Niềng Răng Tại Nhà: Có Nên Thực Hiện Hay Không? Lưu Ý Nha Khoa

bs-thai
Cố vấn chuyên môn: Dr Thái Nguyễn Smile
  • Chủ tịch Hiệp hội Nha khoa tư nhân Việt Nam
  • Thành viên Ban chấp hành Hiệp hội Nha chu Việt Nam

Niềng răng tại nhà là phương pháp được nhiều người lựa chọn trong thời gian qua bởi sở hữu ưu điểm như tiết kiệm chi phí hay không mất thời gian thăm khám. Tuy nhiên, phương pháp này cũng tồn tại nhiều nhược điểm mà không phải ai cũng biết. Các bạn hãy cùng tìm hiểu những thông tin cơ bản liên quan đến vấn đề này trong bài viết dưới đây.

Niềng răng tại nhà là gì? Có những cách thực hiện nào?

Tự niềng răng tại nhà là hình thức chỉnh nha giúp điều chỉnh răng bằng những dụng cụ đơn giản như dây thun hay bộ niềng. Phương pháp này nhận được sự quan tâm của nhiều người do có khả năng tiết kiệm chi phí hơn so với việc thực hiện biện pháp chuyên dụng tại các cơ sở nha khoa. Dưới đây là tổng hợp các cách làm niềng răng tại nhà đang được truyền tai nhau nhiều nhất.

Tự niềng răng bằng dây thun

Đây là cách niềng răng tại nhà cho người lớn được nhiều người áp dụng. Thực tế hiện tại trên internet cũng xuất hiện khá nhiều clip hướng dẫn cách niềng răng này.

Sử dụng dây chun để tự niềng răng tại nhà
Sử dụng dây chun để tự niềng răng tại nhà

Quá trình thực hiện thường không cầu kỳ, không quá tốn kém chi phí. Bạn chỉ cần sử dụng thun niềng răng bằng cao su mỏng để buộc 2 bên răng cần dịch chuyển và giữ nguyên trong ít nhất 22 giờ liên tục. Sau một ngày, bạn cần tiến hành thay dây thun mới để đảm bảo sức khỏe răng miệng.

Sử dụng lưỡi đẩy răng

Cách dùng lưỡi đẩy răng để đưa răng về vị trí mong muốn thường được thực hiện với các trường hợp răng hô. Phương pháp thường đem lại hiệu quả không quá cao nhưng nếu chăm chỉ thực hiện lâu dài cũng góp phần cải thiện phần nào tình trạng răng kém xinh mà người bệnh hiện đang gặp phải.

Đội ngũ bác sĩ tại Nha khoa ViDental
Ngành y khoa nói chung và Răng Hàm Mặt nói riêng yêu cầu rất cao về trình độ và kỹ năng của bác sĩ. Để trở thành bác sĩ có khả năng điều trị cho bệnh nhân, chúng tôi phải trải qua quá trình học tập và rèn luyện rất nghiêm túc. Bởi sẽ chẳng ai dám tin tưởng giao phó sức khỏe của mình cho một người bác sĩ chưa có đủ chuyên môn. Và nếu khi chưa đủ trình độ và kiến thức mà đã đi điều trị cho bệnh nhân thì đó chính là một tội ác.

Hàng ngày, bạn chỉ cần tạo lực đẩy để kéo răng lùi về phía trong lưỡi. Với những trường hợp răng cửa dưới bị xê dịch không đều, bạn hãy đặt lưỡi vào khoảng trống dọc theo đường nướu và đẩy nhẹ sang phải hoặc sang trái để dịch chuyển răng về hướng mong muốn.

Dụng cụ niềng răng tại nhà bằng dây thép

Cách thức này hoạt động tương tự việc bạn sử dụng các mắc cài kim loại trong nha khoa. Cụ thể, người bệnh sẽ sử dụng dây thép để tạo hình thành một loại mắc cài giống với khí cụ chỉnh nha chuyên dụng. Sau đó, dây thép cũng tác động lực lên răng để điều chỉnh răng.

Sử dụng dây thép cũng là cách thức được nhiều người lựa chọn
Sử dụng dây thép cũng là cách thức được nhiều người lựa chọn

Trong quá trình thực hiện, điều này có thể gây ra tình trạng đau nhức răng khiến người bệnh vô cùng khó chịu. Bên cạnh đó, việc sử dụng dây thép không được vệ khử trùng, sát khuẩn trước khi đeo có thể gây viêm nhiễm cho răng và nướu. Về lâu dài, người bệnh có thể mắc viêm nha chu, men răng bị phá hủy và gây hại cho sức khỏe cơ thể.

ĐỌC NGAY: Niềng Răng Trainer Tại Nhà Có Hiệu Quả Không?

Hàm niềng răng tại nhà trong suốt

Trên thị trường hiện nay xuất hiện một số dụng cụ niềng răng nhựa tại nhà với cách sử dụng khá đơn giản. Người dùng có thể mua và tự đeo niềng hàng ngày mà không cần tới gặp bác sĩ nha khoa thường xuyên.

Tuy nhiên, thực tế các bộ niềng cần phải thiết kế chuyên biệt với tình trạng của từng người. Việc nhiều người cùng sử dụng chung một sản phẩm thiết kế như nhau thường khó có thể mang lại hiệu quả như mong muốn. Ngoài ra, các sản phẩm này thường không rõ nguồn gốc và đảm bảo vệ sinh có thể khiến răng bị tổn thương. Thậm chí, đây có thể là tác nhân khiến răng bị xô lệch, gây hỏng răng và dẫn đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khác.

TÌM HIỂU THÊM: Các Phương Pháp Niềng Răng Vô Hình Phổ Biến Nhất Hiện Nay

Dùng dụng cụ niềng răng tại nhà 3 giai đoạn

So với các phương pháp trên, bộ dụng cụ 3 giai đoạn là sản phẩm đang được quảng cáo rầm rộ nhiều hơn cả. Sản phẩm được cho là phù hợp nhất đối với đối tượng trẻ em trong độ tuổi từ 3 đến 15 tuổi.

Mục đích của việc sử dụng bộ niềng răng tại nhà này là nhằm điều chỉnh thói quen có thể là nguyên nhân gây ra tình trạng răng bị sai lệch ở trẻ với những công dụng như:

  • Giúp hạn chế tối đa việc trẻ thở bằng miệng và thở bằng mũi nhiều hơn.
  • Hỗ trợ trẻ trong việc hình thành thói quen nhai và nuốt đúng cách.
  • Góp phần điều chỉnh trạng thái nghỉ của lưỡi đúng cách nhất.

Sản phẩm được sản xuất phù hợp với 3 giai đoạn điều trị:

  • Giai đoạn điều chỉnh các thói quen: Trẻ sẽ được sử dụng hàm làm từ nhựa dẻo, mềm giúp điều chỉnh cách trẻ đặt lưỡi, nhằm hạn chế trẻ thở bằng đường miệng, tập cách nuốt đúng cho trẻ.
  • Giai đoạn phát triển cung hàm: Khay nẹp răng được sản xuất với độ cứng cao hơn khay nẹp ở giai đoạn 1 nhằm điều chỉnh và mở rộng cung hàm của trẻ.
  • Giai đoạn điều chỉnh răng và duy trì kết quả: Đồ niềng răng tại nhà ở giai đoạn này cần có độ cứng chắc nhằm điều chỉnh răng đồng thời giúp ổn định cấu trúc của hàm.
Một trong những dòng sản phẩm nổi tiếng thị trường hiện nay
Một trong những dòng sản phẩm nổi tiếng thị trường hiện nay

Mặc dù trong thời gian qua dòng sản phẩm này được rất nhiều người đánh giá cao về tính hiệu quả. Tuy nhiên tác dụng thực sự cần phải có quá trình thử nghiệm, đánh giá nhiều hơn nữa của chuyên gia nha khoa.

Vậy có nên tự niềng răng ở nhà hay không?

Để biết có nên chỉnh nha tại nhà hay không, trong tất cả các phương pháp trên, bạn chỉ nên cân nhắc sử dụng sản phẩm niềng răng tại nhà 3 giai đoạn. Tuy nhiên, phương pháp này cũng tồn tại những ưu và nhược điểm cụ thể:

Ưu điểm

Dụng cụ niềng răng 3 giai đoạn có những ưu điểm như:

  • Chi phí thực hiện thấp là ưu điểm hàng đầu của phương pháp này. Quá trình niềng răng hoàn toàn có thể thực hiện tại nhà mà không phải thường xuyên thăm khám bác sĩ nha khoa.
  • Sử dụng bộ sản phẩm niềng răng giúp điều chỉnh thói quen ăn nhai của trẻ nhỏ. Nhờ đó góp phần hạn chế việc sử dụng các biện pháp nha khoa chỉnh răng khi lớn lên.
  • Phù hợp với trẻ dưới 12 tuổi và đảm bảo tính thẩm mỹ cao cho người đeo niềng răng.
  • Giúp tạo khuôn mẫu góp phần hỗ trợ răng vĩnh viễn mọc ổn định.

XEM THÊM: Các Loại Niềng Răng Hiện Nay Loại Nào Tốt Nhất?

Nhược điểm

Cùng với những ưu điểm, thực tế nhiều chuyên gia nha khoa đã cảnh báo về ảnh hưởng tiêu cực khi thực hiện việc niềng răng tại nhà cụ thể như:

  • Răng thường xuyên phải chịu lực tác động không đều và không đúng thời điểm dẫn tới tiến trình di chuyển không ổn định. Điều này có thể khiến người bệnh có cảm giác ê buốt răng và đau nhức khó chịu.
  • Thực hiện việc chỉnh nha tại nhà có thể dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm như viêm tủy răng, viêm nướu, viêm lợi. Trong một số trường hợp răng di chuyển đột ngột có thể khiến các mạch máu bị đứt dẫn tới chết tủy.
  • Dụng cụ để chỉnh nha tại nhà thường không đảm bảo vệ sinh nên khiến vi khuẩn dễ dàng xâm nhập gây viêm lợi, nhiễm trùng, viêm tủy răng gây ảnh hưởng tới sức khỏe.
  • Việc tự chỉnh nha tại nhà thường được áp dụng ở trẻ nhỏ, trẻ trong độ tuổi vị thành niên. Giai đoạn này, khi xương hàm đang trong giai đoạn phát triển sẽ để lại rất nhiều ảnh hưởng về sau.
Chuyên gia khuyến cáo các bạn không nên tự chỉnh nha tại nhà
Chuyên gia khuyến cáo các bạn không nên tự chỉnh nha tại nhà

Theo đánh giá chung của các chuyên gia, người bệnh không nên tự niềng răng tại nhà. Việc tùy ý thực hiện mà không có sự hướng dẫn từ bác sĩ chuyên khoa có thể gây ra tình trạng lòi chân răng, răng lung lay,… Về lâu dài, đây có thể là nguyên nhân khiến răng rụng hoặc mất răng sớm.

Trên đây là một số thông tin giúp bạn đọc giải đáp thắc mắc có nên niềng răng tại nhà hay không. Trong trường hợp có ý định chỉnh nha, tốt nhất bạn nên đến tới các cơ sở nha khoa uy tín để lựa chọn phương pháp niềng răng phù hợp. Điều này góp phần mang đến hiệu quả niềng răng cũng như đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

Bài được quan tâm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Kid - Hà Nội: Tầng 5 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Kid - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 5 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Kid - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo