Em Bé Ăn Kẹo Bị Sâu Răng: Nguyên Nhân, Hậu Quả, Cách Chữa

bs-thuyanh
Cố vấn chuyên môn: Bác sĩ Thùy Anh
  • Bác sĩ nội trú Đại học Y Hà Nội
  • Chứng chỉ niềng răng Invisalign chuẩn Quốc tế
  • Chứng chỉ cấy ghép Implant nha khoa
  • Tu nghiệp chuyên môn răng hàm mặt Hoa kỳ
  • Chuyên gia chỉnh nha chuẩn AIFC
  • Thực hiện trên 5000+ ca niềng thành công

Tình trạng sâu răng ở trẻ nhỏ là vấn đề rất phổ biến hiện nay. Bệnh lý này gây ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe răng miệng của trẻ nhưng nhiều phụ huynh lại chưa biết cách xử lý ra sao. Để giúp bố mẹ có được phương pháp chăm sóc răng miệng cho em bé ăn kẹo bị sâu răng, Videntalkid sẽ chia sẻ toàn bộ thông tin chi tiết về nguyên nhân và cách điều trị răng sâu cho trẻ hiệu quả nhất trong bài viết dưới đây.

Biểu hiện bệnh sâu răng do trẻ ăn kẹo ngọt

Sâu răng do ăn bánh kẹo là bệnh lý răng miệng thường gặp nhất ở trẻ nhỏ. Răng bị sâu có thể gây đau nhức, tổn thương đến phần mô cứng của răng do vi khuẩn ở mảng bám răng lâu ngày tấn công. Thậm chí một số trường hợp răng trẻ bị sâu nặng dẫn tới lỗ sâu to hình thành, răng đổi màu có thể gây nhiễm trùng hoặc mất răng rất nguy hiểm.

Trẻ em thường ăn kẹo dễ bị sâu răng
Trẻ em thường ăn kẹo dễ bị sâu răng

Thông thường ở trẻ giai đoạn đầu khi bị sâu răng do ăn bánh kẹo không xuất hiện triệu chứng rõ ràng. Bạn sẽ phát hiện ra răng trẻ bị sâu khi thấy răng của con xuất hiện những lỗ nhỏ màu đen, nướu răng bị sưng, răng bị xỉn màu. Ngoài ra, còn một số dấu hiệu sâu răng ở trẻ em khác như: 

  • Khi ăn nhai đồ ăn cứng hoặc dẻo dai trẻ có dấu hiệu bị đau nhức trong miệng.
  • Răng của trẻ dễ nhạy cảm, ê buốt khi tiếp xúc với đồ ăn nóng, lạnh như: Kem, sữa chua, nước đá, súp nóng,…
  • Trẻ bị đau răng không rõ nguyên nhân là gì.
  •  Miệng trẻ có mùi hôi khó chịu ngay cả khi đã vệ sinh răng sạch sẽ.

Nếu bạn thấy con có một trong những triệu chứng sâu răng do ăn kẹo ngọt trên thì hãy đưa con đến cơ sở nha khoa uy tín để bác sĩ thăm khám cụ thể. Những em bé ăn kẹo bị sâu răng không có biện pháp điều trị kịp thời có thể gây ra những ảnh hưởng trực tiếp tới sức khoẻ và tinh thần của trẻ.

Em bé ăn kẹo bị sâu răng nguyên nhân do đâu?

Em bé ăn kẹo bị sâu răng là bệnh lý được gây ra bởi nhiều yếu tố, gồm việc suy giảm độ cứng của men răng, tuyến nước bọt bị ảnh hưởng bởi chế độ ăn uống và việc vệ sinh răng miệng của trẻ chưa hợp lý.

Đội ngũ bác sĩ tại Nha khoa ViDental
Ngành y khoa nói chung và Răng Hàm Mặt nói riêng yêu cầu rất cao về trình độ và kỹ năng của bác sĩ. Để trở thành bác sĩ có khả năng điều trị cho bệnh nhân, chúng tôi phải trải qua quá trình học tập và rèn luyện rất nghiêm túc. Bởi sẽ chẳng ai dám tin tưởng giao phó sức khỏe của mình cho một người bác sĩ chưa có đủ chuyên môn. Và nếu khi chưa đủ trình độ và kiến thức mà đã đi điều trị cho bệnh nhân thì đó chính là một tội ác.

Bất kể đứa trẻ nào cũng rất ưa thích những loại bánh kẹo ngọt chứa nhiều đây. Tuy nhiên đây chính là một trong những nguyên nhân chính gây ra những tổn thương răng miệng nghiêm trọng. Việc em bé ăn kẹo bị sâu răng là do một số nguyên nhân chính sau:

  • Trong các loại bánh kẹo ngọt, nước uống ngọt chứa một lượng đường rất cao. Đây lại là những thành phần thu hút các loại vi khuẩn gây sâu răng, tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn có hại xâm nhập và tấn công răng của trẻ gây ra bệnh lý sâu răng.
  • Răng của trẻ ở giai đoạn dưới 7 tuổi thường là răng sữa chưa được hoàn thiện về cấu trúc. Mà các thành phần trong kẹo lại dễ bám dính trên bề mặt răng khó làm sạch, gây hại cho bề mặt răng. Vì vậy, rất dễ bị ảnh hưởng bởi các tác động xấu từ các loại vi khuẩn gây bệnh răng miệng, đặc biệt là tình trạng sâu răng.
  • Lớp men răng của trẻ thường khá mỏng và yếu hơn răng vĩnh viễn ở người trưởng thành. Do đó, răng trẻ dễ bị nhạy cảm, chưa đủ cứng cáp để chống chịu lại sự tấn công của vi khuẩn có trong kẹo ngọt.
  • Bên cạnh đó, trẻ nhỏ thường chưa tự giác trong việc chăm sóc và vệ sinh răng miệng hàng ngày. Thậm chí có những bé đến 2, 3 tuổi vẫn không biết cách chải răng sau các bữa ăn. Điều này càng làm cho sự phát triển của các loại vi khuẩn trở nên mạnh mẽ hơn. Chính vì vậy, nếu ba mẹ không hướng dẫn và dạy cho trẻ hiểu tầm quan trọng của việc vệ sinh răng miệng thì việc em bé ăn kẹo bị sâu răng rất dễ xảy ra.

Xem thêm

Em bé ăn kẹo bị sâu răng là tình trạng thường gặp
Em bé ăn kẹo bị sâu răng là tình trạng thường gặp

Trẻ nhỏ bị sâu răng có ảnh hưởng gì đến sức khỏe?

Giống như việc sâu răng vĩnh viễn ở người trưởng thành, sâu răng sữa ở trẻ do ăn kẹo ngọt cũng gây ra những ảnh hưởng trực tiếp đe dọa đến sức khỏe của trẻ. Tình trạng này nếu kéo dài không có phương pháp điều trị kịp thời sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng như:

  • Đau nhức răng

Giai đoạn đầu khi trẻ ăn kẹo bị sâu răng có thể chưa gây ra các hiện tượng ê buốt, đau nhức răng. Nhưng khi các lỗ sâu răng ngày càng to, thậm chí lan đến tủy thì trẻ phải đối mặt với tình trạng đau nhức dữ dội và cực kỳ khó chịu. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt và tinh thần của trẻ.

Bên cạnh đó, nhiều trẻ còn bị thay đổi tính cách dễ cáu gắt, khó tính và lười giao tiếp với mọi người nếu như những chiếc răng sâu vẫn đang hoành hành trong miệng trẻ.

  • Hỏng tủy răng

Nếu răng của trẻ bị sâu do ăn nhiều kẹo không được phát hiện sớm thì sâu răng có thể lan tới tận tủy dẫn tới hiện tượng viêm tủy răng rất nguy hiểm. Khi này bác sĩ có thể phải can thiệp để nhổ bỏ răng, tránh làm ảnh hưởng tới các răng bên cạnh.

Có thể thấy em bé ăn kẹo bị sâu răng gây ra những ảnh hưởng vô cùng nguy hiểm. Vì thế, cha mẹ không nên chủ quan với bệnh lý răng miệng này mà cần sớm có những phương pháp điều trị dứt điểm để tránh những biến chứng có thể xảy ra.

Tìm hiểu ngay: Trẻ Bị Sâu Răng Sữa: Hiểu Rõ Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị

Trẻ bị sâu răng nặng có thể gây hỏng tuỷ răng
Trẻ bị sâu răng nặng có thể gây hỏng tuỷ răng
  • Ảnh hưởng đến tiêu hóa

Em bé ăn kẹo bị sâu răng còn gây ảnh hưởng đến cơ quan tiêu hóa của trẻ. Răng sâu sẽ làm giảm khả năng ăn nhai, nghiền nát thức ăn khiến cho dạ dày làm việc bị quá tải và có thể bị viêm đau.

Cách xử lý khi em bé ăn kẹo bị sâu răng

Bên cạnh việc tìm nguyên nhân tại sao trẻ nhỏ bị sâu răng thì cách điều trị là điều cần được ba mẹ lưu tâm. Hiện nay có nhiều phương pháp khắc phục tình trạng em bé ăn kẹo bị sâu răng, tùy theo mức độ sẽ có cách khắc phục khác nhau.

Chữa sâu răng cho bé bằng mẹo dân gian

Khi phát hiện ra bé mới chớm sâu răng nhẹ, ba mẹ có thể áp dụng một số cách chữa sâu răng bằng mẹo dân gian rất đơn giản sau:

Súc miệng nước muối loãng

Cách đơn giản nhất để ba mẹ vừa giúp con làm sạch khoang miệng, vừa giúp giảm nhanh các cơn đau do sâu răng gây ra là hướng dẫn trẻ súc miệng nước muối. Thời điểm phù hợp nhất là sau các bữa ăn và trước khi trẻ đi ngủ.

Xem thêm: Top 8 Cách Chữa Sâu Răng Bằng Muối Tại Nhà Hiệu Quả

Cho trẻ súc miệng nước muối loãng thường xuyên
Cho trẻ súc miệng nước muối loãng thường xuyên

Tuy nhiên, ba mẹ nên sử dụng nước muối sinh lý thay vì tự pha, điều này đảm bảo an toàn cho sức khỏe của trẻ. Vì tự pha có thể tỷ lệ nước : muối chưa đúng cũng sẽ không đem đến hiệu quả điều trị.

Dùng tỏi giã nát

Trong tỏi có các thành phần chứa chất kháng sinh giúp diệt khuẩn, chống viêm tự nhiên rất hiệu quả. Chỉ cần dùng 2 – 3 tép tỏi tươi thêm vài hạt muối giã nhuyễn và đắp trực tiếp lên bề mặt răng bị sâu sẽ có tác dụng làm giảm cơn đau răng tức thì. Tuy nhiên, tỏi có vị rất hăng và cay nên ba mẹ chỉ dùng một lượng vừa đủ. Nếu con thấy khó chịu không hợp tác thì nên chuyển sang cách chữa khác thay vì ép con.

Súc miệng nước vỏ xoài

Sử dụng vỏ xoài chữa sâu răng chắc hẳn là phương pháp còn mới lạ đối với nhiều người. Ba mẹ chỉ cần chuẩn bị 3 miếng vỏ xoài, sau đó thái nhỏ và cho vào đun sôi cùng 3 bát nước lọc. Chờ đến khi nước trong ấm cạn ¼ thì tắt bếp, để nguội bảo quản trong tủ lạnh để dùng dần.

Dùng nước vỏ xoài pha với ½ chén rượu để trẻ súc miệng vào sáng sau khi đánh răng và buổi tối trước khi đi ngủ. Sau khoảng vài ngày sử dụng sẽ thấy tình trạng khó chịu do sâu răng gây ra biến mất hoàn toàn.

Lưu ý với những mẹo điều trị tại nhà cho trẻ nêu trên, phụ huynh tuyệt đối không nên áp dụng với tình trạng sâu răng nặng, răng đã có hiện tượng hở tủy vì có thể gây nhiễm trùng cho trẻ.

Nha Chu Tán – Hỗ trợ điều trị sâu răng cho bé an toàn

Nha Chu Tán là một trong những bài thuốc có tác dụng chữa dứt điểm sâu răng, hôi miệng mà bạn có thể tham khảo. Đây là bài thuốc Đông y Trung tâm Thuốc dân tộc nghiên cứu và bào chế, sau đó chuyển giao sang Hệ sinh thái ViDental. Nhờ thành phần từ nhiều loại thảo dược tự nhiên có tác dụng kháng viêm, diệt khuẩn, giảm sưng đau, làm lành tổn thương,… Nha Chu Tán có thể giúp mang lại hiệu quả trị sâu răng, hôi miệng chỉ sau 7 ngày sử dụng.

Nha Chu Tán trị sâu răng an toàn cho trẻ nhỏ
Nha Chu Tán trị sâu răng an toàn cho trẻ nhỏ

Thành phần: Bạch chỉ, hương nhu, ô long vĩ, đinh hương, hoàng liên, tế tân,…

Công dụng: 

  • Tiêu diệt vi khuẩn, loại bỏ tình trạng đau nhức khó chịu do sâu răng gây ra.
  • Tái tạo tuỷ răng, sinh kháng thể giúp ngăn ngừa vi khuẩn xâm nhập vào răng miệng.
  • Giúp chữa viêm chân răng, ngứa chân răng, chảy máu lợi, viêm nha chu,..
  • Nha Chu Tán giúp mang tới hơi thở thơm mát, không còn mùi hôi tanh khó chịu.

Cách sử dụng: 

  • Sản phẩm được bào chế dưới dạng cao bôi, nước súc miệng.
  • Người bệnh sử dụng theo liệu trình của bác sĩ đưa ra.
  • Hiệu quả Nha Chu Tán thấy rõ rệt chỉ sau 7 ngày sử dụng.

Điều trị cho em bé ăn kẹo bị sâu răng tại cơ sở nha khoa

Khi răng của trẻ đã xuất hiện những lỗ sâu lớn, nặng hơn là lan đến tủy răng thì ba mẹ nên đưa trẻ thăm khám tại các cơ sở nha khoa uy tín để có phương pháp khắc phục tốt nhất. Tùy vào mức độ và tình trạng sâu răng bác sĩ sẽ đưa ra những chỉ định điều trị cụ thể.

Nội dung liên quan: TOP Kẹo Chống Sâu Răng Được Đông Đảo Người Dùng Nhất Hiện Nay

Răng mới chớm sâu

Thông thường với trường hợp răng mới xuất hiện những vết màu trắng hoặc lỗ sâu đen li ti trên bề mặt răng thì biện pháp tái khoáng sẽ được các bác sĩ thực hiện. Bác sĩ sẽ sử dụng các loại thuốc trị sâu răng cho bé như phosphate, calcium, flourine để trám vào bề mặt răng bị sâu nhẹ nhàng và đơn giản không gây đau đớn cho trẻ. Khi này răng của trẻ vẫn được bảo tồn một cách tối đa, không ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng của trẻ.

Bác sĩ sẽ có phương pháp chữa trị răng tuỳ theo mức độ sâu
Bác sĩ sẽ có phương pháp chữa trị răng tuỳ theo mức độ sâu

Răng bị sâu nặng

Khi bệnh lý sâu răng ở trẻ đã hình thành lên những lỗ sâu màu đen to gây sứt mẻ răng hoặc gây ra những cơn đau nhức dữ dội thì bác sĩ phải can thiệp các khí cụ nha khoa để kiểm tra xem sâu răng đã lan tới tủy chưa. Nếu tủy răng của trẻ bị viêm nhiễm cần phải điều trị nội nha trước rồi mới tiến hành trám răng.

Trong một số trường hợp tình trạng sâu răng gây áp xe xương ổ răng, viêm tủy nặng không có biện pháp điều trị. Bác sĩ buộc phải tiến hành nhổ bỏ răng để tránh sâu răng lây lan ảnh hưởng đến các răng bên cạnh và tránh gây ra biến chứng đến răng vĩnh viễn mọc sau này.

Chữa sâu răng cho trẻ ở đâu an toàn?

Hiện nay, ViDental – Viện Nghiên Cứu & Ứng Dụng Công Nghệ Nha Khoa Việt Nam chính là hệ thống nha khoa TOÀN DIỆN cung cấp đa dạng các dịch vụ điều trị bệnh lý liên quan sức khỏe răng miệng cho người lớn và trẻ nhỏ trên toàn quốc bên cạnh các thủ thuật nha khoa thẩm mỹ. Là một hệ sinh thái phức hợp nha khoa ĐẦU TIÊN của cả nước, ViDental hiện bao gồm 5 đơn vị thành viên cùng nhiều cơ sở, phòng khám cao cấp liên kết trải rộng trên các tỉnh, thành phố.

Trong các đơn vị trực thuộc trực tiếp của ViDental, Trung Tâm Niềng Răng, Chỉnh Nha Trẻ Em – ViDental Kid là địa chỉ chuyên cung cấp nha khoa tổng quát, điều trị và thẩm mỹ cho đối tượng bệnh nhân nhí. Đây là một điểm đến an toàn, được nhiều bậc cha mẹ lựa chọn cho con thăm khám và chăm sóc sức khỏe răng miệng định kỳ nhằm phòng chống, điều trị bệnh nha khoa, trong đó có tình trạng sâu răng.

ViDental Kid - A[r hữu bác sĩ giỏi để chăm sóc sức khỏe răng miệng trẻ nhỏ
ViDental Kid – A[r hữu bác sĩ giỏi để chăm sóc sức khỏe răng miệng trẻ nhỏ

ViDental Kid cam kết cung cấp những dịch vụ điều trị và chăm sóc sức khỏe răng miệng toàn diện, đảm bảo hiệu quả và tiết kiệm nhất. Phòng khám liên kết trực thuộc ViDental hiện đang áp dụng công nghệ chẩn đoán kỹ thuật số hiện đại và tuân thủ theo đúng tiêu chuẩn an toàn cao nhất theo Bộ Y tế với những thiết bị được khử trùng 100%. 

Mặt khác, ViDental cũng cam kết sở hữu đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm, hệ thống trang thiết bị hiện đại để mang tới hiệu quả điều trị nha khoa hiệu quả đẳng cấp thế giới. Những bác sĩ tại đây đều có chứng chỉ cấp bởi Bộ Y tếhơn 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực nha khoa, đào tạo bài bản và tu nghiệp sâu tại các đại học đầu ngành trong và ngoài nước, bao gồm ĐẠI HỌC HARVARD. Trong khi đó, 100% trang thiết bị y khoa, khí cụ khám, điều trị, thẩm mỹ nha khoa đều đạt chuẩn y tế, nhập khẩu từ nhiều nước trên thế giới.

Vì vậy, bạn hoàn toàn yên tâm khi đưa bé đến ViDental để được thăm khám và tư vấn điều trị răng sâu, sún răng kèm viêm lợp một cách an toàn, nhanh chóng, hiệu quả và tiết kiệm.

Thông tin liên hệ:

  • Địa chỉ: LK 53, Đường số 23, Khu đô thị Thành phố Giao lưu, Quận Bắc Từ Liêm, thành phố Hà Nội.
  • Hotline: 098 793 3309.
  • Fanpage: https://www.facebook.com/videntalkid/.
  • Website: https://videntalkid.com/.
  • Chỉ đường: https://goo.gl/maps/trR1WJ9RodvgW3KH6.

Bí quyết phòng chống sâu răng cho em bé ăn kẹo bị sâu răng

Mặc dù răng sữa của trẻ sẽ được thay thế bởi những chiếc răng vĩnh viễn chắc khỏe hơn. Tuy nhiên, để sức khỏe răng miệng của trẻ luôn được đảm bảo và không ảnh hưởng đến quá trình phát triển ba mẹ nên phòng bệnh hơn chữa bệnh. Theo khuyến cáo từ nha sĩ, để phòng chống sâu răng cho bé phụ huynh cần lưu ý một số điều sau đây:

  • Hạn chế ăn bánh kẹo ngọt: Một chế độ ăn uống khoa học cũng góp phần giúp răng của trẻ chắc khỏe hơn, hạn chế được vi khuẩn tấn công khoang miệng gây hỏng men răng. Các loại bánh, kẹo ngọt, nước có gas chứa hàm lượng đường cao  là một trong những nguyên nhân chính gây sâu răng ở trẻ nhỏ. Chính vì vậy, ba mẹ cần kiểm soát thực phẩm con nạp vào cơ thể.
  • Xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học: Ba mẹ hãy bổ sung vào thực đơn của trẻ thêm nhiều loại rau xanh, củ quả tươi, uống đủ nước. Và không quên các loại thực phẩm giàu Canxi như cá, trứng, sữa, tôm, ốc…
  • Tạo thói quen vệ sinh răng miệng cho trẻ đúng cách: Chải răng hàng ngày là thói quen giúp hạn chế sự tấn công của vi khuẩn gây sâu răng mà ba mẹ nên sớm rèn luyện cho bé. Ngay từ nhỏ, ba mẹ hãy hướng dẫn trẻ đánh răng và súc miệng bằng nước muối sau các bữa ăn để loại bỏ mảnh vụn còn sót lại của bánh kẹo bám dính các kẽ răng. Ngoài ra còn giúp làm sạch mảng bám trên bề mặt răng, yếu tố gây bệnh răng miệng ở trẻ.
  • Thăm khám răng miệng định kỳ: Nhiều ba mẹ thường không quan tâm và coi trọng răng sữa của trẻ nên gần như không bao giờ đưa trẻ đi thăm khám răng miệng định kỳ. Tuy nhiên, giúp đảm bảo răng miệng của trẻ luôn được chắc khỏe nhất ba nên cho trẻ tới các trung tâm nha khoa để thăm khám răng 6 tháng/lần để bác sĩ đánh giá và sớm phát hiện ra mầm bệnh.

Bài viết hấp dẫn: Top 10 Cách Trị Sâu Răng Cho Bé An Toàn Nhất Áp Dụng Tại Nhà

Cha mẹ cần hạn chế cho trẻ ăn bánh kẹo ngọt
Cha mẹ cần hạn chế cho trẻ ăn bánh kẹo ngọt

Em bé ăn kẹo bị sâu răng là hiện tượng răng miệng thường gặp nên các bậc phụ huynh không cần quá lo lắng. Hy vọng qua những thông tin trên đây ba mẹ đã nắm rõ hơn được những biện pháp chăm sóc và bảo vệ răng miệng đúng cách cho bé yêu của mình.

THAM KHẢO:

ĐỪNG BỎ LỠ:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Kid - Hà Nội: Tầng 5 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Kid - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 5 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Kid - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo