Niềng Răng Nhổ Răng Số 8 Có Bắt Buộc Không?

bs-thai
Cố vấn chuyên môn: Dr Thái Nguyễn Smile
  • Chủ tịch Hiệp hội Nha khoa tư nhân Việt Nam
  • Thành viên Ban chấp hành Hiệp hội Nha chu Việt Nam

Niềng răng nhổ răng số 8 có cần thiết hay không là một trong những vấn đề nhận được không ít sự quan tâm thời gian gần đây. Nhiều người cho rằng mỗi một chiếc răng trên cung hàm đều đóng vai trò quan trọng, vì vậy việc nhổ bỏ tùy tiện có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Vậy đáp án chính xác của vấn đề này là gì, bạn đọc cùng theo dõi trong bài viết dưới đây.

Răng số 8 là gì?

Trước khi tìm hiểu sâu hơn về vấn đề niềng răng có phải nhổ răng số 8 không, bạn cần nắm được những thông tin cơ bản về chiếc răng này. Răng số 8 (tên khác: Răng khôn) thuộc nhóm răng hàm lớn và nằm ở vị trí cuối cùng của hàm răng. Răng số 8 không mọc ở giai đoạn thay răng sữa mà thường phát triển khi bạn đã qua tuổi dậy thì (khoảng 18 đến 25 tuổi).

Răng khôn thường mọc ở cuối hàm vào giai đoạn 18 đến 25 tuổi
Răng khôn thường mọc ở cuối hàm vào giai đoạn 18 đến 25 tuổi

Lúc này, hàm răng của bạn đã hoàn thiện và không còn đủ chỗ trống cho răng khôn. Vì vậy, răng số 8 thường mọc theo hướng hoàn toàn khác so với răng bình thường. Hậu quả là bạn phải chịu đựng những cơn đau đớn, nhức nhối và sưng lợi vô cùng phiền toái. Cũng theo các chuyên gia, dù là răng hàm lớn nhưng do nằm quá sâu ở bên trong nên răng số 8 cũng không tham gia vào quá trình nhai nghiền thức ăn.

Niềng răng nhổ răng số 8 có bắt buộc hay không?

Những năm trở lại đây, xu hướng thẩm mỹ bằng niềng răng đang phát triển với tốc độ nhanh chóng. Phương pháp chỉnh nha này có thể giúp bạn cải thiện đáng kể các tình trạng răng khấp khểnh, răng hô móm,… và đem lại nụ cười rạng rỡ, tự tin hơn trong giao tiếp.

Trong quá trình niềng răng, có đôi khi bác sĩ yêu cầu phải nhổ bỏ một vài chiếc răng để đáp ứng tốt hơn hiệu quả chỉnh nha. Vì vậy, có không ít người băn khoăn không biết liệu niềng răng nhổ răng số 8 có bắt buộc hay không?

Đội ngũ bác sĩ tại Nha khoa ViDental
Ngành y khoa nói chung và Răng Hàm Mặt nói riêng yêu cầu rất cao về trình độ và kỹ năng của bác sĩ. Để trở thành bác sĩ có khả năng điều trị cho bệnh nhân, chúng tôi phải trải qua quá trình học tập và rèn luyện rất nghiêm túc. Bởi sẽ chẳng ai dám tin tưởng giao phó sức khỏe của mình cho một người bác sĩ chưa có đủ chuyên môn. Và nếu khi chưa đủ trình độ và kiến thức mà đã đi điều trị cho bệnh nhân thì đó chính là một tội ác.

Đối với vấn đề này, phần lớn các chuyên gia đều khuyến khích loại bỏ răng không để niềng răng. Nguyên nhân chính là vì chiếc răng này gần như không tham gia vào việc nhai, cắn, nghiền thức ăn của bộ hàm. Sau khi nhổ bỏ răng số 8, chức năng nhai cũng như sức khỏe tổng thể của bạn hoàn toàn không bị ảnh hưởng.

ĐỌC THÊM: Niềng Răng Hô Không Nhổ Răng Đúng Không? Chuyên Gia Giải Đáp

Việc nhổ bỏ răng số 8 cần có sự tư vấn của bác sĩ
Việc nhổ bỏ răng số 8 cần có sự tư vấn của bác sĩ

Các trường hợp niềng răng phải nhổ răng số 8 có thể kể đến như:

  • Răng số 8 mọc lệch, mọc ngầm: Tình trạng răng khôn mọc lệch, mọc ngầm xảy ra phổ biến hơn cả. Không chỉ gây ra cảm giác đau đớn khó chịu, răng số 8 mọc lệch, mọc ngầm còn có thể đâm ngang vào má hoặc răng số 7 nằm bên cạnh. Nếu không sớm xử lý, tình trạng này sẽ phá hủy cấu trúc ổn định của cung hàm.
  • Răng số 8 bị sâu hay viêm nhiễm: Ngoài vấn đề mọc ngầm, mọc lệch, răng khôn còn dễ bị sâu và viêm nhiễm. Lý do là vì răng nằm sâu bên trong, dễ bị thức ăn giắt vào trong khi bàn chải khó với tới và làm sạch hiệu quả. Việc nhổ bỏ răng số 8 bị sâu trong khi niềng răng giúp ngăn chặn tình trạng sâu, viêm lan rộng đến khu vực khác.
  • Răng số 8 chiếm diện tích lớn: Có một số trường hợp phải nhổ răng số 8 để niềng do chiếc răng này chiếm diện tích lớn. Lúc này lại cần một khoảng trống để giúp các răng còn lại di chuyển đến vị trí như mong muốn, vì vậy việc loại bỏ răng không là phương án tốt nhất. Bạn sẽ không cần phải nhổ răng số 4 để tạo thêm không gian nữa.

ĐỌC NGAY: Niềng Răng Nhổ Răng Số 3 Có Nên Không?

Niềng răng nhổ răng số 8 khi răng mọc ngầm gây ảnh hưởng đến hàm
Niềng răng nhổ răng số 8 khi răng mọc ngầm gây ảnh hưởng đến hàm

Lợi ích của việc nhổ răng số 8 để chỉnh nha

Ngoài vấn đề có nên nhổ răng số 8 để niềng răng, nhiều người cũng quan tâm đến lợi ích sau khi loại bỏ răng khôn đối với quá trình chỉnh nha. Theo các chuyên gia, việc niềng răng nhổ răng số 8 mang lại những tác dụng sau:

  • Tạo khoảng trống cho răng di chuyển: Như đã nói ở trên, răng số 8 có kích thước lớn nên chiếm nhiều diện tích của cung hàm. Sau khi loại bỏ được chiếc răng này sẽ tạo ra một khoảng trống đủ rộng cho các răng còn lại di chuyển, tạo cảm giác đều và đẹp hơn. Kết quả chỉnh nha sẽ đạt được hiệu quả đúng như dự liệu của bác sĩ.
  • Phòng tránh biến chứng từ răng khôn: Răng số 8 khó vệ sinh và thường mọc lộn xộn, kéo theo đó là những nguy cơ sức khỏe răng miệng như sâu, viêm nướu lợi, đâm ngang,… Không những vậy, răng khôn còn có nhiều dây thần kinh nên thường gây ra cảm giác khó chịu. Việc sớm loại bỏ nó giúp bạn phòng ngừa nguy cơ bệnh lý có hai cũng như “tạm biệt” tình trạng đau nhức kéo dài nhiều ngày liên tục khi răng khôn mọc.
  • Giúp kết quả niềng răng tốt hơn: Răng khôn mọc lệch có thể khiến hàm bị ảnh hưởng, thậm chí là sai khớp cắn. Điều này vô tình khiến quá trình niềng răng gặp khó khăn và đạt kết quả không như mong muốn. Nhổ răng số 8 được xem là phương án tốt để loại bỏ những nguy cơ này đồng thời đảm bảo cấu trúc hàm răng sau điều chỉnh được ngay ngắn, đều đẹp hơn.

TÌM HIỂU NGAY: Niềng Răng Nhổ Răng Số 5 Có Nên Không Và Lưu Ý Bạn Nên Biết

Nhổ răng số 8 giúp việc niềng răng đạt kết quả tốt hơn
Nhổ răng số 8 giúp việc niềng răng đạt kết quả tốt hơn

Các câu hỏi liên quan khác

Các câu hỏi khác liên quan đến niềng răng nhổ răng số 8 thường gặp nhất có thể kể đến như:

Nhổ răng số 8 để niềng có đau không? Có nguy hiểm không?

Một vấn đề luôn nhận được nhiều quan tâm là liệu việc nhổ răng khôn có gây đau đớn và nguy hiểm hay không. Theo các bác sĩ, với sự phát triển của máy móc thiết bị cũng như có sự hỗ trợ của thuốc gây tê thì bạn sẽ không cảm thấy đau hay khó chịu trong khi nhổ răng. Tuy nhiên, cảm giác ê buốt có thể xuất hiện sau khi thuốc tê hết tác dụng. Lúc này, bạn nên dùng thuốc giảm đau, chống viêm liều nhẹ để khắc phục.

Ngoài ra, việc nhổ răng số 8 cũng phức tạp hơn so với những chiếc răng khác. Răng khôn có đến 3 chân, chân răng cắm sâu bên trong lợi và nằm sát nhiều dây thần kinh. Không những vậy, nó còn gặp phải các tình trạng như mọc lệch, biến dạng, mọc ngầm khiến lợi trùm,… Vì vậy, trước khi nhổ các bác sĩ sẽ tiến hành chụp X-quang để xem xét vấn đề. Nếu răng khôn không mọc lệch thì có thể thực hiện nhổ thủ công còn với những trường hợp khác sẽ tiến hành nhổ bằng máy. Với công nghệ phát triển như hiện nay, bạn hoàn toàn có thể yên tâm về tính an toàn.

XEM THÊM: Niềng Răng Nhổ Răng Số 4: Những Điều Lưu Ý Bạn Không Thể Bỏ Qua

Nhổ răng số 8 thường không gây ra đau đớn
Nhổ răng số 8 thường không gây ra đau đớn

Chi phí nhổ răng số 8

Chi phí bạn phải bỏ ra khi nhổ răng khôn thường không cố định vì còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, ví dụ như: Tình trạng mọc của răng, độ tuổi, tiền sử bệnh lý, bác sĩ thực hiện,… Giá nhổ răng số 8 hiện nay dao động trong khoảng từ 500.000 đến 4.000.000 VNĐ. Bạn có thể lựa chọn thực hiện nhổ răng ở các bệnh viện công lập hoặc tham khảo các phòng khám nha khoa tư nhân.

Niềng răng nhổ răng số 8 cần lưu ý gì?

Để quá trình niềng răng nhổ răng số 8 an toàn, hiệu quả, bạn cần lưu ý một số các vấn đề sau đây:

  • Sử dụng thuốc giảm đau và chống viêm theo đúng chỉ định từ bác sĩ. Nếu xuất hiện các dấu hiệu bất thường như chảy máu, đau ở phần lợi kèm sưng tấy và mưng mủ thì tốt nhất bạn nên thông báo ngay cho bác sĩ để được xử lý kịp thời.
  • Thời gian lành tại vết nhổ răng số 8 ở mỗi người là không giống nhau. Có nhiều trường hợp phải mất đến hơn 1 tháng để hồi phục hoàn toàn. Vì thế, bạn không cần quá lo lắng mà nên chăm sóc theo đúng hướng dẫn của các chuyên gia.
  • Các thực phẩm mềm như súp, cháo, đậu hũ, sữa chua,… được khuyến khích dùng trong những ngày đầu nhổ răng khôn để niềng.Sau khi đã ổn định, bạn có thể ăn các loại thịt, rau,… cắt nhỏ. Ngoài ra, bạn cần hạn chế các thực phẩm cay nóng, chua, đồ ăn cứng và những loại thức uống chứa cồn.
  • Không nên đụng chạm vào vết nhổ bằng đầu ngón tay hay đầu lưỡi. Điều này không chỉ khiến tổn thương bên ngoài lành lại lâu hơn mà còn tiềm ẩn nguy cơ nhiễm trùng, chảy máu nguy hiểm.

Hy vọng bài viết của Videltalkid đã mang đến cho bạn đọc những kiến thức mới mẻ và hữu ích về chủ đề niềng răng nhổ răng số 8. Điều quan trọng nhất là bạn phải lựa chọn phòng khám uy tín, chất lượng trong quá trình thực hiện cũng như có biện pháp chăm sóc tại nhà hợp lý, khoa học và an toàn.

GỢI Ý BÀI VIẾT:

Bài được quan tâm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Kid - Hà Nội: Tầng 5 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Kid - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 5 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Kid - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo