Nhược Điểm Của Việc Bọc Răng Sứ Có Thể Bạn Chưa Biết

bs-thuyanh
Cố vấn chuyên môn: Bác sĩ Thùy Anh
  • Bác sĩ nội trú Đại học Y Hà Nội
  • Chứng chỉ niềng răng Invisalign chuẩn Quốc tế
  • Chứng chỉ cấy ghép Implant nha khoa
  • Tu nghiệp chuyên môn răng hàm mặt Hoa kỳ
  • Chuyên gia chỉnh nha chuẩn AIFC
  • Thực hiện trên 5000+ ca niềng thành công

Bọc răng sứ đang là phương pháp phục hình răng thẩm mỹ được nhiều người ưa chuộng hiện nay bởi những ưu điểm vượt trội đem lại. Nó giúp cải thiện hiệu quả các vấn đề răng sứt mẻ, viêm nha chu hay phục hình răng chết tủy. Tuy nhiên, những nhược điểm của việc bọc răng sứ cũng gây ra những ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người bệnh. Việc hiểu rõ các thông tin về kỹ thuật bọc răng sứ trước khi thực hiện giúp bạn đưa ra được quyết định chính xác nhất.

Nhược điểm của việc bọc răng sứ bạn nên biết

Bọc răng sứ giúp kiến tạo nụ cười và phục hồi chức năng ăn nhai hiệu quả cho nhiều người. Đây là phương pháp nha khoa giúp cải thiện tính thẩm mỹ và rút ngắn thời gian chỉnh sửa răng so với những biện pháp chỉnh nha thông thường. Đồng thời, những chiếc răng sứ có chất liệu chắc chắn, được thiết kế với hình dáng và màu trắng trắng sáng tự nhiên sẽ đem lại cho bạn một hàm răng đều đẹp mà vẫn đảm bảo được chức năng ăn nhai.

Bất kỳ một phương pháp nào cũng có những ưu nhược điểm riêng
Bất kỳ một phương pháp nào cũng có những ưu nhược điểm riêng

Đối tượng thường được bác sĩ khuyến khích tiến hành bọc răng sứ là người bị gãy răng, mất răng, răng nứt vỡ, xỉn màu hoặc các trường hợp răng hô, móm, lệch lạc mức độ nhẹ. Nếu bạn đang gặp phải một trong những vấn đề răng miệng trên thì phương pháp bọc răng sứ chính là phương pháp nha khoa thẩm mỹ hoàn hảo dành cho bạn.

TÌM HIỂU: Bọc Răng Sứ Có Làm Thay Đổi Khuôn Mặt Không?

Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm nổi bật kể trên thì phương pháp bọc răng sứ vẫn còn tồn tại không ít nhược điểm khiến bạn phải lưu tâm. Chính vì vậy, bạn cần tìm hiểu những nhược điểm của việc bọc răng sứ để làm cơ sở đánh giá trước khi quyết định thực hiện.

Đội ngũ bác sĩ tại Nha khoa ViDental
Ngành y khoa nói chung và Răng Hàm Mặt nói riêng yêu cầu rất cao về trình độ và kỹ năng của bác sĩ. Để trở thành bác sĩ có khả năng điều trị cho bệnh nhân, chúng tôi phải trải qua quá trình học tập và rèn luyện rất nghiêm túc. Bởi sẽ chẳng ai dám tin tưởng giao phó sức khỏe của mình cho một người bác sĩ chưa có đủ chuyên môn. Và nếu khi chưa đủ trình độ và kiến thức mà đã đi điều trị cho bệnh nhân thì đó chính là một tội ác.

Xâm lấn răng thật là nhược điểm của việc bọc răng sứ

Nhược điểm đầu tiên của phương pháp bọc răng sứ chính là xâm lấn vào cùi răng thật. Bác sĩ sẽ tính toán thật chi tiết rồi tiến hành mài bỏ đi một phần đáng kể răng thật để có thể tiến hành bọc mão sứ bên ngoài. Vì vậy, rất khó để có thể bảo tồn tối đa được những chiếc răng thật khi tiến hành phương pháp bọc răng sứ.

Nhược điểm của việc bọc răng sứ đó là xâm lấn răng thật
Nhược điểm của việc bọc răng sứ đó là xâm lấn răng thật

Bên cạnh đó, khi răng thật bị xâm lấn bạn sẽ phải đối diện liên tục với những vấn đề sau:

  • Cấu trúc răng thay đổi: Nếu bác sĩ thực hiện không đúng kỹ thuật dễ làm sai lệch khớp cắn nghiêm trọng. Điều này dẫn đến khớp thái dương hàm bị rối loạn và gây đau nhức khớp cắn kéo dài.
  • Ăn nhai khó khăn hơn: Khi này răng dễ bị tổn thương hơn, nhất là khi bạn ăn các loại đồ ăn cứng dai hoặc bị va đập mạnh,
  • Ảnh hưởng tủy răng: Trong một số trường hợp khi mài răng xâm lấn quá sâu vào đến phần tủy làm răng dễ bị ê buốt. Nếu tuỷ răng bị chết hoặc viêm nhiễm buộc phải lấy tủy răng sẽ làm răng yếu đi. Quá trình này cũng có thể tạo điều kiện cho vi khuẩn gây bệnh răng miệng xâm nhập làm hỏng đến phần cùi răng thật.

Mức độ xâm lấn răng thật nhiều hay ít phụ thuộc rất nhiều vào trình độ chuyên môn và kinh nghiệm thực tế của bác sĩ. Nó ảnh hưởng trực tiếp đến cấu trúc răng nên nếu bác sĩ không đảm bảo thực hiện đúng kỹ thuật rất dễ gây ra các vấn đề xấu huỷ hoại răng của bạn.

CHI TIẾT: Mài Răng Bọc Sứ Có Ảnh Hưởng Gì Không?

Răng bị nhạy cảm với đồ ăn

Răng trở nên nhạy cảm hơn là vấn đề gần như ai sau khi làm răng sứ cũng gặp phải. Nguyên nhân là do khi bọc sứ buộc phải mài đi một phần răng thật làm độ phản ứng với đồ ăn của răng bị suy giảm, thao tác này sẽ thực hiện khoảng 15 – 20 phút. Trong một số trường hợp bác sĩ mài răng quá sâu gây lộ phần ngà răng, khi tiếp xúc với đồ ăn sẽ gây ra cơn đau nhức tới tận chân răng.

Nhược điểm của việc bọc răng sứ dễ gây ê buốt khi ăn
Nhược điểm của việc bọc răng sứ dễ gây ê buốt khi ăn

Nhược điểm của việc bọc răng sứ này ảnh hưởng trực tiếp đến các hoạt động ăn uống, giao tiếp hàng ngày của bạn. Cụ thể như:

  • Răng bị ê buốt, ghê răng khi bạn ăn những loại thức ăn và đồ uống lạnh.
  • Chức năng cảm nhận của vị giác, đánh giá thức ăn bị suy giảm đáng kể.
  • Ăn uống khó khăn hơn gây tác động xấu đến chế độ dinh dưỡng và sức khỏe của bạn.

XEM NGAY: Răng Ê Buốt Sau Khi Bọc Sứ Xử Lý Như Thế Nào?

Nhược điểm của việc bọc răng sứ – tuổi thọ răng suy giảm

Đây chính là một trong những nhược điểm lớn nhất của kỹ thuật làm răng sứ thẩm mỹ. Về cơ bản, răng sứ có chắc khoẻ không phụ thuộc vào 2 yếu tố là chất lượng của răng sứ và tay nghề của bác sĩ thực hiện nên dù răng sứ có cao cấp đến đâu thì tuổi thọ của nó cũng không thể dùng trọn đời.

Do đó, khi quyết định bọc răng sứ bạn cần phải xác định rõ tuổi thọ răng sẽ bị suy giảm là vì:

  • Mỗi chiếc răng sứ đều có tuổi thọ nhất định, có thể là từ 3 – 5 năm hoặc lâu hơn là 10 – 20 năm tuỳ thuộc vào vật liệu làm mão sứ và cách chăm sóc răng sau bọc sứ của bạn.
  • Kỹ thuật thực hiện lắp đặt răng sứ của bác sĩ cũng là yếu tố quyết định đến việc chiếc răng của bạn sử dụng được trong bao lâu.
  • Nếu bạn muốn răng sứ của mình được bền bỉ với thời gian thì cần có chế độ ăn uống hợp lý, chăm sóc răng miệng đúng cách để đảm bảo không làm tổn thương đến mão sứ.

KHÁM PHÁ: Tuổi Thọ Của Răng Sứ Có Thể Kéo Dài Vĩnh Viễn Không?

Chi phí thực hiện cao

Chi phí bọc răng sứ là vấn đề được rất nhiều người quan tâm và cân nhắc trước khi lựa chọn phương pháp nha khoa thẩm mỹ này. Ở mỗi nha khoa, mức giá bọc răng sứ sẽ khác nhau vì nó phụ thuộc vào chất liệu sứ, số lượng răng, công nghệ áp dụng, thương hiệu của bác sĩ…

Chi phí để tiến hành bọc răng sứ khá cao
Chi phí để tiến hành bọc răng sứ khá cao

Tuy nhiên, nhìn chung chi phí để tiến hành bọc một chiếc răng sứ đảm bảo chất lượng dao động khoảng từ 3 – 10 triệu/răng. Mỗi chiếc răng lại có thời gian sử dụng cố định, nên sau đó bạn sẽ phải bỏ chi phí để thay răng sứ mới.

THAM KHẢO: Bọc Răng Sứ Giá Bao Nhiêu Thì Nên Lựa Chọn?

Những nguy hiểm có thể xảy ra sau khi bọc răng sứ

Trên thực tế những nhược điểm của phương pháp bọc răng sứ rất khó khắc phục. Tuy nhiên, sai lầm mà nhiều khách hàng mắc phải là thường chỉ quan tâm đến giá cả chứ ít để ý đến xuất xứ, vật liễu mão sứ cũng ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng của răng sứ. Nếu kỹ thuật bọc sứ bác sĩ thực hiện không đảm bảo, chăm sóc răng miệng không đúng cách có thể dẫn tới những vấn đề nguy hiểm như:

Răng sứ không khít, gây cộm

Tình trạng răng sứ bị hở, chênh là vấn đề có khá nhiều người phải đối mặt sau khi bọc răng sứ. Nguyên nhân gây ra tình trạng này là do quá trình mài mô răng thật chưa chính xác làm tăng nguy cơ hở cổ chân răng. Bên cạnh đó, nếu mão răng sứ khi được sản xuất có kích thước quá dày sẽ gây ra tình trạng cộm cấn ở bên trong khoang miệng.

Bọc răng sứ giá rẻ có thể dẫn tới khớp cắn không chuẩn
Bọc răng sứ giá rẻ có thể dẫn tới khớp cắn không chuẩn

Răng sứ khi bị lệch khớp hàm, ăn nhai không có cảm giác thoải mái tự nhiên sẽ gây khó khăn cho việc ăn nhai thức ăn và tác động xấu đến hệ tiêu hóa. Nếu tình trạng này kéo dài còn gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của bạn.

XEM NGAY: Răng Sứ Bị Hở – Cảnh Báo Biến Chứng Đằng Sau.

Nguy cơ hỏng mất răng thật

Một trong số những vấn nguy cơ có thể xảy ra khiến nhiều người lo lắng sau khi bọc răng sứ đó là bị gãy, hỏng răng thật. Một số nha khoa để các bác sĩ chưa có đủ bằng cấp, kinh nghiệm thực tế bọc sứ gây ra tình trạng bệnh lý răng miệng chưa điều trị hết, mài cùi răng sâu đến tủy răng, bọc răng sứ chưa đúng kỹ thuật. Sau một thời gian sử dụng gây ra tình trạng tủy răng thật bị viêm nhiễm nghiêm trọng gây sưng, đau và nặng hơn là phần cùi răng thật cũng không giữ được.

GIẢI ĐÁP: Bọc Răng Sứ Bị Viêm Lợi Có Xử Lý Được Không?

Xuất hiện tình trạng cổ chân răng xỉn màu gây mất thẩm mỹ

Đây là dấu hiệu chỉ xuất hiện khi tuổi thọ của răng sứ đã đạt được đến ngưỡng cao nhất. Tuy nhiên, nếu bạn mới bọc răng sứ mà đã gặp phải hiện tượng răng bị đen viền nướu này là do chiếc răng sứ được chế tạo chất lượng chưa đảm bảo.

Răng sứ nếu bạn không chăm sóc đúng cách sẽ dễ bị bỉn màu, ố vàng
Răng sứ nếu bạn không chăm sóc đúng cách sẽ dễ bị bỉn màu, ố vàng

Tình trạng này thường gặp ở những khách hàng lựa chọn lắp đặt dòng răng sứ kim loại. Loại răng sứ này có giá thành phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng nhưng độ bền thường không cao, dễ gây kích ứng với nướu răng. Đặc biệt, sau một thời gian sử dụng còn gây ra hiện tượng đen viền răng gây mất thẩm mỹ.

Từ những những nhược điểm của việc bọc răng sứ trên chắc hẳn đã giúp bạn hiểu được tầm quan trọng của nha khoa đúng không nào? Trình độ chuyên môn của bác sĩ và công nghệ áp dụng tại các nha khoa là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến tuổi thọ của những chiếc răng sứ.  Vì vậy hãy lựa chọn một địa chỉ nha khoa uy tín để giúp khắc phục những khuyết điểm của bản thân. Chúc bạn luôn xinh đẹp!

ĐỌC THÊM:

GỢI Ý SẢN PHẨM DỊCH VỤ

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Kid - Hà Nội: Tầng 5 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Kid - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 5 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Kid - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo