Dấu Hiệu, Nguyên Nhân, Cách Chăm Sóc Trẻ 3 Tháng Mọc Răng

bs-thuyanh
Cố vấn chuyên môn: Bác sĩ Thùy Anh
  • Bác sĩ nội trú Đại học Y Hà Nội
  • Chứng chỉ niềng răng Invisalign chuẩn Quốc tế
  • Chứng chỉ cấy ghép Implant nha khoa
  • Tu nghiệp chuyên môn răng hàm mặt Hoa kỳ
  • Chuyên gia chỉnh nha chuẩn AIFC
  • Thực hiện trên 5000+ ca niềng thành công

Hầu hết trẻ em bắt đầu đầu mọc răng ở thời điểm được 6 – 8 tháng tuổi nhưng vẫn có một số trẻ 3 tháng mọc răng khiến cha mẹ không khỏi lo lắng. Vậy bé 3 tháng mọc răng có sớm không và cách chăm sóc thế nào?

Bé 3 tháng mọc răng có nguy hiểm không? 

Theo các bác sĩ, thời gian mọc răng sữa ở mỗi trẻ không giống nhau, phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Bình thường, trẻ từ 6 – 8 tháng sẽ mọc răng, bắt đầu từ 2 chiếc răng cửa ở hàm dưới. Khi đến khoảng 30 tháng tuổi, trẻ sẽ mọc khoảng 20 chiếc răng. Trẻ mọc răng trước tháng thứ 6 (thường từ 3 – 5 tháng) được xem là mọc răng sớm. Như vậy, tình trạng trẻ 3 tháng mọc răng không phải là hiện tượng trẻ mọc răng bất thường.

Trẻ 3 tháng mọc răng không phải là vấn đề quá lo lắng
Trẻ 3 tháng mọc răng không phải là vấn đề quá lo lắng

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng việc mọc răng sớm ở trẻ cũng là điều hoàn toàn bình thường. Phụ huynh không nên lo lắng và sợ hãi. Hơn nữa, trẻ mọc răng sớm cũng phần nào cho thấy sự đầu đủ các chất dinh dưỡng, vitamin D và canxi. Đây cũng là biểu hiện cho sự phát triển sớm về chiều cao và cân nặng của trẻ sau này nếu được chăm sóc và nuôi dưỡng đúng cách. 

Tuy nhiên, trẻ 3 tháng còn quá nhỏ nên những biểu hiện khi mọc răng như sốt, sưng nướu…sẽ ảnh hưởng đến việc ăn uống và nghỉ ngơi của trẻ. Lúc này, bố mẹ cần đặc biệt chú ý các biểu hiện mọc răng sớm để có cách chăm sóc phù hợp. Ngoài ra, nếu trẻ 3 tháng mọc răng sớm thì cha mẹ cũng có thể tập cho bé ăn dặm sớm, giúp con phát triển nhanh và khỏe mạnh hơn.

Những biểu hiện của trẻ 3 tháng mọc răng sớm

Để biết được chính xác trẻ 3 tháng có mọc răng không, cha mẹ cần chú ý và quan sát kỹ lưỡng. Một số dấu hiệu mọc răng ở trẻ 3 tháng tuổi bao gồm: 

Đội ngũ bác sĩ tại Nha khoa ViDental
Ngành y khoa nói chung và Răng Hàm Mặt nói riêng yêu cầu rất cao về trình độ và kỹ năng của bác sĩ. Để trở thành bác sĩ có khả năng điều trị cho bệnh nhân, chúng tôi phải trải qua quá trình học tập và rèn luyện rất nghiêm túc. Bởi sẽ chẳng ai dám tin tưởng giao phó sức khỏe của mình cho một người bác sĩ chưa có đủ chuyên môn. Và nếu khi chưa đủ trình độ và kiến thức mà đã đi điều trị cho bệnh nhân thì đó chính là một tội ác.
  • Chảy nhiều nước miếng: Trẻ nhỏ chảy dãi là điều bình thường nhưng nếu trẻ chảy nhiều dãi một cách bất thường thì đó có thể là dấu hiệu trẻ sắp mọc răng. Lý do là cấu tạo khoang miệng của trẻ lúc này còn nông, chức năng nuốt nước bọt chưa linh hoạt khiến nước dãi chảy ra ngoài.
  • Xung quanh miệng nổi ban: Khi bé chảy nhiều nước dãi mà không lau kịp, lượng nước này sẽ tiếp xúc với da mặt, miệng khiến vùng da bị viêm nhiễm, nổi mẩn đỏ.
  • Bé thích cắn, nhai: Khi răng bắt đầu nhú ra khỏi nướu sẽ tạo cảm giác khó chịu, ngứa lợi. Vì thế, trẻ thường muốn gặm hoặc cắn bất cứ vật gì trong tầm tay.
  • Bé bị ho: Nước dãi chảy nhiều đôi khi khiến bé bị sặc và ho nhẹ nhưng không kèm theo sốt, hắt hơi, sổ mũi. 
  • Tiêu chảy: Một số bé mọc răng thường có dấu hiệu đi phân lỏng do rối loạn tiêu hóa. Tuy nhiên, chỉ sau vài ngày triệu chứng sẽ hết.
  • Sốt nhẹ: Sốt cũng là biểu hiện thường thấy khi trẻ mọc răng. Tuy nhiên, trẻ chỉ sốt nhẹ khoảng 38 – 38,5 độ.
  • Trẻ quấy khóc, bỏ ăn: Khi trẻ mọc răng thường sẽ cảm thấy mệt mỏi, quấy khóc, thậm chí có thể bỏ ăn vì nướu bị sưng, đau nhức. 

Yếu tố nào ảnh hưởng đến quá trình mọc răng của trẻ?

Trẻ 3 tháng mọc răng sớm do nhiều nguyên nhân khác nhau. Theo các bác sĩ, trẻ mọc răng muộn hay sớm thường do một số yếu tố chính như: 

  • Di truyền: Nếu trong gia đình có bố, mẹ hoặc người thân của bé mọc răng sớm thì trẻ cũng có khả năng mọc sớm hơn các bạn cùng lứa. 
  • Yếu tố dinh dưỡng: Dinh dưỡng là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ, trong đó có quá trình mọc răng. Nếu sữa mẹ đầy đủ các dưỡng chất thì bé có thể mọc răng sớm hơn. Ngược lại, trẻ bú kém, dinh dưỡng không đầy đủ thì răng sẽ mọc chậm hơn.
  • Canxi và Vitamin D: Đây là hai dưỡng chất quan trọng ảnh hưởng lớn đến việc mọc răng của trẻ. Nếu bé được cung cấp đầy đủ những chất này thì sẽ mọc răng sớm hơn.

Xem thêm

Di truyền là một trong những nguyên nhân khiến trẻ mọc răng sớm
Di truyền là một trong những nguyên nhân khiến trẻ mọc răng sớm

Cha mẹ cần làm gì khi phát hiện trẻ 3 tháng mọc răng?

Khi phát hiện dấu hiệu trẻ 3 tháng mọc răng, cha mẹ cần có sự chăm sóc đúng cách trong quá trình nhú răng. Ngoài ra, trong một số trường hợp, phụ huynh nên đưa trẻ đi thăm khám bác sĩ để được chẩn đoán chính sác.

Cách chăm sóc bé 3 tháng tuổi mọc răng

Trong giai đoạn trẻ 3 tháng mọc răng sẽ có nhiều biểu hiện khó chịu, đau nhức, chán ăn…Cha mẹ cần quan tâm đến việc chăm sóc và dinh dưỡng phù hợp để con phát triển khỏe mạnh, tránh dị dạng răng.

  • Cho bé bú sữa phù hợp: Với những trẻ 3 tháng tuổi đang bú sữa mẹ thì nên cho bé bú nhiều hơn để đảm bảo nguồn dinh dưỡng cho trẻ. Để có nguồn sữa giàu dưỡng chất, mẹ cần ăn uống đầy đủ, bổ sung các loại canxi, sắt, khoáng chất, vitamin D…Nếu trẻ có biểu hiện quấy khóc, chán bú thì vắt sữa ra bình cho bé mút bằng ti giả. Cách này sẽ làm giảm tình trạng ngứa lợi, giúp con ăn ngon miệng hơn.
  • Vệ sinh nướu cho bé: Dù trẻ 3 tháng mọc răng sớm hay chưa mọc răng thì việc vệ sinh răng miệng hàng cho bé cũng rất cần thiết, giúp hạn chế vi khuẩn trong khoang miệng. Cha mẹ nên dùng khăn mềm sạch hoặc miếng gạc tiệt dùng quấn vào đầu ngón tay thấm nước muối sinh lý lau nướu, miệng cho bé. Đồng thời, ba mẹ nên mát-xa nhẹ nhàng vùng nướu sắp mọc răng giúp giảm cảm giác đau nhức cho trẻ.
  • Hạ sốt cho trẻ: Nếu trẻ bị sốt nhẹ, cha mẹ cần dùng khăn ấm chườm và lau người cho bé. Khi trẻ sốt mọc răng trên 38,5 độ thì cho bé uống thuốc hạ sốt đúng liều dùng cách nhau từ 4 – 6 tiếng. Khi trẻ sốt nên mặc cho trẻ quần áo thoáng mát để bé dễ chịu hơn. 
  • Thường xuyên trò chuyện với trẻ: Để bé quên đi cảm giác khó chịu, cha mẹ cần thường xuyên chơi đùa, nói chuyện với bé, ôm ấp, vỗ về trẻ. 
  • Lưu ý cách chăm sóc sai cách: Bên cạnh đó, cha mẹ cũng cần tránh một số cách chăm sóc không đúng cách như cho bé nằm uống sữa, thường xuyên ngậm tay. Những thói quen này sẽ ảnh hưởng đến quá trình phát triển răng của bé sau này. Đặc biệt, ba mẹ không nên tự ý dùng thuốc giảm đau cho trẻ bởi 3 tháng tuổi là giai đoạn còn quá nhỏ. Nếu dùng thuốc phải có sự chỉ định và hướng dân của bác sĩ. 
Nếu bé bị sốt nhẹ có thể dùng khăn ấm chườm và lau người
Nếu bé bị sốt nhẹ có thể dùng khăn ấm chườm và lau người

Khi nào cần đưa trẻ 3 tháng mọc răng đi khám bác sĩ nha khoa?

Bé 3 tháng tuổi mọc răng đi kèm với những biểu hiện như sốt, tiêu chảy, chảy dãi nhiều… là bình thường. Tuy nhiên, ba mẹ cần đưa con đi khám tại các cơ sở nha khoa uy tín khi có các biểu hiện như sốt cao và tiêu chảy liên tục, tụ máu nướu răng lâu nhưng không giảm dù dùng biện pháp giảm sưng, bé kéo tai và má nhiều ngày, sụt cân…

Để biết được chính xác trẻ 3 tháng mọc răng có sao không, ba mẹ có thảm khảo Trung Tâm Niềng Răng, Chỉnh Nha Trẻ Em – ViDental Kid. Đây là địa chỉ nha khoa uy tín được nhiều bố mẹ lựa chọn trong việc khám và điều trị các vấn đề răng miệng cho trẻ.

ViDental Kid là địa chỉ nha khoa khám và điều trị răng cho trẻ em uy tín 
ViDental Kid là địa chỉ nha khoa khám và điều trị răng cho trẻ em uy tín

ViDental Kid sở hữu đội ngũ bác sĩ giàu chuyên môn và nhiều năm kinh nghiệm điều trị răng trẻ em. Ngoài ra, ViDental Kid đầu tư các trang thiết bị hiện đại hàng đầu thế giới. Đặc biệt, tất cả trang thiết bị đều được kiểm định chất lượng chặt chẽ từ Bộ Y tế. 

Thông tin liên hệ:

  • Địa chỉ: LK 53, Đường số 23, Khu đô thị Thành phố Giao lưu, Bắc Từ Liêm, Hà Nội.
  • Hotline: 098 793 3309.
  • Fanpage: https://www.facebook.com/videntalkid/.
  • Website: https://videntalkid.com/.
  • Chỉ đường: https://goo.gl/maps/trR1WJ9RodvgW3KH6.

Lưu ý ba mẹ cần biết để răng trẻ luôn khỏe mạnh

Ngoài việc chăm sóc chu đáo cho trẻ trong thời gian mọc răng sớm, phụ huynh cũng cần lưu ý một số cách chăm sóc răng miệng cho trẻ đúng cách: 

  • Khi trẻ mới mọc răng nên sử dụng vải mềm để lau. Khi trẻ lớn hơn thì sử dụng bàn chải đánh răng lông mềm, tránh tổn thương nướu và lợi. 
  • Khi bước vào giai đoạn ăn dặm, cha mẹ nên hạn chế đồ ăn ngọt và hạn chế uống sữa vào ban đêm. Nếu trẻ uống sữa ngoài thì nên lấy bình ngay sau khi bé bú xong, đặc biệt là vào ban đêm.
  • Cho trẻ đi khám nha khoa định kỳ 3 – 6 tháng/lần để kịp thời phát hiện các vấn đề về răng miệng và có phương pháp điều trị phù hợp. 
Cho trẻ đi khám nha khoa định kỳ để được tư vấn kỹ hơn về cách chăm sóc răng miệng cho trẻ
Cho trẻ đi khám nha khoa định kỳ để được tư vấn kỹ hơn về cách chăm sóc răng miệng cho trẻ

Trẻ 3 tháng mọc răng tuy sớm nhưng không ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển của trẻ sau này. Tuy nhiên, bé 3 tháng còn nhỏ nên cha mẹ cần chú ý chăm sóc con cẩn thận hơn để tránh bị sụt cân. Khi có các triệu chứng bất thường, hãy đứa trẻ đến cơ sở nha khoa uy tín để thăm khám.

ĐỪNG BỎ LỠ:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Kid - Hà Nội: Tầng 5 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Kid - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 5 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Kid - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo