng chất này bao gồm các loại vitamin và khoáng chất có trong rau củ quả tươi hay nước khoáng ion hóa… 

Lưu ý khi cho bé ăn dặm bố mẹ cần biết là hãy lựa chọn nguyên liệu dùng để chế biến thức ăn dặm cho bé đảm bảo tiêu chuẩn về nguồn gốc và chất lượng. Cha mẹ nên lên kế hoạch cho một chế độ ăn uống an toàn để bảo vệ hệ thống miễn dịch của trẻ nhỏ. 

Ngoài ra, hãy tránh ăn nhiều các loại thực phẩm có hàm lượng khoáng photpho cao gây cản trở quá trình hấp thụ canxi của cơ thể khiến trẻ chậm mọc răng.

Ăn dặm đúng cách theo từng giai đoạn

Để bé lớn nhanh, ăn dặm đúng cách là rất quan trọng. Tuy nhiên, trẻ 7 tháng tuổi vẫn bú mẹ ít nhất 3 – 4 lần/ngày và ăn dặm bột, cháo đặc 2 lần/ngày, tăng dần lên 3 – 4 bữa/ngày khi trẻ tròn 1 tuổi.

Bữa ăn chế biến sẵn cho trẻ cần đa dạng các nguyên liệu mềm, dễ tiêu hóa. Cha mẹ phải chia thành nhiều bữa nhỏ cho trẻ, không cho trẻ ăn dặm và thức ăn nguyên hạt, khó tiêu, ít năng lượng như ngô, khoai, sắn,… 

Đặc biệt, cha mẹ cần quan tâm đến chế độ ăn của trẻ, khuyến khích trẻ ăn đủ chất. Đối với trẻ biếng ăn, chậm tăng cân, cần chế biến những món ăn giàu dinh dưỡng có đạm động vật như sữa mẹ, sữa công thức, trứng, thịt, cá,…

Bổ sung đủ chất dinh dưỡng sẽ kích thích răng mọc hiệu quả
Bổ sung đủ chất dinh dưỡng sẽ kích thích răng mọc hiệu quả

Tăng cường canxi cho trẻ 

Khoáng chất canxi đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển chiều cao, xương, răng cũng như thể lực của trẻ. Trong cơ thể con người, 99% canxi nằm trong xương và răng, 1% còn lại nằm trong tế bào máu. 

Do đó, nếu được bổ sung đủ canxi cho cơ thể, trẻ sẽ có hệ xương và răng chắc khỏe. Bạn cũng cần bổ sung Vitamin D và K2 cho bé để cơ thể trẻ hấp thu Canxi hiệu quả hơn.

Khi thiếu hụt canxi có thể khiến trẻ 7 tháng tuổi chậm mọc răng, còi xương hay còi xương, xuất hiện xương, ngực chảy xệ, ngủ không ngon giấc. Ngoài ra, trẻ bị thiếu canxi còn ảnh hưởng đến hệ miễn dịch, khiến các tế bào trong cơ thể giảm khả năng nhận biết và tiêu diệt tế bào ung thư. 

Nguồn cung cấp canxi tốt nhất cho cơ thể là sữa, đây cũng là thực phẩm dễ hấp thu đối với trẻ. Đối với phụ nữ mang thai và cho con bú cần ăn uống đủ chất và bổ sung thêm 1 – 2 ly sữa mỗi ngày.

Trẻ 7 tháng chưa mọc răng có thể tắm nắng để bổ sung vitamin D, canxi
Trẻ 7 tháng chưa mọc răng có thể tắm nắng để bổ sung vitamin D, canxi

Đảm bảo giúp trẻ vệ sinh răng đúng cách

Bé 7 tháng tuổi chưa mọc răng là vấn đề khiến các bậc cha mẹ lo lắng khi đang tìm cách giúp bé mọc răng đúng thời điểm. Một trong những cách tốt nhất để giúp con bạn có được hàm răng khỏe mạnh là chăm sóc chúng hàng ngày. Vì vậy, khi con đạt đến giai đoạn mọc răng, cha mẹ cần lưu ý những điều sau: 

  • Cha mẹ nên rửa miệng cho trẻ hàng ngày. Có thể dùng gạc hoặc khăn mềm thấm nước muối sinh lý nhẹ nhàng vệ sinh nướu sau khi ăn và trước khi đi ngủ.
  • Xây dựng chế độ ăn dinh dưỡng cho trẻ cần đảm bảo đủ vitamin và khoáng chất, bổ sung các thực phẩm giàu dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe như thịt, tôm, cua, rau củ quả tươi… 
  • Cha mẹ cũng có thể áp dụng một số mẹo giúp con mọc răng nhanh như dùng dụng cụ nhai nướu, cho con ăn vặt,… 

Cho bé đi khám

Nếu sau 10 tháng trẻ chưa mọc răng hoặc trẻ không có dấu hiệu mọc răng đi kèm với nhiều biểu hiện sức khỏe bất thường khác như không phát triển chiều cao cân nặng theo đúng mốc thì bố mẹ nên cho bé đi khám. Hãy lựa chọn những phòng khám nha khoa dành riêng cho trẻ nhỏ uy tín để đảm bảo việc chẩn đoán và điều trị thuận lợi nhất.

 

Trung Tâm Niềng Răng, Chỉnh Nha Trẻ Em – ViDental Kid là trung tâm nha khoa cho trẻ em với sự kết hợp toàn diện của các dịch vụ nha khoa nhi được tích hợp và tùy chỉnh để đáp ứng nhu cầu chăm sóc răng miệng ở mọi lứa tuổi, bao gồm việc khám răng, điều trị các bệnh răng miệng cũng như cung cấp dịch vụ chỉnh nha cho trẻ em.

ViDental Kid áp dụng quy trình thăm khám, điều trị chuẩn bộ Y tế cũng như sử dụng các loại máy móc thiết bị hiện đại trong nha khoa giúp việc chẩn đoán được chính xác, hạn chế số lần thăm khám, giảm đau đớn cho bệnh nhân.

ViDental Kid - Địa chỉ khám răng cho bé an toàn, uy tín
ViDental Kid – Địa chỉ khám răng cho bé an toàn, uy tín

Các bác sĩ tại đây có nhiều năm kinh nghiệm trong điều trị nha khoa cũng như việc chăm sóc trẻ nhỏ sẽ giúp quá trình điều trị trở nên nhẹ nhàng hơn rất nhiều. Bên cạnh đó, đội ngũ tư vấn sẽ hỗ trợ giải đáp và hướng dẫn bố mẹ cách chăm sóc răng, cải thiện chế độ dinh dưỡng để giúp bé mọc răng sữa thuận lợi. 

Ngoài ra, ViDental Kid đã xây dựng một hệ thống phòng khám hiện đại với đầy đủ tiện nghi để hỗ trợ bệnh nhân cũng như người nhà một cách tốt nhất. Bạn sẽ không cảm thấy lo lắng và mệt mỏi khi tới điều trị tại ViDental Kid.

Vì vậy, cha mẹ cần luôn đề phòng để phát hiện và điều trị sớm các vấn đề răng miệng mà trẻ nhỏ có thể gặp phải và có sự can thiệp kịp thời. Đó cũng là phương pháp tốt nhất để giảm thiểu khả năng bé 7 tháng tuổi chậm mọc răng.

Tóm lại, thời gian mọc răng ở mỗi trẻ là khác nhau nên tình trạng trẻ 7 tháng chưa mọc răng không phải là vấn đề nguy hiểm. Cha mẹ nên cải thiện chế độ dinh dưỡng và bổ sung nhiều khoáng chất cần thiết để con phát triển tốt. 

Xem thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Kid - Hà Nội: Tầng 5 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Kid - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 5 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Kid - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo