Cách Rơ Lưỡi Bằng Mật Ong Cho Trẻ Hiệu Quả Ngay Tại Nhà

bs-thuyanh
Cố vấn chuyên môn: Bác sĩ Thùy Anh
  • Bác sĩ nội trú Đại học Y Hà Nội
  • Chứng chỉ niềng răng Invisalign chuẩn Quốc tế
  • Chứng chỉ cấy ghép Implant nha khoa
  • Tu nghiệp chuyên môn răng hàm mặt Hoa kỳ
  • Chuyên gia chỉnh nha chuẩn AIFC
  • Thực hiện trên 5000+ ca niềng thành công

Trẻ sơ sinh thường có các mảng bám màu trắng trên bề mặt lưỡi, chúng làm cho trẻ cảm thấy khó chịu, lười bú mẹ và quấy khóc. Để làm sạch mảng bám tưa miệng này, các bậc phụ huynh thường tiến hành rơ lưỡi bằng mật ong. Vậy có nên sử dụng mật ong để làm sạch lưỡi cho trẻ sơ sinh không? Cùng chúng tôi làm rõ hơn vấn đề này trong bài viết dưới đây. 

Có nên sử dụng mật ong để tưa lưỡi cho trẻ nhỏ không ?

Tưa lưỡi là bệnh lý phổ biến ở trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ sơ sinh. Bệnh do các vi khuẩn nấm candida albicans gây ra. Ở niêm mạc miệng của trẻ, đặc biệt là trên lưỡi xuất hiện các mảng bám màu trắng hoặc hơi ngà vàng, chúng phát triển nhanh chóng và ăn sâu vào lưỡi, vòng họm rất khó để loại bỏ. Nhiều trường hợp tưa lưỡi ở trẻ ba mẹ không để ý và làm sạch cho con, lâu ngày đóng thành vảy khô khi bong tróc còn gây đau rát và chảy máu ở trẻ.

Chỉ nên sử dụng mật ong để rơ lưỡi cho bé trên 1 tuổi
Chỉ nên sử dụng mật ong để rơ lưỡi cho bé trên 1 tuổi

Vì vậy, các mẹo dân gian dùng nguyên liệu tự nhiên để tưa lưỡi, tưa miệng cho bé ở nhà được các phụ huynh thực hiện rất nhiều, trong đó có phương pháp rơ lưỡi bằng mật ong. Nhiều ba mẹ cho rằng mật ong là chất kháng khuẩn tốt và rất an toàn để rơ lưỡi cho bé. Tuy nhiên, đây là một quan niệm sai lầm và có thể gây hại cho sức khỏe của trẻ nhỏ.

Theo các chuyên gia, không nên sử dụng mật ong để vệ sinh miệng cho trẻ sơ sinh vì trong những lý do sau:

  • Mặc dù mật ong có tác dụng chống viêm và kháng khuẩn phần niêm mạc nhưng trong nguyên liệu này có thành phần chứa nhiều độc tố từ vi khuẩn botulinum. Các độc tố này gây hại cho trẻ, chúng có thể làm bé bị ngộ độc, ảnh hưởng tới thần kinh của trẻ nghiêm trọng và gây nên triệu chứng tê liệt cơ.
  • Nếu sử dụng chất này quá ngưỡng cho phép sẽ gây ngộ độc nặng và có thể xảy ra những tác hại mà chúng ta không lường trước được. Thậm chí còn gây nguy hiểm nghiêm trọng khiến trẻ tử vong.

Trẻ sơ sinh dưới 1 tuổi (đặc biệt dưới 6 tháng tuổi) hệ miễn dịch còn rất yếu, vi khuẩn dễ dàng xâm nhập và tấn công gây ảnh hưởng đến sức khỏe của bé. Vì vậy, tuyệt đối không sử dụng mật ong trong việc chế biến đồ ăn hay rơ lưỡi cho trẻ sơ sinh dưới 1 tuổi.

Đội ngũ bác sĩ tại Nha khoa ViDental
Ngành y khoa nói chung và Răng Hàm Mặt nói riêng yêu cầu rất cao về trình độ và kỹ năng của bác sĩ. Để trở thành bác sĩ có khả năng điều trị cho bệnh nhân, chúng tôi phải trải qua quá trình học tập và rèn luyện rất nghiêm túc. Bởi sẽ chẳng ai dám tin tưởng giao phó sức khỏe của mình cho một người bác sĩ chưa có đủ chuyên môn. Và nếu khi chưa đủ trình độ và kiến thức mà đã đi điều trị cho bệnh nhân thì đó chính là một tội ác.

Tuy nhiên, đối với trẻ trên 1 tuổi không dị ứng với bất kỳ thành phần nào có trong mật ong ba mẹ có thể sử dụng cách rơ lưỡi cho bé. Lúc này hệ tiêu hóa của con đã hoàn thiện và có sức đề kháng tốt, hạn chế được tình trạng ngộ độc do vi khuẩn. Lưu ý cần sử dụng mật ong nguyên chất, rõ nguồn gốc để đảm bảo an toàn cho trẻ.

Rơ Lưỡi Kuta Là Gì? Có Tốt Không? Hướng Dẫn Cách Dùng Chi Tiết

Hướng dẫn rơ lưỡi bằng mật ong cho trẻ

Quá trình thao tác rơ lưỡi cho trẻ bằng mật ong hay bất kỳ nguyên liệu nào khác cũng phải đảm bảo thực hiện đúng cách, tránh gây tổn thương hay đau rát lưỡi của trẻ.

Nhưng bạn đã biết cách rơ lưỡi bằng mật ong cho trẻ sơ sinh như nào vừa nhẹ nhàng, thoải mái cho bé mà vẫn loại sạch được những vi khuẩn và mảng bám trong khoang miệng của bé chưa. Dưới đây là các bước rơ lưỡi bằng mật ong chi tiết được các chuyên gia chia sẻ, ba mẹ hãy cùng tham khảo và thực hiện cho bé nhà mình ngay tại nhà.

Rơ lưỡi bằng mật ong cho bé mẹ cần thực hiện đúng cách để đảm bảo an toàn cho con
Rơ lưỡi bằng mật ong cho bé mẹ cần thực hiện đúng cách để đảm bảo an toàn cho con

Bước 1: Chuẩn bị mật ong

Tưởng chừng đơn giản nhưng rất nhiều ba mẹ vẫn chưa rõ nên chọn mật ong như nào là loại nguyên chất, tốt cho con. Đặc biệt, trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại mật ong được bày bán trên thị trường là loại hợp chất pha tạp từ nhiều nguyên liệu khác nhau, không qua kiểm định chất lượng tiềm ẩn nhiều nguy cơ ngộ độc, nhiễm khuẩn cao. Vì vậy khi rơ lưỡi cho trẻ bằng mật ong, mẹ có thể lựa chọn mật ong nguyên chất bằng mẹo nhỏ dưới đây:

  • Nhỏ 1 giọt mật ong vào cốc nước nguội: Mật ong bị pha tạp sẽ tan rất nhanh trong nước, còn nếu là mật ong chuẩn sẽ chìm nhanh xuống đáy cốc và không tan cho đến khi chúng ta dùng thìa khuấy lên.
  • Khuấy tan mật ong: Khi mật ong được khuấy đều và đợi khoảng 1 phút để mật ong lắng xuống, nếu là mật ong nguyên chất bạn sẽ thấy cốc nước đồng đều về màu sắc. Với mật ong pha tạp chờ thêm vài phút nữa sẽ thấy có dung dịch nước đường và hạt đường nổi lên bề mặt cốc.
  • Nhỏ mật ong lên vải trắng: Đây cũng là một trong những cách làm để phát hiện ra mật ong có chuẩn hay không. Thông thường với loại mật ong bị pha loãng sẽ thấm nhanh vào vải, còn mật ong nguyên chất thì ngược lại.

Nên đọc: [Bật mí] Cách rơ lưỡi bằng giá đỗ cho con mọc răng không sốt

Bước 2: Lựa chọn gạc rơ lưỡi

Chuẩn bị nguyên liệu chuẩn thôi chưa đủ, loại gạc rơ lưỡi được sử dụng cũng là yếu tố rất quan trọng đảm bảo quá trình rơ lưỡi cho trẻ sơ sinh có hiệu quả hay không. Khi lựa chọn gạc để rơ lưỡi cho con, ba mẹ cần chú ý đến những điểm sau:

  • Gạc rơ lưỡi phải được làm từ loại vải mềm mại, không thô cứng, khô ráp. Điều này hạn chế đau rát và những tổn thương không đáng có xảy ra khi rơ lưỡi cho bé, bởi lưỡi của trẻ sơ sinh rất mỏng và nhạy cảm.
  • Ưu tiên sử dụng những loại gạc được dệt từ sợi polyester, bởi những loại gạc này sẽ không để lại sợi bông ở miệng trẻ sau khi vệ sinh lưỡi. Với những loại gạc kém chất lượng có thể khiến trẻ nuốt hoặc hít vào ảnh hưởng tới hệ hô hấp của con.
  • Yếu tố lựa chọn gạc rơ lưỡi cuối cùng mà ba mẹ không được quên chính là gạc phải được vô trùng để đảm bảo vi khuẩn gây nấm miệng không có cơ hội xâm nhập vào khoang miệng.

Trên thị trường có rất nhiều loại gạc rơ lưỡi chất lượng cho bé được các chuyên gia đánh giá cao, ba mẹ có thể tham khảo và chọn mua sản phẩm phù hợp nhất.

Bước 3: Đeo gạc rơ lưỡi

Ba mẹ đeo gạc theo hướng dẫn sau:

  • Rửa tay thật sạch bằng cồn y tế hoặc xà phòng trước khi đeo gạc.
  • Đeo gạc vào ngón tay trỏ hoặc ngón tay quấn gạc theo ngón tay thuận sao cho thật chặt. Tránh trường hợp đang rơ lưỡi cho con thì bị rơi gạc.
  • Chấm ngón tay vào chén mật ong đã được chuẩn bị sẵn, sao cho mật ong thấm khoảng ⅔ chiều dài của gạc.

Bước 4: Tiến hành rơ lưỡi cho trẻ bằng mật ong

Đây là lúc ba mẹ cần nhẹ nhàng bế bé vào lòng sao cho đầu của con ngang bằng với ngực của mẹ. Nếu không đặt đúng tư thế trẻ sẽ cảm thấy khó chịu và không hợp tác để ba mẹ rơ lưỡi.

Trong quá trình rơ lưỡi ba mẹ cần cho trẻ nằm đúng tư thế
Trong quá trình rơ lưỡi ba mẹ cần cho trẻ nằm đúng tư thế

Sau khi đã đặt đúng tư thế trẻ sẽ thấy thoải mái và không quấy khóc mẹ nhẹ nhàng đưa ngón tay trỏ vào miệng con và bắt đầu làm sạch lưỡi. Để đảm bảo khoang miệng của con được làm sạch hoàn toàn, ba mẹ nên đánh tưa miệng cho bé bằng mật ong theo thứ tự sau:

  • Đầu tiên từ từ đưa ngón tay vào miệng con đặt lên phần nướu rồi nhẹ nhàng di chuyển theo hình tròn xoáy ốc để lấy đi mọi mảng bám và massage nướu cho bé.
  • Sau đó chuyển sang rơ ở 2 bên má và vòm họng. Không nên đưa tay quá sâu vào cổ họng vì sẽ gây kích thích làm trẻ nôn trớ và sợ hãi.
  • Cuối cùng là tiến hành làm sạch bề mặt lưỡi từ ngoài vào trong vuốt theo 1 hướng. Thao tác cần thực hiện cẩn thận và chuẩn xác với một lực vừa đủ.

Chú ý: Trong quá trình rơ lưỡi thì tay còn lại vẫn phải ôm ấp và vỗ về con để bé cảm thấy an toàn và nằm yên.

Rơ Lưỡi Moby Là Gì? Có Tốt Không? Cách Sử Dụng Chi Tiết Cho Mẹ

Những lưu ý cần nhớ khi rơ lưỡi bằng mật ong cho trẻ

Việc rơ lưỡi cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ rất cần thiết, giúp cho miệng bé luôn được sạch sẽ và thơm tho. Tuy nhiên, quá trình rơ lưỡi cho trẻ nói chung và rơ lưỡi bằng mật ong nói riêng ba mẹ cần chú ý thực hiện đúng cách và đảm bảo an toàn. Có rất nhiều trường hợp do ba mẹ vệ sinh răng miệng cho con chưa đúng cách đã gây ra những tổn thương nghiêm trọng đến sức khỏe răng miệng của trẻ và tâm lý của con.

Quá trình rơ lưỡi cho trẻ bằng mật ong ba mẹ cần thực hiện cẩn thận
Quá trình rơ lưỡi cho trẻ bằng mật ong ba mẹ cần thực hiện nhẹ nhàng

Để đạt hiệu quả tốt nhất khi tiến hành rơ lưỡi cho bé yêu, ba mẹ cần lưu ý đến những điểm sau đây:

  • Mỗi gạc rơ lưỡi chỉ được sử dụng 1 lần, tuyệt đối không sử dụng gạc lại vì chúng sẽ tăng nguy cơ giúp các loại vi khuẩn, nấm phát triển trong khoang miệng trẻ.
  • Không chà chát, không bóc cậy và dùng lực quá mạnh để loại bỏ mảng trắng. Nếu không sẽ làm cho lưỡi bé bị dễ trầy xước, chảy máu dẫn đến nhiễm trùng và tình trạng tưa lưỡi của bé càng nặng hơn.
  •  Với trẻ bị nấm miệng, ba mẹ nên rơ lưỡi 1 – 2 lần/ngày tùy thuộc vào tình trạng mảng bám. Nếu việc rơ lưỡi với mục đích làm sạch khoang miệng và ngăn ngừa rơ lưỡi hãy thực hiện 2 ngày 1 lần.
  • Nên sử dụng mật ong với lượng vừa đủ (khoảng 1 thìa cafe mật ong) để tránh lãng phí và đảm bảo an toàn.
  • Tránh để trẻ nuốt quá nhiều mật ong vì sẽ làm cho hệ tiêu hóa của con bị rối loạn và bị tiêu chảy.
  • Không cho trẻ ăn ngay sau khi rơ lưỡi. Tốt nhất ba mẹ nên thực hiện vệ sinh lưỡi cho trẻ trước bữa ăn khoảng 15 – 20 phút để mật ong có thời gian phát huy tác dụng.

Cách rơ lưỡi bằng mật ong là phương pháp giúp phòng ngừa và điều trị tưa lưỡi cho bé hiệu quả. Bên cạnh đó, ba mẹ cần cũng cần vệ sinh răng miệng bé bằng cách cho con súc miệng, chải răng ít nhất 2 lần/ ngày. Đặc biệt là có chế độ dinh dưỡng khoa học để tăng sức đề kháng cho cơ thể trẻ và tránh mắc phải các bệnh nha khoa khác.

Hữu ích với bạn:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Kid - Hà Nội: Tầng 5 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Kid - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 5 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Kid - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo