Răng Bé Mọc Lệch Vào Trong: Nguyên Nhân Do Đâu, Xử Lý Thế Nào?

bs-thuyanh
Cố vấn chuyên môn: Bác sĩ Thùy Anh
  • Bác sĩ nội trú Đại học Y Hà Nội
  • Chứng chỉ niềng răng Invisalign chuẩn Quốc tế
  • Chứng chỉ cấy ghép Implant nha khoa
  • Tu nghiệp chuyên môn răng hàm mặt Hoa kỳ
  • Chuyên gia chỉnh nha chuẩn AIFC
  • Thực hiện trên 5000+ ca niềng thành công

Khi đến năm 6 – 7 tuổi, trẻ sẽ bắt đầu thay những chiếc răng sữa đầu tiên, nhường chỗ cho răng vĩnh viễn mọc lên. Tuy nhiên, không phải lúc nào răng vĩnh viễn cũng mọc lên đúng chỗ, thẳng hàng và đều đẹp. Có rất nhiều trường hợp răng bé mọc lệch vào trong, ảnh hưởng tới chức năng ăn nhai, việc vệ sinh và tính thẩm mỹ, khiến nhiều cha mẹ lo lắng.

Nguyên nhân chính khiến răng bé mọc lệch vào trong

Có rất nhiều nguyên nhân khiến cho răng bé mọc lệch vào trong, nhưng chủ yếu là do:

  • Các thói quen không tốt từ nhỏ: Ngay từ bé, trẻ đã hứng thú với các món đồ chơi và có thói quen cho vào miệng cắn, mút. Chính thói quen này đã khiến răng sữa bị xô lệch, ảnh hưởng tới hướng mọc của răng vĩnh viễn. Ngoài ra còn một số thói quen xấu khác làm cho răng mọc không ngay hàng thẳng lối, gây mất thẩm mỹ như: Mút tay, ngậm núm vú giả, bú bình trong thời gian dài…
  • Di truyền: Bé mọc răng bị lệch vào trong cũng có thể xuất phát từ nguyên nhân di truyền nếu cha mẹ có hàm răng hô, móm, mọc không đều, xương hàm kém phát triển hoặc phát triển quá mức… Khi đó, trẻ sinh ra khả năng cao cũng sẽ thừa hưởng những đặc điểm này.
  • Trẻ mất răng sữa từ sớm: Răng sữa đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong những năm tháng đầu đời của trẻ, nó giúp giữ chỗ cho các răng vĩnh viễn mọc lên đúng vị trí, thẳng hàng trên cung hàm. Chính vì vậy mà khi răng sữa rụng sớm có thể khiến răng sữa bé mọc lệch vào trong, chen chúc, không thẳng hàng…
Nhiều phụ huynh quan tâm liệu răng sún có mọc lại được không
Mất răng sữa quá sớm cũng có thể khiến răng mọc lệch vào trong
  • Thói quen nằm sấp: Thói quen thường xuyên nằm sấp trong thời gian dài cũng có thể làm răng mọc lệch vào trong. Bởi tư thế nằm này gây ra rất nhiều áp lực lên hai vùng má và miệng của trẻ. Phụ huynh rất khó để nhận ra những thay đổi này, nhưng càng về sau thì sự bất thường trong cấu trúc răng của trẻ lại càng thể hiện rõ ràng hơn.
  • Có khối u trong miệng: Trường hợp này khá hiếm gặp nhưng không phải là không thể xảy ra. Cụ thể, bên trong khoang miệng của bé sẽ xuất hiện một khối u khiến răng mọc sai vị trí. Lúc này cha mẹ cần cho bé đi thăm khám, tham khảo ý kiến của bác sĩ để có cách khắc phục kịp thời và an toàn.
  • Cung hàm hẹp: Trường hợp xương hàm quá hẹp, các răng vĩnh viễn mọc lên nhưng không đủ khoảng trống nên mọc sai vị trí, chếch vào trong hoặc nhô ra ngoài, không thẳng hàng.
  • Răng sữa không rụng: Nhiều trường hợp răng vĩnh viễn đã đến thời điểm mọc lên nhưng răng sữa chưa có dấu hiệu lung lay, chân răng vẫn còn dài, khiến không đủ khoảng trống nên phải mọc chen chúc, gây tình trạng lệch vào phía trong.
  • Thiếu vitamin, khoáng chất: Nếu cơ thể trẻ bị thiếu hụt vitamin và khoáng chất cũng có thể làm cho răng mọc sai vị trí, hoặc răng vĩnh viễn mọc lên khi răng sữa còn chưa rụng.
  • Do va đập mạnh: Nếu vô tình trẻ ngã hoặc gặp tai nạn gây va đập mạnh vào xương hàm khiến răng bị tác động mạnh, gây xê dịch vào phía trong.

Xem thêm: Trẻ 5 Tuổi Nhổ Răng Được Không, Trẻ Sâu Răng Nên Xử Lý Thế Nào?

Dấu hiệu nhận biết răng trẻ mọc lệch vào trong

Có thể thấy có rất nhiều nguy cơ tiềm ẩn khiến răng bé bị mọc lệch lạc, xô đẩy. Chính vì vậy, cha mẹ cần đặc biệt chú ý quan sát quá trình mọc và thay răng của con. Qua đó sớm phát hiện các dấu hiệu mọc lệch lạc, tránh gây mất thẩm mỹ, lệch khớp cắn và nhiều vấn đề khác trong tương lai. Một số biểu hiện mà cha mẹ có thể dễ dàng nhận biết như:

  • Những chiếc răng đã mọc lên hoàn chỉnh sẽ thấy ra chúng xoay lệch vào trong, mọc không đúng vị trí trên cung hàm.
  • Gương mặt trẻ mất cân xứng, xương hàm trên hoặc xương hàm dưới phát triển quá mạnh so với hàm đối diện, dẫn đến tình trạng răng hô vẩu hoặc móm ở trẻ.
  • Trẻ có biểu hiện bị mỏi hàm, thậm chí là đau nhức một bên hàm hoặc đau khi ăn nhai.
  • Trẻ hay bị cắn vào phần má phía trong miệng hoặc xuất hiện cảm giác đau nhức ở vùng khớp thái dương.
  • Khi cắn 2 hàm vào với nhau thấy răng cửa không chạm được vào nhau (khớp cắn hở trước), răng mọc chen chúc, thiếu chỗ hoặc xuất hiện các khe hở giữa các răng.

Răng bé mọc lệch vào trong có gây ảnh hưởng gì không?

Ngay khi phát hiện các dấu hiệu răng mọc lệch lạc, cha mẹ nên đưa trẻ tới các cơ sở nha khoa uy tín để được bác sĩ thăm khám và tìm phương pháp xử lý phù hợp. Bởi nếu để tình trạng này kéo dài có thể gây ra một số tác động xấu như:

Đội ngũ bác sĩ tại Nha khoa ViDental
Ngành y khoa nói chung và Răng Hàm Mặt nói riêng yêu cầu rất cao về trình độ và kỹ năng của bác sĩ. Để trở thành bác sĩ có khả năng điều trị cho bệnh nhân, chúng tôi phải trải qua quá trình học tập và rèn luyện rất nghiêm túc. Bởi sẽ chẳng ai dám tin tưởng giao phó sức khỏe của mình cho một người bác sĩ chưa có đủ chuyên môn. Và nếu khi chưa đủ trình độ và kiến thức mà đã đi điều trị cho bệnh nhân thì đó chính là một tội ác.
  • Gây khó khăn cho việc ăn nhai và phát âm: Răng trẻ khi mọc lệch vào trong sẽ dẫn tới sai khớp cắn, các răng trên khung hàm không phối hợp đồng đều được cùng với nhau. Do đó, chức năng ăn nhai và phát âm của trẻ sẽ bị lệch lạc. Khiến việc phát âm không được tròn vành, rõ chữ, khó khăn trong ăn uống dẫn tới suy nhược cơ thể, còi cọc, biếng ăn, ảnh hưởng đến sự phát triển toàn diện trong tương lai.
  • Gây tổn thương cho vùng xương hàm: Răng mọc lệch vào trong, mọc chen chúc, không thẳng hàng… có thể gây ra áp lực cho quai hàm, làm tổn thương xương hàm, đau nhức đầu, rối loạn khớp cắn thái dương hàm…
Cần điều trị răng thừa mọc giữa 2 răng cửa ở trẻ nhỏ từ sớm
Răng mọc lệch có thể gây tổn thương cho vùng xương hàm của trẻ
  • Tăng nguy cơ mắc bệnh về răng miệng: Khi răng bị mọc lệch vào trong, quá trình ăn uống rất dễ khiến thức ăn thừa mắc kẹt lại ở kẽ răng và khó vệ sinh. Lâu dần sẽ tạo thành mảng bám, tạo môi trường thuận lợi cho các loại vi khuẩn có hại phát triển, gây ra nhiều bệnh lý về răng miệng như: Viêm lợi, sâu răng, viêm tủy, viêm nha chu
  • Ảnh hưởng tới thẩm mỹ: Răng mọc lệch vào trong, lộn xộn, không thẳng hàng sẽ khiến cho khuôn mặt, nụ cười của bé kém duyên hơn, gây mất thiện cảm với người đối diện. Nếu để tình trạng này kéo dài, việc mọc lệch lạc có thể còn nghiêm trọng hơn, ảnh hưởng nhiều tới cuộc sống khi trẻ lớn lên.

Đừng bỏ qua: Cách nhổ răng sữa tại nhà đảm bảo hiệu quả, an toàn cho trẻ

Răng bé mọc lệch vào trong nên xử lý như thế nào?

Răng mọc lệch vào trong là tình trạng khá phổ biến ở trẻ nhỏ, vì vậy cha mẹ không cần quá lo lắng. Thay vào đó hãy thử áp dụng một số biện pháp khắc phục mang lại hiệu quả cao như sau:

Giữ vệ sinh răng miệng

Cha mẹ nên tập cho bé thói quen chăm sóc, giữ gìn vệ sinh răng miệng ngay từ khi mới mọc răng sữa. Điều này không chỉ giúp hạn chế nguy cơ răng mọc lệch lạc mà còn ngăn ngừa sâu răng và các bệnh lý về răng miệng hiệu quả.

Nếu trẻ muốn tự đánh hoặc đủ khả năng tự đánh răng, cha mẹ nên kiểm tra lại sau khi con thực hiện xong để chắc chắn khoang miệng đã được làm sạch sẽ. Bên cạnh đó nên chọn cho bé những loại kem đánh răng và bàn chải phù hợp với lứa tuổi. Với trẻ chưa mọc răng, có thể vệ sinh răng miệng sớm bằng cách dùng miếng gạc sạch, thấm nước ấm, quấn xung quanh ngón tay trỏ để nhẹ nhàng lau sạch nướu.

Dùng gạc sạch hoặc tưa lưỡi để vệ sinh răng miệng cho trẻ sau khi ăn
Cha mẹ nên tập cho bé thói quen chăm sóc, giữ gìn vệ sinh răng miệng

Loại bỏ thói quen xấu

Hiện nay, việc dùng ti giả đang được nhiều cha mẹ áp dụng, bởi nó có thể giúp xoa dịu bé, giúp bé bớt quấy khóc, dễ đi vào giấc ngủ hơn. Tuy nhiên, việc này nên dừng lại trước khi bé được 2 tuổi để tránh tình trạng làm lệch răng sữa, khiến các răng vĩnh viễn sau này mọc sai vị trí.

Bên cạnh đó, nếu phát hiện con có thói quen như mút ngón tay, ngậm đồ, thở bằng miệng lâu ngày, đẩy lưỡi khi nuốt hoặc nói, ăn nhai lệch về một phía, nằm sấp hoặc úp nghiêng về một bên lâu ngày… cha mẹ nên hỗ trợ để bé bỏ dần các tật xấu này. Bởi nó ít nhiều có thể làm ảnh hưởng đến quá trình mọc răng.

Cách tốt nhất để biết đâu là thói quen xấu và tạo ra kế hoạch hoàn chỉnh để sửa chúng là kết hợp với sự tư vấn của bác sĩ nha khoa. Họ là những người có chuyên môn, nhiều năm kinh nghiệm nên sẽ biết giúp trẻ thay đổi như thế nào, đồng thời nắm bắt được tâm lý, biết cách động viên để trẻ thay đổi.

Thăm khám nha khoa

Ngay sau khi phát hiện những dấu hiệu răng mọc lệch lạc của trẻ, cha mẹ nên nhanh chóng đưa con đến các cơ sở nha khoa uy tín để được thăm khám và tìm hướng điều trị thích hợp. Tránh để tình trạng này kéo dài, gây ảnh hưởng tới sức khỏe và cuộc sống của con.

Trong giai đoạn răng sữa hoặc mới mọc răng vĩnh viễn, hàm răng hoàn thiện của bé còn chưa mọc xong, bác sĩ sẽ thăm khám và chỉ định cho bé niềng răng bằng cách đeo máng định hướng mọc răng. Qua đó giúp các răng mọc theo đúng vị trí, đồng thời những răng lệch lạc đang trong quá trình phát triển cũng được điều chỉnh ngay ngắn lại trên cung hàm.

Thăm khám nha khoa định kỳ tại ViDental Kid uy tín, an toàn
Cha mẹ nên cho trẻ đi thăm khám nha khoa để điều trị răng mọc lệch

Nhiều bậc phụ huynh cho rằng việc niềng răng khi này là quá sớm. Tuy nhiên thực tế thì quá trình niềng khi này sẽ mang lại hiệu quả cao hơn. Mặt khác lực tác động của các máng định hướng tương đối nhẹ, không lớn như niềng răng cho người lớn. Các chuyên gia cũng lý giải là do giai đoạn trẻ đang trong quá trình phát triển về răng và xương hàm nên dễ dàng điều chỉnh hơn.

Ngoài ra, các sai lệch gây ra bởi xương hàm như cung hàm hẹp hoặc lệch cũng sẽ được điều chỉnh bằng phương pháp này. Đặc biệt chi phí cho các máng định hướng cũng ít tốn kém hơn so với niềng răng người lớn, trong khi thời gian thực hiện được tiết kiệm tối đa.

Cha mẹ cũng có thể tham khảo qua một số khí cụ được sử dụng cho trẻ để hạn chế các thói quen xấu, giúp cho quá trình chỉnh nha được diễn ra nhanh chóng, dễ dàng và thuận lợi hơn. Chẳng hạn như “chặn lưỡi” giúp giảm chuyển động của lưỡi và ngăn việc mút ngón tay, ngậm đồ vật, “nong hàm” rất có ích trong việc tạo cho răng mới mọc lên hoặc nắn chỉnh khớp cắn.

Thông tin hữu ích: Cách xử lý khi răng trẻ mọc lẫy mẹ không nên bỏ qua

Niềng răng cho trẻ

Khi răng vĩnh viễn mới mọc, việc dùng các máng định hướng có thể mang lại kết quả tốt. Tuy nhiên, khi trẻ lớn hơn một chút, chúng lại không được đánh giá cao vì lực tác dụng không đủ cho răng dịch chuyển. Do đó niềng răng là giải pháp được bác sĩ chỉ định đối với răng bé bị mọc lệch vào trong.

Thực tế, trẻ em có thể niềng răng ngay từ lúc những chiếc răng sữa đầu tiên được thay thế. Đôi khi, các sai lệch về răng được điều chỉnh sớm nhờ vào sự can thiệp của chỉnh nha sẽ giúp xương phát triển đúng hướng. Khi trẻ lớn lên sẽ có khung xương đẹp, việc niềng răng lúc này cũng tương đối nhẹ nhàng, đơn giản và không cần phẫu thuật.

Thời điểm lý tưởng nhất để niềng răng là trong giai đoạn khung xương hàm đang phát triển (từ khoảng 6 – 12 tuổi). Thế nhưng nhiều người sẽ thắc mắc rằng khi 6 tuổi, nhiều trẻ chỉ mới có 1 – 2 răng vĩnh viễn, còn lại đều là răng sữa thì niềng răng liệu có hiệu quả không.

Theo nhận định của các chuyên gia, nếu như khi trẻ bắt đầu thay răng cửa và nhận thấy có xu hướng mọc lệch vào trong thì nha sĩ sẽ tiến hành niềng để điều chỉnh những chiếc răng cửa này. Việc chỉnh nha khi đó sẽ mang lại hiệu quả cao, giúp cho các khớp cắn trở nên hoàn hảo và cung hàm phát triển cân đối hơn.

Tới độ tuổi từ 9 – 12 tuổi, lúc này các răng vĩnh viễn đã phát triển khá ổn định trên cung hàm, cha mẹ có thể đánh giá rõ tình trạng răng miệng của bé qua việc quan sát. Nếu phát hiện răng mọc lệch vào trong, hô, móm hay không thẳng hàng… thì cần đưa trẻ tới các cơ sở nha khoa uy tín để bác sĩ thăm khám và đưa ra biện pháp điều trị thích hợp.

Mặt khác, niềng răng ở độ tuổi 6 – 12 sẽ giúp trẻ hạn chế được việc nhổ răng. Bởi khi này nha sĩ sẽ dựa vào sự phát triển của răng và cung hàm của bé, qua đó đưa ra cách can thiệp chỉnh răng mà không phải chỉ phụ thuộc vào khoảng trống trên khung hàm để kéo răng như đối với người lớn.

Hiện nay, ViDental Kid – Trung Tâm Niềng Răng, Chỉnh Nha Trẻ Em được biết là đơn vị chuyên về nha khoa trẻ em uy tín hàng đầu Việt Nam. Thuộc Hệ sinh thái Nha khoa ViDental sở hữu mô hình phức hợp TOÀN DIỆN, đa dạng các thanh viên, đơn vị liên kết, ViDental Kid mang đến những dịch vụ nha khoa tốt nhất cho các bé.

ViDental Kid cung cấp dịch vụ nha khoa trẻ em chất lượng cao
ViDental Kid cung cấp dịch vụ nha khoa trẻ em chất lượng cao

Đến với ViDental Kid, hệ thống trang thiết bị nha khoa tân tiến nhập khẩu từ nước ngoài, kết hợp đội ngũ y bác sĩ giỏi, giàu kinh nghiệm sẽ mang đến trải nghiệm khám, chữa nha khoa tốt nhất cho trẻ. Nỗi lo lắng và sợ hãi của bé mỗi lần khám nha khoa sẽ hoàn toàn được loại bỏ và ViDental Kid sẽ là người bạn đồng hành tuyệt vời nhất cho các gia đình Việt có con nhỏ trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe răng miệng.

Nếu bé xuất hiện triệu chứng sốt kèm nôn trớ trong quá trình mọc răng, cha mẹ hãy liên hệ ngay ViDental Kid hoặc đưa trẻ đi khám tại đây để được các bác sĩ chẩn đoán chính xác, từ đó đưa ra hướng chăm sóc, điều trị phù hợp, giảm cảm giác khó chịu và hạn chế biến chứng cho trẻ nhỏ.

Thông tin liên hệ:

  • Địa chỉ: LK 53, Đường số 23, Khu đô thị Thành phố Giao lưu, Quận Bắc Từ Liêm, thành phố Hà Nội.
  • Hotline: 098 793 3309.
  • Fanpage: https://www.facebook.com/videntalkid/.
  • Website: https://videntalkid.com/.
  • Chỉ đường: https://goo.gl/maps/trR1WJ9RodvgW3KH6.

Xem ngay: Bé Bị Hô Hàm Trên: Nguyên Nhân, Hệ Quả Và Cách Khắc Phục Triệt Để

Cách phòng ngừa tình trạng răng bé mọc lệch vào trong

Nguy cơ bé mọc răng bị lệch vào trong, mọc không đồng đều là rất lớn. Chính vì vậy, ngay từ những năm tháng đầu đời, cha mẹ nên chú ý tới việc chăm sóc răng miệng cho trẻ. Cụ thể là:

  • Thăm khám nha khoa thường xuyên: Từ khi mới mọc răng sữa, cha mẹ nên đưa trẻ tới thăm khám thường xuyên với các bác sĩ nha khoa, tốt nhất là định kỳ 6 tháng/lần. Điều này không chỉ đảm bảo răng của bé luôn được sạch sẽ mà còn có thể theo dõi quá trình mọc của răng vĩnh viễn. Nếu phát hiện ra các điểm bất thường thì bác sĩ sẽ hướng dẫn cha mẹ cách phòng ngừa và đưa ra phương pháp giải quyết an toàn, phù hợp.
  • Theo dõi chặt chẽ quá trình phát triển của răng: Nhiều bé có răng vĩnh viễn mọc lên theo cách rất lệch lạc, đặc biệt là trong giai đoạn tăng trưởng ban đầu. Tuy nhiên, đôi khi chúng sẽ tự điều chỉnh lại khi đã mọc đủ hoàn toàn. Do đó, cha mẹ không cần quá lo lắng khi thấy ban đầu răng con mọc lệch vào trong, thay vào đó hãy theo dõi chặt chẽ quá trình mọc, và đưa con tới nha sĩ khi thấy dấu hiệu lệch lạc không giảm bớt.
  • Chăm sóc răng miệng: Việc chăm sóc răng miệng tại nhà cho bé cũng vô cùng quan trọng. Bố mẹ nên đồng hành cùng con trong thời gian đầu mới tập làm quen với vệ sinh răng miệng. Hướng dẫn bé cách chải răng đúng cách, đúng thời điểm, chọn những loại kem đánh răng phù hợp với lứa tuổi.
  • Bổ sung dinh dưỡng: Bố mẹ cũng nên bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng trong bữa ăn hàng ngày cho trẻ. Đặc biệt là canxi và vitamin D, bởi chúng đều là những thành phần rất tốt cho sự phát triển của răng miệng.

Nhìn chung, tình trạng răng bé mọc lệch vào trong diễn ra khá phổ biến, thế nhưng chúng ta hoàn toàn có thể khắc phục, điều chỉnh và xử lý được vấn đề này. Quan trọng nhất là cha mẹ nên theo dõi quá trình phát triển răng của trẻ và đưa trẻ tới các nha khoa uy tín để thăm khám khi có các dấu hiệu trẻ mọc răng mọc bất thường.

Dành riêng cho bạn: Nhổ răng sữa bao lâu mọc lại? Nếu răng mọc chậm có sao không?

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Kid - Hà Nội: Tầng 5 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Kid - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 5 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Kid - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo