Trẻ 1 Tuổi Bị Hư Răng: Dấu Hiệu, Nguyên Nhân, Điều Trị Và Phòng Ngừa

bs-thuyanh
Cố vấn chuyên môn: Bác sĩ Thùy Anh
  • Bác sĩ nội trú Đại học Y Hà Nội
  • Chứng chỉ niềng răng Invisalign chuẩn Quốc tế
  • Chứng chỉ cấy ghép Implant nha khoa
  • Tu nghiệp chuyên môn răng hàm mặt Hoa kỳ
  • Chuyên gia chỉnh nha chuẩn AIFC
  • Thực hiện trên 5000+ ca niềng thành công

Trẻ 1 tuổi bị hư răng là tình trạng không hiếm gặp. Ở độ tuổi này, các tổn thương trên răng bé chủ yếu do vi khuẩn trong khoang miệng gây ra. Triệu chứng điển hình phải kể đến các lỗ sâu răng, đau nhức, nhiễm trùng hoặc nghiêm trọng hơn là mất răng. 

Dấu hiệu và nguyên nhân trẻ 1 tuổi bị hư răng

Tình trạng hư răng, sâu răng của bé ở giai đoạn đầu thường không có quá nhiều dấu hiệu. Bố mẹ chỉ phát hiện ra bệnh khi răng bé có những lỗ nhỏ, răng bị đen, đổi màu, lợi, nướu bị sưng đau. Vậy triệu chứng và nguyên nhân nào khiến trẻ 1 tuổi bị hư răng?

Trẻ 1 tuổi bị hư răng có thể xuất hiện các dấu hiệu như đốm đen, đau nhức, mùi hôi miệng
Trẻ 1 tuổi bị hư răng có thể xuất hiện các dấu hiệu như đốm đen, đau nhức, mùi hôi miệng

Cảnh báo dấu hiệu nhận biết bé 1 tuổi bị hư răng

Trong trường hợp bị sâu răng, bé có thể xuất hiện một số dấu hiệu như:

  • Bé cảm thấy đau đớn, khó chịu khi cắn, nhai thức ăn.
  • Răng bé bị nhạy cảm khi ăn các loại thức ăn nóng hoặc lạnh.
  • Bé bị đau răng mà không có lý do cụ thể.
  • Bé gặp tình trạng hôi miệng.

Nếu thấy bé có các dấu hiệu như trên, bố mẹ cần nhanh chóng liên hệ với các bác sĩ để được kiểm tra và tư vấn giải pháp phù hợp nhất tránh để lâu dẫn tới hỏng men răng, phải nhổ bỏ.

Nguyên nhân khiến trẻ 1 tuổi bị hư răng

Khi trẻ được 1 tuổi, số răng đã mọc của bé khá nhiều và cũng có nguy cơ gặp phải các vấn đề răng miệng như sâu răng, mòn men răng,… Lý do của tình trạng này là do:

Đội ngũ bác sĩ tại Nha khoa ViDental
Ngành y khoa nói chung và Răng Hàm Mặt nói riêng yêu cầu rất cao về trình độ và kỹ năng của bác sĩ. Để trở thành bác sĩ có khả năng điều trị cho bệnh nhân, chúng tôi phải trải qua quá trình học tập và rèn luyện rất nghiêm túc. Bởi sẽ chẳng ai dám tin tưởng giao phó sức khỏe của mình cho một người bác sĩ chưa có đủ chuyên môn. Và nếu khi chưa đủ trình độ và kiến thức mà đã đi điều trị cho bệnh nhân thì đó chính là một tội ác.
  • Do men răng bé bị yếu: Các bác sĩ cho biết, ngay trong giai đoạn hình thành mầm răng ở thai nhi, trẻ cũng có thể gặp một số khiếm khuyết về men răng nếu sức khỏe răng miệng của người mẹ gặp vấn đề khi mang thai. Khi men răng trẻ yếu, mỏng hơn bình thường, bé có thể dễ gặp phải các yếu tố gây mòn, mủn, sâu răng ở trẻ em từ sớm.
  • Do vệ sinh không đúng cách: Ở bé 1 tuổi, dù có men răng khỏe bé vẫn có thể gặp phải các vấn đề răng miệng như sâu răng, mòn men răng do thói quen sinh hoạt, ăn uống hàng ngày. Các bé thường thích ăn bánh kẹo, nước có gas,… nhưng chưa có ý thức, thói quen vệ sinh răng miệng. Điều này khiến vi khuẩn tích tụ trong khoang miệng và tấn công men răng. So với răng vĩnh viễn, răng sứ thường có men răng, ngà răng mỏng hơn nên chịu sự tấn công kém hơn từ đó khiến bé dễ bị sâu răng và hỏng răng.

Trẻ bị sâu răng sớm có nguy hiểm không?

Sâu răng ở trẻ 1 tuổi tưởng chừng như bệnh lý đơn giản, không ảnh hưởng nghiêm trọng tới trẻ nhưng thực tế lại gây tổn hại nghiêm trọng tới sức khỏe của bé. 

Xem thêm

Nếu không được điều trị, xử lý kịp thời, tình trạng sâu răng ở trẻ sẽ dẫn tới nhiều vấn đề nghiêm trọng
Nếu không được điều trị, xử lý kịp thời, tình trạng sâu răng ở trẻ sẽ dẫn tới nhiều vấn đề nghiêm trọng

Tình trạng trẻ 1 tuổi bị hư răng này nếu không được xử lý, điều trị kịp thời có thể gây ra một số vấn đề như:

  • Gây đau nhức khó chịu: Sâu răng ở trẻ 1 tuổi gây ra các cơn đau dữ dội, khó chịu nhất là khi sâu răng lan xuống tuỷ, gây hoại tử tủy răng. Lúc này, bé có thể bị biếng ăn, lười bú, ăn uống không ngon miệng từ đó gây ảnh hưởng tới khả năng hấp thụ dinh dưỡng của bé trong giai đoạn phát triển quan trọng.
  • Răng vĩnh viễn mọc lệch: Các bé thường thay răng khi được 6 tuổi. Nếu răng sữa bị hỏng, sâu sẽ phải nhổ bỏ từ sớm trước khi phải thay răng. Điều này có thể ảnh hưởng tới hướng mọc của răng vĩnh viễn, dẫn tới tình trạng răng mọc lệch lạc, khấp khểnh, khớp cắn bị lệch.
  • Cấu trúc hàm phát triển kém: Răng sữa với cung hàm có vai trò vô cùng quan trọng, khi ăn nhai, lực ăn sẽ kích thích giúp xương hàm của bé phát triển ổn định, cân đối. Nếu răng sữa của bé bị hỏng sớm, xương hàm có thể kém phát triển và dẫn tới tình trạng sai lệch trong cấu trúc hàm.

Bé 1 tuổi bị sâu răng bố mẹ phải làm sao và phòng ngừa như thế nào?

Với bé 1 tuổi bị sâu, hỏng răng, bố mẹ cần có biện pháp xử điều trị đúng cách, kịp thời, tránh để lâu tình trạng trở nên nghiêm trọng.

Chăm sóc răng miệng và điều trị trẻ 1 tuổi bị hư răng

Khi trẻ nhỏ bị sâu răng sớm, cha mẹ có thể xử lý như sau:

  • Nếu bé mới bị sâu răng, bố mẹ có thể cho bé sử dụng thuốc chấm sâu răng để ngăn ngừa tình trạng phát triển rộng sang các răng khỏe mạnh khác. Việc này cũng giúp sát khuẩn đồng thời giảm đau, ngăn tình trạng phát triển nặng hơn.
  • Trong trường hợp sâu răng nặng, bố mẹ nên đưa bé tới bác sĩ mà không nên can thiệp bất cứ biện pháp nào. Các bác sĩ sẽ kiểm tra và đưa ra tư vấn về giải pháp phù hợp nhất.

Phòng ngừa sâu răng ở trẻ 1 tuổi

Nhằm tránh để tình trạng bé 1 tuổi gặp phải tình trạng sâu răng, hư răng, bố mẹ cần có các biện pháp phòng ngừa hiệu quả như:

  • Cần bổ sung các thực phẩm giàu canxi như cua, sò, ốc, tôm cá,… trong quá trình mang thai nhằm cải thiện sức khỏe cho men răng của bé.
  • Mẹ nên giữ tinh thần, trạng thái thoải mái, tránh căng thẳng, stress khi mang thai.
  • Bố mẹ nên chú ý giữ vệ sinh răng miệng của bé ngay khi bé mọc những chiếc răng sữa đầu tiên. Có thể cho bé sử dụng nước muối ấm nhằm vệ sinh các mảng bám, vi khuẩn trong khoang miệng của bé.
  • Nên cho bé tắm nắng thường xuyên nhằm giúp bé hấp thụ vitamin D từ đó hỗ trợ cho quá trình chuyển hóa canxi trong cơ thể.
  • Không để bé ngậm đồ ăn, đồ uống quá lâu trong miệng bởi đây là nguyên nhân khiến răng bé dễ bị tấn công bởi vi khuẩn.
  • Bố mẹ nên cho bé kiểm tra răng miệng định kỳ để sớm phát triển các bệnh lý bất thường ở bé từ đó có biện pháp điều trị kịp thời nhất.
  • Lựa chọn nha khoa uy tín, tin cậy để đảm bảo chăm sóc sức khỏe răng miệng cho bé tốt nhất.

Hiện nay có nhiều nha khoa chăm sóc răng miệng cho bé nhưng nhận được quan tâm, tin tưởng từ đông đảo bậc phụ huynh phải kể tới Trung Tâm Niềng Răng, Chỉnh Nha Trẻ Em – ViDental Kid. Đây là đơn vị chuyên thăm khám, điều trị các bệnh lý răng miệng cho bé. Tại đây sở hữu đội ngũ bác sĩ giỏi, am hiểu các kiến thức chuyên khoa, từng được đào tạo từ các đơn vị uy tín. Các bác sĩ cũng có nhiều năm kinh nghiệm với nghề, luôn yêu thương trẻ, giúp các bé không cảm thấy sợ hãi khi tới phòng khám.

Vidental Kid là địa chỉ được các phụ huynh rất tin tưởng
Vidental Kid là địa chỉ được các phụ huynh rất tin tưởng

Tại Vidental, hệ thống trang thiết bị hiện đại cũng thường xuyên cập nhật nhằm góp phần hỗ trợ tốt nhất cho các bác sĩ trong việc điều trị bệnh. Các yếu tố vệ sinh, vô trùng cũng được Vidental đề cao nhằm đảm bảo an toàn, không gây ra biến chứng không mong muốn cho bé trong quá trình điều trị.

Như vậy, bài viết đã giúp các bậc phụ huynh hiểu thêm về tình trạng trẻ 1 tuổi bị hư răng. Hư răng, sâu răng ở trẻ có thể dẫn tới nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng với bé do đó, các bậc phụ huynh nếu nhận thấy dấu hiệu bất thường trên răng bé cần nhanh chóng liên hệ với bác sĩ để được tư vấn giải pháp điều trị kịp thời.

THAM KHẢO:

ĐỪNG BỎ LỠ:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Kid - Hà Nội: Tầng 5 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Kid - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 5 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Kid - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo