Miếng Bọc Răng Là Gì? Công Dụng Và Hướng Dẫn Bảo Quản

Miếng bọc răng là dụng cụ bọc ngoài của răng, ngăn tổn thương, không để răng bị xô lệch [1].

  • Có nhiều loại miếng bọc răng như miếng bọc làm sẵn, miếng bọc nhiệt tự khít, miếng bọc răng thiết kế.
  • Công dụng của miếng bảo vệ răng là bảo vệ răng miệng trong lúc chơi thể thao, tránh nghiến răng khi ngủ, ngăn ngừa hiện tượng ngưng thở và giảm ngáy khi ngủ [2].
  • Chú ý đến cách bảo quản miếng bọc răng tại nhà để đảm bảo tuổi thọ sử dụng lâu dài và không ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng [3].

 

 

Miếng bọc răng là gì?

Miếng bọc răng là một dụng cụ được bọc bên ngoài hàm răng của bạn, giúp bảo vệ răng không bị tổn thương, xô lệch bởi các tác nhân bên ngoài. Có rất nhiều loại miếng bọc trên thị trường và tùy thuộc vào tình trạng răng miệng cũng như nhu cầu sử dụng của bạn, các bác sĩ có thể tư vấn sản phẩm phù hợp.

Miếng bọc răng là một dụng cụ được bọc bên ngoài hàm răng
Miếng bọc răng là một dụng cụ được bọc bên ngoài hàm răng

Miếng bọc răng làm sẵn

Miếng bảo vệ răng làm sẵn là loại dụng có giá thành khá rẻ, hiệu quả cao, được sử dụng rộng rãi trên thị trường hiện nay. Sản phẩm được bày bán phổ biến tại hầu hết các cửa hàng thuốc và cửa hàng dụng cụ thể thao trên toàn quốc.

Miếng bọc làm sẵn thường được thiết kế với đủ 3 kích cỡ nhỏ, trung bình và lớn để phù hợp với kích cỡ hàm của từng đối tượng. Mặc dù miếng bảo vệ răng miệng làm sẵn có ưu điểm dễ mua, ít tốn kém nhưng việc sản phẩm chỉ có 3 kích cỡ cố định sẽ khiến nhiều người không chọn được dụng cụ vừa khít, khiến người dùng cảm thấy khó khăn, không thoải mái khi sử dụng.

Miếng bọc nhiệt tự khít

Đây cũng là một trong những loại miếng bảo vệ răng phổ biến và được nhiều người ưa chuộng, sử dụng trên thị trường. Sản phẩm miếng bọc nhiệt tự khít cũng có giá thành khá rẻ và được bày bán tại các hiệu thuốc trên toàn quốc. 

Mặc dù cũng không có sự đa dạng về kích cỡ nhưng điểm khác biệt so với miếng bọc làm sẵn là sản phẩm này có thể tự điều chỉnh cho tương thích, vừa vặn với hàm răng mỗi người. Khi sử dụng, khách hàng sẽ đun sôi miếng bọc cho mềm ra rồi đặt vào răng, cắn xuống tạo thành dấu răng trên bề mặt và chờ 1, 2 phút cho miếng bọc cứng lại.

Miếng bọc răng miệng thiết kế

Bên cạnh các loại miếng bọc có sẵn tại các hiệu thuốc, bạn cũng có thể mua những miếng bọc bảo vệ được thiết kế riêng cho hàm răng của mình. Hãy đến các cơ sở nha khoa uy tín để thăm khám, lấy dấu răng và thiết kế miếng bọc riêng phù hợp với hàm răng của bạn.

Vì được thiết kế vừa khít với hàm răng nên bạn sẽ cảm thấy dễ chịu, thoải mái khi đeo hàm so với việc đeo miếng bọc thiết kế sẵn. Đồng thời, hàm cũng rất khó rơi ra khi bạn chơi thể thao hoặc ngủ. Mỗi loại miếng bảo vệ răng đều có những ưu, nhược điểm riêng. Hãy dựa vào tình trạng, nhu cầu cá nhân cũng như khả năng tài chính của bản thân để lựa chọn loại dụng cụ bọc răng phù hợp.

Có nhiều loại miếng bọc răng cho bạn lựa chọn
Có nhiều loại miếng bọc răng cho bạn lựa chọn

Công dụng của miếng bảo vệ răng

Các loại miếng bọc răng miệng có thể khác nhau về đặc điểm, hình thức nhưng nhìn chung, chúng đều có các chức năng chính sau đây:

  • Bảo vệ răng miệng trong lúc chơi thể thao

Một số môn thể thao, hoạt động thể chất mạnh có nguy cơ rất cao gây tại nạn như té ngã, chấn thương và ảnh hưởng đến hàm răng, lưỡi của người chơi. Tuy nhiên, khi đeo miếng bảo vệ răng, bạn có thể hạn chế tối đa tổn thương tới răng, lưỡi như sứt răng, gãy răng, răng cắn vào lưỡi,...

Một số môn thể thao bạn nên chú ý đeo miếng bọc trong quá trình chơi như: Đấu vật, bóng rổ, đạp xe, bóng đá, trượt ván, quyền anh, bóng chuyền, trượt patin,... Các loại miếng bảo vệ răng tự khít hoặc tự thiết kế sẽ phù hợp hơn so với miếng bọc răng có sẵn.

  • Bảo vệ răng trước hội chứng nghiến răng khi ngủ

Rất nhiều người mắc phải hội chứng nghiến răng ken két một cách vô thức khi ngủ. Đây là một dạng rối loạn vận động khi ngủ, có thể dẫn tới hàng loạt các vấn đề về răng như đau răng, đau hàm, đau đầu, sưng đỏ nướu, mòn men răng,... Việc đeo miếng bọc răng khi ngủ sẽ giúp ngăn cách hàm răng trên và dưới, giúp hạn chế tổn thương tới răng cũng như xương hàm.

  • Phòng ngừa hiện tượng ngưng thở khi ngủ

Có không ít trường hợp không may gặp phải tình trạng ngưng thở khi ngủ, gây nguy hiểm trực tiếp tới tính mạng. Điều này xảy ra là do người bệnh bị rối loạn giấc ngủ, ngăn não nhận đủ oxy. Việc đeo miếng bọc răng sẽ giúp đẩy hàm dưới và lưỡi, giữ cho đường thở luôn mở và phòng tránh hiện tượng ngưng thở hiệu quả.

Miếng bảo vệ răng giúp phòng ngừa ngưng thở khi ngủ
Miếng bảo vệ răng giúp phòng ngừa ngưng thở khi ngủ

  • Giảm ngáy khi ngủ

Sử dụng miếng bọc còn có tác dụng giảm tiếng ngáy khi ngủ. Sở dĩ ngáy xảy ra là do sự rung động của các mô mềm ở đường hô hấp trên. Khi đeo, hàm dưới bị đẩy ra phía trước sẽ giữ cho đường thở mở và hạn chế rung động của các mô, giảm tiếng ngáy hiệu quả.

Bảng giá tham khảo

Cách bảo quản miếng bọc hiệu quả

Khi sử dụng miếng bọc răng, bạn cần ghi nhớ những lưu ý sau để bảo quản dụng cụ bảo vệ răng miệng này hiệu quả:

  • Sử dụng hộp bảo quản dụng cụ có lỗ khí để hạn chế cho miếng bảo vệ răng tiếp xúc với bụi bẩn, vi khuẩn, sau đó đặt hộp ở nơi khô ráo, thoáng mát, hạn chế ẩm mốc.
  • Làm sạch dụng cụ trước và sau khi sử dụng bằng bàn chải và kem đánh răng để loại bỏ bụi bẩn, vi khuẩn hoàn toàn.
  • Không để dụng cụ tiếp xúc với nước quá nóng, nơi có nhiệt độ cao và ánh sáng trực tiếp.
  • Kiểm tra và thay thế dụng cụ định kỳ để đảm bảo hiệu quả tối ưu.
  • Không dùng chung miếng bọc với người khác để đảm bảo an toàn, vệ sinh.

Trên đây là những thông tin bạn cần biết về miếng bọc răng. Dụng cụ này rất hữu ích đối với nhiều khách hàng, tuy nhiên bạn cần nắm rõ hướng dẫn cũng như các bảo quản sản phẩm để nhận được hiệu quả tối ưu nhất.

Array

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Kid - Hà Nội: Tầng 5 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Kid - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 5 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Kid - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo