Trẻ 13 Tháng Chưa Mọc Răng Có Sao Không? Nên Làm Gì?

bs-thuyanh
Cố vấn chuyên môn: Bác sĩ Thùy Anh
  • Bác sĩ nội trú Đại học Y Hà Nội
  • Chứng chỉ niềng răng Invisalign chuẩn Quốc tế
  • Chứng chỉ cấy ghép Implant nha khoa
  • Tu nghiệp chuyên môn răng hàm mặt Hoa kỳ
  • Chuyên gia chỉnh nha chuẩn AIFC
  • Thực hiện trên 5000+ ca niềng thành công

Bạn đang lo lắng về chuyện trẻ 13 tháng chưa mọc răng? Trong khi “con nhà người ta” đã bắt đầu mọc răng từ lúc được 5, 6 tháng tuổi. Liệu tình trạng này từ có nguy hiểm không? Có cần bổ sung canxi cho con không? Đừng quá lo lắng, hãy cùng chúng tôi tìm ra nguyên nhân cũng như mẹo khắc phụ hiệu quả cho bé chậm mọc răng.

Quá trình mọc răng ở trẻ nhỏ

Chỉ cần con nhẹ cân, chiều cao kém phát triển, chậm biết đi, chậm nói hay một biểu hiện khác lạ so với những em bé bằng tuổi khác cũng khiến ba mẹ lo lắng. Và việc mọc răng chậm cũng như vậy, đặc biệt là với những ai lần đầu làm mẹ thấy con hơn 1 tuổi là chưa có chiếc răng nào mặc sẽ đặt ra hàng loạt câu hỏi. Vì vậy, chắc chắn những thông tin dưới đây sẽ phần nào giúp ba mẹ có được cách xử lý sáng suốt nhất khi gặp phải tình trạng này.

Trước khi đến với câu trả lời cho thắc mắc trẻ 13 tháng chưa mọc răng có nguy hiểm không, bạn hãy tìm hiểu qua về quá trình mọc răng sữa của trẻ. Khi đã nắm rõ thứ tự mọc răng của con bạn cũng sẽ theo dõi dễ dàng hơn về sự phát triển răng miệng của con.

Thực tế, tất cả răng sữa của trẻ đã được hình thành trên khuôn hàm của bé từ khi con còn trong bụng mẹ. Đến giai đoạn cụ thể răng sữa sẽ bắt đầu nhú lên, thường chiếc răng cửa đầu tiên sẽ mọc lên lúc trẻ được 6 tháng tuổi và hoàn thiện đủ 20 chiếc răng khi trẻ 2,5 – 3 tuổi. Quá trình mọc răng của mỗi trẻ là khác nhau, không giống nhau hoàn toàn. Có những trẻ mọc răng rất sớm, nhưng cũng có trẻ 13 tháng tuổi hay trẻ 14 tháng chưa mọc răng.

Trẻ 13 tháng chưa mọc răng là vấn đề được nhiều phụ huynh quan tâm
Trẻ 13 tháng chưa mọc răng là vấn đề được nhiều phụ huynh quan tâm

Tuy nhiên, theo các chuyên gia việc mọc răng sữa của trẻ sẽ diễn ra cơ bản như sau:

Đội ngũ bác sĩ tại Nha khoa ViDental
Ngành y khoa nói chung và Răng Hàm Mặt nói riêng yêu cầu rất cao về trình độ và kỹ năng của bác sĩ. Để trở thành bác sĩ có khả năng điều trị cho bệnh nhân, chúng tôi phải trải qua quá trình học tập và rèn luyện rất nghiêm túc. Bởi sẽ chẳng ai dám tin tưởng giao phó sức khỏe của mình cho một người bác sĩ chưa có đủ chuyên môn. Và nếu khi chưa đủ trình độ và kiến thức mà đã đi điều trị cho bệnh nhân thì đó chính là một tội ác.
  • Từ 6 – 10 tháng tuổi: 2 chiếc răng cửa đầu tiên mọc ở hàm dưới của bé, gây ra đau nhức, khó chịu hoặc sốt ở trẻ.
  • Từ 8 – 12 tháng tuổi: Tiếp theo là 2 chiếc răng cửa hàm trên sẽ mọc, lúc này bé sẽ cảm thấy đỡ đau hơn.
  • Từ 9 – 13 tháng tuổi: Giai đoạn này 2 chiếc răng bên cạnh răng cửa sẽ hoàn thiện.

Sau 1 tuổi, tốc độ mọc răng sữa của trẻ sẽ nhanh hơn, hàm răng của con lần lượt mọc lên các loại răng theo tình tự sau:

  • Từ 10 – 16 tháng tuổi: Xuất hiện những chiếc răng bên cạnh răng cửa ở hàm dưới.
  • Từ 13 – 19 tháng tuổi: Khi này 2 răng hàm trên đầu tiên mọc lên khỏi nướu.
  • Từ 14 – 18 tháng tuổi: Răng hàm tiếp tục mọc dần ở hàm dưới, hỗ trợ chức ăn ăn nhai cho trẻ tốt hơn.
  • Từ 16 – 22 tháng tuổi: Những chiếc răng nanh đầu tiên xuất hiện ở hàm trên và hàm răng của trẻ gần hoàn thiện.
  • Từ 17 – 23 tháng tuổi: 2 chiếc răng nanh còn lại mọc lên ở hàm dưới.
  • Và cuối cùng là 2 chiếc răng hàm cuối cùng sẽ mọc ở giai đoạn trẻ 25 – 33 tháng tuổi.

Những chiếc răng sữa sẽ chỉ tồn tại trong những năm đầu đời của trẻ, đến thời kỳ thay răng thì chân răng sữa sẽ dần mòn và tiêu dần để nhường vị trí cho răng vĩnh viễn mọc lên. Răng sữa nào mọc trước sẽ rụng  trước.

Đây là quá trình mọc răng sữa rất chi tiết được các chuyên gia thuộc hiệp hội nha khoa Hoa Kỳ tiến hành thống kê sau khi tiến hành khảo sát trên nhóm trẻ có tốc độ phát triển khỏe mạnh. Nếu nhìn vào thứ tự này, chắc chắn các bậc phụ huynh sẽ rất lo lắng với bé 13 tháng chậm mọc răng, không biết con có bị vấn đề gì về sức khỏe răng miệng không.

Trẻ 13 tháng chưa mọc răng có sao không?

Theo bác sĩ nha khoa, việc mọc răng chậm ở trẻ không gây nguy hiểm nghiêm trọng đến sức khỏe và sự phát triển của trẻ nhỏ. Không ít em bé mọc chiếc răng đầu tiên khi 10, 12 tháng tuổi mới mọc răng. Tuy nhiên, nếu bé từ 13 tháng trở lên mà chưa xuất hiện chiếc răng sữa nào thì khi này con đã bị chậm mọc răng.

Thông thường, với trẻ bị thiếu chất dinh dưỡng, thiếu canxi cũng có thể sẽ chậm mọc răng hơn so với những đứa trẻ phát triển bình thường khác. Vì vậy, nếu bé 13 tháng chưa có răng trong kèm theo hiện tượng suy dinh dưỡng, nhẹ cân, thấp còi ba mẹ cũng cần đưa bé đi khám chuyên khoa dinh dưỡng.

Trẻ 13 tháng chưa mọc răng có thể ảnh hưởng không tốt
Trẻ 13 tháng chưa mọc răng có thể ảnh hưởng không tốt

Ba mẹ không nên coi thường mà bỏ qua vấn đề này. Vì tình trạng chậm mọc răng kéo dài có thể gây ra một số hậu quả không tốt cho sức khỏe của con như:

  • Răng sữa mọc chậm thường khá yếu, chức năng ăn nhai kém dẫn tới việc ăn nhai của con cũng bị ảnh hưởng.
  • Răng sữa mọc chậm thường kéo theo răng vĩnh viễn sẽ mọc chậm theo, hoặc có thể khiến cho răng vĩnh viễn mọc lên có xu hướng răng mọc lẫy, xiêu vẹo, lệch lạc, mọc ngầm rất nguy hiểm.
  • Tăng nguy cơ mắc các bệnh về răng miệng như: viêm lợi, viêm nha chu, sâu răng,… sau này ở trẻ.

Tốt nhất, để tránh lo sợ tình trạng mọc răng chậm có gây ra những hậu quả nghiêm trọng hay không, hãy trực tiếp đưa bé đến bác sĩ nha khoa để được thăm khám và chuẩn đoán chính xác tình trạng răng miệng của con.

Nguyên nhân khiến trẻ 13 tháng chưa mọc răng

Để xác định rõ hơn việc mọc chậm răng ở trẻ có thực sự nguy hiểm hay không, ba mẹ cần phải biết rõ nguyên nhân tại sao trẻ 13 tháng lại chưa mọc chiếc răng nào. Từ đó cũng có biện pháp xử lý phù hợp nhất.

Với trẻ 13 tháng hay 12 tháng tuổi chưa mọc răng thường do các lý do dưới đây: :

  • Do di truyền: Nếu trong gia đình có người cùng huyết thống như ông bà, bố mẹ, anh em của trẻ đã từng bị chậm mọc răng thì tỷ lệ cao trẻ cũng sẽ chậm mọc răng. Khi này, ba mẹ cần phải chờ đợi thêm đến khi trẻ mọc răng.
  • Thiếu dinh dưỡng: Những năm đầu đời của con cơ thể cần rất nhiều chất dinh dưỡng để phát triển. Vì vậy nếu trẻ bị thiếu chất, nhất là canxi sẽ khiến các mầm răng kém phát triển và không thể nhú dài ra khỏi nướu được.
  • Do thiếu vitamin D: Đây cũng là một trong những lý do khiến răng trẻ mọc chậm hơn bình thường. Vitamin D là hợp chất quan trọng giúp cơ thể hấp thụ và sử dụng canxi xây dựng cấu trúc xương, răng. Nhiều trường hợp trẻ sinh non, sinh sớm cũng bị thiếu vitamin một cách tự nhiên.
  • Suy tuyến giáp: Khi tuyến giáp không sản xuất đủ lượng hormone cần thiết và bị suy yếu đi sẽ làm quá trình trao đổi chất trong cơ thể bị gián đoạn.  Suy tuyến gáp có thể gây ra tình trạng: chậm mọc răng, chậm biết đi, chậm nói,… ở trẻ. Với trường hợp này, ba mẹ cần đưa trẻ đi tư vấn y tế.
  • Trẻ mắc bệnh lý khác: Nguyên nhân gây ra tình trạng chậm mọc răng ở trẻ có thể do bé mắc hội chứng Down hoặc có vấn đề về tuyến yên.

Đọc thêm: Trẻ 11 tháng chưa mọc răng có sao không? Cách xử lý kịp thời

Bé 13 tháng chưa mọc răng có cần bổ sung canxi không?

Trước tiên, khi thấy bé chậm mọc răng không phải do yếu tố di truyền, ba mẹ nên đưa bé tới bệnh viện uy tín để kiểm tra và xác định nguyên nhân cụ thể khiến trẻ chậm mọc răng. Bác sĩ sẽ chỉ định trẻ làm một số xét nghiệm cần thiết để xác định tình trạng sức khỏe của con và đưa ra những can thiệp kịp thời. Bên cạnh đó, các phụ huynh cũng cần chú ý những điều sau:

  • Cải thiện chế độ dinh dưỡng của bé: Trong thực đơn hàng ngày của con, bạn nên gia tăng những thực phẩm chứa nhiều canxi như: đậu nành, sữa, các chế phẩm làm từ sữa,… Ngoài ra, bạn có thể cho thêm 1 thìa dầu ăn cho trẻ nhỏ vào các món ăn để tăng khả năng hấp thụ canxi cao nhất.
  • Bổ sung lượng vitamin D cần thiết: Mẹ cũng nên bổ sung vitamin D3 cho bé với liều khoảng 400iu/ngày giúp thúc đẩy quá trình mọc răng của bé. Đồng thời tăng cường sức đề kháng và hệ miễn dịch toàn diện cho trẻ nhỏ.
  • Bên cạnh đó, nên thường xuyên cho trẻ tắm nắng trước 9h sáng để tổng hợp vitamin D cần thiết, giúp quá trình hấp thu canxi tốt hơn.
  • Chú ý khi pha sữa: Không dùng nước bột hoặc nước rau củ để pha sữa công thức cho con. Vì việc này sẽ làm giảm khả năng hấp thu dưỡng chất của trẻ.
  • Tăng cường thể chất: Cho bé vận động thường bằng các bài tập phù hợp theo độ tuổi cũng là cách giúp cơ thể con tăng cường trao đổi chất và khả năng hấp thu dinh dưỡng.
Tắm nắng cho trẻ vào buổi sáng giúp con hấp thụ Canxi tốt hơn
Tắm nắng cho trẻ vào buổi sáng giúp con hấp thụ Canxi tốt hơn

Vậy có nên bổ sung canxi cho trẻ chậm mọc răng? Câu trả lời là có, mẹ hoàn toàn nên bổ sung canxi cho trẻ đang chậm mọc răng để giúp bé có đầy đủ canxi trong việc phát triển toàn diện thể chất và trí tuệ của trẻ.

Bên cạnh bổ sung canxi từ thực phẩm, để tăng tính hiệu quả cao hơn bạn nên bổ sung canxi từ các loại thực phẩm bổ sung cho bé. Bất cứ trẻ nào cũng sẽ mọc đầy đủ răng sữa trong khoảng từ 2 – 3 tuổi nên bố mẹ tuyệt đối không vì lo lắng mà tùy tiện sử dụng các loại thuốc khi chưa có sự đồng ý của bác sĩ.

Xem thêm: Có nên bổ sung canxi cho trẻ chậm mọc răng không?

Lưu ý vệ sinh răng miệng cho bé 13 tháng chưa mọc răng

Mặc dù chưa có chiếc răng nào thì bạn cũng cần lưu ý chăm sóc răng miệng cho bé thật cẩn thận. Bé từ 6 tháng tuổi bắt đầu giai đoạn ăn dặm nên sẽ có nguy cơ cao bị mắc bệnh răng miệng nếu mẹ không thường xuyên vệ sinh cho bé. Vì vậy, mẹ hãy ghi nhớ một số lưu ý quan trọng khi chăm sóc răng miệng cho trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh.

  • Trẻ sơ sinh cần được vệ sinh miệng 1 – 2 lần/ngày bằng gạc rơ lưỡi. Thời gian tiến hành tốt nhất là vào buổi sáng khi bé vừa ngủ dậy và sau khi con mới tắm xong.
  • Với trẻ lớn hơn từ 2 – 3 tuổi có thể sử dụng bàn chải dành riêng cho trẻ, ba mẹ có thể hướng dẫn và tạo cho con thói quen chăm sóc răng miệng hàng ngày.
  • Cho trẻ súc miệng với nước muối loãng sau bữa ăn, giúp loại bỏ mảng bám và vi khuẩn hiệu quả.
Rơ lưỡi cho trẻ thường xuyên, giúp miệng con luôn sạch sẽ
Rơ lưỡi cho trẻ thường xuyên, giúp miệng con luôn sạch sẽ

Trên đây là những điều mà cha mẹ nên chú ý khi trẻ 13 tháng chậm mọc răng. Bạn hãy chú ý theo dõi quá trình mọc răng của trẻ để có thể có những điều chỉnh và can thiệp kịp thời! Hy vọng những thông tin hữu ích này sẽ giúp bạn có thể chăm sóc tốt nhất, giúp bé yêu sớm mọc răng.

Xem thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Kid - Hà Nội: Tầng 5 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Kid - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 5 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Kid - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo