Ê Răng Sau Khi Cạo Vôi Do Đâu Và Nên Xử Lý Như Thế Nào?

bs-thuyanh
Cố vấn chuyên môn: Bác sĩ Thùy Anh
  • Bác sĩ nội trú Đại học Y Hà Nội
  • Chứng chỉ niềng răng Invisalign chuẩn Quốc tế
  • Chứng chỉ cấy ghép Implant nha khoa
  • Tu nghiệp chuyên môn răng hàm mặt Hoa kỳ
  • Chuyên gia chỉnh nha chuẩn AIFC
  • Thực hiện trên 5000+ ca niềng thành công

Ê răng sau khi cạo vôi phải làm sao? là vấn đề rất nhiều người quan tâm khi chẳng may gặp phải tình trạng này. Dù đây là hiện tượng bình thường bởi thao tác loại bỏ vôi răng ít nhiều tác động đến lớp men răng bên ngoài. Nhưng nếu kéo dài quá lâu có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng nguy hiểm.

Nguyên nhân gây ê răng sau khi cạo vôi

Cạo vôi răng là một phương pháp nha khoa giúp làm sạch các mảng bám chặt trên răng bề mặt răng và ngăn ngừa được các bệnh về răng miệng do vôi răng gây ra. Tuy nhiên, trong một số trường hợp sau khi bác sĩ tiến hành cạo vôi răng xong người bệnh thấy xuất hiện ê buốt răng, đặc biệt là khi ăn các đồ ăn nóng, lạnh.

Ê răng sau khi cạo vôi do nhiều nguyên nhân gây ra
Ê răng sau khi cạo vôi do nhiều nguyên nhân gây ra

Tuy không làm tổn hại đến men răng nhưng cũng làm cho lớp men bên ngoài trở nên nhạy cảm hơn. Các chuyên gia khẳng định, ê buốt sau khi cạo vôi răng xảy ra chủ yếu do những nguyên nhân sau:

  • Do kỹ thuật lấy cao răng chưa đúng: Cạo vôi răng là một thao tác khá đơn giản trong nha khoa, nhưng đòi hỏi bác sĩ thực hiện có kinh nghiệm để tránh xâm lấn. Nếu quá trình cạo vôi răng được thực hiện với kỹ thuật cũ, bằng các dụng cụ cần tay sẽ có nguy cơ cao làm tổn thương men răng, phá vỡ cấu trúc răng và gây ra tình trạng ê buốt khó chịu.
  • Do nền của răng yếu: Khi bản chất răng của bạn đã bị yếu hơn bình thường, dù quá trình lấy cao răng có được thực hiện bằng máy siêu âm và đảm bảo kỹ thuật thì sự ê buốt răng không thể tránh khỏi. Răng yếu rất dễ bị kích thích và trở nên nhạy cảm hơn với những chiếc răng khỏe mạnh khác.
  • Răng bị thiểu sản men: 90% người bệnh có răng bị thiểu sản men sẽ gặp phải trường hợp ê buốt sau khi cạo vôi. Những chiếc răng bị thiểu sản thì lớp men rất mỏng, chỉ cần tác động rất nhỏ cũng đều sẽ khiến cho răng bị kích thích.
  • Mảng bám quá dày: Với những người không thường xuyên lấy cao răng sẽ khiến mảng bám tích tụ rất dày trên bề mặt răng. Khi đó bác sĩ cần thực hiện loại bỏ thật sạch và khá lâu nên dễ gây ê buốt. Tuy nhiên, sự nhạy cảm răng miệng lúc này sẽ biến mất sau vài ngày.
  • Ngoài ra, cũng có trường hợp người bệnh gặp các vấn đề răng miệng như: viêm lợi, sâu răng, nha chu sẽ bị ê buốt sau khi cạo vôi răng.

Răng bị ê buốt sau khi làm sạch mảng bám phải làm sao?

Tuy không làm tổn hại men răng, nhưng nếu răng bị ê buốt sau khi cạo vôi quá lâu thì đây có thể đây là dấu hiệu cho thấy người bệnh bị các bệnh lý răng miệng khác. Khi gặp tình trạng này, bạn hãy áp dụng một số mẹo khắc phục răng miệng bị ê buốt tại nhà rất đơn giản dưới đây:

  • Súc miệng nước muối loãng: Đây là biện pháp chữa ê buốt răng sau khi lấy cao răng, ê răng sau khi cạo vôi dễ thực hiện và cực kỳ hiệu quả. Bạn chỉ cần súc miệng hàng ngày với nước muối ấm được pha loãng hai lần sau khi thức dậy và buổi tối trước khi đi ngủ. Trong thành phần của muối có tác dụng khử trùng cao nên giúp ức chế các loại vi khuẩn tấn công vào men răng và giảm đau nhanh chóng.
  • Súc miệng bằng nước lá ổi non: Lá ổi là nguyên liệu thiên nhiên có công dụng chữa bệnh răng miệng rất hiệu quả. Bởi trong lá ổi chứa hợp chất astringents có tác khả năng diệt khuẩn, kháng viêm an toàn. Bạn chỉ cần kết hợp lá ổi non với muối đem đi xay nhuyễn rồi lấy nước để sử dụng súc miệng 2 – 3 lần/ ngày. Thực hiện trong vài ngày bạn sẽ thấy hết bị ê buốt răng.
  • Dùng quả chanh: Có thể bạn chưa biết nhưng nước cốt chanh có công dụng chống viêm, loại bỏ vi khuẩn hiệu quả. Cách thực hiện rất đơn giản, bạn chỉ cần vắt lấy nước cốt chanh rồi dùng tăm bông thấm vào rồi chấm lên vị trí ê buốt. Để đạt hiệu quả cao nhất bạn nên hạn chế ăn uống sau 30 phút để nước chanh ngấm vào sâu bên trong răng bị đau.
Lá ổi non có tác dụng kháng viêm, giảm đau hiệu quả
Lá ổi non có tác dụng kháng viêm, giảm đau hiệu quả

Nếu đã thực hiện tất cả những phương pháp trên nhưng triệu chứng đau buốt vẫn không thuyên giảm, bạn hãy nhanh chóng đến nha khoa càng sớm càng tốt. Bác sĩ sẽ thăm khám và tư vấn cách khắc phục tình trạng ê buốt phù hợp nhất.

Đội ngũ bác sĩ tại Nha khoa ViDental
Ngành y khoa nói chung và Răng Hàm Mặt nói riêng yêu cầu rất cao về trình độ và kỹ năng của bác sĩ. Để trở thành bác sĩ có khả năng điều trị cho bệnh nhân, chúng tôi phải trải qua quá trình học tập và rèn luyện rất nghiêm túc. Bởi sẽ chẳng ai dám tin tưởng giao phó sức khỏe của mình cho một người bác sĩ chưa có đủ chuyên môn. Và nếu khi chưa đủ trình độ và kiến thức mà đã đi điều trị cho bệnh nhân thì đó chính là một tội ác.

Hữu ích với bạn: Tẩy trắng răng bị ê buốt do đâu và cách khắc phục hiệu quả

Ngăn ngừa ê răng sau khi cạo vôi

Để ngăn ngừa và hạn chế tối đa tình trạng đau buốt sau khi tiến hành làm sạch vôi răng. Các bác sĩ chuyên khoa lưu ý bạn nên chú ý chăm sóc và có chế độ dinh dưỡng tốt cho răng miệng như sau:

  • Đánh răng tối thiểu 2 lần/ ngày sau mỗi bữa ăn cùng với sử dụng chỉ nha khoa để làm sạch bề mặt răng và các kẽ nướu răng.
  • Nên dùng loại bàn chải lông mềm và loại kem đánh răng chuyên dụng dành cho răng nướu nhạy cảm, bảo vệ răng miệng tối đa.
  • Khi mới cạo vôi răng xong nên tránh những đồ ăn có nhiệt độ quá nóng, quá lạnh hay chua cay. Bởi vì chúng sẽ khiến tình trạng răng bị ê buốt nặng hơn.
  • Không ăn các loại thực phẩm như nước mắm, mù tạc, cà chua,… và những món ăn quá mềm hay dính răng. Những đồ ăn này sẽ khó làm sạch và dễ tích tụ thành mảng bám cao răng.
  • Hạn chế đồ uống chứa cồn, có ga hay cafe,…  vì tất cả những loại nước này sẽ làm tổn hại men răng và làm ố vàng răng.
  • Bạn nên bổ sung nhiều thực phẩm có tác dụng giúp làm sạch răng miệng và loại bỏ mảng bám hiệu quả như: táo, dâu, rau súp lơ, cà rốt,…
  • Nên uống nhiều nước lọc và không để bị khô miệng sẽ giúp bạn giảm thiểu các cơn đau nhức.
Tránh tình trạng ê buốt răng sau khi cạo vôi bạn nên hạn chế sử dụng đồ uống có ga
Tránh tình trạng ê buốt răng sau khi cạo vôi bạn nên hạn chế sử dụng đồ uống có ga

Quan trọng nhất vẫn là nên đi lấy vôi răng định kỳ 2 lần/năm để tránh cho các mảng bám, vôi răng hình thành quá nhiều. Bên cạnh đó, việc lựa chọn nha khoa uy tín để thực hiện lấy cao răng cũng sẽ giúp quá trình làm sạch khoang miệng an toàn, hỗ trợ được phần nào tình trạng ê buốt.

Hy vọng với những thông tin liên quan đến vấn đề ê răng sau khi cao vôi mà chúng tôi chia sẻ trên đây, các bạn đã lựa chọn được phương pháp giảm thiểu cơn đau hiệu quả.

Xem thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Kid - Hà Nội: Tầng 5 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Kid - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 5 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Kid - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo