Danh Sách Các Loại Thuốc Điều Trị Áp Xe Răng Phổ Biến, Hiệu Quả Cao

bs-thuyanh
Cố vấn chuyên môn: Bác sĩ Thùy Anh
  • Bác sĩ nội trú Đại học Y Hà Nội
  • Chứng chỉ niềng răng Invisalign chuẩn Quốc tế
  • Chứng chỉ cấy ghép Implant nha khoa
  • Tu nghiệp chuyên môn răng hàm mặt Hoa kỳ
  • Chuyên gia chỉnh nha chuẩn AIFC
  • Thực hiện trên 5000+ ca niềng thành công

Áp xe răng là một trong những bệnh lý nha khoa thường gặp ở những người vệ sinh răng miệng kém. Tình trạng này không chỉ khiến người bệnh khó chịu và đau đớn mà còn có nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng nếu không được chữa trị kịp thời. Dưới đây là một số loại thuốc điều trị áp xe răng phổ biến cũng như lưu ý quan trọng khi sử dụng mà bạn cần biết.

Sử dụng thuốc kháng sinh điều trị áp xe răng khi nào?

Nha sĩ thường khuyên dùng các loại thuốc kháng sinh điều trị áp xe răng trong những trường hợp bị nhiễm trùng nghiêm trọng hoặc có dấu hiệu lây lan. Tuy nhiên, không phải trường hợp nào cũng có thể điều trị áp xe răng bằng thuốc kháng sinh. Tùy trường hợp, bác sĩ có thể dẫn lưu áp xe hoặc điều trị tủy răng, loại bỏ răng bị ảnh hưởng. Các loại thuốc điều trị áp xe răng, đặc biệt là kháng sinh sẽ thường không được chỉ định trừ khi thật sự cần thiết.

Hình ảnh người bệnh bị áp xe răng
Hình ảnh người bệnh bị áp xe răng

Kháng sinh điều trị áp xe răng thường được sử dụng khi:

  • Các đối tượng bị nhiễm trùng răng miệng nghiêm trọng.
  • Trường hợp bị nhiễm trùng có dấu hiệu lây lan qua các bộ phận khác như họng hoặc tai.
  • Những trường hợp người bệnh có hệ thống miễn dịch bị suy yếu.
  • Dựa theo từng loại vi khuẩn gây nhiễm trùng răng miệng cũng như mức độ nghiêm trọng của bệnh lý mà nha sĩ sẽ tiến hành kê các loại thuốc điều trị phù hợp.

Xem thêm về: Áp xe răng ở trẻ em – Nguyên nhân, dấu hiệu và cách điều trị an toàn

Các loại thuốc điều trị áp xe răng

Áp xe răng là bệnh lý về răng miệng nếu không được điều trị sớm bạn có thể sẽ gặp nguy cơ gãy răng, nhiễm trùng lây sang răng liền kề hoặc thậm chí là xương mặt hay xương vùng xoang. Áp xe chân răng uống thuốc gì còn phụ thuộc vào cơ địa cũng như mức độ sưng tấy, viêm nhiễm của từng người. Hiện các thuốc điều trị áp xe răng phổ biến gồm có:

Đội ngũ bác sĩ tại Nha khoa ViDental
Ngành y khoa nói chung và Răng Hàm Mặt nói riêng yêu cầu rất cao về trình độ và kỹ năng của bác sĩ. Để trở thành bác sĩ có khả năng điều trị cho bệnh nhân, chúng tôi phải trải qua quá trình học tập và rèn luyện rất nghiêm túc. Bởi sẽ chẳng ai dám tin tưởng giao phó sức khỏe của mình cho một người bác sĩ chưa có đủ chuyên môn. Và nếu khi chưa đủ trình độ và kiến thức mà đã đi điều trị cho bệnh nhân thì đó chính là một tội ác.

Nhóm Penicillin

Nhóm kháng sinh Penicillin (Amoxicillin) là một dạng thuốc kháng sinh phổ biến nhất được dùng để điều trị các vấn đề liên quan đến bệnh lý răng miệng, đặc biệt là áp xe răng nướu răng. Một số nha sĩ có xu hướng khuyên người bệnh nên dùng Amoxicillin kết hợp với Axit Clavulanic. Sự kết hợp này có khả năng loại bỏ các vi khuẩn cứng đầu khá hiệu quả.

Thuốc kháng sinh Penicillin
Thuốc kháng sinh Penicillin

Liều dùng khuyến cáo:

  • Amoxicillin: Sử dụng 500 miligam sau mỗi 8 giờ hoặc 1.000 mg mỗi 12 giờ tùy trường hợp.
  • Amoxicillin kết hợp Axit Clavulanic: Sử dụng 500 – 2.000 miligam sau mỗi 8 giờ hoặc 2.000 miligam sau mỗi 12 giờ tùy trường hợp.

Tuy nhiên, một số vi khuẩn có khả năng kháng lại nhóm thuốc Penicillin, việc này khiến cho điều trị trở nên kém hiệu quả hơn. Hơn nữa, Penicillin là nhóm kháng sinh dễ gây dị ứng nên nếu bạn có tiền sử bị dị ứng với thuốc cần thông báo cho bác sĩ trước khi sử dụng.

Có thể bạn chưa biết: Bị áp xe răng kiêng ăn gì? Đừng ăn 9 loại thực phẩm sau

Thuốc điều trị áp xe răng Azithromycin

Azithromycin cũng là một loại thuốc kháng sinh có khả năng chống lại vi khuẩn và ngăn chặn sự phát triển của chúng. Thuốc trị áp xe răng có thể đem lại hiệu quả trong một số trường hợp áp xe quanh chân răng không ổ và có ổ. Thuốc kháng sinh này thường được chỉ định cho những người bị dị ứng với thuốc thuộc nhóm Penicillin hoặc một số trường hợp không đáp ứng các loại thuốc khác như Clindamycin.

Được biết, liều dùng kháng sinh Azithromycin khuyến cáo là 500mg sau mỗi 24 giờ và sử dụng tối đa trong 3 ngày liên tiếp.

Thuốc điều trị áp xe răng Clindamycin

Thuốc điều trị áp xe răng Clindamycin sẽ được kê đơn để chống lại một số loại vi khuẩn truyền nhiễm. Theo một số nghiên cứu, các chuyên gia khuyên sử dụng Clindamycin để điều trị áp xe răng trong trường hợp vi khuẩn kháng thuốc nhóm Penicillin hoặc người bệnh bị dị ứng với các thành phần có trong Penicillin.

Thuốc điều trị áp xe răng Clindamycin
Thuốc điều trị áp xe răng Clindamycin

Kháng sinh Clindamycin thường được sử dụng 300 – 600mg sau mỗi 8 giờ. Bên cạnh đó, liều lượng này sẽ được thay đổi tùy vào mức độ nhiễm trùng cũng như khả năng phục hồi của mỗi bệnh nhân.

Thuốc điều trị áp xe răng Metronidazole

Đây là một loại thuốc kháng sinh điều trị áp xe răng không phổ biến. Metronidazole được phát triển dưới dạng thuốc chống ký sinh trùng nhưng thường không được ưu tiên lựa chọn. Bởi loại thuốc này có thể không phù hợp với tất cả mọi người. Liều dùng phổ biến của thuốc là 500 – 600mg sau mỗi 8 giờ.

Thuốc giảm đau kháng viêm không NSAIDs

Một số trường hợp, bệnh nhân bị áp xe răng có thể được chỉ định dùng thuốc giảm đau kháng viêm không NSAIDs – dạng thuốc giảm đau kháng viêm không steroid. Nhóm thuốc giảm đau này gồm có nhiều loại khác nhau, ví dụ như:

  • Celecoxib: Celebrex,…
  • Ibuprofen: Brufen, Gofen,…
  • Meloxicam: Mobic,…
  • Etoricoxib: Arcoxia,…

Nhóm thuốc cho hiệu quả nhanh chóng trong việc xoa dịu các cơn đau nhức khó chịu ở vùng răng bị tổn thương. Đồng thời giúp giảm sưng, giảm viêm và đẩy nhanh quá trình hồi phục. Khi sử dụng không đúng cách, nhóm thuốc này có thể gây ra một số tác dụng phụ cho hệ tiêu hóa hoặc tim mạch.

Thuốc giảm đau kháng viêm không steroid
Thuốc giảm đau kháng viêm không steroid

Đôi khi các bác sĩ có thể kê thuốc NSAIDs chung với Paracetamol để tăng hiệu quả giảm đau. Để đáp ứng nhu cầu của người bệnh và thuận tiện cho quá trình điều trị, nhiều nhãn dược phẩm đã bào chế và cho ra đời các loại thuốc phối hợp giữa Paracetamol và Ibuprofen, ví dụ như Alaxan.

Thuốc kháng viêm Lysozyme Chloride

Tùy theo từng trường hợp, một vài bệnh nhân có thể được bác sĩ chỉ định dùng thuốc điều trị áp xe răng Lysozyme Chloride. Loại thuốc này được bào chế dưới dạng viên nén với hàm lượng 900mg và sử dụng theo đường uống. Thuốc Lysozyme Chloride giúp ức chế vi khuẩn gram dương và cải thiện khả năng miễn dịch. Đồng thời thuốc ức chế histamine làm giảm hiện tượng sưng viêm ở chân răng.

Liều dùng thuốc:

  • Người lớn: Sử dụng 90mg x 2 – 3 lần 1 ngày.
  • Trẻ em: Dùng thuốc theo chỉ dẫn cụ thể của bác sĩ

Tìm hiểu lý do bị: Áp xe răng khôn – Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị hiệu quả

Tác dụng phụ khi sử dụng thuốc trị áp xe răng

Mặc dù các loại thuốc điều trị hay kháng sinh có thể loại bỏ nhiễm trùng nhưng vẫn tiềm ẩn nguy cơ gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn. Một số tác dụng phụ phổ biến khi dùng thuốc chữa áp xe răng mà bạn có thể gặp phải như:

  • Chóng mặt, buồn nôn hoặc nôn.
  • Tiêu chảy, bụng dạ khó chịu.
  • Mất cảm giác ngon miệng khi ăn uống

Trường hợp người bệnh cảm thấy buồn nôn khi sử dụng một trong những loại thuốc trên thì có thể thay đổi chế độ ăn uống để cải thiện triệu chứng. Hạn chế hoặc tránh những thức ăn có độ cay nóng dễ làm kích ứng dạ dày.

Các tác dụng không mong muốn khi sử dụng thuốc điều trị bệnh
Các tác dụng không mong muốn khi sử dụng thuốc điều trị bệnh

Với trường hợp bị tiêu chảy thường xuyên sau khi dùng thuốc, các chị em cần liên hệ với bác sĩ ngay. Bởi tiêu chảy có thể gây ảnh hưởng đến hệ thống tiêu hóa, đồng thời dẫn đến một số tình trạng nhiễm trùng khác.

Lưu ý khi dùng thuốc chữa áp xe răng

Trong quá trình sử dụng thuốc điều trị áp xe răng để đảm bảo an toàn và mang lại hiệu quả tốt nhất, người bệnh cần lưu ý:

  • Chỉ sử dụng thuốc sau khi đã được bác sĩ thăm khám và kê đơn cụ thể. Các loại thuốc Tây tiềm ẩn nhiều nguy hiểm, có thể gây ra tác dụng phụ. Thế nên việc sử dụng bừa bãi có thể gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe.
  • Không dùng thuốc theo đơn của các bệnh nhân khác. Mỗi bệnh nhân sẽ có mức độ bệnh, thể trạng cũng như lứa tuổi khác nhau. Dựa theo đó bác sĩ sẽ cân nhắc và kê đơn để đảm bảo yếu tố an toàn, hiệu quả điều trị cho từng cá nhân.
  • Uống thuốc theo đúng liều lượng đã được bác sĩ chỉ định trước đó. Người bệnh không tự tiện tăng giảm liều lượng khi chưa có sự đồng ý của bác sĩ chuyên khoa.
  • Không tự ý ngưng thuốc điều trị một cách đột ngột, đặc biệt là thuốc kháng sinh bởi hành động này có thể gây nhờn thuốc.
  • Thời điểm sử dụng thuốc rất quan trọng trong việc điều trị cũng như đảm bảo hạn chế tác động xấu đến các bộ phận khác của cơ thể. Do đó, người bệnh cần đọc kỹ và làm theo hướng dẫn của bác sĩ để đảm bảo an toàn sức khỏe cũng như đạt được kết quả điều trị tối ưu.
  • Trong trường hợp kết thúc toa thuốc mà tình trạng bệnh vẫn chưa được cải thiện triệt để, hãy thái khám và tiếp tục điều trị theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa cho tới khi khỏi hẳn.
  • Việc dùng thuốc điều trị áp xe răng sẽ có kết quả nhanh hơn nếu kết hợp với chế độ ăn, sinh hoạt và chăm sóc răng miệng đúng cách. Vì thế người bệnh hãy ăn nhiều rau quả để bổ sung vitamin và khoáng chất nhằm nâng cao khả năng miễn dịch cũng như tạo điều kiện cho ổ áp xe răng nhanh chóng được phục hồi sau tổn thương.
Bổ sung các thực phẩm giàu vitamin giúp tăng khả năng miễn dịch
Bổ sung các thực phẩm giàu vitamin giúp tăng khả năng miễn dịch

Xem thêm về: Áp xe nướu răng – Nguyên nhân gây bệnh và cách trị hiệu quả

Biện pháp phòng ngừa áp xe răng

Bên cạnh việc áp dụng các biện pháp điều trị tại nha khoa, người bệnh có thể áp dụng một số biện pháp hỗ trợ cải thiện và phòng ngừa triệu chứng áp xe răng tại nhà như:

  • Súc miệng bằng nước muối ấm trước khi đi ngủ và sau khi ngủ dậy.
  • Hạn chế sử dụng thực phẩm quá nóng, quá lạnh đặc biệt là những người có hàm răng nhạy cảm.
  • Không nên nhai đồ ăn ở vị trí đang có dấu hiệu bị bệnh áp xe răng.
  • Đánh răng với bàn chải lông mềm ít nhất 2 lần 1 ngày để không làm tổn thương lợi cũng như làm mòn men răng.
  • Tránh sử dụng các loại thức ăn cứng, khó nhai và dễ gây kẹt trong kẽ răng.
  • Bổ sung một chế độ ăn uống cân bằng và hạn chế ăn đồ ngọt, nước uống có gas.
  • Làm sạch kẽ răng bằng chỉ nha khoa thay vì dùng tăm xỉa.

Tóm lại, để hạn chế tình trạng bệnh lý về răng miệng thì một chế độ ăn uống hợp lý và vệ sinh răng miệng đúng cách là điều bạn cần phải thực hiện. Hy vọng những thông tin về thuốc điều trị áp xe răng cũng như một số biện pháp phòng ngừa bệnh nêu trên sẽ giúp các bạn có một hàm răng khỏe mạnh.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Kid - Hà Nội: Tầng 5 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Kid - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 5 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Kid - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo