Răng Khôn Là Răng Số Mấy? Có Nên Nhổ Bỏ Hay Không?

Răng khôn là răng số 8 và cũng là răng mọc cuối cùng của hàm. Thông thường, mỗi người sẽ mọc khoảng 4 răng khôn, hàm trên 2 chiếc và hàm dưới 2 chiếc [1]. Nếu răng không mọc lệch lạc có thể dẫn đến những biến chứng nghiêm trọng, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn, cụ thể như sâu răng, viêm lợi, hủy hoại xương và hàm răng [2]. Tùy vào trường hợp nhà sĩ sẽ xác định bạn có cần nhổ răng khôn hay không. Vậy nên bạn cần đi khám bác sĩ để được kiểm tra và có biện pháp khắc phục kịp thời [3].

Răng khôn là răng hàm lớn thứ ba của hàm răng, thường mọc ở người trưởng thành đặc biệt là trong độ tuổi 17-25 tuổi. Vậy cụ thể răng khôn là răng số mấy? Liệu rằng chúng ta có nên nhổ bỏ chúng hay không? Những thông tin này sẽ được hé lộ đầy đủ và chi tiết trong bài viết dưới đây.

Răng khôn là răng số mấy? Mỗi người thường có bao nhiêu chiếc?

Răng khôn là răng số mấy trên hàm răng? Mỗi người có bao nhiêu chiếc? Theo các bác sĩ nha khoa, đây chính là răng số 8 và cũng là răng mọc cuối cùng của hàm. Một người thường mọc 4 răng khôn, hàm trên 2 chiếc và hàm dưới 2 chiếc.

Thực tế, trong quá trình tiến hoá hàng triệu năm của loài người, xương hàm có xu hướng nhỏ dần và hầu hết chỉ đủ chỗ cho 28 chiếc răng gồm 14 răng hàm trên và 14 răng hàm dưới. Do đó, khi răng khôn xuất hiện thường chúng không còn đủ chỗ trên hàm để mọc theo hướng bình thường nên phải tự tìm đường khác mọc. Lúc này, răng khôn có thể mọc ngược về phía xương hàm, đâm thẳng về phía răng hàm lớn thứ hai ngay bên cạnh. Ngoài ra trong một số trường hợp, răng có thể mọc bình thường, nhú được lên khỏi lợi được một phần thì dừng lại vĩnh viễn.

Răng khôn là răng số 8
Răng khôn là răng số 8

Răng khôn thường tiềm ẩn những nguy cơ gì?

Nếu mọc thẳng, răng khôn gần như không gây ra bất cứ ảnh hưởng gì. Tuy nhiên, trong trường hợp răng khôn mọc lệch lạc có thể dẫn đến những biến chứng nghiêm trọng, gây ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh:

  • Sâu răng: Khi tìm hiểu răng khôn là răng số mấy, các bạn đã biết rằng chiếc răng này có vị trí ở trong cùng hàm. Bởi vậy, việc vệ sinh răng thường gặp nhiều khó khăn khiến vi khuẩn dễ dàng tích tụ lại. Về lâu dài, răng sẽ bị sâu khiến người bệnh vô cùng đau đớn.
  • Viêm lợi: Cũng bởi sự tích tụ thức ăn và vi khuẩn, khu vực lợi quanh răng khôn thường dễ viêm nhiễm dẫn đến triệu chứng như đau, sưng, sốt, hôi miệng hoặc thậm chí cứng hàm khiến bệnh nhân không thể mở miệng to. Viêm lợi có thể được điều trị nhưng dễ tái phát nhiều lần. Đặc biệt càng ở những lần tái phát sau thì mức độ nguy hiểm sẽ ngày càng lớn.
  • Huỷ hoại xương và hàm răng: Với những trường hợp răng khôn mọc lệch đâm sang răng bên cạnh, nó sẽ ảnh hưởng đến chiếc răng đó như bị tiêu huỷ, lung lay tiêu xương, nghiêm trọng sẽ phải nhổ răng.
  • Rối loạn cảm giác: Ngoài những nguy cơ trên, khi răng khôn bị nhiễm trùng sẽ lây lan sang các khu vực khác hoặc chèn ép lên các dây thần kinh. Điều này làm giảm hoặc mất cảm giác ở môi, da, khu vực niêm mạc và cả những răng xung quanh.

Xem thêm: Áp xe răng khôn: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị hiệu quả

Răng khôn rất dễ gây viêm lợi
Răng khôn rất dễ gây viêm lợi

Răng Khôn Mọc Ngầm: Mức Độ Nguy Hiểm Và Phương Pháp Loại Bỏ

Có nên nhổ bỏ răng khôn hay không?

Như vậy, các bạn vừa tham khảo thông tin răng khôn là răng số mấy và những nguy cơ tiềm ẩn của chiếc răng này đối với sức khỏe. Vậy những trường hợp nào nên và không nên nhổ bỏ răng khôn?

Những trường hợp nên nhổ

Không phải lúc nào việc loại bỏ răng khôn cũng là điều cần thiết. Thao tác này chỉ nên thực hiện trong những trường hợp sau:

  • Răng khôn mọc lệch dẫn đến các biến chứng như đau, nhiễm trùng, gây u nang và ảnh hưởng đến các răng lân cận.
  • Răng khôn chưa gây biến chứng nhưng xuất hiện khe giắt với răng bên cạnh. Về lâu dài, răng sẽ sớm ảnh hưởng đến răng bên cạnh nên cần nhổ bỏ để ngăn ngừa biến chứng.
  • Răng khôn mọc thẳng và đủ chỗ nhưng không có răng đối diện ăn khớp nên sẽ mọc dài xuống hàm đối diện, gây lở loét nướu hàm đối diện.
  • Răng khôn mọc thẳng, đủ chỗ nhưng hình dạng bất thường, nhỏ, dị dạng cũng dễ gây nhồi nhét thức ăn với răng bên cạnh. Nếu không nhổ bỏ tương lai dễ gây sâu răng và viêm nha chu răng.
  • Răng khôn có liên quan đến các bệnh nha chu hoặc sâu răng.
  • Nhổ răng khôn khi cần chỉnh răng thẩm mỹ, làm răng giả hoặc răng khôn là nguyên nhân gây một số bệnh toàn thân khác.
Chỉ một số trường hợp nên nhổ bỏ răng này
Chỉ một số trường hợp nên nhổ bỏ răng này

Những trường hợp không nên nhổ

Cùng với những trường hợp nên nhổ răng khôn, các bạn cũng nên tham khảo một số trường hợp không nên loại bỏ chiếc răng này.

  • Răng khôn mọc thẳng, bình thường, không gây biến chứng, không ảnh hưởng đến sức khoẻ, không bị kẹt bởi mô xương và nướu.
  • Bệnh nhân mắc một số bệnh lý như tiểu đường, tim mạch, rối loạn đông máu…
  • Răng khôn có sự liên quan trực tiếp đến cấu trúc giải phẫu như dây thần kinh, xoang hàm … không thể áp dụng các phương pháp phẫu thuật chuyên biệt khi nhổ răng.

Thông tin hữu ích: Răng Khôn Mọc Khi Nào, Dấu Hiệu Và Cách Xử Lý Khi Răng Số 8 Mọc

Nên nhổ răng khôn ở đâu?

Nhổ răng khôn không đảm bảo an toàn, không đúng cách có thể dẫn đến nguy cơ nhiễm trùng vết thương dẫn đến sưng và đau đớn trong nhiều ngày. Bởi thế, việc lựa chọn địa chỉ thực hiện uy tín, chất lượng sẽ là điều vô cùng quan trọng và cần thiết. Dưới đây là top 5 địa chỉ hàng đầu mà các bạn có thể tham khảo.

Nên lựa chọn địa chỉ nhổ răng uy tín
Nên lựa chọn địa chỉ nhổ răng uy tín
  • Viện nha khoa thẩm mỹ ViDental: Ngoài các dịch vụ như niềng răng, trồng răng, nhổ răng khôn tại đây cũng là lựa chọn được nhiều khách hàng vô cùng ưa chuộng. Yếu tố quan trọng tạo nên thương hiệu của ViDental chính là đội ngũ bác sĩ, kỹ thuật và chuyên gia giỏi, trong đó có nhiều người tu nghiệp tại nước ngoài với trình độ chuyên môn cao. Ngoài ra, ViDental cũng đầu tư phòng vô trùng khép kín, đảm bảo quá trình vô trùng tuân theo quy định nghiêm ngặt của Bộ Y tế. Bạn có thể tìm hiểu thêm thông tin về ViDental tại https://nhakhoavidental.com/ hoặc https://viennhakhoa.org/.
  • Nha khoa Quốc tế Việt Đức: Đây là cơ sở hàng đầu chuyên cung cấp các dịch vụ như bọc răng sứ, cấy ghép Implant, chỉnh nha, tẩy trắng răng,…Ngoài ra, nha khoa Việt Đức cũng là nơi chuyên tiếp nhận thăm khám và điều trị các vấn đề về răng miệng phổ biến như tiểu phẫu răng khôn, nhổ răng, điều trị nội nha, chữa sâu răng,… Phòng khám có đội ngũ bác sĩ có tay nghề giỏi cùng với hệ thống trang thiết bị, cơ sở vật chất, máy móc hiện đại, quy trình thực hiện đảm bảo vô trùng, vô khuẩn hoàn toàn nên khách hàng có thể yên tâm khi sử dụng dịch vụ.
  • Bệnh viện Răng hàm mặt Trung ương Hà Nội: Do là bệnh viện tuyến đầu trong điều trị các bệnh răng hàm mặt nên tại đây tất cả máy móc, trang thiết bị phục vụ cho quá trình thăm khám và điều trị luôn được đổi mới, cập nhật liên tục. Bên cạnh đó, bệnh viện còn sở hữu đội ngũ các chuyên gia đầu ngành, quy trình nhổ răng được thực hiện nhanh chóng, chuyên nghiệp, giảm thiểu tối đa đau đớn.
  • Khoa răng hàm mặt bệnh viện Bạch Mai: Tại đây không ngừng được đầu tư hệ thống trang thiết bị hiện đại nhằm mục tiêu trở thành chuỗi hệ thống chăm sóc răng miệng, điều trị nha khoa và nha khoa thẩm mỹ đáng tin cậy cho mọi khách hàng. Trong đó nhổ răng khôn là dịch vụ được nhiều khách hàng đánh giá cao, tin tưởng lựa chọn. Bệnh viện sở hữu đội ngũ các bác sĩ, chuyên gia, kỹ thuật viên được đào tạo tại các trường Đại học nổi tiếng trong và ngoài nước. Đây là những người có chuyên môn vững vàng, am hiểu chuyên sâu, đã có nhiều năm kinh nghiệm trong nghề giúp nhổ răng nhanh, an toàn, ít đau đớn.
  • Bệnh viện Răng Hàm Mặt Sài Gòn: Đây là bệnh viện được xây dựng dựa trên quy chuẩn y tế 5 sao của quốc tế, mang đến nhiều dịch vụ đa dạng, đáp ứng tốt nhất nhu cầu thăm khám của người bệnh. Sau hơn 15 năm hoạt động, đây đã trở thành địa chỉ đáng tin cậy của hàng ngàn khách hàng trên cả nước. Quy trình nhổ răng tại đây được thực hiện bởi đội ngũ y bác sĩ với nhiều năm kinh nghiệm, không ngừng cập nhật những kỹ thuật mới và thường xuyên nâng cao tay nghề.

Bài viết này đã giúp bạn đọc giải đáp thắc mắc răng khôn là răng số mấy cùng những thông tin liên quan tới chiếc răng này. Hơn hết, bạn nên đi thăm khám răng tại các cơ sở nha khoa uy tín để được kiểm tra và có giải pháp điều trị tốt nhất. Hy vọng những thông tin chúng tôi chia sẻ đã có thể giúp ích được cho bạn. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào bạn có thể để lại bình luận ở phía bên dưới.

Dành riêng cho bạn: Chuyên Gia Giải Đáp: Niềng Răng Có Phải Nhổ Răng Khôn Không?

Array

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Kid - Hà Nội: Tầng 5 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Kid - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 5 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Kid - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo