Răng Sữa Mọc Lệch: Nguyên Nhân Và Giải Pháp Khắc Phục Hiệu Quả

bs-thai
Cố vấn chuyên môn: Dr Thái Nguyễn Smile
  • Chủ tịch Hiệp hội Nha khoa tư nhân Việt Nam
  • Thành viên Ban chấp hành Hiệp hội Nha chu Việt Nam

Răng sữa mọc lệch là tình trạng thường gặp ở trẻ nhỏ khiến không ít phụ huynh hoang mang và lo lắng. Vậy răng sữa của trẻ bị lệch có nguy hiểm hay không? Hãy cùng lắng nghe những ý kiến của chuyên gia trong bài viết dưới đây để có được câu trả lời và biết cách chăm sóc vệ sinh răng miệng cho trẻ một cách tốt nhất.

Chuyên gia cảnh báo triệu chứng, nguyên nhân răng sữa mọc lệch ở trẻ nhỏ

Khi bước vào tháng tuổi thứ 6 trẻ sẽ bắt đầu mọc những chiếc răng sữa đầu tiên, tùy theo cơ địa và chế độ dinh dưỡng mà răng có thể mọc sớm hơn hoặc muộn hơn. Tuy nhiên, răng sữa thường mọc rải rác nên không có điểm tựa là các răng xung quanh nên rất dễ bị lệch. Khi răng bên cạnh được hình thành, nếu răng sữa bị lệch nhẹ thì vị trí có thể tự điều chỉnh về đúng khung hàm.

Khi răng sữa mới mọc rất dễ bị lệch khỏi khung hàm
Khi răng sữa mới mọc rất dễ bị lệch khỏi khung hàm

Ngoài ra, khi thay răng sữa bị mọc lệch bằng răng vĩnh viễn, vị trí của răng cũng sẽ có sự thay đổi. Giai đoạn này bố mẹ nên chú ý thói quen vệ sinh răng miệng thường ngày của trẻ để cải thiện và ngăn ngừa răng vĩnh viễn bị lệch.  Bên cạnh đó, bố mẹ nên theo dõi thời gian mọc răng sữa tiêu chuẩn của trẻ để có giải pháp chăm sóc răng miệng tốt hơn.

Mốc thời gian và triệu chứng trẻ mọc răng sữa bị lệch

Một số mốc thời gian mọc răng sữa và thay răng vĩnh viễn ở trẻ sơ sinh gồm có:

  • 6  tháng: Răng cửa giữa hàm dưới mọc và sẽ thay răng vĩnh viễn khi trẻ 6 – 7 tuổi.
  • 7 tháng: Mọc răng cửa hàm trên và răng cửa bên hàm dưới, thay răng vĩnh viễn khi trẻ 7 – 8 tuổi.
  • 9 tháng: Mọc răng cửa bên hàm trên, thay răng vĩnh viễn khi 8 tuổi
  • 12 tháng: Mọc răng hàm sữa 1(hàm dưới), thay răng khi trẻ 9 – 10 tuổi.
  • 14 tháng: Mọc răng hàm sữa 1(hàm trên), thay răng vĩnh viễn khi trẻ 11 – 12 tuổi.
  • 16 tháng: Mọc răng nanh hàm dưới, thay răng vĩnh viễn khi trẻ 10 – 11 tuổi.
  • 18 tháng: Mọc răng nanh hàm trên, thay răng vĩnh viễn khi trẻ 11 – 12 tuổi.
  • 24 tháng: Mọc  răng hàm sữa thứ 2 (cả hàm dưới và hàm trên), thay răng vĩnh viễn khi trẻ 11 – 12 tuổi.

6 nguyên nhân khiến răng sữa của bé mọc sai vị trí

Trẻ sơ sinh mọc răng sữa bị lệch do nhiều nguyên nhân khác nhau, theo thống kê từ các nha sĩ, phần lớn răng sữa mọc lệch do 6 yếu tố sau:

Đội ngũ bác sĩ tại Nha khoa ViDental
Ngành y khoa nói chung và Răng Hàm Mặt nói riêng yêu cầu rất cao về trình độ và kỹ năng của bác sĩ. Để trở thành bác sĩ có khả năng điều trị cho bệnh nhân, chúng tôi phải trải qua quá trình học tập và rèn luyện rất nghiêm túc. Bởi sẽ chẳng ai dám tin tưởng giao phó sức khỏe của mình cho một người bác sĩ chưa có đủ chuyên môn. Và nếu khi chưa đủ trình độ và kiến thức mà đã đi điều trị cho bệnh nhân thì đó chính là một tội ác.
  • Thói quen sinh hoạt không khoa học: Trẻ sơ sinh thường có thói quen ngậm vú giả hay mút ngón tay, đây là một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng mọc lệch răng sữa. Ngoài ra, thói quen vệ sinh răng miệng không đúng cách cũng tác động đến hàm của trẻ khiến răng sữa mọc không đúng vị trí.
  • Do cấu trúc hàm bị lệch: Một số trường hợp răng sữa bị mọc lệch do cấu trúc xương hàm lệch, khớp cắn của hàm trên và hàm dưới không trùng nhau gây ra. Răng sữa có thể mọc lệch hô ra hoặc móm vào bên trong tùy theo xương hàm.
  • Yếu tố di truyền: Nếu bố mẹ có răng mọc lệch thì khả năng răng sữa của bé mọc lệch rất cao, theo nhiều nghiên cứu chuyên khoa răng miệng cũng thừa hưởng gen di truyền từ các thế hệ trước.
  • Thiếu dinh dưỡng: Chế độ dinh dưỡng không hợp lý sẽ gây ảnh hưởng rất lớn tới quá trình hình thành xương hàm và răng ở trẻ nhỏ. Đặc biệt khi bị thiếu canxi sẽ gây ra tình trạng trẻ mọc răng bất thường, mọc răng chậm, xương hàm yếu khiến răng mọc lên dễ bị sai lệch vị trí.
  • Chấn thương vùng mặt: Xương hàm trẻ mới hình thành nên còn xốp, rỗng dễ bị biến dạng khi bị va đập mạnh. Chấn thương ở vùng xương hàm cũng là một trong những nguyên nhân khiến răng sữa của trẻ bị mọc lệch.
  • Răng sữa mất sớm: Răng sữa mọc lên để giữ chỗ để các răng vĩnh viễn có thể mọc đúng vị trí trên cung hàm. Nếu răng sữa mất sớm khiến răng vĩnh viễn mọc lên chen lấn vào vị trí trống (răng vĩnh viễn có bề rộng lớn hơn) dẫn đến tình trạng các răng sữa khác bị mọc lệch.
Thay răng sữa mọc lệch quá sớm khiến các răng khác phát triển lệch theo
Thay răng sữa mọc lệch quá sớm khiến các răng khác phát triển lệch theo

Xem thêm: Răng Trẻ Mọc Lệch: Nguyên Nhân, Biểu Hiện Và Cách Phòng Ngừa

Răng sữa bị lệch có nguy hiểm và ảnh hưởng tới răng vĩnh viễn không?

Vấn đề được nhiều bố mẹ quan tâm là trẻ em mọc răng sữa bị lệch có nguy hiểm gì hay không và có tác động đến vị trí của răng vĩnh viễn? Các bác sĩ chuyên khoa răng hàm mặt cho biết: răng sữa mọc chỉ mang tính chất dự đoán chứ không ảnh hưởng tới vị trí của răng vĩnh viễn trừ khi nhổ răng sữa quá sớm.  Việc trẻ mọc răng sữa lệch không quá nguy hiểm, tuy nhiên nếu không khắc phục sớm có thể để lại một số hệ quả.

  • Ảnh hưởng tới thẩm mỹ: Răng mọc lộn xộn, bị hô, móm không những là điểm trừ trên khuôn mặt mà còn khiến trẻ kém tự tin khi giao tiếp, về lâu dài sẽ ảnh hưởng tới tâm lý và sự phát triển tự nhiên của bé.
  • Làm giảm chức năng nghiền nát thức ăn: Khi răng mọc lệch khiến các khớp cắn giữa hàm trên và hàm dưới không đồng bộ, trẻ sẽ khó cắn và nhai thức ăn hơn bình thường.
  • Ảnh hưởng tới phát âm: Nhiều nghiên cứu chứng minh, răng mọc lệch có khả năng làm ảnh hưởng tới phát âm, trẻ dễ bị nói ngọng hoặc chậm nói.
  • Tăng nguy cơ mắc bệnh về răng miệng: Răng sữa mọc lệch khiến thức ăn bám sâu, khó vệ sinh, nếu bố mẹ không chải răng kỹ cho bé thì vi khuẩn sẽ tích tụ vậy sâu răng, viêm nướu lợi…
Răng sữa mọc sai vị trí không khắc phục sớm có thể gây ảnh hưởng không tốt tới thẩm mỹ sau này
Răng sữa mọc sai vị trí không khắc phục sớm có thể gây ảnh hưởng không tốt tới thẩm mỹ sau này

3 biện pháp khắc phục răng sữa mọc không đúng vị trí tốt nhất hiện nay

Răng trẻ sơ sinh mọc lệch không quá nghiêm trọng và có thể cải thiện khi thay răng vĩnh viễn nhưng không vì thế mà bố mẹ chủ quan. Cũng có nhiều trường hợp răng sữa mọc lệch không được phát hiện và khắc phục sớm dẫn đến tình trạng lệch vĩnh viễn, ảnh hưởng tới thẩm mỹ sau này của trẻ.

Khi thấy răng sữa bị lệch, bố mẹ nên đưa trẻ tới các trung tâm nha khoa uy tín để thăm khám như ViDental Kid – Trung Tâm Niềng Răng, Chỉnh Nha Trẻ Em để tìm hiểu nguyên nhân và khắc phục sớm nhất có thể. Bên cạnh đó, bố mẹ có thể tham khảo một số biện pháp dưới đây:

  • Vệ sinh răng miệng đúng cách: Tập cho trẻ thói quen vệ sinh răng miệng hàng ngày, sử dụng các loại kem đánh răng dành riêng cho trẻ nhỏ có chứa flour để giúp răng chắc khỏe.
  • Loại bỏ các thói quen xấu: Nhiều thói quen ở trẻ như ngậm ti giả, mút tay hay ngậm đồ ăn cũng làm ảnh hưởng tới xương hàm và vị trí răng sữa. Chính vì vậy để cải thiện răng sữa bé mọc lệch việc đầu tiên bố mẹ cần làm là loại bỏ các thói quen này.
  • Nắn chỉnh răng sữa: Trường hợp răng sữa mọc lệch vào trong hay hô ra ngoài quá nhiều bố mẹ nên đưa bé đến gặp nha sĩ để chỉnh hàm. Giai đoạn đầu đời xương hàm của trẻ còn mềm dễ nắn chỉnh và tiết kiệm chi phí hơn so với khi trẻ trưởng thành.
Khi bé mọc răng sữa bị lệch cần hướng dẫn vệ sinh đúng cách để cải thiện
Khi bé mọc răng sữa bị lệch cần hướng dẫn vệ sinh đúng cách để cải thiện

Ngoài ra, bố mẹ cũng cần quan tâm đến thời điểm trẻ thay răng sữa mọc lệch để quan sát răng vĩnh viễn mọc mới thay thế. Trường hợp răng vĩnh viễn mọc lệch cũng nên nắn chỉnh sớm nhất có thể để bé có được hàm răng đẹp trong tương lai.

Lưu ý 5 cách ngăn ngừa răng mọc lệch ở trẻ nhỏ

Cái răng cái tóc là góc con người, vì vậy ngay từ khi còn nhỏ phụ huynh hãy quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe răng miệng của bé. Như vậy vừa ngăn ngừa trẻ mọc răng sữa bị lệch, vừa có thể sớm phát hiện các bệnh lý về răng miệng và kịp thời điều trị. Trong sinh hoạt hàng ngày của bé bố mẹ cũng cần lưu ý:

  • Tập cho trẻ thói quen đánh răng 2 lần mỗi ngày, chải răng đúng cách bằng bàn chải lông mềm.
  • Sau khi ăn cần súc miệng thật sạch, đặc biệt là khi ăn đồ ngọt.
  • Không nên cho trẻ ăn đồ ngọt quá nhiều, đồ ngọt khiến răng sữa dễ bị sâu, gãy, ảnh hưởng tới cấu trúc hàm răng.
  • Bổ sung các loại thực phẩm tự nhiên giàu vitamin C, D, protein và canxi để xương và răng bé thêm chắc khỏe.
  • Cho trẻ đi khám răng định kỳ để sớm phát hiện và có điều chỉnh kịp thời khi gặp các vấn đề về răng miệng. Hiện nay ViDental Kid là địa chỉ nha khoa trẻ em uy tín hàng đầu cả nước, là lựa chọn đáng tin cậy cho các bậc phụ huynh đưa con em mình đến thăm khám, điều trị khi có dấu hiệu răng mọc lệch hoặc các bệnh lý răng miệng khác.
Thức ăn giàu canxi rất tốt cho sức khỏe răng miệng
Thức ăn giàu canxi rất tốt cho sức khỏe răng miệng

Trên đây là những thông tin cơ bản về tình trạng răng sữa mọc lệch ở trẻ nhỏ, hy vọng bố mẹ sẽ có được những kiến thức bổ ích và áp dụng trong hành trình làm cha mẹ. Các bậc phụ huynh hãy lưu tâm hơn đến những thói quen thường ngày để giúp trẻ có được một hàm răng đều đẹp và những nụ cười thật tươi nhé.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Kid - Hà Nội: Tầng 5 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Kid - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 5 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Kid - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo