Sâu Răng Cửa Ở Trẻ Em: Nguyên Nhân, Dấu Hiệu Và Các Cách Điều Trị

Sâu răng cửa ở trẻ em là bệnh lý răng miệng phổ biến. Tuy nhiên, nếu không được điều trị kịp thời, sâu răng cửa có thể khiến răng rụng sớm, ảnh hưởng đến sự phát triển của răng trưởng thành. 

Nguyên nhân khiến bé bị sâu răng cửa và tác hại

Theo các bác sĩ nha khoa, có nhiều nguyên nhân gây nên bệnh lý sâu răng cửa ở trẻ em. Tùy theo nguyên nhân cụ thể, các bác sĩ sẽ có cách điều trị và hướng dẫn cách chăm sóc phù hợp nhất để giải quyết tình trạng này, đồng thời chỉ định phương pháp phục hình răng cho bé hiệu quả nhất.

Sâu răng cửa ở trẻ em do nhiều nguyên nhân khác nhau
Sâu răng cửa ở trẻ em do nhiều nguyên nhân khác nhau

Trẻ nhỏ bị sâu răng cửa do nhiều nguyên nhân khác nhau nhưng chủ yếu là một số nguyên nhân dưới đây:

  • Tính chất răng của trẻ: Răng cửa của trẻ em có kích thước nhỏ, ngà và men răng mỏng hơn so với người trưởng thành. Đây chính là nguyên nhân khiến vi khuẩn dễ dàng xâm nhập và gây sâu răng.
  • Thói quen ăn uống không lành mạnh: Trẻ nhỏ thường thích ăn đồ ngọt và nước uống có ga. Đây chính là tác nhân hình thành các mảng bám trên răng, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển mạnh, gây sâu răng.
  • Vệ sinh răng miệng chưa tốt: Do còn nhỏ tuổi nên trẻ em chưa ý thức được việc chăm sóc và vệ sinh răng miệng đúng cách. Việc vệ sinh răng miệng chưa tốt cũng là một trong những yếu tố chính gây sâu răng cửa ở trẻ em.
  • Yếu tố di truyền: Một vài nghiên cứu khoa học cho thấy, tình trạng sâu răng sớm ở trẻ có thể hình thành từ các bệnh nha khoa của mẹ trong thời kỳ mang bầu. Những bệnh lý này ảnh hưởng đến men răng của bé, dễ bị sâu.
  • Thói quen cắn đồ vật bằng răng: Hầu hết trẻ em đều có thói quen cắn đồ chơ, vật dụng cá nhân…để khám phá. Hành động này gây hư hại men răng, khiến vi khuẩn dễ dàng xâm nhập. gây ra hiện tượng sâu răng.

Bình thường, bé bị sâu răng cửa sẽ không quá nguy hiểm. Nếu phát hiện sớm và được chữa trị kịp thời, tình trạng sâu răng có thể kiểm soát và không ảnh hưởng đến sự phát triển của răng vĩnh viễn. Trái lại, trường hợp không được điều trị đúng cách, răng sữa có thể bị rụng sớm, khiến khuôn răng bị lệch, thậm chí gây tổn thương tuỷ răng. Đặc biệt, trường hợp xấu có thể dẫn đến tình trạng mất răng vĩnh viễn.

 

Trẻ bị sâu răng cửa nếu không điều trị kịp thời có thể bị rụng sớm
Trẻ bị sâu răng cửa nếu không điều trị kịp thời có thể gây tổn thương tủy.
 

Dấu hiệu để các phụ huynh nhận biết sâu răng cửa ở trẻ em

Các triệu chứng cho thấy bé bị sâu răng cửa phụ thuộc vào độ lớn của khoang sâu. Khi mới chớm bị có thể sẽ không có bất kỳ dấu hiệu nào, nhưng lâu dần, khi khoang sâu lớn thì các dấu hiệu rõ ràng hơn. Dưới đây là một số triệu chứng phổ biến khi bé bị sâu răng cửa:

  • Răng cửa bị sâu thường phát triển ở phần chân răng hoặc kẽ răng. Theo đó, ba mẹ có thể dễ dàng nhận thấy các chấm đen và lỗ hỗng ở chân răng, kẽ răng và mặt sau của răng.
  • Phần lợi xung quanh răng có thể sưng đỏ hoặc chảy máu khi đánh răng. Một số bé có thể quấy khóc, bỏ ăn vì cơn đau, ê buốt do sâu răng gây ra.
  • Những trẻ bị nặng thì răng cửa có thể bị lung lay hoặc mẻ thành nhiều mảnh nhỏ.
Răng cửa trẻ bị sâu thường xuất hiện chấm đen và lỗ hổng ở chân răng
Răng cửa trẻ bị sâu thường xuất hiện chấm đen và lỗ hổng ở chân răng

Bé bị sâu răng cửa phải điều trị thế nào? Những phương pháp hiệu quả nhất

Sâu răng cửa ở trẻ em không tránh khỏi tình trạng đau nhức, ê buốt, ảnh hưởng đến mọi hoạt động hàng ngày. Vì vậy, cha mẹ cần phát hiện sớm và có biện pháp chữa trị kịp thời.

Giảm triệu chứng sâu răng cửa bằng mẹo dân gian

Nếu mới chớm bị sâu răng và chưa thể đến cơ sở nha khoa được, ba mẹ có thể tham khảo một số biện pháp hỗ trợ điều trị sâu răng bằng nguyên liệu thiên nhiên tại nhà, cụ thể:

  • Hỗ trợ điều trị sâu răng bằng vỏ xoài: Từ xa xưa, vỏ xoài đã được tận dụng để làm thuốc. Vỏ xoài lành tính, có công dụng trong việc chữa sâu răng. Phụ huynh lấy 3 miếng vỏ xoài, rửa sạch rồi thái nhỏ. Sau đó cho vỏ xoài vào đun cùng 3 chén nước lọc. Khi nước cạn khoảng 1/4 thì tắt bếp, để nguội. Cho thêm vài giọt rượu rồi cho bé súc miệng 2 lần vào buổi sáng và tối trước khi đi ngủ.
  • Lá hẹ cải thiện tình trạng sâu răng: Lá hẹ được sử dụng trong việc giảm đau do sâu răng gây ra. Lá hẹ tươi rửa sạch, để ráo nước rồi cho vào cối giã nhuyễn. Ba mẹ dùng hỗn hợp này đắp lên vùng răng sâu của bé khoảng 15 – 20 phút. Thực hiện đều đặn sẽ giảm tình trạng sưng lợi do do răng sâu.
  • Chườm đá hỗ trợ giảm đau răng sâu: Các cơn đau nhức do răng cửa bị sâu gây ra khiến trẻ ăn uống kém, quấy khóc. Lúc này, bố mẹ có thể sử dụng đá lạnh chườm lên bên ngoài nơi có răng bị sâu. Chỉ cần thực hiện trong vài phút là cơn đau giảm bớt.
Chườm đá hỗ trợ giảm đau do sâu răng
Chườm đá hỗ trợ giảm đau do sâu răng

Khám và điều trị nha khoa trẻ em hiện đại

Các phương pháp hỗ trợ điều trị tại nhà không thể giải quyết tận gốc sâu răng cửa. Vì thế, cha mẹ cần đưa trẻ đến các cơ sở nha khoa uy tín như Trung Tâm Niềng Răng, Chỉnh Nha Trẻ Em – ViDental Kid để được thăm khám, chẩn đoán và tư vấn những biện pháp điều trị phù hợp.

Sau khi khám, tuỳ vào tình trạng sâu răng cửa của trẻ nặng hay nhẹ, các bác sĩ giàu kinh nghiệm của VidentalKid có thể chỉ định một trong những phương pháp điều trị nha khoa hiện đại như:

  • Trám răng: Các bác sĩ sẽ nạo bỏ phần bị sâu trên răng cửa để ngăn ngừa nguy cơ lây sang các răng khoẻ mạnh. Sau khi loại bỏ mầm mống gây bệnh, nha sĩ trám răng trẻ em bằng các vật liệu nhân tạo. Khi đó, răng cửa sâu của bé được tái tạo lại như ban đầu.
  • Bọc răng sứ: Đây là phương pháp phục hình răng hiện đại trong nha khoa. Bọc răng sứ không chỉ giúp bảo vệ răng bên trong mà còn đảm bảo tính thẩm mỹ. Nếu bé bị sâu răng nặng, bác sĩ sẽ phải điều trị tuỷ, sau đó mới bọc răng sứ.
  • Nhổ răng: Trường hợp răng sâu quá nghiêm trọng, bác sĩ có thể xem xét việc nhổ răng sâu, tránh ảnh hưởng đến mầm răng và các răng khoẻ mạnh bên cạnh. Tất nhiên, việc nhổ răng hay không, bác sĩ sẽ phải cân nhắc kỹ lưỡng, đánh giá xem tình trạng sâu có đủ điều kiện để phục hồi hay không. Nhổ răng sâu chỉ là phương pháp giải quyết cuối cùng.
VidentalKid là địa chỉ nha khoa khám tin cậy cho bé
VidentalKid là địa chỉ nha khoa khám tin cậy cho bé

Lưu ý biện pháp phòng ngừa răng cửa bị sâu

Rõ ràng, bé bị sâu răng cửa tiềm ẩn không ít biến chứng đáng lo lại. Do đó, ba mẹ cần lưu ý cách phòng ngừa sâu răng cho bé với những phương pháp sau:

  • Với trẻ chưa mọc răng, bố mẹ nên thường xuyên lau nướu cho bé bằng miếng gạc hoặc khăn bông sạch.  Thói quen này giúp loại bỏ các mảng bám, ngăn ngừa vi khuẩn xâm nhập.
  • Khi trẻ mọc răng, cha mẹ nên hướng dẫn con chải răng đúng cách bằng bàn chải lông mềm ít nhất 2 lần mỗi ngày.
  • Phụ huynh nên chọn loại kem đánh răng chứa fluoride phù hợp với độ tuổi của trẻ.
  • Bên cạnh đánh răng, ba mẹ cũng tập cho bé thói quen súc miệng nước muối mỗi tối trước khi đi ngủ để loại bỏ hết vi khuẩn trong khoang miệng.
  • Ngoài vệ sinh răng miệng sạch sẽ, cha mẹ cũng bổ sung các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng cho sự phát triển của trẻ. Không nên cho bé ăn quá nhiều đồ ngọt và nước uống có ga.
  • Hàng ngày, cho bé uống nhiều nước để loại bỏ vi khuẩn xâm nhập vào răng, nướu.
  • Song song với việc chăm sóc răng miệng và chế độ dinh dưỡng hợp lý, ba mẹ nên đưa trẻ đi khám nha khoa định kỳ 6 tháng một lần. Khi đi khám, bác sĩ có thể sớm phát hiện tình trạng răng cửa bị sâu của trẻ và có hướng điều trị kịp thời.
Vệ sinh răng miệng đúng cách giúp ngừa sâu răng hiệu quả
Vệ sinh răng miệng đúng cách giúp ngừa sâu răng hiệu quả

Sâu răng cửa ở trẻ em là bệnh lý phổ biến nhưng nếu không được điều trị kịp thời có thể ảnh hưởng không tốt đến sức khoẻ của bé. Khi thấy có các dấu hiệu bất thường, tốt nhất bố mẹ nên đưa con đến phòng khám nha khoa uy tín như Vidental Kid để được tư vấn miễn phí.

THAM KHẢO:

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Kid - Hà Nội: Tầng 5 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Kid - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 5 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Kid - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo