Trẻ 3 Tuổi Mọc Răng Hàm Có Bất Thường Không? Cần Lưu Ý Gì?

bs-thuyanh
Cố vấn chuyên môn: Bác sĩ Thùy Anh
  • Bác sĩ nội trú Đại học Y Hà Nội
  • Chứng chỉ niềng răng Invisalign chuẩn Quốc tế
  • Chứng chỉ cấy ghép Implant nha khoa
  • Tu nghiệp chuyên môn răng hàm mặt Hoa kỳ
  • Chuyên gia chỉnh nha chuẩn AIFC
  • Thực hiện trên 5000+ ca niềng thành công

Bé mọc răng hàm là giai đoạn cuối cùng trong quá trình mọc răng sữa của bé và thường diễn ra trước khi bé được 2.5 tuổi. Vậy trẻ 3 tuổi mọc răng hàm có phải bất thường không và bố mẹ nên lưu ý những gì?

Thông thường trẻ nhỏ khi nào mọc răng hàm?

Răng hàm là những chiếc răng mọc sau cùng và có thể mọc cùng lúc. Mặc dù thời điểm chính xác của quá trình này khác nhau, nhưng hầu hết trẻ nhỏ đều bắt đầu mọc răng hàm từ 13 – 19 tháng ở hàm trên và từ 14 – 18 tháng ở hàm dưới. 

Trẻ 3 tuổi mọc răng hàm là vấn đề nhiều bố mẹ lo lắng
Trẻ 3 tuổi mọc răng hàm là vấn đề nhiều bố mẹ lo lắng

Dưới đây là những dấu hiệu mọc răng hàm phổ biến nhất ở trẻ nhỏ:  

  • Cáu kỉnh. 
  • Chảy nước dãi. 
  • Nướu sưng.
  • Thường nhai các đồ vật hoặc quần áo 
  • Đau hoặc khó chịu khi nướu bị chạm vào.

Trẻ cũng có thể bị sốt khi mọc răng hàm và có thể khiến bố mẹ lo lắng. Thường khi mọc răng hàm trẻ sẽ không sốt cao và thường sốt từ 2 – 3 ngày. Do kích thước răng hàm rất lớn nên quá trình mọc răng cũng kéo dài hơn so với lúc mọc răng sữa khác. Ngoài ra, trẻ mọc răng hàm đôi khi có thể bị cảm lạnh hoặc có vấn đề về hệ tiêu hóa.

Trẻ 3 tuổi mọc răng hàm có phải là bất thường không?

Như đã giải thích ở trên, hầu hết trẻ sẽ mọc đủ 20 răng sữa trước 2.5 tuổi. Tuy nhiên, một số trường hợp trẻ 3 tuổi mới mọc răng hàm khiến bố mẹ cảm thấy lo lắng cho sự phát triển của con. Vậy điều này có nguy hiểm không và bố mẹ nên đưa con đi khám bác sĩ khi nào?

Đội ngũ bác sĩ tại Nha khoa ViDental
Ngành y khoa nói chung và Răng Hàm Mặt nói riêng yêu cầu rất cao về trình độ và kỹ năng của bác sĩ. Để trở thành bác sĩ có khả năng điều trị cho bệnh nhân, chúng tôi phải trải qua quá trình học tập và rèn luyện rất nghiêm túc. Bởi sẽ chẳng ai dám tin tưởng giao phó sức khỏe của mình cho một người bác sĩ chưa có đủ chuyên môn. Và nếu khi chưa đủ trình độ và kiến thức mà đã đi điều trị cho bệnh nhân thì đó chính là một tội ác.

Vì sao bé 3 tuổi chưa mọc đủ răng hàm?

Trẻ mọc răng muộn có thể do nhiều yếu tố gây nên, một số lý do khiến trẻ 3 tuổi những vẫn chưa mọc đủ răng hàm bao gồm:

  • Ảnh hưởng do di truyền của cha mẹ, người thân khiến trẻ chậm mọc răng.
  • Sinh thiếu tháng.
  • Trẻ mắc các bệnh về răng miệng như viêm nướu, nhiễm khuẩn khoang miệng,… cũng có thể ảnh hưởng đến quá trình mọc răng. 
  • Những trẻ ăn uống thiếu chất hoặc chế độ dinh dưỡng không đảm bảo sức khỏe, có chế độ ăn uống lành mạnh khiến hệ răng hoạt động kém hiệu quả, trẻ có thể ăn uống không khoa học, lâu ngày sẽ bị tụt lợi theo thời gian. 
  • Trẻ bị thiếu canxi, vitamin D3, K2 cũng khiến răng chậm phát triển. 
  • Ảnh hưởng của một số bệnh lý như suy giáp, hội chứng Down,… cũng là tác nhân khiến trẻ chậm mọc răng.

Khi nào phụ huynh nên đưa trẻ 3 tuổi mọc răng hàm đi khám nha sĩ?

Trẻ 3 tuổi chưa mọc răng nếu không có những dấu hiệu xấu về sức khỏe hay sự phát triển cân nặng thường không quá đáng lo. Bố mẹ chỉ cần chăm sóc vệ sinh răng miệng hàng ngày kết hợp với tập nhai để kích thích răng hàm của trẻ mọc đúng cách.

Đối với trẻ 3 tuổi mọc răng hàm có thể gặp phải sự khó chịu, đau nhức và gây khó khăn cho việc ăn uống. Thông thường, những khó chịu này là một phần bình thường của quá trình mọc răng. Tuy nhiên, bạn không nên bỏ qua bất kỳ triệu chứng xấu nào của trẻ. 

Xem thêm

Trẻ mọc răng hàm có thể cảm thấy khó chịu và mệt mỏi
Trẻ mọc răng hàm có thể cảm thấy khó chịu và mệt mỏi

Nếu trẻ 3 tuổi vẫn không có dấu hiệu mọc răng hàm, cha mẹ nên đưa trẻ đến bệnh viện vì có thể gây ra nhiều vấn đề như: 

  • Răng hàm mọc bị xô lệch, sai vị trí. 
  • Trẻ gặp phải tình trạng 2 hàm trong tương lai, khi này răng sữa và răng vĩnh viễn mọc chen chúc nhau ảnh hưởng đến khớp cắn của trẻ.
  • Viêm nha chu xuất hiện và có thể lây lan sang các răng khác hoặc khiến nhiễm trùng toàn hàm.

Bạn cũng có thể cân nhắc đến việc đi khám răng nếu con bạn rất cáu kỉnh và mệt mỏi trong thời gian mọc răng hàm. Mặc dù hiếm gặp nhưng đây có thể là dấu hiệu cho thấy răng mọc không đúng vị trí. 

Vidental Kid – Trung tâm nha khoa uy tín hàng đầu cho trẻ nhỏ

Bố mẹ cần lựa chọn những phòng khám nha khoa chuyên khoa cho trẻ em để đạt tiêu chuẩn chất lượng, an toàn và mang lại hiệu quả như ý. Vidental Kid – Trung Tâm Niềng Răng, Chỉnh Nha Trẻ Em là địa chỉ nha khoa uy tín dành cho trẻ em, sự lựa chọn hàng đầu đối với cha mẹ đang có con nhỏ gặp phải những vấn đề răng miệng với nhiều ưu điểm vượt trội như:

  • Hệ thống nha khoa nhi chuyên nghiệp: ViDental Kid chịu trách nhiệm chẩn đoán, phòng ngừa và điều trị các bệnh về răng miệng nhằm chăm sóc sức khỏe răng miệng toàn diện cho trẻ em và cung cấp các giải pháp điều trị tốt nhất. 
  • Kỹ năng và khả năng của nha sĩ: Đội ngũ bác sĩ tại đây đặc biệt giỏi chuyên môn, có trình độ chuyên môn cao và có nhiều năm kinh nghiệm trong việc điều trị các ca nha khoa từ đơn giản đến phức tạp. Và hơn hết, họ là những người có tâm với công việc, luôn thấu hiểu, luôn yêu thương trẻ nhỏ. 
  • Trang thiết bị hiện đại, đảm bảo sạch sẽ: Tại Vidental Kid, mỗi trẻ sẽ được điều trị theo những quy trình riêng biệt, dụng cụ sử dụng một lần để tránh lây nhiễm. Tại đây cũng cung cấp một không gian tiện nghi, sạch sẽ để phụ huynh và trẻ nhỏ thoải mái nhất trong quá trình đi thăm khám, điều trị.
  • Chi phí hợp lý, minh bạch: ViDental Kid mang đến dịch vụ nha khoa tiên tiến hàng đầu, sử dụng những loại thuốc đến từ các thương hiệu uy tín với mức phí điều trị cạnh tranh được công khai với mọi khách hàng.

Vidental Kid là một trong những đơn vị tiên phong trong việc mang đến cho trẻ quyền lợi với chính sách toàn diện trong suốt quá trình trước, trong và sau điều trị. Đây cũng chính là lý do Vidental Kid là địa chỉ được các bậc phụ huynh lựa chọn để chăm sóc và bảo vệ răng miệng cho con em mình.

Vidental Kid là lựa chọn tốt nhất khi đưa bé đi khám nha khoa
Vidental Kid là lựa chọn tốt nhất khi đưa bé đi khám nha khoa

Lưu ý chăm sóc đúng cách khi trẻ 3 tuổi mọc răng hàm

Khi con bạn mọc răng hàm, bạn có thể giúp giảm đau và khó chịu bằng cách kết hợp các kỹ thuật khác nhau. Một số lưu ý giúp bé nhanh vượt qua giai đoạn này bố mẹ nên biết bao gồm:

Cách giảm đau khi mọc răng cho bé

Nếu bạn đang băn khoăn làm gì khi bé đau nhức trong thời gian mọc răng hàm, hãy thử một trong những cách sau: 

  • Đặt một chiếc thìa lạnh giữa hai hàm răng (nhưng đừng để con bạn cắn thìa).
  • Thoa kem dưỡng ẩm thường xuyên cho vùng da quanh miệng bé để ngăn ngừa nứt và khô do độ ẩm.
  • Cha mẹ và người chăm sóc phải luôn cẩn thận khi sử dụng dụng cụ mọc răng, thìa hoặc các loại thuốc giảm đau khác. Những hoạt động gây xao nhãng, chẳng hạn như tô màu, ca hát và nhảy múa, cũng có thể giúp con bạn suy nghĩ rõ ràng về cơn đau.
  • Bé bị sốt ở răng hàm thường không sốt cao nên mẹ có thể hạ nhiệt cho bé bằng cách mặc quần áo thoáng mát, chườm ấm hoặc chườm mát để hạ sốt dần dần. 

Nếu những phương pháp này không hiệu quả, bố mẹ có thể cho trẻ đang mọc răng dùng thuốc giảm đau nhẹ, chẳng hạn như Acetaminophen dành cho trẻ em. Hãy nhớ hỏi ý kiến ​​bác sĩ trước khi cho trẻ dùng bất kỳ loại thuốc nào. Đừng cho con bạn uống Aspirin hoặc chà xát thuốc lên nướu để giảm đau. Aspirin có liên quan đến bệnh Reye ở trẻ em và có khả năng gây tử vong.

Chế độ dinh dưỡng cho trẻ 3 tuổi mọc răng hàm

Trẻ 3 tuổi thường đã có thể ăn thức ăn thô khá tốt, vì vậy bạn hãy khuyến khích trẻ nhai nhiều hơn để kích thích răng hàm mọc ra. Ngoài ra, cha mẹ cũng nên thực hiện một số biện pháp thay đổi hành vi, cải thiện chế độ dinh dưỡng để giúp trẻ phát triển tốt, cụ thể như:

  • Cha mẹ cũng phải bổ sung các nguyên tố cần thiết như kẽm, lysine, crom, selen, vitamin B1,… để đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng cho trẻ. Bổ sung các dưỡng chất quan trọng này còn hỗ trợ tiêu hóa, cải thiện dinh dưỡng, giúp cải thiện tình trạng biếng ăn, giúp trẻ ăn ngon miệng. 
  • Cha mẹ có thể bổ sung thêm các sản phẩm bổ sung dinh dưỡng, thực phẩm chức năng có nguồn gốc tự nhiên để trẻ dễ hấp thu. 
  • Trái cây đông lạnh cũng có hiệu quả trong việc giảm đau khi mọc răng ở trẻ sơ sinh. 
Dinh dưỡng và thói quen tốt giúp trẻ dễ dàng vượt qua giai đoạn này
Dinh dưỡng và thói quen tốt giúp trẻ dễ dàng vượt qua giai đoạn này

Quan trọng nhất, các triệu chứng của con bạn thường mất nhiều thời gian hơn để cải thiện. Phối hợp nhiều loại thức ăn cùng lúc hoặc thay đổi quá nhiều loại trong thời gian ngắn có thể khiến hệ tiêu hóa của trẻ không ổn định.

Vệ sinh răng miệng đúng cách

Đối với trẻ em dưới 3 tuổi, lượng kem đánh răng không được vượt quá một hạt gạo. Đối với trẻ em từ 3 đến 6 tuổi, kích thước của kem không được vượt quá một hạt đậu. Tất nhiên, trẻ em nên được giám sát trong khi làm sạch. 

Trên đây là những thông tin bố mẹ cần biết xoay quanh vấn đề trẻ 3 tuổi mọc răng hàm. Hãy luôn chú ý đến tình trạng sức khỏe tổng thể của trẻ trong thời điểm này và đưa trẻ tới gặp bác sĩ khi có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào để trẻ dễ dàng vượt qua giai đoạn mọc răng và đạt được sự phát triển đúng mốc.

Tham khảo

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Kid - Hà Nội: Tầng 5 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Kid - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 5 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Kid - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo