Răng Sứ Hỏng Nguyên Nhân Do Đâu? Biện Pháp Khắc Phục Hiệu Quả

bs-thuyanh
Cố vấn chuyên môn: Bác sĩ Thùy Anh
  • Bác sĩ nội trú Đại học Y Hà Nội
  • Chứng chỉ niềng răng Invisalign chuẩn Quốc tế
  • Chứng chỉ cấy ghép Implant nha khoa
  • Tu nghiệp chuyên môn răng hàm mặt Hoa kỳ
  • Chuyên gia chỉnh nha chuẩn AIFC
  • Thực hiện trên 5000+ ca niềng thành công

Răng sứ hỏng không phải là hiện tượng hiếm gặp và gây ra nhiều phiền toái cho người sử dụng. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này như cách chăm sóc răng miệng không hiệu quả hay tay nghề bác sĩ kém. Vậy làm thế nào để nhận biết răng bọc sứ gặp vấn đề? Cách xử lý ra sao? Bạn đọc hãy cùng với ViDentalkid tìm hiểu trong bài viết sau.

Bọc răng sứ hỏng là gì? Nguyên nhân do đâu?

Răng sứ đang ngày càng trở nên phổ biến nhờ vào tính thẩm mỹ mà nó đem lại cũng như việc chi phí thực hiện không quá đắt đỏ. Theo đó, bọc sứ có thể giúp khắc phục hiệu quả tình trạng răng sứt mẻ, xỉn màu, mọc thưa hoặc mọc lệch lạc,…

Bọc răng sứ là phương pháp làm đẹp được nhiều người ưa chuộng
Bọc răng sứ là phương pháp làm đẹp được nhiều người ưa chuộng

Trong quá trình sử dụng, đôi khi bạn gặp phải hiện tượng răng sứ hỏng. Có nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra việc này, nổi bật nhất là:

  • Mão sứ kém chất lượng: Đây được xem là nguyên nhân thường thấy hơn cả. Cùng với sự gia tăng nhanh chóng của nhu cầu răng sứ thẩm mỹ, có những cơ sở đã sản xuất ra các loại răng sứ chất lượng thấp. Vì chất liệu mão sứ không được đảm bảo, chịu lực chịu nhiệt kém nên chỉ sau một thời gian ngắn sử dụng đã xuống cấp và hỏng hóc.
  • Lực nhai quá mạnh: Răng sứ không có chân răng nên lực nhai kém hơn so với răng thật. Vì vậy, nếu bạn không để ý đến vấn đề này và thường xuyên ăn các loại thức ăn dai, cứng như thịt bò, xương lợn, mía,… thì rất có thể khiến răng sứ bị xô lệch và tuột ra khỏi lợi.
  • Bác sĩ thực hiện tay nghề kém: Răng sứ hỏng cũng có thể liên quan đến tay nghề bác sĩ thực hiện. Từ khâu mài răng, lấy dấu răng cho đến việc lắp mão sứ đều yêu cầu sự tỉ mỉ và tính toán chi tiết, rõ ràng. Chỉ cần bác sĩ sai sót trong một bước của quy trình sẽ gây ra hậu quả xấu cho người bệnh, trong đó thường thấy nhất là răng sứ không được bền và dễ gặp trục trặc về sau.
  • Keo dán sứ không tốt: Đối với bọc sứ Veneer, việc keo dán kém chất lượng có thể gây ra hiện tượng bong tróc hoặc hỏng hóc khi sử dụng. Nguy cơ này càng tăng cao trong trường hợp bạn làm răng sứ ở phòng khám nha khoa không uy tín và có hệ thống máy móc, thiết bị vật tư nghèo nàn.

ĐỪNG BỎ QUA: Cảnh Báo Những Hậu Quả Bọc Răng Sứ Kém Chất Lượng Có Thể Gặp Phải

Keo dán răng sứ không tốt có thể là nguyên nhân khiến răng sứ bị hỏng
Keo dán răng sứ không tốt có thể là nguyên nhân khiến răng sứ bị hỏng

Chăm sóc răng miệng không hiệu quả: Việc chăm sóc, vệ sinh răng miệng hàng ngày rất quan trọng với những người bọc sứ răng. Bởi vì nếu không đảm bảo được vấn đề này, phần nướu lợi sẽ bị viêm nhiễm, dẫn đến tình trạng tụt lợi, nha chu khiến cho mão sứ dần dần bị lỏng rồi rơi ra ngoài.

Đội ngũ bác sĩ tại Nha khoa ViDental
Ngành y khoa nói chung và Răng Hàm Mặt nói riêng yêu cầu rất cao về trình độ và kỹ năng của bác sĩ. Để trở thành bác sĩ có khả năng điều trị cho bệnh nhân, chúng tôi phải trải qua quá trình học tập và rèn luyện rất nghiêm túc. Bởi sẽ chẳng ai dám tin tưởng giao phó sức khỏe của mình cho một người bác sĩ chưa có đủ chuyên môn. Và nếu khi chưa đủ trình độ và kiến thức mà đã đi điều trị cho bệnh nhân thì đó chính là một tội ác.

Dấu hiệu răng sứ hỏng

Các dấu hiệu nhận biết một chiếc răng sứ hỏng thường thấy nhất có thể kể đến là:

  • Cảm giác cộm trên hàm răng: Khi mão sứ bị xô lệch sẽ gây ra cảm giác cộm trên hàm răng, khiến bạn cảm thấy vướng mắc khi nhai thức ăn. Nếu không sớm xử lý thì không chỉ răng sứ bị hỏng mà ngay cả các mô tổ chức xung quanh răng sứ cũng sẽ bị ảnh hưởng.
  • Viền nướu bị đen: Hiện tượng này xảy ra ở những người bọc răng sứ kim loại. Môi trường axit trong khoang miệng khiến kim loại bị oxi hóa rồi dần trở nên xỉn đen. Bọc răng sứ bị đen nướu gây mất thẩm mỹ cho hàm răng và cũng là dấu hiệu răng sứ đã hết thời gian sử dụng, cần được thay mới ngay.
  • Răng sứ xuất hiện vết nứt: Với những loại răng sứ kém chất lượng, sau một khoảng thời gian dùng sẽ xuất hiện vết nứt, thậm chí còn không giữ được màu sắc ban đầu. Dấu hiệu này dễ dàng nhận thấy bằng mắt thường, nhất là khi răng bọc sứ là răng cửa, răng nanh,…
  • Mùi hôi miệng hoặc nướu lợi chảy máu: Có một số trường hợp bị hôi miệng hoặc chảy máu ở vị trí bọc răng sứ. Đây rất có thể là triệu chứng viêm nhiễm nướu lợi, bạn phải có biện pháp xử lý ngay nếu không sẽ lan rộng sang những khu vực lân cận.
  • Đau nhức ở nơi bọc sứ: Răng bọc bị hở thường gây ra tình trạng đau nhức kéo dài. Cảm giác này có thể kéo dài nhiều ngày, ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của bạn.

TÌM HIỂU NGAY: Răng Bị Ê Buốt Sau Khi Bọc Sứ Có Nguy Hiểm Không? Khắc Phục Thế Nào?

Viền nướu có màu đen, xỉn ố thường là dấu hiệu cảnh báo răng bọc sứ gặp vấn đề
Viền nướu có màu đen, xỉn ố thường là dấu hiệu cảnh báo răng bọc sứ gặp vấn đề

Răng sứ hỏng có gây nguy hiểm gì không?

Răng sứ khi bị hỏng có gây ra nguy hiểm gì hay không là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm hiện nay. Theo các chuyên gia, mức độ nghiêm trọng của răng bọc sứ hỏng còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, ví dụ như triệu chứng, số lượng răng và vị trí răng. Nếu bạn phát hiện sớm ngay khi răng sứ xuất hiện dấu hiệu nứt hay ố đen ở viền nướu thì vấn đề sẽ được giải quyết đơn giản, không tốn quá nhiều thời gian hay tiền bạc.

Tuy nhiên, trong trường hợp tình trạng hỏng hóc kéo dài quá lâu thì có thể phát sinh một số các nguy cơ sau:

  • Răng thật bị ảnh hưởng: Bọc sứ vốn là lớp bảo vệ cho phần răng thật đã bị mài nhỏ nằm bên trong. Tuy nhiên, khi lớp sứ này gặp vấn đề thì rất có khả năng răng thật bị ảnh hưởng. Ở mức độ nhẹ thì răng thật thường bị viêm nhiễm và phải điều trị bằng thuốc. Với các tình trạng nặng hơn như chết tủy răng, bạn sẽ phải nhổ bỏ hoàn toàn răng thật, kéo theo nhiều tác động tiêu cực đến lực nhai và khớp cắn về sau.
  • Phải thay răng sứ mới: Răng bọc sứ nếu bị hỏng hóc quá nghiêm trọng và không thể khắc phục lại thì bắt buộc phải thay mới. Trong trường hợp chân răng thật vẫn còn, bác sĩ sẽ tháo bỏ lớp mão sứ cũ rồi thay mới lại. Còn với trường hợp răng thật bị nhổ bỏ thì các chuyên gia có thể chuyển sang phương án trồng răng giả.

ĐỌC THÊM: Bọc Răng Sứ Lần 2 Được Không? Cần Chú Ý Điều Gì Khi Thực Hiện?

Phải làm gì khi răng bọc sứ bị hỏng?

Một khi bạn nhận thấy các dấu hiệu cảnh báo răng sứ hỏng, tốt hơn hết là bạn nên tìm đến phòng khám nha khoa để được tư vấn và xử lý sớm. Nếu nguyên nhân xuất phát từ việc tay nghề bác sĩ kém, mão sứ không đảm bảo chất lượng,… bạn cần thận trọng hơn khi lựa chọn địa chỉ thăm khám. Các bệnh viện công cấp trung ương thường được ưu tiên trong trường hợp này.

Bạn cần đi khám ngay khi phát hiện ra răng sứ bị hỏng
Bạn cần đi khám ngay khi phát hiện ra răng sứ bị hỏng

Phương án xử lý răng sứ bị hỏng còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, ví dụ như tình trạng răng miệng và mức độ hư hại của mão sứ. Với những chiếc răng sứ còn nguyên vẹn, chưa nứt vỡ, các chuyên gia có thể áp dụng kỹ thuật khôi phục nhằm giúp mão sứ trở lại vị trí ban đầu và củng cố độ vững chắc trên trụ răng.

Nếu răng sứ đã bị hỏng hóc nghiêm trọng không thể sửa chữa hoặc mão sứ vốn có chất lượng kém thì các bác sĩ thường sẽ thay mới. Trường hợp răng sứ đã hết hạn sử dụng hoặc răng thật bên trong bị ảnh hưởng thì việc thay mới cũng là phương án hiệu quả nhất. Ngoài ra, bác sĩ còn tiến hành điều trị bổ sung để loại bỏ tình trạng viêm nhiễm nướu lợi, tủy răng (nếu có).

KHÁM PHÁ NGAY: 5+ Kinh Nghiệm Bọc Răng Sứ Bạn Cần Biết

Quy trình xử lý răng bọc sứ bị hỏng

Quy trình xử lý răng sứ hỏng về cơ bản gồm các bước sau đây:

  • Bước 1: Khám tổng quát: Khi bạn đến phòng khám, các bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra hàm răng và phầm mão sứ bị hỏng thật cẩn thận. Thông tin thu thập được trong quá trình thăm khám tổng quát sẽ giúp các bác sĩ đưa ra biện pháp xử lý hiệu quả nhất.
  • Bước 2: Xây dựng phác đồ điều trị: Sau khi xác định được mức độ tổn thương của mão sứ, bác sĩ bắt đầu xây dựng phác đồ điều trị. Tùy theo tình trạng răng miệng cụ thể của bạn mà quá trình trị liệu sẽ mất thời gian dài, ngắn khác nhau. 
  • Bước 3: Xử lý răng sứ bị hỏng: Đối với trường hợp không cần thay mới, các bác sĩ sẽ sử dụng thiết bị hỗ trợ cùng xi măng nha khoa để trám vào vùng bị nứt vỡ trên mão sứ. Còn nếu răng sứ đã bị hỏng nặng kèm theo đó là việc răng thật viêm nhiễm, họ sẽ tiến hành điều trị cho răng thật trước rồi mới lắp mão sứ mới vào.
  • Bước 4: Hướng dẫn chăm sóc răng miệng và đặt lịch tái khám: Sau khi hoàn tất các bước nêu trên, bác sĩ sẽ hướng dẫn bạn cách chăm sóc cụ thể răng miệng tại nhà. Ngoài ra, họ cũng hẹn bạn 1 lịch tái khám khác để đảm bảo răng sứ thay mới có hiệu quả tốt và không có biến chứng nào xảy ra.
Tùy vào mức độ nghiêm trọng mà biện pháp xử lý mão sứ sẽ được điều chỉnh phù hợp
Tùy vào mức độ nghiêm trọng mà biện pháp xử lý mão sứ sẽ được điều chỉnh phù hợp

Phòng ngừa tình trạng bọc sứ bị hỏng

Để phòng tránh tình trạng răng sứ hỏng xảy ra, bạn cần chú ý một số vấn đề sau đây:

  • Đánh răng tối thiểu 2 lần/ngày: Việc vệ sinh răng miệng hàng ngày đóng vai trò rất quan trọng. Các chuyên gia khuyến khích người làm răng sứ đánh răng ít nhất 2 lần/ngày. Ngoài ra, loại bàn chải đánh răng nên có đầu lông mảnh, mềm để giúp lấy đi cặn thức ăn bám lại trong kẽ răng tốt nhất.
  • Sử dụng thêm tăm nước, chỉ nha khoa: Còn việc đánh răng đều đặn, bạn cũng cần sử dụng thêm chỉ nha khoa hoặc tăm nước sau khi ăn. Các sản phẩm này giúp làm sạch kẽ răng hiệu quả đồng thời hạn chế được tình trạng răng thưa khi dùng tăm thông thường.
  • Không ăn thức ăn quá dai, cứng: Răng bọc sứ có lực nhai kém hơn so với răng thật. Chính vì vậy, bạn không nên ăn những loại thức ăn có kết cấu quá dai hoặc cứng. Việc nhai thức ăn dai, cứng thường phải sử dụng nhiều lực hơn, dễ gây ra hiện tượng mão sứ bị bung hắc sứt mẻ.
  • Đi khám răng định kỳ: Ngoài việc chăm sóc răng miệng và để ý các loại thực phẩm tiêu thụ hàng ngày, bạn cũng cần đi khám định kỳ. Tốt nhất là bạn nên lựa chọn địa chỉ đã làm răng sứ cho mình để được hưởng chế độ bảo hành, giúp tiết kiệm phần nào chi phí nếu phải điều trị bệnh răng miệng.

BẠN CÓ BIẾT: Cách Chăm Sóc Răng Sứ Thế Nào Hiệu Quả? Tìm Hiểu Ngay

Đánh răng hàng ngày giúp bảo vệ mão sứ tốt hơn
Đánh răng hàng ngày giúp bảo vệ mão sứ tốt hơn

Địa chỉ khám chữa răng sứ hỏng uy tín

Các địa chỉ khám, chữa răng sứ hỏng chất lượng tốt hiện nay có thể kể đến như:

  • Bệnh viện Răng Hàm Mặt TW: Với những người sinh sống tại thủ độ, Bệnh viện Răng Hàm Mặt TW là địa chỉ chăm sóc sức khỏe răng miệng uy tín nhất. Không chỉ có đội ngũ chuyên gia hàng đầu mà đơn vị còn có hệ thống trang thiết bị, phòng khám quy mô lớn, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của hàng nghìn người mỗi năm. Địa chỉ: 40B phố Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội. SĐT: 0867 732 939.
  • Bệnh viện Răng Hàm Mặt TPHCM: Đây là đơn vị chuyên thăm khám, điều trị các bệnh lý răng miệng được người dân TP.HCM đánh giá cao. Bệnh viện có nhiều chuyên gia, bác sĩ giỏi với nhiều năm kinh nghiệm cũng như các máy móc, công nghệ hiện đại tối tân nhất. Địa chỉ: 265 Trần Hưng Đạo, Q.1, TP.HCM. SĐT: 1900 636227
  • Phòng khám nha khoa Vidental: Vidental là địa chỉ phòng khám nha khoa nhận được nhiều sự quan tâm gần đây. Phòng khám quy tụ đội ngũ chuyên gia đầu ngành răng hàm mặt cùng với chất lượng dịch vụ tuyệt vời, đảm bảo mang đến cho khách hàng trải nghiệm tốt nhất. Địa chỉ: Lô 14 Tân Triều, Thanh Trí, Q.Hà Đông, Hà Nội. SĐT: 0987 933 309. 

Trên đây là những thông tin tổng hợp có liên quan đến chủ đề răng sứ hỏng mà chúng tôi vừa tổng hợp được. Hy vọng đây sẽ là nguồn kiến thức hữu ích giúp bạn đọc chăm sóc răng miệng tốt hơn, tránh được các nguy cơ viêm nhiễm, hỏng mão sứ có thể xảy ra nếu thực hiện phục hình thẩm mỹ.

ĐỪNG BỎ LỠ:

GỢI Ý SẢN PHẨM DỊCH VỤ

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Kid - Hà Nội: Tầng 5 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Kid - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 5 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Kid - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo