Những Điều Cần Biết Khi Trẻ 4 Tuổi Mọc Răng Hàm

bs-thuyanh
Cố vấn chuyên môn: Bác sĩ Thùy Anh
  • Bác sĩ nội trú Đại học Y Hà Nội
  • Chứng chỉ niềng răng Invisalign chuẩn Quốc tế
  • Chứng chỉ cấy ghép Implant nha khoa
  • Tu nghiệp chuyên môn răng hàm mặt Hoa kỳ
  • Chuyên gia chỉnh nha chuẩn AIFC
  • Thực hiện trên 5000+ ca niềng thành công

Mọc răng là hiện tượng bình thường mà bất cứ đứa trẻ nào cũng sẽ trải qua. Trẻ 4 tuổi mọc răng hàm là một hiện tượng hiếm khi xảy ra, đây là thông tin hữu ích mà các mẹ nên biết đối với những trẻ mọc răng ở thời điểm này.

Thời điểm mọc răng hàm của trẻ nhỏ

Thông thường, trẻ dưới sáu tháng tuổi sẽ bắt đầu mọc những chiếc răng đầu tiên và đến 12 tháng đầu đời trẻ sẽ có khoảng 6 chiếc răng. Đến 2 tuổi, phần lớn trẻ sẽ có đủ răng chia đều hàm trên và hàm dưới. 

Trẻ 4 tuổi mọc răng hàm có thể khiến bố mẹ lo lắng
Trẻ 4 tuổi mọc răng hàm có thể khiến bố mẹ lo lắng

Tất nhiên, không phải trẻ nào cũng mọc răng theo đúng mốc thời gian này, có bé mọc răng sớm, có bé mọc răng muộn tùy thuộc vào nhiều yếu tố như di truyền hay việc bổ sung canxi cho trẻ khi mang thai có đủ hay không. Đây cũng là lý do mà một số trẻ mọc răng hàm vào 3 hay 4 tuổi.

Trong quá trình bé mọc răng, những chiếc răng hàm đầu tiên thường xuất hiện vào khoảng từ 13 đến 19 tháng đối với hàm trên và từ 14 – 18 tháng đối với các răng hàm dưới. Trẻ mọc răng hàm thứ hai trong khoảng thời gian từ 25 – 33 tháng đối với hàm trên và từ 23 – 31 tháng đối với răng hàm dưới.

Dấu hiệu trẻ 4 tuổi mọc răng hàm

Dưới đây là một số dấu hiệu trẻ 4 tuổi mọc răng hàm thông thường mà các mẹ nên lưu ý để có thể phát hiện sớm và có cách chăm sóc bé đúng cách:  

Đội ngũ bác sĩ tại Nha khoa ViDental
Ngành y khoa nói chung và Răng Hàm Mặt nói riêng yêu cầu rất cao về trình độ và kỹ năng của bác sĩ. Để trở thành bác sĩ có khả năng điều trị cho bệnh nhân, chúng tôi phải trải qua quá trình học tập và rèn luyện rất nghiêm túc. Bởi sẽ chẳng ai dám tin tưởng giao phó sức khỏe của mình cho một người bác sĩ chưa có đủ chuyên môn. Và nếu khi chưa đủ trình độ và kiến thức mà đã đi điều trị cho bệnh nhân thì đó chính là một tội ác.
  • Sốt nhẹ.
  • Chảy nhiều nước dãi.
  • Ngứa, sưng đỏ nướu.
  • Chán ăn, bỏ bữa.
  • Không ngủ được. 
  • Tiêu chảy.

Xem thêm

Sốt là hiện tượng bình thường khi bé mọc răng
Sốt là hiện tượng bình thường khi bé mọc răng

Làm thế nào để chăm sóc trẻ 4 tuổi mọc răng hàm?

Trong giai đoạn mọc răng hàm, cả mẹ và con sẽ rất mệt mỏi. Trẻ mọc răng có thể đau và sốt, chán ăn. Lúc này, mẹ nên nhẹ nhàng chăm sóc con bằng những phương pháp như: 

  • Không ép trẻ ăn, chia nhỏ bữa ăn thành 6 – 8 bữa nhỏ thay vì ăn 3 – 4 bữa như bình thường. Thức ăn của bạn nên nhẹ, mềm, dễ nuốt. 
  • Cho bé dùng một ít đồ uống mát, nướu của bé sẽ bớt sưng đau. 
  • Nếu bé sốt 38 hoặc 38.5 độ thì lấy khăn ấm đắp lên trán hoặc lau người cho bé. Trẻ sốt từ 38.5 độ có thể sử dụng một số loại thuốc giảm đau không kê đơn, tuy nhiên hãy hỏi ý kiến bác sĩ trước khi dùng thuốc cho trẻ.
  • Tiêu chảy là một trong những dấu hiệu mọc răng ở trẻ nhỏ những cũng có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh khác. Nếu trẻ 4 tuổi mọc răng hàm đi ngoài liên tục, mất nhiều nước, hãy đưa trẻ đến bệnh viện ngay lập tức. 
  • Chú ý giữ vệ sinh miệng cho trẻ bằng cách lau miệng bằng khăn mềm và đánh răng sau khi ăn.
  • Bổ sung vào thực phẩm hỗ trợ điều có chứa lysine, các vi khoáng chất và vitamin quan trọng như kẽm, crom, selen, vitamin B,… giúp hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch, nâng cao sức đề kháng để trẻ không bị ốm vặt và các vấn đề về tiêu hóa trong thời gian mọc răng. 
  • Trong trường hợp này bé có dấu hiệu xấu về sức khỏe và tăng trưởng, mẹ nên chọn bệnh viện nổi tiếng chuyên khoa Nhi để được các chuyên gia thăm khám, điều trị và bảo vệ sức khỏe. 

Vidental Kid – Trung Tâm Niềng Răng, Chỉnh Nha Trẻ Em cung cấp dịch vụ khám răng, chỉnh nha và y khoa theo tiêu chuẩn quốc tế, tự hào là khoa được các chuyên gia y tế trong và ngoài nước đánh giá cao và được hàng nghìn khách hàng trên thế giới tin tưởng.

Chăm sóc trẻ tốt trong giai đoạn này và đưa trẻ đi khám khi cần thiết
Chăm sóc trẻ tốt trong giai đoạn này và đưa trẻ đi khám khi cần thiết

Là đơn vị phụ trách công tác chỉnh nha và chăm sóc sức khỏe răng miệng cho trẻ em, ViDental Kid hiểu rõ việc nắm được tâm lý của phụ huynh và các bé sau mỗi quá trình thăm khám là vô cùng quan trọng và cần thiết. Nhờ đó, đơn vị tự tin mang đến dịch vụ hàng đầu với nhiều tiện ích như: 

  • Thăm khám và điều trị bởi các bác sĩ chuyên nghiệp: 100% bác sĩ có chứng chỉ chỉnh nha, được đào tạo chuyên sâu về nha khoa nhi. 
  • Tất cả các phòng điều trị, thiết bị và cơ sở vật chất được giữ sạch sẽ và an toàn.
  • Rõ ràng và cởi mở về kế hoạch điều trị, thông tin đầy đủ tới bố mẹ tất cả các thông tin về điều trị.
  • Theo dõi chặt chẽ tình trạng của bé trong mỗi lần tái khám, với đội ngũ chăm sóc hỗ trợ 24/7. 

Trẻ 4 tuổi mọc răng hàm là khoảng thời gian mẹ và con sẽ gặp rất nhiều vấn đề. Tuy nhiên, mẹ không nên quá lo lắng mà chỉ cần theo dõi sức khỏe của bé để khắc phục nhanh chóng trong tình trạng đau lâu do răng mọc không đúng cách.

Tham khảo

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Kid - Hà Nội: Tầng 5 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Kid - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 5 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Kid - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo