Sâu Răng Viêm Xoang Có Biểu Hiện Gì? Có Chữa Khỏi Được Không?

bs-thuyanh
Cố vấn chuyên môn: Bác sĩ Thùy Anh
  • Bác sĩ nội trú Đại học Y Hà Nội
  • Chứng chỉ niềng răng Invisalign chuẩn Quốc tế
  • Chứng chỉ cấy ghép Implant nha khoa
  • Tu nghiệp chuyên môn răng hàm mặt Hoa kỳ
  • Chuyên gia chỉnh nha chuẩn AIFC
  • Thực hiện trên 5000+ ca niềng thành công

Chắc hẳn ai cũng biết đến bệnh lý sâu răng, tuy nhiên sâu răng viêm xoang là gì và 2 dạng bệnh lý này có mối liên hệ gì với nhau lại là một vấn đề sức khỏe không phải ai cũng có đủ kiến thức để nhận định. Nếu bạn chưa biết đến dạng biến chứng này hoặc đang nghi ngờ mắc sâu răng viêm xoang, hãy cùng chuyên trang tìm hiểu trong các nội dung sau đây.

Vì sao sâu răng dẫn đến viêm xoang?

Răng và xoang thực tế là có mối tương quan đặc biệt bởi vị trí xoang hàm và xương hàm khá gần nhau. Cụ thế, vị trí chân của các răng 3, 4, 5 của hàm trên sẽ chui sâu xuống phía dưới của xoang hàm. Vì thế khi các răng này bị sâu, gây đau ở mức độ nặng sẽ không thể tránh khỏi sự ảnh hưởng đến vùng xoang.

Ngoài ra, sâu răng là do sự tấn công của vi khuẩn là chính, mà vi khuẩn có tính lây lan nhanh và không ngoại trừ bất kỳ vùng cơ quan nào. Do vậy, nguy cơ bị nhiễm trùng xoang, viêm xoang khi bị sâu răng lá rất lớn. Thậm chí có thể khẳng định bệnh sâu răng là một trong những nguyên nhân chính gây nên viêm xoang, nếu không kịp thời có biện pháp can thiệp, các dịch mủ do viêm xoang lại theo các đường khác nhau chảy xuống miệng và kéo theo nhiều hệ lụy khác nữa.

Viêm xoang là một biến chứng nặng của bệnh sâu răng
Viêm xoang là một biến chứng nặng của bệnh sâu răng

Thông thường sâu răng nặng mới có thể dẫn đến viêm xoang, tuy nhiên ở một số trường hợp sau đây, sâu răng sẽ có nguy cơ dẫn đến viêm xoang cao hơn:

  • Bị sâu răng gây nhiễm khuẩn cuống răng
  • Bị tai biến, nhiễm trùng sau khi nhổ răng
  • Răng không mọc ngầm, mọc ngược
  • Bị áp xe răng
  • Những người có thói quen nghiến răng

Triệu chứng điển hình của chứng sâu răng viêm xoang

Sâu răng gây viêm xoang có các triệu chứng kết hợp giữa bệnh xoang và bệnh sâu răng. Thậm chí trong nhiều trường hợp bệnh còn dễ bị nhầm lẫn với bệnh viêm mũi dị ứng vì cũng có khá nhiều biểu hiện tương dương. Người bệnh có thể dựa vào một vài triệu chứng dưới đây để nhận biết bệnh:

Đội ngũ bác sĩ tại Nha khoa ViDental
Ngành y khoa nói chung và Răng Hàm Mặt nói riêng yêu cầu rất cao về trình độ và kỹ năng của bác sĩ. Để trở thành bác sĩ có khả năng điều trị cho bệnh nhân, chúng tôi phải trải qua quá trình học tập và rèn luyện rất nghiêm túc. Bởi sẽ chẳng ai dám tin tưởng giao phó sức khỏe của mình cho một người bác sĩ chưa có đủ chuyên môn. Và nếu khi chưa đủ trình độ và kiến thức mà đã đi điều trị cho bệnh nhân thì đó chính là một tội ác.
  • Đau nhức đầu, có thể bị sốt nhẹ hoặc sốt cao
  • Thường xuyên bị mất ngủ, cơ thể luôn trong trạng thái mệt mỏi, kiệt sức,…
  • Có tình trạng hôi miệng, hơi thở có mùi khó chịu
  • Vùng tai, họng, vùng mũi, răng đều bị đau nhức
  • Một vài trường hợp còn bị khàn tiếng
  • Dịch nước mũi tiết nhiều hơn và có màu vàng, tắc nghẽn mũi
  • Đau ở vùng mũi, trán, mắt rất nặng nề.
Viêm xoang do sâu răng gây đau không chỉ vùng răng mà cả mũi, mắt, trán
Viêm xoang do sâu răng gây đau không chỉ vùng răng mà cả mũi, mắt, trán

Sâu răng viêm xoang điều trị như thế nào?

Sâu răng một khi đã biến chứng đến gây nên viêm xoang chứng tỏ bệnh đã đi đến mức độ nặng và người bệnh cần tìm đến một số phương pháp khắc phục nhất định để ổn định cơn đau và ngăn chặn sự tiến triển nặng của bệnh. Tạm thời có thể sử dụng một vài mẹo dân gian để giảm đau nhanh chóng nếu không thấy có tiến triển cần đến gặp bác sĩ để được điều trị ngay.

Khắc phục triệu chứng tại nhà

Tất nhiên các biện pháp này không có tác dụng trị khỏi bệnh sâu răng viêm xoang, nhưng sẽ có hiệu quả nhất định trong việc cải thiện cơn đau nhức, khó chịu, tạm thời mang lại sự thoải mái cho người bệnh.

  • Xông mũi bằng tinh dầu: Sử dụng một loại tinh dầu mà bạn ưa thích và tiến hành xông bằng nước nóng hoặc máy xông tinh đầu để làm tan dịch nhầy trong xoang mũi, giảm thiểu sự căng tức hốc xoang
  • Uống trà gừng mật ong: Gừng và mật ong đều có công dụng kháng viêm, kháng khuẩn nên khi kết hợp với nhau sẽ mang lại nhiều công dụng tuyệt vời cho bệnh nhân bị viêm xoang. Người bệnh có thể sử dụng loại trà này mỗi ngày hoặc dùng khi nhận thấy cơn đau xuất hiện trở lại.
  • Làm ẩm không khí trong phòng: Niêm mạc xoang khi bị viêm sẽ rất dễ bị kích ứng nên việc làm ẩm không khí, lọc không khí là rất cần thiết. Người bệnh có thể sử dụng đến các loại máy lọc hoặc máy tạo ẩm, tuy nhiên hãy nhớ thường xuyên vệ sinh máy nếu không vi khuẩn tích tụ sẽ càng dễ gây bệnh hơn.
  • Xây dựng chế độ ăn uống nghỉ ngơi phù hợp: Đối với chế độ ăn uống hàng ngày, bệnh nhân viêm xoang nên ăn nhiều loại rau xanh, ăn các thực phẩm có khả năng chống khuẩn tự nhiên và tránh xa các thực phẩm chứa chất béo no, thực phẩm chứa nhiều đường,… Nên dành nhiều thời gian để nghỉ ngơi và đảm bảo ngủ đủ giấc mới có thể khiến bệnh tình ổn định và nhanh chóng được kiểm soát.

Xem thêm: Bệnh sâu răng dẫn đến ung thư được xuất phát từ đâu?

Các biện pháp tại nhà sẽ giúp làm dịu cơn đau nhanh chóng
Các biện pháp tại nhà sẽ giúp làm dịu cơn đau nhanh chóng

Điều trị bằng thuốc Tây y

Các phương pháp chữa mẹo sẽ có công dụng hỗ trợ điều trị, quan trọng nhất người bệnh vẫn phải đến gặp bác sĩ để được khám, tư vấn và kê đơn thuốc điều trị.

  • Thuốc giảm đau: Các loại thuốc như Ibuprofen, Aspirin,  Acetaminophen,… có công dụng giảm thiểu nhanh chóng sự căng tức, khó chịu ở vùng mũi, mắt, trán.
  • Thuốc thông mũi: Sử dụng với mục đích làm loãng dịch nhầy trong mũi, giảm nghẹt mũi, khó thở.
  • Thuốc kháng histamin: Với công dụng là ngăn chặn viêm nhiễm do phản ứng dị ứng và cũng có tác dụng giảm sưng đau ở xoang.
  • Thuốc kháng sinh: Là nhóm thuốc chính được chỉ định với các bệnh nhân viêm xoang tùy vào chỉ định của bác sĩ. Các nhóm thuốc kháng sinh thường sẽ kèm theo tác dụng phụ nên tuyệt đối không lạm dụng mà chỉ được sử dụng theo kê đơn bác sĩ.

Thông thường để trị khỏi, bệnh nhân bị viêm xoang do sâu răng sẽ cần kết hợp điều trị bệnh lý tai mũi họng và bệnh lý răng miệng nên hãy tìm đến các bác sĩ chuyên khoa để được chữa trị tận gốc. Bởi lẽ bệnh viêm xoang gây nên rất nhiều phiền toái và ảnh hưởng sức khỏe rất lớn.

Điều trị xoang bằng thuốc mới có thể giúp người bệnh kiểm soát các triệu chứng 
Điều trị xoang bằng thuốc mới có thể giúp người bệnh kiểm soát các triệu chứng

Phòng ngừa sâu răng viêm xoang như thế nào?

Viêm xoang là một biến chứng của sâu răng mà hầu hết người bệnh đều khó có thể lường trước được. Cách tốt nhất để không bị mắc bệnh là không để sâu răng tiến triển quá nặng, kiểm soát bệnh sâu răng thật tốt ở các giai đoạn đầu.

  • Vệ sinh răng miệng kỹ càng sau khi ăn: Sau khi ăn mảng bám thức ăn sót lại sẽ tạo điều trị cho vi khuẩn phát triển, sinh sôi. Mảng bám lâu không được loại bỏ cũng sẽ gây nên mùi hôi miệng và là nguyên nhân khiến bệnh sâu răng dễ bùng phát. Nếu có thể hãy đánh răng sau khi ăn hoặc sử dụng đến nước súc miệng để tiện lợi hơn.
  • Đánh răng đúng cách: Đánh răng đúng cách là chúng ta phải thực hiện chải răng theo chiều dọc hoặc xoáy tròn thay vì chiều ngang. Cách này sẽ giúp loại bỏ mảng bám giữa kẽ răng tốt và hiệu quả hơn rất nhiều. Ngoài ra, đừng quên sử dụng các dụng cụ hỗ trợ như tăm nước, chỉ nha khoa để làm sạch các kẽ răng.
  • Sử dụng nước súc miệng: Nước súc miệng sẽ một lần nữa cuốn trôi vi khuẩn đồng thời tăng cường fluoride bảo vệ men răng, có thể giúp răng của bạn chống lại vi khuẩn gây sâu.
  • Kiểm soát chế độ ăn uống: Chế độ ăn thường ngày chắc chắn sẽ có những tác động đến men răng và có thể là nguyên nhân khiến sâu răng hình thành và trở nên nặng nề hơn. Bạn nên hạn chế việc ăn đồ ngọt, tinh bột và tăng cường ăn các loại rau củ quả, thực phẩm giàu chất xơ. Ngoài ra, nếu đã bị sâu răng, bạn cũng không nên ăn các thực phẩm dầu mỡ, cay nóng vì chúng có thể khiến bệnh trầm trọng hơn.
  • Điều trị tận gốc sâu răng nhẹ: Nhiều người vẫn rất chủ quan với các trường hợp sâu răng nhẹ, chỉ khi bệnh nặng mới bắt đầu có biện pháp can thiệp chữa trị. Tuy nhiên, lúc này vi khuẩn đã phá hủy rất nhiều cấu trúc răng và nguy cơ biến chứng cũng cao hơn, khả năng viêm xoang là rất lớn và việc điều trị cũng khó khăn hơn rất nhiều.
  • Gặp bác sĩ ngay khi có dấu hiệu bất thường: Những biểu hiện như chân răng bị lung lay, có dấu hiệu có mủ, áp xe chân răng hay đau nhức kéo lên vùng mũi, trán chứng tỏ bệnh có dấu hiệu biến chứng viêm xoang, người bệnh không nên chần chừ mà cần gặp bác sĩ ngay để nhanh chóng điều trị, để càng lâu bệnh sẽ càng nghiêm trọng.
  • Khám định kỳ sức khỏe răng miệng: Khuyến cáo tất cả chúng ta đều nên tiến hành khám răng miệng tổng quát mỗi 6 tháng 1 lần để phát hiện sớm, điều trị và can thiệp sớm các vấn đề có thể xảy ra. Đây là cách tốt nhất trong điều trị bất kỳ bệnh lý nào.

Có thể thấy sâu răng viêm xoang có thể xảy ra ở bất kỳ đối tượng nào chỉ cần một chút lơ là trong phòng ngừa và điều trị bệnh sâu răng. Đây cũng là một ví dụ cho biến chứng của sâu răng – bệnh lý phổ biến rất nhiều người mắc phải nhưng chưa thực sự nghiêm túc trong điều trị.

Dành cho bạn:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Kid - Hà Nội: Tầng 5 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Kid - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 5 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Kid - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo